Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/03/2022

Campuchia lại cho Việt Nam ‘trượt vỏ chuối’

Trần Đông A

Chiếc ghế Ch tch ASEAN ca Hun Sen năm 2022 ngay t đu đã ha hn nhiu xì-căng-đan cho ng anh" Vit Nam, nhưng đến mc đình hoãn được c Hi ngh Thượng đnh M ASEAN...

campu0

Hi ngh nguyên th gia M và 9 nước ASEAN nhân k nim 45 năm thiết lp quan h mà ông Hun Sen c làm như hp "buôn" hay "sóc" trên đt Chùa Tháp vy. Hình minh ha.

Chiếc ghế Ch tch ASEAN ca Hun Sen năm 2022 ngay t đu đã ha hn nhiu xì-căng-đan cho ng anh" Vit Nam, nhưng đến mc đình hoãn được c Hi ngh Thượng đnh M ASEAN khi mi khâu đã lên kế hoch chu đáo, k c vic Tng thng Biden đã có thư mi Th tướng Phm Minh Chính tham gia cuc hp, đng thi tiến hành nhiu hot đng song phương Vit M, thì Hun Sen bt đu chm "làn ranh đ". Ln đu, Vit Nam chng có th làm được gì hơn. Nhng ln sau đó, Vit Nam t thái đ người ln, không chp. Còn ln trì hoãn này, biết làm sao đây, đành "ngm b hòn làm ngt", đành chp nhn gia cái t ti t" so vi "cái ti t hơn".

Lch hướng và thiếu thông tin ?

Ngày 10/3/2022, bnh bút Sebastian Strangio bình lun trên t "The Diplomat" : "Tình trng lch hướng và thiếu thông tin liên lc đã bao trùm vic t chc Hi ngh Thượng đnh khó có th nh hưởng lâu dài đến quan h Hoa K ASEAN. Nhưng nó vn tiếp tc duy trì bn cht có phn hơi sao nhãng trong nhng n lc gn đây ca M nhm thu hút các nhà lãnh đo ASEAN". Câu chuyn Cp cao khi nguyên t thi Tng thng Donald Trump cam kết t chc Hi ngh Thượng đnh M ASEAN đc bit ti Las Vegas vào tháng 3/2020, nhưng điu này đã b đi dch COVID-19 gt sang mt bên. Sau đó vào tháng 5/2021, Ngoi trưởng Antony Blinken li buc phi hy mt cuc đin đàm theo lch trình vi các Ngoi trưởng ASEAN sau khi mng liên lc trên máy bay ca Blinken b trc trc. Thượng đnh đc bit ln này có th s được di li đúng theo lch trình. Nhà báo Strangio hy vng, "v lâu dài, trc trc nói trên có th b lãng quên. Dù vn vướng bn mt chút ngc nhiên, ti sao các mi quan h ASEAN và Washington không th gn kết hơn, và hai bênđã không cht được ngày trước khi công b thi đi m ca Thượng đnh".

Làm thế nào li có th "lch hướng" và "thiếu thông tin", khi mà trước đy hai ngày, chính Th tướng Hun Sen là người phát ra ngun tin đu tiên v vic Cp cao M ASEAN ln th 10 nên được lùi li. Ban đu, Hun Sen vn nói kiu "nước đôi", rng có 3 nước trong ASEAN không th chp thun thi gian hai ngày 28 và 29 tháng Ba sang Washington hp được, và đ xut hai ngày trước đó, là 26 và 27. Hi ngh nguyên th gia M và 9 nước ASEAN nhân k nim 45 năm thiết lp quan h mà ông Hun Sen c làm như hp "buôn" hay "sóc" trên đt Chùa Tháp vy. Hun Sen còn đá qu bóng sang cho Indonesia là nước, theo li ông ta, lo khâu phi hp v ngày gi hp. Chuyn tht như đùa. Nếu không phi hp t trước thì làm sao B Ngoi giao Hoa K hiu rng, hai ngày 28 và 29 là thi đim đã được tt c các nước ASEAN chp thun ? Hun Sen công b "tin xu" có ba nước ASEAN (nhưng ông không cho biết là nhng nước nào) không chp thun khi Tng thng Biden đã gi thư mi đến các nguyên th ASEAN.

Ngày 8/3, t "Khmer Times" đưa tin : "Th tướng kiêm Ch tch ASEAN Hun Sen cho biết Indonesia vi tư cách là Điu phi viên quc gia v quan h đi tác ASEAN Hoa K đang điu phi lch trình ca hi ngh thượng đnh. M n đnh hi ngh thượng đnh ln này là 28 29/3 và mt s nhà lãnh đo ASEAN đã đ xut ngày 26 27/3, nhưng M không th thc hin được. Do đó, Hi ngh Thượng đnh này phi b hoãn li và chúng tôi hy vng rng các quan chc cp cao ca ASEAN và M s phi hp đ tìm ra thi đim thích hp hơn".Ông Hun Sen phát biu như thế tiL khánh thànhBnh vin Hu ngh Campuchia – Trung Quc Tboung Khmum hôm 7/3. Vi tư cách là ch tch ASEAN năm nay, Th tướng Hun Sen cho biết thêm, ông có th tham d Hi ngh Thượng đnh bt c lúc nào, nhưngngoi tr thi gian Campuchia có bu c.

Vn là cm giác hiu ng "bóng đè"

Tháng 12 năm ngoái, cũng ti L khánh thành mt cung đường do Trung Quc tài tr, Hun Sen lúc by gi ni xung, đòi cách chc mt Th trưởng Quc phòng Vit Nam và đòi v Th trưởng này phi xin li Hun Sen trước mt Đi s Trung Quc ti Campuchia, do v Th trưởng Vit Nam b Hun Sen cho là đã phát ngôn sai lch v ngun gc Covid-19. Lúc by giơ, Vit Nam không nói gì, nhưng đã ch đng phong Hoàng Xuân Chiến t Trung tướng lên Thượng tướng, gi ghế Th trưởng B Quc phòng.

Ln này, trước khi Hun Sen tuyên b đình hoãn Cp cao M ASEAN, chiu 3/3, người phát ngôn B Ngoi giai Lê Th Thu Hng cho biết, Tng thng Biden đã có thư mi Th tướng Phm Minh Chính và lãnh đo ASEAN khác d Thượng đnh đc bit M ASEAN ti Washington DC, các bên đang trao đi các vn đ liên quan đến các khâu t chc. Trước đy, mng 2/3, Campuchia b phiếu lên án Putin xâm lược, trước s bt ng ca Vit Nam và thế gii ti Liên Hiệp Quốc.

Chưa biết L k nim 45 quan h được t chc ti th đô Washington s hoành tráng đến mc nào, nhưng rõ ràng đây s là ct mc có ý nghĩa đi vi các bên liên quan, trên cp đ đa phương ln song phương. "Đây là cơ hi đ nâng tm kết ni". Thông đip được Nhà Trng đưa ra hôm 28/2. Trong mt tuyên b, Thư ký báo chí Nhà Trng Jen Psaki thông báo rng Hi ngh Thượng đnh này đang được chính quyn M coi là mt dp th hin cam kết ca M vi khi các quc gia Đông Nam Á nhân k nim 45 năm quan h M ASEAN. Bà Psaki cho biết : "Ưu tiên hàng đu ca Chính quyn Biden Harris là tr thành mt đi tác mnh m, đáng tin cy và cng c mt ASEAN được trao quyn và cùng nht trí đ gii quyết nhng thách thc ca thi đi chúng ta". Vào gia tháng Hai va qua, chính quyn ca ông Biden cũng đã công b "Chiến lược n Thái Dương" (IPS), theo đó, kêu gi s hp tác sâu sc hơn ca M vi Nht Bn, ASEAN và các nước khá c, nhmcân bng li nh hưởng ca Trung Quc v mt an ninh và kinh tế.

Thượng đnh 45 năm M ASEAN năm nay được cho s thu hút dư lun nhiu hơn Thượng đnh 30 năm Trung Quc ASEAN năm ngoái (21/11/20210). Riêng đi vi bang giao Vit M, Vit Nam mun nhân dp này, khc phc cái đà có phn chm li my tháng nay do dch bnh và chiến s nóng bng Ukraine, cùng vi nhng h ly ca nó. Thượng đnh-9 b hy b do đi dch và cơ hi Vit Nam làm trưởng đoàn trong tiếp xúc vi M ti Thượng đnh y qua đi. Vi khuôn kh Thượng đnh mi, Vit Nam mun ly li khong thi gian b mt. Trong cc din hu Ukraine, liu vn đ i tác chiến lược M Vit" có được đ cp như phía M đã ch đng trong chuyến thăm ca Phó Tng thng Kamala Harris ti Hà Ni tháng 8/2021 ? Mt thách thc khác ti cuc tiếp xúc song phương ti đây, theo gii quan sát, Vit Nam s gii thích v lá phiếu trng mình chn ti Liên Hiệp Quốc ngày 2/3 va qua. Hy vng, trt t quc tế và khu vc sau Ukraine svượt trên mi cn tr do hoàn cnh đ đưa mi quan h đy duyên n này đến nhng mùa gt mi.

Trong khi Vit Nam chưa nâng cp bang giao vi Hoa K lên quan h i tác chiến lược", Hà Ni đã thiết lp quan h ngoi giao cp cao hơn vi nhiu đng minh và đi tác ca Hoa K, đng thi tham gia vào hàng lot các cơ chế hp tác an ninh và quc phòng khu vc n Thái Dương. Vi vic c hai bên đu có th và có kh năng tăng cường cam kết ca mình thông qua các din đàn "tiu đa phương" như ASEAN, QUAD (B T) và IPBF (Din đàn Doanh nghip Indo-Pacific), Vit Nam thành công trong vic tăng cường quan h vi Hoa K và gim ti đa "chi phí vn hành" (nếu b Trung Quc cht vn). Nếu có Hi ngh Cp cao, Th tướng Phm Minh Chính s tiếp xúc riêng vi Tng thng Biden và có rt nhiu tín hiu đáng phn khi. Liu khi nào hai bên khc phc được tình trng "xếp th hng thì thp" nhưng quan h đi tác thì "va toàn din, va sâu rng" và được các quan chc ngoi giao t c hai nước đánh giá là "vượt trên c chiến lược" ? Trong tương lai, mt khi M Vit công khai nâng cp quan h đi tác lên "chiến lược" hoc "chiến lược toàn din",đó s tín hiu tích cc v trt t mi trong khu vc.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 12/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 276 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)