Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/02/2022

Đồng bằng sông Cửu Long xây cao tốc nhưng tốc độ như bò !

Trân Văn

Mi khi đ cp đến đng bng sông Cu Long nói riêng và nhng khu vc khác min Nam nói chung, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đu gi đó là nhng vùng "kinh tế trng đim", ri vì giao thông là "huyết mch" nên phi đu tư đ h tr phát trin.

caotoc1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tại công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ông Phm Minh Chính, Th tướng Vit Nam va ghé thăm công trình xây dng cao tc khúc t M Thun ti Cn Thơ và cu M Thun 2.

Cao tc t M Thun đến Cn Thơ là mt phn ca đon cao tc t Trung Lương đến Cn Thơ.

Đon cao tc t Trung Lương đến Cn Thơ là mt phn ca tuyến cao tc Bc Nam chy dc phía Đông Vit Nam. Tuyến cao tc dài hơn 2.000 km chy t Lng Sơn đến Cà Mau này được chia thành 18 đon và nhng đon thiếu tin, thi công ì ch, chưa đâu vào đâu đu nm min Nam, t nht là nhng đon chy xuyên qua đng bng sông Cu Long !

Đon đu tiên ca tuyến cao tc Bc Nam chy dc phía Đông là Pháp Vân Cu Gi hoàn thành t 2002, còn đon cao tc Trung Lương Cn Thơ thì đến nay chưa xong !

Đon cao tc Trung Lương Cn Thơ được tách làm đôi. Khúc đu t Trung Lương đến M Thun (dài 51 km), khúc sau t M Thun ti Cn Thơ (dài 23 km).

Do thiếu tin, thi gian thi công khúc t Trung Lương đến M Thun mt 12 năm. Mãi ti trung tun tháng trước mi tm đưa vào s dng vì Tết Âm lch đ gim thiu tc nghn giao thông. Thc tế cho thy, có khúc cao tc này, lưu thông đng bng sông Cu Long hn lon hơn.

Khúc cao tc t Trung Lương đến M Thun rng khong 16 mét, vi bn làn xe cho hai chiu. Tuy là cao tc nhưng không có làn dành cho trường hp khn cp. Ngoài chuyn hướng dn thiếu khoa hc gây nhm ln, khiến tài xế bi ri, còn có nhng tình hung mà mười người biết chuyn có l ti chín người văng tc !

Hôm 30/1/2022, người s dng mng xã hi chuyn cho nhau xem video clip ghi li cnh mt ph n ăn mc lam lũ, tht thu bước ti, vái ly nhng tài xế đang b kt trên cao tc Trung Lương - M Thun xin ch đường thoát khi cao tc song tài xế ch có th ráng cho xe dt vào l đ vài chiếc xe cu thương theo sau bà nhích v phía trước (1).

Đó mi ch là mt khía cnh ca vic thiếu tin nên thi công cao tc nhưng không xây dng làn dành cho trường hp khn cp (2). Ngày 3/2/2022, khúc cao tc t Trung Lương đến M Thun thêm mt ln kt cng t trưa đến chiu vì xe ti ch rau c b n v ri lt ngang (3).

Khúc cao tc còn li t M Thun ti Cn Thơ, trong đon cao tc t Trung Lương đến Cn Thơ mà ông Chính va ghé thăm cũng y như vy. D án xây dng khúc cao tc này được duyt t năm 2017. Lúc đó, chính quyn Vit Nam d tính giao cho nhà thu nào đó đu tư theo hình thc BOT, có nghĩa là nơi nào b tin ra làm khúc này thì s được thu phí t dân chúng đng bng sông Cu Long khi h đi qua khúc đó. Tuy nhiên do đu tư vào các công trình giao thông theo hình thc BOT không còn d xơi như trước nên không có nhà đu tư nào mun nhn gánh này, thành ra đến năm 2020, chính quyn Vit Nam mi quyết đnh dùng ngân sách đ thc hin (4).

Theo tường thut ca báo chí Vit Nam thì ông Chính va ch đo các bên có liên quan đến vic thc hin khúc cao tc t M Thun ti Cn Thơ "tăng tiến đ, rút ngn li mt quý và nângcht lượng lên" (5). Nếu ch đo đó không ging như nhng ch đo khác thì khong cui tháng 3 năm ti (2023), khúc cao tc t M Thun ti Cn Thơ có th đưa vào s dng nhưng chc chc khúc cao tc này cũng s không có làn dng khn cp như khúc cao tc t Trung Lương đến M Thun vì chiu rng cao tc cũng y ht như thế và hai bên cũng ch có... bn làn xe. Chng l sau khi thông xe, khúc cao tc t Trung Lương đến M Thun cũng s b đóng li đ tiếp tc hoàn chnh ?

***

Mi khi đ cp đến đng bng sông Cu Long nói riêng và nhng khu vc khác min Nam nói chung, các viên chc hu trách đng đu h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đu gi đó là nhng vùng... "kinh tế trng đim", ri vì giao thông là "huyết mch" nên phi đu tư đ h tr phát trin.

Nhng tuyên b, cam kết kiu đó du nhiu nhưng chưa ai thy h thng chính tr, h thng công quyn... "nhón tay làm phúc", thành ra chưa biết đến lúc nào mi thay đi được thc tế như đã biết và đang thy. Trước mt, ch thy tâm lc, tài lc ca h thng chính tr, h thng công quyn đ vào nhng ch như khúc cao tc t Bc Giang đến Lng Sơn mt trong ba khúc cu thành đon cao tc t Đng Đăng đến Pháp Vân (còn gi là cao tc Hà Ni - Lng Sơn). Khúc cao tc t Bc Giang đến Lng Sơn khi công năm 2015, hoàn thành năm 2019, ngn khong 12.000 t đng nhưng ni tiếng vì vng xe và phương tin qua li ch yếu là các phương tin ch người, không ch hàng hóa (6).

Cho dù đó là "mt thy, tai nghe" nhưng không nên so sánh, cũng đng thc mc. So sánh hay thc mc v phân bit đi x chc chn s b xem là âm mưu, thm chí là kích đng... chia r, nếu không phi là th đon thâm đc ca các thế lc thù đch, phn đng thì cũng là nh d nên b tác đng bi... din biến hòa bình !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/02/2022

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=2014504062045895&id=100004589620972

(2) https://vnexpress.net/cao-toc-trung-luong-my-thuan-thong-xe-4417979.html

(3) https://tuoitre.vn/cao-toc-trung-luong-my-thuan-ket-xe-hon-3km-vi-mot-xe-rau-cu-no-vo-lat-ngua/2022020316505162.htm

(4) https://tuoitre.vn/4-827-ty-dong-xay-dung-cao-toc-my-thuan-can-tho/20200605103736651.htm

(5) https://thanhnien.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-kiem-tra-cao-toc-my-thuan-can-tho-va-cau-my-thuan/2/post1427252.html

(6) https://vnexpress.net/cao-toc-hon/12/000-ty-dong-vang-bong-xe-4270527.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 358 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)