Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/02/2022

Việt Nam hiện có khoảng 20.000 trẻ mồ côi vì Corona

Tanja May - Hiếu Bá Linh

Báo Đức đưa tin tại Việt Nam hiện có khoảng 20.000 trẻ mồ côi vì Corona (cha mẹ chết vì Covid-19)

Hôm 30/12/2021, nht báo Đc Bild đưa tin cu Phó Thủ tưng Đc Philipp Rösler (48 tui) ln đu tiên đi thăm tri trẻ mồ côi ở Sóc Trăng, nơi ông đã đưc nuôi dưng 9 tháng đu đi trưc khi đưc mt cp vợ chng ngưi Đc nhn làm con nuôi hi tháng 11 năm 1973.

mocoi5

Cu Phó Thủ tưng Đc Philipp Rösler (48 tui) ln đu tiên đi thăm tri trẻ mồ côi ở Sóc Trăng (30/12/2021)

Bài báo viết : Ti sao mãi 48 năm trôi qua, bây giờ ông ta mi thc hin cuc hành trình này ? Philipp Rösler trả li : "Tôi mun tìm hiu ci ngun ca mình, và trên cương vị mi là Lãnh sự Danh dự Vit Nam ti Thy Sĩ, tôi đưc biết về hoàn cnh bi đát ca khong 20.000 trẻ mồ côi ti Vit Nam vì Corona (cha mẹ chết vì Covid-19). Tt nhiên nó làm ngưi ta xúc đng, nht là khi bn thân ngưi đó sinh ra từ đt nưc này".

Tri trẻ mồ côi này thuc Tu vin Công giáo ca Dòng Chúa Quan Phòng (Dòng Providence ca Pháp) ở Sóc Trăng. Mt tòa nhà màu vàng nht vi nhng ô ca sổ màu trng mut, trang trí tuy đơn sơ nhưng sch s. Cách đây 48 năm, Philipp Rösler đã bị đem bỏ trưc ca như mt trẻ sơ sinh vô tha nhn. Sau khi chiến tranh kết thúc năm 1975, tri trẻ mồ côi đưc chuyn đi thành mt bnh xá. Kể từ khi đi dch Covid-19 xy ra, các Sơ mi mở li cô nhi vin.

mocoi4

Mẹ bề trên Tu vin Công giáo ca Dòng Chúa Quan Phòng (Dòng Providence ca Pháp) ở Sóc Trăng.

Hin nay có khong 30 trẻ mồ côi vì Corona đưc chăm sóc ti đây. Nhng đa trẻ nhở độ tui mu giáo, nhng bé gái cưi khúc khích mà Philipp Rösler chnh Selfie là 13 tui – cùng tui vi 2 cô con gái sinh đôi ca Rösler. "Tôi đã gp các trẻ mồ côi trong mt khonh khc rt riêng tư. Vâng, họ đang cưi nhưng không phi là bên trong lòng. Họ đã nhìn thy cha mẹ ca họ đau khổ và chết", ông Rösler k.

"Ngưi ta không thể mô tả nhng gì ngưi ta đang cm nhn trong khonh khc đó", ông y nói. "Tôi mồ côi từ lúc là trẻ sơ sinh. Vì quá nhỏ nên tôi không thể nhớ đưc sự khng khiếp ca Chiến tranh Vit Nam. Còn nhng đa trẻ mồ côi ở đây đủ ln để nhn thc đưc sự đau khổ về cái chết ca cha mẹ chúng và phi chu đng mt chn thương tâm lý".

mocoi3

Nhng bé gái cưi khúc khích mà Philipp Rösler chnh Selfie là 13 tui – cùng tui vi 2 cô con gái sinh đôi ca Rösler.

Quỹ VinaCapital Foundation ti Vit Nam (ca nhà đu tư Đc xây dng Ngôi nhà Đc ti Thành phố Hồ Chí Minh) hp tác cùng vi Quỹ Frania Foundation ca Thy Sĩ do Rösler làm đi din để giúp các trẻ mồ côi vì Corona ti Vit Nam.

"Ngoài giáo dc và đào to, chúng tôi chủ yếu chăm sóc về tinh thn ca trẻ mồ côi. Tôi đã ha vi tng đa tr (ti tri trẻ mồ côi Sóc Trăng) rng chúng sẽ có cơ hi và đưc hỗ trợ để đi hc bt cứ ngành nghề mong ưc nào. Tôi cũng xut thân từ tri trẻ mồ côi này và trở thành bác sĩ, chính trị gia ở Đc", ông Rösler nói.

Trong khonh khc nói trên, ông Rösler nhn ra rng "Chúa đã cho tôi mt li nhc nhở hãy đn đáp li nhng gì tôi đã đưc ban tng mt cách vô vị li".

"Nếu tôi đến đây sm hơn, cách đây 5 năm hoc 2 năm, tt nhiên tôi cũng sẽ rt xúc đng và rung đng khi đưc xem nơi tôi nm hi xưa. Nhưng bây giờ tôi còn đưc nhìn thy tri trẻ mồ côi này chăm sóc cho nhng đa trẻ như thế nào, thì quả tht đây là thi đim tt nht để tôi trở về thăm nơi chn cũ".

mocoi2

Ông Rösler nhn ra rng "Chúa đã cho tôi mt li nhc nhở hãy đn đáp li nhng gì tôi đã đưc ban tng mt cách vô vị li".

Trên Twitter, ông Rösler cho biết ti tnh Sóc Trăng có khong 200 trẻ mồ côi, ti Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 2.300 trẻ mồ côi vì Corona.

Tanja May

Nguyên tác : "Philipp Rösler besucht erstmals sein Waisenhaus", Bild, 30/01/2022

Hiếu Bá Linh dịch

Nguồn : VNTB, 03/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tanja May, Hiếu Bá Linh
Read 307 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)