Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/02/2022

Khi lãnh đạo phê phán nhau

Phạm Phú Khải

Dù sao, điu rõ ràng là phê phán lãnh đo trong các nn dân ch xy ra khá thường xuyên và không có h ly đáng k nào. Ngược li...

lanhdao1

Tng thng Trump và Phó Tng thng Pence lúc còn ti chc.

Nhìn gii lãnh đo quc gia ca các nn dân ch phê phán nhau, như ti M và Úc va qua, tôi thy có nhiu điu thú v đ suy ngm. Mi đây nht là phát biu ca Phó Tng thng M và Phó Th tướng Úc v Tng thng và Th tướng ca mình.

Ti M, cu Phó Tng thng Hoa K Mike Pencephát biu ti hi ngh thường niên ca Federalist Society ngày 4 tháng 2 : ý tưởng rng mt người có th la chn tng thng rt là "không phi M" (un-American).

Nguyên văn ca Pence là : "Có nhng người trong đng ca chúng tôi tin rng vi tư cách là người ch trì phiên hp chung ca Quc hi, tôi có quyn đơn phương t chi các phiếu bu ca C tri đoàn. Và tôi đã nghe tun này rng Tng thng Trump nói tôi có quyn 'lt ngược cuc bu c'. Tng thng Trump đã sai. Tôi không có quyn lt ngược cuc bu c. Chc v tng thng thuc v người dân M, và ch có người dân M. Thành tht mà nói, hu như không có ý tưởng nào trái ngược M hơn quan đim cho rng bt k mt người nào có th chn ra tng thng M".

Lin ti hôm đó, cu Tng thng M Donald Trump đã đáp tr li rng vai trò ca Phó Tng thng không phi là thông qua, mà không cn suy nghĩ. Trump nói : "V trí ca Phó Tng thng không phi là mt băng chuyn t đng [automatic conveyor belt, tc ging như đóng tem t đng, rubber stamp] nếu có nhng du hiu rõ ràng v gian ln c tri hoc nhng bt thường hin hu".

Tht ra thì không có gì khó hiu v s khác bit gia hai người. Mt bên là chính tr thc tin, và mt bên là nguyên tc và giá tr. S tranh cãi v vai trò ca Phó Tng thng gia hai người ch là din, vn đ có gian ln bu c hay không mi là đim.

Ông Pence đã tha nhn kết qu chung cuc sau khi đã xem xét c mt quy trình bu c và tiến trình dân ch ca M. Tt nhiên ai mà không mun tiếp tc làm Phó Tng thng mt nhim k na. Nhưng ông Pence tin tưởng vào tinh thn ca người M, th hin t thi lp quc Hoa K cho đến nay, rng hiến pháp có giá tr cao nht, và quyết đnh chn tng thngkhông phi là vai trò ca Phó Tng thng.

Gi s như ông Pence ly quyết đnh, vào lúc đó, không phê chun kết qu bu c, thì không rõ h qu ca nó như thế nào. Nước M có đi đến ni chiến vi nhau không thì không biết. Nhưng chc chn nó s là mt cuc khng khong chính tr và hiến pháp.

Nguy him nht là nó s đưa đến mt tin l vô cùng tai hi. Chính ông Pence nói, trong bài phát biu trên, rng nếu không còn tin tưởng vào hiến pháp, thì người M không ch thua mt cuc bu c, mà còn mt c mt đt nước.

Ông Pence nói ông Trump sai. Nhưng ông dng li đó, không đi xa hơn đ nói ông Trump nói di.

Câu chuyn ti Úc thì khác. Phó Th tướng Barnaby Joyce tng nói xu Th tướng Scott Morrison là mt k đo đc gi và nói di trong tin nhn riêng ca ông.

Trước v tin nhn ca ông Joyce, t đu tháng 2 va qua, mt s tin nhn riêng gia các đng viên cao cp trong Đng Cp tiến đã b tiết l , nói xu Th tướng Morrison rng ông là mt người rt t hi (horrible person), gian trá v.v… Khi b vn hi ông nghĩ sao v chuyn này, Th tướng Morrison nói rng vì ông có quá nhiu điu quan trng đ quan tâm hơn là nhng chuyn ngi lê đôi mách này.

Khi biết v s kin này, Phó Th tướng Joyce cũngt v  khá gin d vi người nói xu Th tướng Morrison, kêu gi người đó hãy ra trình din, ch đng ch đ b l din.

Nhưng không ng tin nhn ca ông Joyce v Morrison cũng b tung ra.Nguyên văn tin nhn ca ông Joyce là : "Ông [Morrison] là mt k đo đc gi và là k nói di theo quan sát ca tôi và điu đó đã [din ra] qua mt thi gian dài. Tôi chưa bao gi tin tưởng ông ta, và tôi không thích cách ông y thành khn sp xếp li s tht đ thành li nói di".

Tht ra tin nhn này tuy mi b tiết l cách đây vài hôm nhưng đã xy ra vào tháng 3 năm 2021, lúc ông Joyce ch là mt dân biu ghế sau (backbencher), không còn gi vai trò Th lãnh Đng Quc gia (National Party of Australia). Trước đó ông Joyce gi vai trò Th lãnh, nên vì liên minh vi Đng Cp tiến, ông đương nhiên nm gi vai trò Phó Th tướng, t tháng 2 năm 2016 đến tháng 2 năm 2018. Ông Joyce b mt chc th lãnh đng trong 3 năm, cho đến khi ông tr li nm vai trò th lãnh k t ngày 22 tháng 6 năm 2021. Nghĩa là ông Joyce không có cơ hi làm vic sát cánh vi Th tướng Morrison k t ngày 24 tháng 8 năm 2018 khi Morrison lên thay thế cu Th tướng Malcolm Turnbull. Tuy thế, hai ông đã quen biết và làm vic vi nhau trong sut 15 năm qua, và có cơ hi làm vic khá gn trong khi nm quyn ln đi lp trong 7/8 năm, vì s liên minh gia hai đng Cp tiến và Quc gia.

Sau khi biết tin nhn ca mình b phát tán trong vòng kín vi nhau, ông Joyce đã chính thc xin li ông Morrison và xin t chc. Ông bin lun rng, tuy biết Morrison lâu ri, nhưng hai người không phi lúc nào cũng nhìn vn đ như nhau. Tuy vy, ông có cơ hi làm vic sát cánh vi ông Morrison trong 7 tháng qua, và Th tướng Morrison là người có đc tính chính trc và thành thc trong công vic có th là khó khăn nht ca đt nước.

Ông Morrison không chp nhn ông Joyce t chc, khng đnh rng ông Joyce đã "thành tht xin li và tôi ngay lp tc chp nhn li xin li vì thin chí ca ông y". Morrison cũng chia s rng k t khi làm vic sát cánh vi nhau, mi quan h đã thay đi. Morrison nói : "Tôi hiu rng Barnaby đã trong mt không gian khác vào năm ngoái, c v chuyên môn và cá nhân, và vì vy tôi biết ông y thc s không còn cm thy như vy na. Các mi quan h thay đi theo thi gian. Chính tr gia cũng là con người. Tt c chúng ta đu có nhng đim yếu và không ai trong chúng ta là hoàn ho".

S tht như thế nào thì có l ch có hai ông Joyce và Morrison biết vi nhau, và người ngoài cũng ch suy đoán thôi. Quan h gia hai người luôn là nhiu chiu, và phc tp. Hung chi là gia hai chính tr gia, li là nhng người đng đu quc gia, đu có nhiu tham vng. Li xin li t ông Joyce, và li nhn li, tha th t ông Morrison, cũng được din gii là vì mc đích chính tr chung lúc này. Bu c Úc cn k, chm nht là tháng 5 năm nay. Có th sm hơn, bt c khi nào Morrison ra quyết đnh ngày bu c t đây đến đó. Chp nhn ông Joyce t chc lúc này ch làm cho tình hung khó qun lý và có kh năng tr thànhkhng hong ni b.

lanhdao2

Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ lãnh đảng Cấp tiến Úc Barnaby Joyce

Qua các s kin trên, ông Morrison chng t là người khá kiên nhn, biết nhn nhc và có kh năng kim chế nim t hào ca mình khi b xúc phm. Morrison chưa có mt li nói phê phán hay mng nhiếc ông Joyce hay các cng s khác trong đng hay trong chính quyn.

Tôi không biết nếu điu tương t xy ra cho ông Trump, ông Putin hay ông Tp, nhng người được xem là hung hăng/mnh m (strongmen), thì chuyn gì s xy ra ! Nếu ông Dmitry Medvedev phê phán ông Vladimir Putin, ông Lý Khc Cường phê phán ông Tp Cn Bình, hay ông Pence phê phán ông Trump, như nói di và đo đc gi, thì các ông này s phn ng ra sao !

Qua câu chuyn trên, chúng ta thy rng nói xu nhau, trong chính trường, cũng là điu rt bình thường. Không ai hoàn ho, và ai cũng có đim yếu, cũng d b tn thương trong mt lúc nào đó. Dù sao, điu rõ ràng là phê phán lãnh đo trong các nn dân ch xy ra khá thường xuyên và không có h ly đáng k nào. Ngược li, có l cũng vì truyn thng và lch s, nó không xy ra như thế trong các th chế đc tài, cng sn hay toàn tr. Khi đã có suy nghĩ và phê phán như thế thì h qu thường là các cuc thanh trng hay cách mng, mà đ máu là điu khó tránh được. Không có văn hóa phê bình s dung túng cho văn hóa bo lc tim n trong các hot đng con người, đc bit là v chính tr.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 11/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 296 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)