Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/02/2022

Dùng tiếng Ukraine chống Putin

Ngô Nhân Dụng

Bây gi mi người ch nói tiếng Ukraine ! Mt vài bn tr vô tình x ra my tiếng Nga đu b người chung quanh trn mt nhìn, phi ngưng và quay tr li vi tiếng m đ !

ukraine1

Quân nhân Ukraine ti mt v trí tin tiêu gn Zolote, Ukraine, 7 tháng Hai.

Ngân hàng Trung ương Âu Châu mi báo đng các ngân hàng thương mi phi chun b đi phó vì tin tc Nga có th tn công phá ri h thng máy vi tính, tin hc, theo bn tin Reuters. Trong cuc đi đu gia Nga vi Ukraine, M và các nước Âu Châu không phi ch là phô trương quân đi, vũ khí mà còn mt trn thông tin.

Tháng trước chính ph Anh báo đng ông Putin âm mưu lt đ Tng thng Volodymyr Zelensky đ mt chính ph thân Nga lên cm quyn Ukraine. M li my ln báo đng quân Nga đã t tp đ 70%, ri 80% sn sàng tiến sang Ukraine. Sau đó, M li cnh cáo Nga sp tung ra mt video ngy to cnh quân Ukraine tn công quân Nga đ ông Putin kiếm c đánh tr đũa. BáoThe Wall Street Journal coi các thông tin đó là mt món võ mi ca M : Tiết l các tin tc tình báo, đ ngăn chn trước khi ông Vladimir Putin ra tay. Chiến thut này có v đt kết qu. Ông Putin có dp t cáo M tung tin gi đ đánh la thế gii, nhưng vn điu tra coi tình báo M ly các tin mt đó t đâu ra !

Dân Ukraine không đ phương tin tham d cuc chiến thông tin và tâm lý này. Nhưng h vn lo phòng th : Bo v nim tin vào dân tc trước cuc tn công ca mt đế quc vn coi là "anh em mt nhà". Mt phương pháp t v là gi gìn ngôn ng ! Lp tr tui 20 Ukraine đang hô hào s dng tiếng m đ trên các mng xã hi.

"Tôi nghĩ rng bây gi ch còn mt vũ khí là ngôn ng. Tôi mun bo v cá tính cui cùng ca dân tc", anh Andrii Shymanovskiy, mt din viên 23 tui nói. T năm ngoái Shymanovskiy đã làm nhiu video c đng toàn dân bo v tiếng Ukraine, chương mc ca anh trên TikTok được hàng triu người ng h.

Bo v tiếng Ukraine cũng khó ! Ngôn ng hai dân tc cùng chung mt gc Tư Lp Phu (Slavic). Hin nay 37% người Ukraine thường xuyên dùng tiếng Nga hoc tiếng m đ, nhiu bng nhau. Trong công vic hàng ngày 21% dùng c hai ngôn ng. Ch có mt na dân s dùng tiếng Ukraine trong gia đình, 30% dùng tiếng Nga t khi sinh ra, nhiu gia đình dùng c hai, dân min quê nói mt th tiếng pha trn, gi là Surzhyk.

Tiếng Ukraine mi phát trin theo chiu hướng riêng t thi Trung C, đến thế k 17 mi thông dng. Ch Ukraine dùng mu t ABC theo li "Cyrillic"như tiếng Nga. T năm 1804 cho đến khi dành được đc lp, trong đế quc Nga hoàng tiếng Ukraine b cm dùng ; ch thông dng trong min đt phía Tây ; và được duy trì nh các bài ca dao, các ca sĩ đi hát do và mt s nhà văn.

Nhng người Ukraine nói tiếng Nga hàng ngày cũng không phi vì thế mà "thân Nga". Chính Tng thng Volodymyr Zelensky, người đang đi đu vi ông Putin, cũng nói tiếng Nga t tha bé, trước đây ông ni tiếng trong các màn hài hước toàn tiếng Nga. Trước khi ông Zelensky đc c, năm 2019 chính ph Ukraine đã ban hành mt đo lut ghi nhn tiếng Ukraine là ngôn ng chính thc, phi dùng trong vic hành chánh và giáo dc. Trong thương mi, phi dùng tiếng Ukraine khi tiếp khách hàng tr khi người ta yêu cu dùng tiếng Nga. Trong ngành truyn thông, các đài ti vi và phim nh phi dùng tiếng Ukraine.

Chính ph Nga đã phn đi đo lut trên, gi đó là mt chính sách "phát xít" v ngôn ng. Ngoi trưởng Sergei Lavrov t cáo Ukraine đang tuyên chiến vi tiếng Nga ! Năm 2014 ông Putin cho quân đánh chiếm bán đo Crimea cũng nêu lý do là đa s dân đó nói tiếng Nga. Ông qu quyết trong mt bài báo rng Ukraine và Nga là "mt dân tc !"

Nhưng người Ukraine biết rng ngôn ng là mt yếu t quyết đnh hn tính dân tc mình. Dân th đô Kyiv, và các thành ph ln như Kharkiv bây gi ngày càng nhiu người b không dùng tiếng Nga, ch dùng tiếng m đ.

Người Vit Nam có th thông cm vi nhng người như anh Shymanovskiy. Chúng ta đu nh câu : "Tiếng ta còn, nước ta còn". Câu nói ca Phm Qunh đã gii thích lch s. Các s gia Lê Thành Khôi, Keith Taylor và Lê Mnh Hùng đu công nhn nếu không gi được tiếng nói trong mt ngàn năm Bc thuc, thì chc bây gi Vit Nam đã tr thành mt tnh ca Trung Quc, như dân Qung Đông, Vân Nam.

Các dân tc còn tn ti đu nh gi gìn được tiếng nói. Trong cunĐng Vng Ngàn Năm, chúng tôi đã k chuyn dân Phn Lan. H b các đế quc Thy Đin và Nga thay phiên nhau thng tr trong gn mt ngàn năm, không khác gì người Vit Nam b nhà Hán, nhà Đường đô h. Nhưng đến thế k 19, 20 h đã giành được đc lp. Yếu t quan trng nht là các nông dân vn dùng tiếng nói ca t tiên. Mt phong trào ni lên tìm cách phc hi, phát trin ngôn ng, tr thành đng cơ đoàn kết dân tc. Gia thế k 18, dân s Phn Lan là 428,000 người (hin nay đã lên 6 triu dân). Vi mt s dân nh như thế, h vn gi được tiếng nói đ xây dng mt quc gia tn ti đến bây gi.

Trong nước Nam Tư trước đây, người Serb chiếm đa s và nm hết quyn hành ; h cũng mun ph biến tiếng Serb trong c liên bang. Khi Nam Tư tan v t 1991, dân Bosnia tách ra, c đng cho "quc ng" ca mình. Sau hip ước Dayton năm 1995, tiếng Bosnia được công nhn ngang hàng vi tiếng Serbo-Croat, ngay trong các vùng có người Bosnia cư ng ngoài lãnh th ca h. Khi Montenegro tách ra khi Nam Tư, dân bt đu b tiếng Serb, ch nói tiếng m đ. Cùng thi gian đó, dân Moldova mun tách ra khi Romania, cũng nêu lý do h nói mt ngôn ng khác ; mc dù tiếng h nói cũng không khác tiếng Rumania bao nhiêu.

Lch s còn cho thy nhng dân tc b mt tiếng nói thì cũng tan biến. Như người Mãn Châu, gii chiến trn, đã nhiu ln xâm chiếm và cai tr phn phía Bc Trung Hoa. Ln sau cùng vào thế k 17 h chiếm ngôi hoàng đế Trung Quc. H tng sáng to li viết ch riêng cho tiếng nói ca mình, khác ch Hán. Trong ba thế k cai tr Trung Quc, các ông hoàng người Mãn phi kết hôn vi các cô gái Mãn, bo đm chng tc thun nht. Vy mà khi nhà Mãn Thanh sp đ, năm 1911 Mãn Châu còn hàng chc triu người nói tiếng Mãn. Ông vua cui cùng là Ph Nghi sau này không còn nói thông tho tiếng m đ ca mình na. Theo tun báoThe Economist đến năm 2011 thì thế h nhng người biết nói tiếng Mãn đang chết dn. làng Sanjiazi, vào năm 1979 còn 50 người nói thông tho tiếng Mãn ; đến năm 2011 ch còn có 2 người ; c hai đu 86 tui. Mt dân tc không gi được tiếng nói thì mt nước.

Mt lun điu tuyên truyn ca ông Vladimir Putin là tt c nhng người nói tiếng Nga đu thuc cùng mt khi văn hóa, mt dân tc, nước Nga phi bo v. Đó cũng là li nói ca Hitler khi xâm lăng Tip Khc năm 1938, nhân danh dân nói tiếng Đc Sudetenland.

Anh Andrii Shymanovskiy đang c đng đng bào dùng tiếng Ukraine đ gi nn đc lp. Trong các video anh truyn đi trên mng TikTok, Shymanovskiy không nhc gì đến mi đe da b quân Nga xâm chiếm mà ch chiếu cnh anh ca hát, nhy múa, tng hoa cho nhng người tuyên b s ch dùng tiếng m đ ! Công vic anh làm đã có hiu qu. Trong khu các hàng quán đông người Kyiv, vi nhng thanh niên v tatoo đy mình ngi ung bia, báoWall Street Journal k, bây gi mi người ch nói tiếng Ukraine ! Mt vài bn tr vô tình x ra my tiếng Nga đu b người chung quanh trn mt nhìn, phi ngưng và quay tr li vi tiếng m đ !

Dân tc Ukraine đang s dng món võ cui cùng đ t v !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 11/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 300 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)