Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2022

Lý của kẻ mạnh

Việt Thanh

Trên trường quốc tế hiện nay, chúng ta nhận ra được các nhóm mạnh thiếu đạo đức phát xuất từ : chủ nghĩa cộng sản, các nhóm quân phiệt, các nhóm chính trị hay tôn giáo quá khích

kemanh1

Lập Xuân Nhâm Dần

Đôi dòng tâm sự

Thông cảm với người dân Ukraine trước họng súng của Nga với ý đồ thôn tính đất nước hiền hòa, nhỏ bé này, tôi xin gửi đến và chúc các bạn "chân cứng đá mềm" để đập tan cường bạo. Âm điệu của bài Việt Nam-Việt Nam do dàn nhạc đại hòa tấu Ukraine trình diễn còn vang vọng đâu đây.

Đầu Xuân với pháo đỏ rượu nồng thường được khai bút với những bài thơ chúc tụng nhân gian một năm mới tươi vui hạnh phúc. Nhưng năm nay, ngoài cơn đại dịch, tình hình căng thẳng nơi trời Âu với sự đe dọa của kẻ mạnh (Nga) hiếp đáp người yếu (Ukraine), khiến người cầm bút phải chạnh lòng nhớ lại các châm ngôn, thi văn nói về kẻ mạnh : 

"Nước trong leo lẻo cá đớp cá

Trời nắng chang chang người trói người !"

Ông Jean de La Fontaine, một văn hào Pháp chuyên về thơ trào phúng, trong chuyện ngụ ngôn "Chó sói và con cừu non" đã viết : "La raison du plus fort est toujours la meilleure", tạm dịch là : "Lý của kẻ mạnh luôn luôn là đúng nhất".

1. Đặc tính của kẻ mạnh hay nhóm mạnh mà thiếu đạo đức là muốn áp đặt ý kiến của mình lên người khác. Vị lãnh đạo của một quốc gia nếu rơi vào tay Kẻ Mạnh, thường buộc người dân phải tuân theo mệnh lệnh hay chính sách của họ, dù là thất nhân tâm. Điển hình là Đảng cộng sản hay hậu thân của đảng này với hai đại cường : một bên trời Âu, trước đây là Liên Bang Xô Viết nay là Nga ; và bên Á Đông là Trung Quốc.

Lướt qua lịch sử cận đại của thế kỷ 20 và 21 thì Liên Xô hay Nga đã dùng vũ lực để xâm chiếm hay đàn áp các cuộc biểu tình của dân chúng tại các quốc gia Đông Âu chống lại sự cai trị độc tài đảng trị :

- Tháng 11, năm 1956 quân đội Liên Xô đã đàn áp cuộc nổi dậy của sinh viên và dân chúng Hung Gia Lợi (Hungary) đòi cải tổ kinh tế. Kết quả là hàng ngàn người dân Hung đã hy sinh và 200.000 người khác đã trở thành những người di cư đi tìm tự do tại các quốc gia lân cận.

- Tháng 8, năm 1968 Liên Xô đưa quân đội đàn áp cuộc nổi dậy ở Tiệp Khắc kiểm soát thủ đô Prague và một số thành phố lớn và dẹp phong trào chống đối.

- Tháng 2 và 3, năm 2014, quân Nga hóa trang, không mang phù hiệu quân sự, tràn vào vùng Crimea thuộc lãnh thổ Ukraine, hỗ trợ một cuộc biểu tình thân Nga tại thành phố Sevastopol chiếm trụ sở quốc hội của Crimea. Sau đó tổ chức một cuộc thăm dò ý dân "cuội", kết quả là dân chúng bị ép là "muốn" sát nhập Crimea vào lãnh thổ Nga ngày 16/03/2014 ! Đương nhiên là Putin vui vẻ nhận lời !

- Tiếp theo đó Nga hỗ trợ một số người thân Nga cư trú tại đông Ukraine, thuộc vùng Donetsk và Luhansk, nổi dậy đòi độc lập khỏi Ukraine, dẫn đến những thương vong, tang tóc cho dân chúng vùng này. Số thương vong của Ukraine trong vòng 8 năm qua là 14.000 người.

- Rồi từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đến nay, hơn 100.000 quân lính Nga võ trang đầy đủ với các xe thiết giáp và hỏa tiễn đủ loại, vây hãm xung quanh Ukraine, một quốc gia hiền hòa nhỏ bé. Họ đòi hỏi là NATO (North Atlantic Treaty Organization), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương gồm 30 quốc gia thành viên, trong đó có Hoa Kỳ, Canada và nhiều nước Âu Châu, không được được thu nhận Ukraine vào tổ chức này. Lý do mà Nga tiết lộ là họ e ngại NATO mở rộng lãnh thổ và đe dọa an ninh của Nga. Putin, lãnh tụ Nga, luôn tuyên bố là họ không muốn xâm chiếm Ukraine ; nhưng thực tế họ đang dùng nước này làm con tin và đặt NATO vào thế bị động trước sự đòi hỏi vô lý của họ. Kết quả tức thời là các lãnh đạo phương Tây đã phải gặp Putin để thương thảo ! Nếu chiến tranh xẩy ra, theo sự ước lượng của một số chuyên gia thì Ukraine sẽ có khoảng 50.000 người tử vong và cả triệu người Ukraine sẽ trở thành những người di cư lánh nạn sang các nước lân cận ! Theo tin tình báo của Hoa Kỳ, thì Nga đã đưa ra một thuyết âm mưu, trong đó quân Nga giả dạng làm quân Ukraine hay NATO tấn công quân Nga và gây ra một số tử vong. Một video sẽ đựơc dàn dựng để đưa cảnh tượng thương vong giả dối đó ra trước công luận và lấy cớ đó để đánh úp vào Ukraine !

- Các lãnh tụ cộng sản, những kẻ sẵn sàng tranh đấu bằng vũ lực để gây tang tóc đau thương cho những người yêu chuộng tự do. Họ biết rằng những nước tự do dân chủ tôn trọng mạng sống của con người, bên này hay bên kia chiến tuyến ; họ đã tận dụng khai thác "yếu điểm" đó để dọa nạt các nước Tây phương ! Lòng nhân ái của người dân các nước này luôn muốn cưu mang những người di cư khốn khó do chiến tranh gây ra. Khối cộng sản đã không nề hà khi dùng lá bài di cư để tạo gánh nặng cho các nước tự do. Belarus, một nước thân Nga, vào thời gian gần đây đã đẩy hàng ngàn người di cư từ Iraq hay Afghanistan đến ranh giới của các nước thuộc khối NATO để xin được định cư ! Trên chiếu bạc hôm nay, mà Nga đang chủ động trước NATO, nơi đó máu của người dân Ukraine sẽ đổ để giữ đất, và nước mắt chan hòa của người di cư khi phải rời bỏ quê nhà.

2. Các cơ chế và thế lực quốc tế có thể ngăn chặn được cường quyền hay không ?

- Các văn bản ràng buộc về pháp lý của Liên Hiệp Quốc như Tuyên ngôn phổ quát về Nhân quyền, các Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, về xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục…, và các cơ chế như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc… chỉ có thể ngăn ngừa được phần nào những xung đột nội bộ của các nước nhỏ như ở các quốc gia Phi Châu và Trung Đông. Liên Hiệp Quốc đã gửi các chí nguyện quân mũ xanh để gìn giữ hòa bình tại các khu vực tranh chấp (Phi Châu, Ethiopia, Yemen…). Tuy nhiên những cuộc chiến liên quan đến một trong 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) thì Liên Hiệp Quốc gặp nhiều khó khăn vì các cường quốc này có quyền phủ quyết. Liên Hiệp Quốc có thể đưa ra các khuyến nghị đối với các nước đó yêu cầu họ thi hành một số biện pháp nào đó. Họ có thể tuân hành hoặc không !

- Các khối phòng yhủ chung hay liên kết vùng như NATO, ASEAN hay các hiệp ước về bảo vệ an ninh/quốc phòng giữa hai hay nhiều nước có thể hỗ trợ cho nhau khi có biến loạn chống lại kẻ thù chung chỉ có thể làm giảm đi phần nào cường độ của những cuộc đụng độ mà thôi.

- Các áp lực về ngoại giao, chính trị, kinh tế của các cường quốc dân chủ tự do cũng có thể làm dịu đi những căng thẳng giữa các nước.

- Dư luận từ các nước dân chủ hay từ các tổ chức xã hội dân sự quốc tế và quốc nội (như Human Rights Watch, Amnesty International, Hội Nhà báo độc lập quốc tế…) tố cáo các hành động đàn áp, dối trá, gian ác của quốc gia hay phe nhóm cầm quyền đã tạo được ảnh hưởng lớn đến mọi nơi, mọi giới trong thời đại Tin Học hôm nay.

- Các biện pháp chế tài của các nước dân chủ (như luật Magnitsky của Hoa Kỳ hay luật tương đương của các nước khác : Anh và Canada…). Các chế tài, đa số thuộc phạm vi kinh tế, tài chánh, di chuyển nhắm vào các cá nhân hay nhóm đàn áp nhân quyền hay gây tội ác.

- Các Tòa án quốc tế với thẩm quyền rộng lớn có thể đưa ra các phán quyết trừng phạt các cá nhân phạm tội…

3. Nhận xét tổng quan và biện pháp ngăn ngừa/tiêu trừ cường quyền ngoại xâm

- Tổng quan : Đặc tính của kẻ mạnh hay nhóm mạnh thiếu đạo đức là đặt danh lợi của họ và lợi ích của nhà nước độc tài lên trên hết, coi rẻ sự hy sinh của người dân trong nước họ hay tính mạng của người dân tại nước bị trị. Họ dùng vũ lực để đàn áp hay trừ khử những người bất đồng chính kiến. Trên trường quốc tế hiện nay, chúng ta nhận ra được các nhóm mạnh thiếu đạo đức phát xuất từ : chủ nghĩa cộng sản, các nhóm quân phiệt, các nhóm chính trị hay tôn giáo quá khích. Bằng chứng là Nga hiện nay ỷ vào sức mạnh, đã xem thường luật pháp quốc tế, coi rẻ nhân quyền đã và đang đe dọa nước nhược tiểu Ukraine.

- Điều kiện ắt có và đủ để đạt thắng lợi hầu đề kháng hay diệt trừ cường bạo : yếu tố nhân hòa, sự đồng lòng và hỗ trợ của quần chúng cho đại nghĩa dân tộc, là điều ắt có tối quan trọng. Mục đích cao đẹp hầu đem lại độc lập cho đất nước cần phải được truyền đạt đến người dân để họ thấu hiểu và phục tùng chính nghĩa cũng là điều phải có. Tuy nhiên, điều kiện đủ cho cuộc vùng dậy bảo vệ đất nước là sức mạnh về quân sự và vũ khí của quốc gia bị đe doạ. Đối với Ukraine hiện nay, thì vũ khí tương đối đầy đủ nhờ sự hỗ trợ của các nước trong khối NATO, nhưng quân lực thì thua sút Nga.

- Yếu tố địa lợi : Ukraine ở thế thượng phong vì chiến tuyến đối chọi với Nga nằm trên lãnh thổ Ukraine, nên quân đội nước này quen thuộc với thủy thổ và địa hình nơi đây hơn là quân Nga.

- Yếu tố thiên thời : Hiện nay thời tiết tại chiến trường Nga-Ukraine xét ra không thuận lợi cho cả đôi bên. Tuy nhiên, nếu tin vào thuyết : "ý Dân như ý Trời", hay "thuận Thiên dã tồn, nghịch Thiên dã vong" thì Ukraine có phần trội hơn !

Mong rằng chiến tranh sẽ không xẩy ra. Nhưng, nếu dân chúng Ukraine phải đối đầu với cuộc chiến, chúc các bạn vững tâm tranh đấu để ngăn chặn và diệt trừ các đoàn quân thảo khấu của Nga dùng sức mạnh để dành dân lấn đất. Chúng tôi, những người di cư hiện ở các nước tự do, vẫn còn muốn được nghe những bản nhạc Việt Nam ca tụng tự do và nhân quyền do dàn nhạc đại hòa tấu của Ukraine đã từng hợp diễn !

Việt Thanh

Nguồn : VNTB, 13/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Việt Thanh
Read 337 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)