Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/03/2022

Việt Nam tuyên truyền cho chủ nghĩa phát xít ?

Trân Văn

Vit Nam là nơi có th thoi mái... tuyên truyn cho ch nghĩa phát xít ?

Ti sao đ cp đến dân ch, nhân quyn là xâm phm an ninh quc gia còn c vũ vic to ra cuc chiến vì dám chi b chng tc li là điu bình thường ?

tuyentruyen1

Năm 2017 là năm không dễ dàng đối với người Việt ở Nga. (Nguồn: Sputnik)

Khó mà tính và k cho hết tên cũng như thm cnh ca nhng người nghĩ rng h có th thc thi các quyn căn bn ca con người nên chia s thông tin, hình nh, đưa ra các nhn đnh liên quan đến chính tr, kinh tế, xã hi... ti Vit Nam, ri b h thng công quyn Vit Nam pht tin, thm chí pht tù vì đ loi ti mà có giàu trí tưởng tượng đến my, nhng người sng bên ngoài Vit Nam cũng không th hình dung được.

Đáng lưu ý, Vit Nam, s dng mng xã hi đ ch trích viên chc lãnh đo, đc bit là ch trích lãnh t, phân tích sai lm v ch trương, bt hp lý v son lp thc thi chính sách ca h thng chính tr, h thng công quyn vn là phm vào đi k, không th dung th nhưng tuyên truyn cho ch nghĩa phát xít, c vũ cho phân bit đi x v chng tc, vn là đi k các x s văn minh thì không thành vn đ !

***

Ging như mng xã hi các ngôn ng khác, tun này, cuc xâm lược ca Nga và n lc chng ngoi xâm ca người Ukraine vn là mt trong nhng ch đ chính trên mng xã hi Vit ng. S người ng h Putin, ng h Nga vô điu kin bt k có vô s thông tin, hình nh cho thy s dã man ca quân đi Nga (pháo kích, không kích vào trường hc, bnh vin, biến nhiu khu dân cư Ukraine thành bình đa, khiến nhiu thường dân, k c tr em mt mng, tàn phế, nhiu triu người thành vô gia cư...) tuy đã gim nhiu so vi trước nhưng thái đ, li l ca nhng người ng h Putin, ng h Nga vn còn rt đáng ngm nghĩ.

Bên cnh vic mit th cá nhân Tng thng Ukraine, ph báng n lc bo v quyn t quyết, bo v đc lp ca người Ukraine, nhng người Vit ng h Putin, ng h Nga không ngn ngi bày t s vui sướng trước thm ha nhân đo Ukraine. Chng hn trước nhng thông tin v vic quân đi Nga tiếp tc tn công c vào hành lang nhân đo do c hai bên đng ý m ra Kyiv, Kharkiv, Donetsk và Kherson trên trang facebook ca bà Nataliya Zhynkina Đi bin lâm thi cho Ukraine ti Vit Nam, trong s 267 phn hi, có 20 chn biu tượng "cười" vì thường dân không th di tn, không được tiếp tế thc phm, thuc men (2) !

Tương t, có 28 người biu th thái đ vui v khi Nataliya Zhynkina loan báo quân đi Nga pháo kích vào Nhà máy đin ht nhân Zaporizhzhya (3) - mt hành đng có th nhn thường dân nhiu khu vc ti Châu Âu chìm vào thm ha ht nhân, thm chí có th khiến chiến tranh ht nhân bùng phát ! Hoc đã có ti 154 người chn "cười" khi Nataliya Zhynkina hướng dn cách tr giúp nhng nn nhân chiến cuc Ukraine, thông qua tài khon riêng do Ngân hàng Quc gia Ukraine to ra (4) – điu vn đã được nhiu triu người trên toàn thế gii tích cc thc hin t cui tháng hai đến nay lúc cuc chiến do Nga tiến hành biến hàng chc triu người Ukraine vô ti thành nn nhân.

Và không ch có thế...

***

Tun này, nhiu người s dng mng xã hi Vit ng đã chuyn cho nhau xem nh chp nhn đnh ca mt facebooker tên là Mai Hương trong cuc đi thoi v tình hình Ukraine vi mt facebooker khác : "Trong người là dòng máu người Xlavo mà li vt b, nhưng làm cách nào đ thành Latinh. Nghe xong ch mong Putin sm san phng Ukraine"... Cho dù nhng nhn đnh y được mt s người chia s ging như bày t tán thành (5) nhưng phn ln thì bt bình. Chng hn qua đó, Dang Ngoc Quang cho rng :Ph n Vit Nam cũng có người khát máu, và thc mc : Liu cô Mai Hương có nghin món tiết canh(6) ?

Đoàn Bo Châu mt trong nhng facebooker phát giác và gii thiu nhng nhn đnh ca Mai Hương lưu ý các thân hu :Đó là Phó Tng biên tp mt t báo. Tôi không đưa facebookca cô y bi tôi không mun các bn vào buông li nng n vi cô y nhưng tôi mun ch ra cái sai trong nhn thc ca rt nhiu người đang ng h Putin, ng h cuc xâm lược ca Nga(7) và sau đó, vài ngàn người đã bày t s tht vng, bt bình. Không ít người đã góp thêm các đánh giá, nhn đnh ca mt s facebooker khác kèm thông tin chi tiết v chc v, nơi làm vic... mà nếu đúng thì nhng facebooker đó chính là các cá nhân lãnh đo mt s cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam.

Ngoài vic làm nhiu người phn n vì ngưỡng m Putin, ng h chiến tranh xâm lược, thích thú vi vic quân đi Nga bn giết thường dân Ukraine, mong Putin "san phng Ukraine", nhng facebooker b người s dng mng xã hi Vit ng xếp vào loi "cung Nga", "cung Putin" như Mai Hương còn khiến thiên h ngc nhiên vì tuyên truyn, c võ cho ch nghĩa phát xít, ví d Manh Dang mt thân hu ca Đoàn Bo Châu lưu ý :Đưa ra nhng khái nim như ‘dòng máu Xlavo chính là bàyt ý chí phân bit chng tc. Chiến tranh Thế gii ln hai bùngphát có nguyên nhân tphân bit chng tc như vy, Hitler đưa ra, đ cao dòng máu thượng đng Aryan ca người Đc.

Tuan Phung – mt người Vit tng sng Nga k thêm :Nói v cái gi là ‘ch nghĩa dân tc cc đoan’ hay ‘tân phát xít’ thì Ukraine ch là dng ‘sinh sau đ mun. Cách nay hơn chc năm trv trước, tôi và nhng người Vit Nga cùng nhng ngườigc Á Châu khác đã tng là nn nhân ca bn đu trc, đu mào gà - sn phm ca ‘tân phát xít. Tương t, mt s thân hu khác ca Đoàn Bo Châu b sung thêm : Nếu Châu Âu, phát biu như ca Mai Hương "s b xếp vào loi phát xít, phân bit chng tc, còn Vit Nam thì b coi là vô hc, ngôn t và tâm đa bo lc, khát máu".

***

Cho dù chưa th khng đnh facebooker Mai Hương vi nhng nhn đnh đang khiến rt nhiu người va kinh ngc, va bt bình có đúng là Phó Tng biên tp mt cơ quan truyn thông ti Vit Nam hay không nhưng dù đúng hay không thì rõ ràng nhng nhn đnh đó vn là xin dương và tuyên truyn cho ch nghĩa phát xít. Mt trong nhng yếu t chính khiến nhân loi căm ghét và n lc ngăn chn s tri dy ca ch nghĩa phát xít là đ cao chng tc này và h thp nhân phm ca các chng tc khác, khuyến khích trit h các chng tc b xem là h đng.

Không phi t nhiên mà Lut Hình s Vit Nam có "Chương 36" – xác đnh mt s hành vi là ti phm "phá hoi hòa bình, chng loài người, ti phm chiến tranh". Chng l nhng nhn đnh ca Mai Hương không phi là "tuyên truyn, kích đng chiến tranh xâm lược" mà nếu đúng, ti sao Mai Hương và nhng người đang hành x như cô trên mng xã hi vn được min tr, không cn phi bn tâm, xem xét trách nhim hình s dù rõ ràng đã vi phm "Điu 421" (8) ca B Lut Hình s hin hành (ti phá hoi hòa bình, gây chiến tranh xâm lược) ?

Các cơ quan tuyên truyn ca Đảng cộng sản Việt Nam (9) và mt s cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam đang lên án "nhng lun điu sai trái, suy din xuyên tc nhm bôi nh, h thp uy tín, danh d ca đng, nhà nước Vit Nam" v xung đt Nga Ukraine, v vic Vit Nam b "phiếu trng" (10)... Khi trên mng xã hi Vit ng có không ít người thoi mái đưa ra nhng nhn đnh kiu như Mai Hương và bình an, vô s, bt k điu đó vi phm lut pháp Vit Nam thì làm sao ngăn được thc mc : Chng l đó là quan đim đúng đn mà h thng chính tr, h thng công quyn không tin t bày ? Ti sao "tùy tin" đ cp đến dân ch, nhân quyn là xâm phm an ninh quc gia còn c vũ vic to ra cuc chiến vì dám chi b chng tc li là điu bình thường ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/03/2022

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/nataliya.zhynkina

(2) https://www.facebook.com/nataliya.zhynkina/posts/5112543335464029

(3) https://www.facebook.com/nataliya.zhynkina/posts/5106399572745072

(4) https://www.facebook.com/nataliya.zhynkina/posts/5101579859893710

(5) https://www.facebook.com/photo?fbid=716114383132511&set=a.113085516768737

(6) https://www.facebook.com/dnquang/posts/10160148328532445

(7) https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165/posts/10159624450103965

(8) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Van-ban-hop-nhat-01-VBHN-VPQH-2017-Bo-luat-Hinh-su-363655.aspx

(9) https://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/luan-dieu-suy-dien-xuyen-tac-quan-diem-cua-viet-nam-ve-xung-dot-nga--ukraine-i646134/

(10) https://thanhuytphcm.vn/tin-tuc/xung-dot-giua-nga-va-ukraine-–-nhung-van-de-khong-the-xuyen-tac-1491891265

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 320 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)