Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/02/2022

Những khúc mắc tới đây giữa Trung Quốc và ASEAN

Trần Đông A

B Ngoi giao Vit Nam nhiu ln chia s quan ngi v nhng din biến phc tp sp ti Bin Đông, đ ngh ASEAN gi vng đoàn kết và lp trường nguyên tc, n lc đàm phán đ xây dng COC hiu lc, thc cht, phù hp vi lut pháp quc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

tqasean1

Quan h gia Trung Quc và ASEAN trong năm nay cũng như nhiu năm ti có nhiu thách thc do b nh hưởng bi đa-chính tr trong khu vc cũng như trên toàn cu.

Brian Wong, nghiên cu sinh khoa hc chính tr ti Đi hc Balliol (Oxford), trong mt phân tích mi đây, đã ch ra ba thách thc trong quan h gia Trung Quc và ASEAN trong năm nay cũng như nhiu năm ti. Cơ bn, có th chia s vi tác gi v các tr ngi thuc v kinh tế và tâm lý trongbang giao gia Trung Quc vi 10 thành viên ASEAN. Tuy nhiên, nhng tr ngi y càng nng n hơn do b nh hưởng bi ba thách thc đa-chính tr trong khu vc cũng như trên toàn cu. Như vy, bang giao Trung Quc ASEAN, ít nht, đng trước sáu khúc mc tt c :

Các thách thc kinh tế và tâm lý

Ba thách thc mà Brian Wong lit kê bao hm :Th nht, các sáng kiến và vin tr kinh tế ca TQ đi vi khu vc không đ đ gn kết vi h sinh thái ca kinh tế đa phương. Điu đu tiên liên quan đến thc tế là các sáng kiến kinh tế và vin tr ca Trung Quc trong khu vc - trong khi thường được cung cp mt cách hào phóng và hào phóng - vn chưa đ gn vi h sinh thái kinh tế đa phương. Công bng mà nói, nhng bin pháp do "Sáng kiến Vành đai và Con đường" (BRI) đưa ra có giúp tăng tng sn lượng và đu tư ti các nn kinh tế đang vt ln vi c s nghiêm ngt ca các điu kin ca các th chế kinh tế phương Tây và vòng lun qun ca s thiếu ht năng sut.

Như phn ng ca chính ph Indonesia và nhng li đ ngh ngược li đi vi đu tư ca Trung Quc trong nhng năm gn đây cho thy, các quc gia Đông Nam Á đã nhn thy rng mình đang dn nhn được nhng khon đu tư cơ s h tng đáng k mà li ích trc tiếp (dưới dng cơ hi vic làm và tin lương) và gián tiếp (ví d như tiến b công ngh và đi mi) không phi lúc nào cũng "thm được vào" h sinh thái trong nước. Như nhà báo Sebastian Strangio lưu ý, doanh thu do khách du lch Trung Quc Campuchia và Lào to ra thường đ vào taycác công ty Trung Quc điu hành các khu ngh dưỡng và đim đến hàng đu trong nước ch không phi vào các ch doanh nghip đa phương.

Th hai, Trung Quc s được hưởng li t vic áp dng nhiu bin pháp giám sát và thm đnh k lưỡng hơn đi vi các khon vay mà nước này cp cho các chính ph quc gia. Nhng bài báo đi lp thường cáo buc Bc Kinh đang tiến hành "chính sách ngoi giao by n", nhưng điu này - như được ch ra trong bài viết xut sc ca Deborah Brautigam và Meg Rithmire trên t The Atlantic, ch là điu vin vông. Ngược li, vi vic không áp đt các điu khon nghiêm ngt v mt tư tưởng hoc kinh tế đi vi các khon vay ca h, Trung Quc đôi khi b nh hưởng tiêu cc bi nhng d án kém hiu qu. Đ bù đp nhng ri ro này, các quan chc dày dn kinh nghim đã tìm cách tăng lãi sut lên mc tương đương vi lãi sut th trường thương mi, khong 4%,đng thi đưa ra lch trình tr n cht ch hơn cho người nhn (dưới 10 năm).

Tuy nhiên, nhng quy đnh này không gii quyết được gc r ca vn đ, bi các nhóm li ích và các chính tr gia "cánh hu" các quc gia ASEAN có th li dng s hào phóng ca Trung Quc, đ phung phí các khon vay thông qua vic bòn rút và thao túng. Do đó, đ chng li ri ro h thng này, "Sáng kiến Vành đai và Con đường" (BRI) và Ngân hàng Đu tư Cơ s h tng Châu Á (AIIB) có him v thiết lp các ch s hot đng chính được xác đnh rõ ràng, tp trung vào vic tích lũy li nhun cho phn ln người dân đa phương nói chung.

Thba, tâm lý không ưa Trung Quc có th là tháchthc ln đi vi quan h TrungQuc ASEAN trong nhng năm ti. Thm chí s có nhng phn ng ngày càng d di và phn n v nhn thc đi vi Trung Quc và thái đ thù đch đi vi nhng cá nhân là người Trung Quc, mt s quc gia ASEAN. Cho dù đó là s va chm văn hóa hay s khác bit v giá tr gia khách du lch Trung Quc và người di cư và công dân đa phương được thi bùng qua nhng xúi gic ca nhng người theo ch nghĩa dân tc quá khích chng Trung Quc. Cũng có th s có nhng căng thng kinh tế tim n do s gia tăng v s hin din ca người Trung Quc khp Đông Nam Á.Điu này kích đng tâm lý thù hn đi vi người Trung Quc ti ASEAN.

Các tr ngi ln do đa-chính tr

Ngoài ba thách thc va k trên, năm 2022 được d báo s là mt năm khó khăn trong bang giao gia Trung Quc và ASEAN do các nhóm vn đ liên quan đến các tr ngi ln do đa-chính tr gây ra.Thách thc th tư, cnh tranh Trung M s tác đng tiêu cc đến ASEAN. Quan h M-Trung tiếp tc đi xung vào đu năm 2022. Thay vì nh tn gc các chính sách và lun chiến chng Trung Quc ca Trump, chính quyn Biden đã chn ít nhiu đi theo dòng chy y vào năm 2022 này. Cn phi lường trước nhng hành đng gay gt đi vi Trung Quc trong Chiến lược An ninh Quc gia ca M trong năm nay, đc bit là vi vic b nhim C vn An ninh Quc gia mi ca Nhà Trng, Jake Sullivan. Hơn na, chính quyn Biden có th được k vng s tiếp tc cng c cơ cu các khuynh hướng "cnh tranh cc đoan" trong mi quan h song phương, đng thi tn dng các cơ hi tham gia giao dch có th là vbiến đi khí hu, không ph biến vũ khí ht nhân, hoc phi hp kinh tế vĩ mô trên toàn cu.

Rõ ràng là s ng vc gia các cường quc đang mc cao nht mi thi đi. Các nước thành viên ASEAN không coi s cnh tranh M Trung là cuc tranh lun gia các quc gia "dân ch" và các quc gia c tài". Thay vào đó, đi vi h, đó là vn đ đm bo s sng còn. Bi vì, trong bt k cuc xung đt nào gia hai cường quc này, chc chn bên thua s luôn là các nước nh, yếu hơn b kt gia, đc bit là vi các vùng lãnh th có kh năng xy ra xung đt. Vit Nam có mt thành ng nói rng, khi trâu bò húc nhau, rui mui d chết.Đây là thc tế mà các nước thành viên ASEAN phi đi đu.

Thách thc th năm, liu nguyên tc "không chn bên" ca ASEAN hay "chính sách đu dây" ca Vit Nam s còn phát huy tác dng được bao lâu ? Trong bi cnh đa-chính tr căng thng như hin nay, Hoa K tiếp tc cng rn vi Trung Quc khi nước này bt chp lut pháp quc tế, vi phm nhân quyn hoc thc hin các hành vi thương mi không công bng. Tuy nhiên, chính sách ca Hoa K cũng công nhn mt s mc đ hp tác vi Bc Kinh là vì chính li ích ca Hoa K khi c hai đi mt vi nhng thách thc toàn cu hin hu. Washington mun thu hút các quc gia khác theo các điu khon ca riêng h da trên mt chương trình ngh s tích cc v kinh tế và chính tr, thay vì coi các quc gia này là kết qu phát sinh ca s cnh tranh ca Hoa K vi Bc Kinh.

Năm ngoái, ti Hi ngh Đi ngoi toàn quc, ln đu tiên Đảng cộng sản Việt Nam t chc mt Hi ngh chuyên sâu v công tác đi ngoi vi quy mô toàn quc. Ti đó, Th tướng Phm Minh Chính mt ln na nhn mnh "Vit Nam kiên đnh trin khai đường li đi ngoi đc lp, t ch, đa phương hóa, đa dng hóa". Theo đường li này, Vit Nam tuân th nguyên tc "ba không", tc là không tham gia liên minh, không theo nước này chng li nước kia và không cho nước ngoài đt căn c quân s trên lãnh th. "Tinh thn là chúng ta không chn bên mà chn l phi ln ca thi đi là hòa bình, hu ngh, hp tác và phát trin", ông Chính được Cng thông tin đin t Chính ph dn li nói. M và Trung Quc tiếp tc là hai nước có quan h thương mi nhiu nht vi Vit Nam, và cũng ging như nhiu nước Đông Nam Á khác,Hà Ni phi tìm cách đ không rơi vào cuc cnh tranh chiến lược gia hai siêu cường.

Cui cùng t hp khúc mc th sáu đó là nhng biến đng trên Bin Đông và cuc khng hong ngày càng bế tc Myanmar tiếp tc là ca i ASEAN s khó vượt qua trong năm nay. B Ngoi giao Vit Nam nhiu ln chia s quan ngi v nhng din biến phc tp sp ti Bin Đông, đ ngh ASEAN gi vng đoàn kết và lp trường nguyên tc, n lc đàm phán đ xây dng COC hiu lc, thc cht, phù hp vi lut pháp quc tế, trong đó có UNCLOS 1982. V tình hình Myanmar, nhiu nước nht trí, nhng din biến phc tp hin nay, trong đó có tình hình bo lc, thương vong gia tăng, đng thun ASEAN không được tuân th không ch nh hưởng ti Myanmar, mà còn ti hp tác, đoàn kết, hình nh và uy tín ca ASEAN. Có điu ai cũng biết, cường đ phc tp ca "t hp khúc mc" này không ch được quyết đnh duy nht bi quan h Trung Quc ASEAN, mà đây còn là nhng biến s trong mt hàm phc tp hơnđược to nên bi "bàn c thế cuc" năm nay gia ba nước ln là M Trung Nga.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 12/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 327 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)