Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/03/2022

Tấn công Ukraina, Putin là đích nhắm của búa rìu dư luận

Gideon Rachman, Ngô Nhân Dụng, Phạm Đình Bá

Đại kế hoạch của Vladimir Putin đang dần sụp đổ

Gideon Rachman, Nguyễn Thị Kim Phụng, Nghiên cứu quốc tế, 03/03/2022

Một tổng thống Nga bị dồn vào đường cùng có thể trở nên tàn nhẫn và nguy hiểm hơn bao giờ hết.

putin1

Vladimir Putin – Tranh minh họa © James Ferguson

Vladimir Putin là một "thiên tài", Donald Trump cười nói. Cựu tổng thống Mỹ phát biểu ngay trước thềm cuộc xâm lược Ukraine của Nga, và tỏ ra vô cùng ngưỡng mộ người đàn ông "hiểu sâu biết rộng" ở Điện Kremlin.

Vậy thiên tài này đã đạt được những gì ? Bốn ngày sau cuộc xâm lược và quân đội Nga vẫn không thể giành được chiến thắng nhanh chóng mà Putin trông đợi. Sự kháng cự của Ukraine mãnh liệt hơn nhiều so với dự đoán của nhà lãnh đạo Nga, quân đội thì liên tục chống trả, trong khi toàn dân nhanh chóng huy động lực lượng. Những người lính Nga bị quay phim lại đã phàn nàn rằng họ chỉ được thông báo tham gia một nhiệm vụ huấn luyện.

Phản ứng quốc tế cũng cứng rắn hơn, phối hợp hơn, và thống nhất hơn so với những gì Putin dự tính. Nga đang bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Hầu hết không phận Châu Âu đã đóng cửa đối với các hãng hàng không Nga. Đồng thời, có một sự đảo ngược mang tính lịch sử trong chính sách đối ngoại và an ninh của Đức – khi Berlin cuối cùng cũng gửi vũ khí đến Ukraine, và cam kết chi hơn 2% GDP cho quốc phòng. Liên minh NATO cũng tìm thấy một mục tiêu mới cho mình. Nga đang trở thành kẻ xấu, ngay cả Trung Quốc cũng không công khai ủng hộ nước này tại Liên Hiệp Quốc – và đã chọn cách bỏ phiếu trắng.

Bên trong nước Nga, người dân hoảng loạn đổ xô đi rút tiền ngân hàng. Giá trị đồng rúp giảm mạnh, thị trường chứng khoán Nga lao dốc. Các cuộc biểu tình nhỏ lẻ phản đối chiến tranh nổ ra trên khắp đất nước, nhưng người biểu tình đã nhanh chóng bị bắt giữ. Những người nổi tiếng ở Nga, các nhà tài phiệt và thậm chí cả con cái của một số quan chức Nga đã lên án cuộc xung đột. Trước ống kính máy quay, các quan chức của Putin lộ rõ vẻ khó chịu khi phải thực hiện mệnh lệnh của ông. Các phương tiện truyền thông chính thức của Nga một mình cô độc giữ lấy lập trường phủ nhận mức độ của cuộc chiến, khi tiếp tục nhấn mạnh rằng đây chỉ là một ‘chiến dịch quân sự đặc biệt,’’ nhằm hỗ trợ các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk.

Trong khi đó, Ukraine lại đang nhận được sự ngưỡng mộ và công nhận của quốc tế, ở mức độ chưa từng có kể từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1991. Volodymyr Zelensky, Tổng thống Ukraine, từng được coi là một diễn viên hài thiếu hiểu biết, nay được quốc tế ca ngợi vì khả năng lãnh đạo đầy cảm hứng của mình. Hành động dũng cảm xuống đường tại Kyiv của ông là một sự tương phản rõ rệt với thói hèn nhát của Putin, kẻ quá sợ hãi virus, đến mức không cho phép các quan chức đứng gần mình. Những lời kêu gọi giúp Ukraine nhanh chóng trở thành thành viên EU đang ngày càng gia tăng.

Putin đạt được tất cả những điều này chỉ trong bốn ngày. Vâng, quả là thiên tài, thiên tài tuyệt đỉnh !

Nhưng một Putin bị bẽ mặt và bị dồn vào đường cùng có thể trở nên nguy hiểm và tàn nhẫn hơn bao giờ hết. Điều đó đã hiện rõ vào hôm Chủ nhật, khi nhà lãnh đạo Nga đặt các lực lượng hạt nhân của nước mình trong tình trạng báo động.

Dù không thể đạt được chiến thắng dễ dàng như dự đoán, Putin cũng khó mà chịu lùi bước. Niềm kiêu hãnh, tính hoang tưởng, và sự sống còn của bản thân có thể thúc đẩy ông sử dụng các chiến thuật ngày càng cực đoan và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Một quan chức cấp cao của phương Tây đã dự đoán với tôi, rằng "Putin sẽ chỉ dấn thân sâu hơn, và mọi chuyện sẽ trở nên cực kỳ tồi tệ".

Các nhà phân tích an ninh phương Tây đã cảnh báo về việc Nga có thể sử dụng tên lửa nhiệt áp (thermobaric) ở Ukraine – loại bom "phóng lửa" mà Nga đã triển khai ở Chechnya và Syria, với khả năng gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng. Đe dọa hạt nhân mà Putin đang triển khai, dù rõ ràng là nhằm mục đích hù dọa, cũng không thể bị ngó lơ hoàn toàn, nếu xét đến tình trạng hiện tại của ông ta.

Ít có khả năng Putin sẽ rút lui, vì thế cũng ít có cách nào hòa bình để thoát khỏi cuộc xung đột này. Một tia hy vọng le lói xuất hiện khi có thông báo rằng các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã đồng ý gặp nhau tại biên giới Belarus. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Putin sẵn sàng nhượng bộ những yêu cầu tối đa của mình, liên quan đến việc chia cắt lãnh thổ Ukraine thêm nữa, và trên thực tế là chấm dứt hoàn toàn nền độc lập của đất nước. Việc người được đề cử dẫn đầu phái đoàn Nga là một cựu quan chức cấp thấp, nổi danh vì chủ nghĩa dân tộc cực đoan, không phải là một dấu hiệu đầy hứa hẹn.

Con đường duy nhất thực sự dẫn đến hòa bình có lẽ là, bằng cách nào đó, giới tinh hoa cầm quyền Nga phế truất được Putin. Các video mà nhà lãnh đạo cho phát hành, vốn cho thấy cách mà ông ta làm nhục các thành viên của lực lượng an ninh khi buộc họ phải tán thành các chính sách của mình, là nhằm thể hiện quyền lực tối cao của ông. Nhưng chúng cũng làm nổi bật những hoài nghi trong nhóm thân tín của chính ông.

Tuy nhiên, hệ thống hiện tại của Nga có tính tập thể kém hơn cả Liên Xô thời hậu Stalin. Các quan chức cấp cao của Liên Xô đã có thể ép Nikita Khrushchev rời nhiệm sở vào năm 1964. Nhưng Putin cai trị tựa như một Sa hoàng thời tiền Liên Xô. Thật khó mà hình dung nhóm nội bộ đối lập với ông trong chính phủ có thể huy động được sức mạnh.

Dù vậy, nếu chi phí về kinh tế và con người của cuộc chiến tăng lên, việc kiềm chế các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh của công chúng sẽ trở nên khó khăn hơn. Quân đội Nga ở Ukraine cũng có thể sa sút tinh thần nếu phải hứng chịu tổn thất nặng nề, và phải thi hành các chiến thuật tàn bạo chống lại dân thường. Sau cùng, một kết hợp giữa sự lo lắng của giới tinh hoa, sự thất bại của quân đội, và sự bất mãn của quần chúng có thể buộc nhà lãnh đạo Nga phải rời nhiệm sở. Nhưng – ngay lúc này đây – mối nguy mà Putin gây ra cho Ukraine, Nga, và thế giới vẫn ngày một gia tăng.

Gideon Rachman

Nguyên tác : Vladimir Putin’s grand plan is unravellingFinancial Times, 28/02/2022.

Nguyễn Thị Kim Phụng biên dịch

Nguồn : Nghiên cứu quốc tế, 03/03/2022

**********************

Putin người hùng làm bng giy

Ngô Nhân Dụng, VOA, 03/03/2022

Khi cuc chiến chm dt, Vladimir Putin s hin nguyên hình là mt người hùng làm bng giy, hay bng rơm theo li nói ca người Vit. S đến ngày anh hùng rơm phi ra tòa vì ti ác chiến tranh.

putin0

Tổng thống Putin trong mt phiên hp vi c vn kinh tế ti Moscow, 28 tháng Hai.

Tun trước, tôi vn nghĩ nếu Vladimir Putin tn công, quân Nga s làm ch mt na nước Ukraine trong ngày đu tiên, tt c vùng phía Đông sông Dnieper, k c th đô Kyiv. Quân đi Ukraine va ít người va thiếu vũ khí s b tàn sát.

Tôi lm. Vì không biết thc lc quân Nga. Sau năm ngày, Putin chưa chiếm được mt thành ph ln nào ca Ukraine. Đoàn xe ch quân Nga tiến v Kyiv ni đuôi nhau lăn bánh chm chm hai ngày chưa đi hết quãng đường vài ba chc cây s. Tình báo M cho biết đoàn quân ngưng li vì hết xăng và thiếu thc phm ! Báo Economist k ngày Ch Nht va ri mt đoàn xe Nga b quân Ukraine phc kích gn th xã Sumy đ li hàng chc chiếc xe ti, hai thiết giáp và mt tr súng t đng, lính Ukraine đã quay phim đưa lên mng.

Nga có th chế nhng ha tin tinh khôn đánh trúng mc tiêu xa hàng trăm hàng ngàn cây s, nhưng báoEconomist nhn xét, quân đi Nga yếu nht v mt tiếp vn. Nhiu xe thiết giáp b rơi bên đường vì cn xăng. Mi người được coi cnh lính Nga vào các siêu th kiếm đ ăn. Có chiếc xe ch quân Nga đã ghé mt trm cnh sát Ukraine xin đ xăng.

B tham mưu quân đi Nga có th cũng tưởng chính ph Ukraine s đu hàng nhanh chóng, không cn chun b xăng du và thc phm cho mt cuc hành quân dài. Có th các tướng, tá Nga cũng tin li ông Putin nói rng dân Ukraine s mang hoa ra tng khi được quân Nga "gii phóng !". Nhưng cũng có th vì h thiếu kinh nghim chiến trường. Nga đã gi quân sang Syria, Lybia, nhưng toàn là lính đánh thuê (đo quân mang tên Wagner có 17.000 người). Đây là ln đu tiên quân chính quy tn công mt nước khác ; 200.000 binh sĩ đòi hi mt h thng tiếp liu sn sàng hàng năm trước. Mt nhược đim khác ca quân Nga là không chun b công binh tác chiến. Khi dân Ukraine phá sp nhng cây cu, quân Nga không sa cu ngay mà phi đi tìm đường khác. Cũng vì thế, h thng tiếp vn b tê lit.

Điu ngc nhiên nht là trong gn mt tun l Nga vn chưa làm ch không phn. Đáng l ha tin Nga phi phá tan các phi trường và h thng phòng không, radar, súng và tên la ca Ukraine trong mt vài gi đu tiên. Máy bay chiến đu Ukraine vn ct cánh. Hai phi cơ vn ti Nga b bn rt, mi chiếc ch 100 lính dù. Có l các tướng lãnh Nga còn đ dành các vũ khí tinh vi nht chưa dùng, hay là h không được cung cp. Hoc h không có chút kinh nghim nào trong vic phi hp không quân vi b binh. Không được ym tr, các đoàn quân Nga b nhng máy bay không người lái đánh t trên xung. Nhiu binh lính Nga kinh ngc, s và b chy trước nhng "drones" TB2, mua ca Th Nhĩ K.

Mt nhược đim ln nht ca quân Nga là tinh thn binh sĩ. Putin đưa sang Ukraine nhng người lính đang làm nghĩa v quân s không chút kinh nghim chiến trường, có khi chưa được hun luyn. Lính Nga tưởng được đưa đi tp trn Belarus, không hiu ti sao mình đang Ukraine, bn giết nhng người vn được coi là anh em h hàng. Có đon video cho thy cnh mt đi thiết giáp Nga b thường dân Ukraine không vũ khí chn li, đã quay đu b đi luôn. Nhiu toán quân Nga đu hàng ngay khi gp quân Ukraine. Các tù binh được phng vn cho biết nhiu xe ch quân b lính đc thng bình xăng.

Trong khi đó thì dân Ukraine quyết tâm bo v quê hương, tinh thn lên cao tt nh Tng thng Volodymyr Zelensky làm gương hy sinh chiến đu. Mt người lính Ukraine đang làm trách nhim đt bom dưới mt cây cu thì thy đoàn xe quân Nga ti, thay vì b chy anh ta đã cho bom n phá sp cu và chết theo. Dân chúng xếp hàng ch lãnh súng đn đ gia nhp các đi quân t v. Có mt bà ln tui không được thâu nhn đã năn n : "Nhưng tôi có th lau nhà !". Người Ukraine đang các thành ph khp Âu Châu đã b công vic kéo v cu nước. Mt ông 39 tui làm ngh giao hàng đã t London lái xe hai ngày v đến biên gii Ba Lan - Ukraine. Ông nói phi v nước góp sc vi đa con trai 19 tui trong quân đi.

Trên mng cũng lan truyn đon phim mt ph n Ukraine th xã Henichesk ln tiếng mng toán lính Nga trước mt mình là "quân xâm lăng", là "phát xít". Bà cho my chú lính Nga nhng ht hoa Hướng Dương, bo hãy ct trong túi đ hoa s mc trên nm m ca h. Hoa Hướng Dương là mt biu tượng ca dân tc Ukraine. Có 8 triu người chuyn khúc phim này trên mng trong my ngày đu tiên.

Mt điu l na là Nga không phá h thng truyn thông, internet ca Ukraine ngay khi tn công. Nhng năm 2015, 16 tin tc Nga đã phá nhng nhà máy đin min Tây Ukraine hai ln. Năm 2017 tng làm tê lit nhiu phi cng, nhà ga xe la và ngân hàng Ukraine. Có l quân Nga đ yên h thng internet ca Ukraine vì mun s dng. Nhiu lính và sĩ quan Nga vn dùng đin thoi di đng. Dân Ukraine nhân đó đã m chiến dch phn tuyên truyn nhm vào binh sĩ Nga và gia đình h. Đi s Ukraine Liên Hip Quc đã trưng ra các "emails" ca mt người lính Nga vi bà m, trước khi anh chết. Cu lính 19 tui tưởng mình được đưa đi tp trn, không biết mình đang Ukraine. Mt tù binh b bt mt được quân Ukraine giúp gi đin thoi v cho m. "M ơi con đang làm tù binh, Ukraine - a ! Sao vy ?". B Quc phòng Ukraine đã lp mt mng dành riêng cho tù binh Nga liên lc vi gia đình và các bà m Nga tìm con.

Trước tình trng hành quân đình tr, Vladimir Putin s tàn phá vào th đô Kyiv tiêu dit đu não chính ph Ukraine trong my ngày sp ti. Năm 1994 Putin đã đánh vào Grozny, th đô Chechnya 4.000 qu đi pháo mi gi. Nhưng quân Nga tiến vào Kyiv s gp sc kháng c mãnh lit, không biết bao nhiêu ngày, bao nhiêu tháng. Tình báo M cho biết nhiu binh sĩ Nga trên đường ti Kyiv đã đào ngũ.

Bao lâu nay ông Putin vn làm cho thế gii tưởng rng ông ch huy mt quân đi hùng mnh, cuc kháng chiến ca dân Ukraine cho thy đo quân ca Putin quá yếu. Điu này cũng d hiu, vì mt quân đi mnh cn mt nn kinh tế phong phú h tr. Kinh tế Nga hin nay (1,5 ngàn t m kim) ch bng mt na kinh tế Pháp (2,7) hoc Anh quc (2,8), thua xa M (21.000 t) hay Trung Quc (15.000 t).

Vladimir Putin sng trong o tưởng vì làm ch mt kho vũ khí hch tâm và ha tin t thi Liên Xô đ li. Nhưng không th đánh Ukraine bng bom nguyên t. Nếu Putin ra lnh, chc các người thi hành s đo chính, vì không ai mun chết khi b đánh tr đũa !

Nhưng Putin đã tính trước s chiếm được Ukraine trong hai ngày ! Trên t báo mngRia Novosti ca chính ph Nga ngày Th By 26 tháng 2 thy mt bn tin loan báo quân Nga đã làm ch Ukraine. Bn tin đã được viết trước khi cuc chiến bt đu, đến ngày đó t đng xut hin. Khi tình hình chiến s bế tc không ai trong t báo mng nh đến, không ai đ ý tháo g. BáoEconomist đăng li bn tin trước khi b g xung, trong đó b máy tuyên truyn ca Putin viết, "Mt thế gii mi đã ra đi trước mt chúng ta Nước Nga đã thng nht tr li (Putin vn khng đnh Ukraine ch là mt phn ca nước Nga) thm kch năm 1991 (khi Liên bang Xô Viết tan rã) đã được vượt qua Belarus và nước Nga Nh (Ukraine) đã tr v vi Đi Nga... Lãnh t vĩ đi Vladimir Putin đã hoàn thành nhim v lch s".

Mc dù quân Nga chưa chiếm được mt thành ph quan trng nào, ch nhân caRia Novosti Dmitry Kisele vn lên tivi Kênh S Mt trong ngày Ch Nht 27 tháng 2, mô t chiến thng huy hoàng : Quân Nga đã tiêu dit 1.067 c đim quân s. Quân Ukraine đã đu hàng tp th và được đi đãi t tế... "Tình trng tuyt vi ! Không ai đánh ai na". Dân chúng Ukraine hoan nghênh quân đi Nga, k rng h đã b chính quyn "quc xã" "tra tn, đánh gy xương sườn, đánh v s, dùng kìm b và rút răng, đt cháy da người bng st nung đ…".

Nhng li di trá này cũng trâng tráo như lun điu ca Cng sn Vit Nam đánh la người min Bc v "ni thng kh" ca dân trong Nam trước năm 1975. Các báo đài, và các mng xã hi Nga b cm không được dùng các ch "chiến tranh", "xâm lăng" ; ch được dùng ch "cuc hành quân" khi nói đến Ukraine. Nhưng Putin không th nói di trng trn mãi. Nht báoNovaya Gazetta vn gi vai trò đc lp trong nước Nga đã loan tin v nhng người lính Nga và các bà m không biết ti sao con mình đi quân dch bây gi li đang Ukraine. Mng tin tc TV Rain và đài phát thanh Ekho Moskvy vn hot đng ch cơ hi loan tin xác thc. Các "bloggers" đ can đm như Yuri Dud đã loan tin cho 5 triu người đc, "Putin đã xâm lăng mt quc gia có ch quyn…". Ngay c các t phú Nga đã làm giàu nh da vào Putin cũng bt đu lên tiếng kêu gi đàm phán. Oleg Denipaska nói mt cách dè dt, "Hòa bình rt quan trng. Cn phi đàm phán càng sm càng tt".

Mười ngàn ngh sĩ và gii văn ngh Nga đã ký bc thư ng gi Putin yêu cu "ngưng chiến và bày t tình đoàn kết vi dân Ukraine". Mt nhc sĩ tr mang hiu Oxxxymiron tuyên b trên Instagram ông s bãi b sáu bui ca nhc Moscow và St. Petersburg dù đã bán hết vé. Ông viết cho hơn 2 triu người đc, "Ukraine không xâm lăng lãnh th Nga. Chính Nga đang di bom trên mt quc gia có ch quyn". Mt nhc sĩ tr vn ng h Putin t lâu, Sergey Lazarev gi cũng viết cho 4,7 triu người, "Không ai ng h chiến tranh ! Tôi mun các con tôi sng trong hòa bình !". Nhc trưởng ni tiếng Semyon Bichkov phn đi cuc xâm lăng Ukraine, ông nhn mnh, "…ni đau kh ca nhân dân Nga lúc này, ni h thn và khó khăn kinh tế h đang phi chu đng là s tht. Dn dn dân Nga s thy s tht Im lng khi chng kiến ác qu hoành hành là đng lõa vi qu ri sau cùng s biến thành qu luôn".

Dù Putin có th chiếm được th đô Kyiv thì cuc kháng chiến ca dân Ukraine vn tiếp tc. Khp thế gii, vũ khí đang được chuyn ti biên gii Ba Lan, Bulgaria, Romania và Ukraine (Hungary không cho phép). Khi cuc chiến chm dt, Vladimir Putin s hin nguyên hình là mt người hùng làm bng giy, hay bng rơm theo li nói ca người Vit. S đến ngày anh hùng rơm phi ra tòa vì ti ác chiến tranh.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 03/03/2022

**************************

Tại sao Putin đã thua ở Ukraine ?

Phạm Đình Bá, VNTB, 01/03/2022

Bài viết của Yuval Noah Harari – nhà sử học hàng đầu thế giới và là tác giả của "Sapiens : Lược sử loài người". Ông là nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew của Jerusalem, Do Thái. Các tác phẩm của ông xem xét ý chí tự do, ý thức, trí thông minh, hạnh phúc và đau khổ [1].

putin3

Putin vẫn có thể chinh phục Ukraine. Nhưng người Ukraine đã cho thấy trong vài ngày qua rằng họ sẽ không để Putin đô hộ nước họ.

Putin vẫn có thể chinh phục Ukraine. Nhưng người Ukraine đã cho thấy trong vài ngày qua rằng họ sẽ không để Putin đô hộ nước họ [2].

Chưa đầy một tuần từ sau khi cuộc chiến bắt đầu, dường như ngày càng có nhiều khả năng Putin đang hướng tới một thất bại lịch sử. Putin có thể thắng tất cả các trận chiến nhưng lại thất bại trong cuộc xâm lược. Giấc mơ xây dựng lại đế chế Nga của Putin luôn dựa trên lời nói dối rằng Ukraine không phải là một quốc gia thực sự, rằng người Ukraine không phải là một dân tộc và rằng cư dân của Kyiv, Kharkiv và Lviv khao khát sự cai trị của Nga. Đó hoàn toàn là dối trá – Ukraine là một quốc gia có hơn một nghìn năm lịch sử và Kyiv đã là một đô thị lớn khi Moscow thậm chí còn không phải là một ngôi làng. Nhưng kẻ chuyên quyền của Nga ông Putin đã nói dối rất nhiều lần đến nỗi chính hắn cũng tin vào điều đó.

Khi lập kế hoạch xâm lược Ukraine, Putin có thể tin tưởng vào nhiều sự kiện đã biết. Hắn biết rằng về mặt quân sự thì nước Nga đang lấn át Ukraine. Hắn biết rằng NATO sẽ không gửi quân đến giúp Ukraine. Hắn biết rằng sự phụ thuộc của Châu Âu vào dầu khí của Nga sẽ khiến các nước như Đức do dự về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn lên Nga khi hắn xâm lăng Ukraine. Dựa trên những sự kiện đã biết này, kế hoạch của hắn là tấn công Ukraine một cách mạnh mẽ và nhanh chóng, chặt đầu chính phủ của nước này, thành lập chế độ bù nhìn ở Kyiv, và giảm dần theo thời gian cơn thịnh nộ bất lực của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Nhưng có một ẩn số lớn mà hắn không nắm chắc được. Như bài học Mỹ đã trải nghiệm ở Iraq và Liên Xô đã học ở Afghanistan, việc chinh phục một quốc gia dễ dàng hơn nhiều so với việc đô hộ nước đó. Putin biết mình có đủ sức mạnh để chinh phục Ukraine. Nhưng liệu người dân Ukraine có chấp nhận chế độ bù nhìn Moscow muốn dựng lên ở Kyiv không ? Putin đã đánh cá rằng hắn sẽ làm được. Rốt cuộc, như hắn đã nhiều lần giải thích cho bất kỳ ai sẵn sàng lắng nghe, Ukraine không phải là một quốc gia thực sự và người Ukraine không phải là một dân tộc. Năm 2014, người dân ở Crimea hầu như không chống lại quân xâm lược Nga. Tại sao năm 2022 lại phải khác đi ?

Mỗi ngày trôi qua, người ta càng thấy rõ rằng trong toan tính ở Ukraine Putin đang thất bại. Người dân Ukraine đang chống lại quân xâm lăng Nga bằng tất cả trái tim của họ. Bởi vậy họ đã giành được sự ngưỡng mộ của toàn thế giới – và họ dần dần chiến thắng trong cuộc chiến tranh xâm lược của Putin. Tuy vậy vẫn còn nhiều ngày rất đen tối ở phía trước. Quân xâm lăng của Putin vẫn có thể chinh phục toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Nhưng để giành chiến thắng cuối cùng, người Nga sẽ phải đô hộ Ukraine, và họ chỉ có thể làm điều đó khi người Ukraine để cho họ bị đô hộ. Điều này dường như càng ngày càng khó xảy ra.

Mỗi chiếc xe tăng Nga bị phá hủy và mỗi người lính Nga thiệt mạng đều làm tăng lòng dũng cảm trong sự kháng cự của dân Ukraine. Và mỗi người Ukraine bị giết càng làm sâu sắc thêm lòng căm thù của người Ukraine đối với quân Nga. 

Hận thù là cảm xúc sâu xa nhất. Đối với dân bị áp bức, lòng căm thù là một kho tàng tiềm ẩn rất lớn để nuôi dưỡng phản kháng và kháng chiến cho chiến thắng cuối cùng. Chôn sâu trong tim, hận thù có thể trường tồn kháng chiến qua nhiều thế hệ. 

Để thiết lập lại đế chế Nga, Putin cần một chiến thắng tương đối không đổ máu để dẫn đến một nền hòa bình tương đối không bị chối bỏ bởi quá nhiều người. Với việc đổ máu ngày càng nhiều của dân Ukraine, Putin đang chắc chắn rằng giấc mơ của mình sẽ không bao giờ thành hiện thực. Đó sẽ không phải là tên của Mikhail Gorbachev được ghi trên giấy chứng tử của đế chế Nga : đó sẽ là tên của Putin. Gorbachev để lại cho người Nga và người Ukraine cảm giác như họ là anh em ruột thịt ; Putin đã biến họ thành kẻ thù và đảm bảo rằng quốc gia Ukraine sau này sẽ khẳng định rằng đất nước Ukraine hoàn toàn độc lập với Nga.

Các quốc gia cuối cùng được xây dựng dựa trên những câu chuyện kể. Mỗi ngày trôi qua lại thêm nhiều câu chuyện mà người Ukraine sẽ kể không chỉ trong những ngày đen tối phía trước mà còn trong nhiều thập kỷ và thế hệ sau. 

Các chuyện kể nầy sẽ là thần kỳ trong lịch sử Ukraine. Tổng thống Ukraine từ chối đề nghị di tản khỏi thủ đô. Ông ấy nói với Mỹ rằng ông ấy cần đạn dược, không phải cần xe để trốn chạy. Những người lính tử thủ Đảo Serpent của Ukraine, những người đã nói với các tàu chiến của Nga khi họ buộc phải đầu hàng "Đ.M. chúng mày". Những người dân thường cố gắng ngăn chặn đoàn xe tăng của lính Nga bằng cách ngồi trên đường đoàn xe đang tiến đến. 

Đây là những chuyện kể có cơ năng dựng và giữ nước trong lịch sử lập quốc của nhiều nước. Về lâu dài, những câu chuyện kể này còn mạnh hơn cả xe tăng của bạo quyền bá đạo.

Kẻ chuyên quyền ở Nga cũng như bất cứ ai cũng biết điều này. Khi còn nhỏ, Putin lớn lên trong chế độ ẩm thực với những câu chuyện kể về sự dũng cảm của người Nga trong cuộc vây hãm Leningrad. Hắn ta hiện đang tạo ra nhiều câu chuyện kể như vậy hơn, nhưng hắn tự đóng vai Hitler.

Những câu chuyện kể về lòng quả cảm của người Ukraine mang lại quyết tâm không chỉ cho người dân Ukraine, mà cho cả thế giới. Họ mang lại sự can đảm cho chính phủ của các quốc gia Châu Âu, cho chính quyền Hoa Kỳ, và thậm chí cho các công dân bị áp bức của Nga. 

Nếu người Ukraine dám dùng tay không để chặn xe tăng, thì chính phủ Đức có thể cung cấp cho họ một số tên lửa chống tăng, chính phủ Mỹ có thể dám cắt đứt hệ thống Swift thông tin về các giao dịch tài chính từ những ngân hàng Nga, và công dân Nga có thể dám thể hiện sự phản đối của họ đối với cái chiến tranh vô nghĩa này của Putin bằng xuống đường, biểu tình, viết báo, viết kiến nghị và tổ chức cho chuyển đổi hòa bình qua cách mạng màu.

Thật không may, cuộc chiến này có thể sẽ còn kéo dài. Nhưng vấn đề quan trọng nhất đã được quyết định. 

Những ngày vừa qua đã chứng minh cho toàn thế giới thấy rằng Ukraine là một quốc gia thực sự, rằng người Ukraine là một dân tộc mạnh mẽ và họ chắc chắn không muốn sống dưới một đế chế mới của Nga. Câu hỏi chính còn bỏ ngỏ là mất bao lâu để thông điệp này xuyên qua các bức tường dày của Điện Kremlin.

Phạm Đình Bá

Nguồn : VNTB, 01/03/2022

Nguồn :

1. Wikipedia. Yuval Noah Harari. 2022 February 28, 2022].

2. "Why Vladimir Putin has already lost this war", The Guardian, 28/02/2022.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Gideon Rachman, Nguyễn Thị Kim Phụng, Ngô Nhân Dụng, Phạm Đình Bá
Read 271 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)