Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/03/2022

Trung Quốc ‘điều chỉnh’ thái độ đối với cuộc chiến ở Ukraine, còn Việt Nam ?

Hoàng Trường

Đi tá Mu tp trung tr li đ tài "Bên nào đang theo đui hc thuyết li thi v chính tr cường quyn ?". Ông Mu kiên trì ca ngi Tng thng Putin và đt lòng tin vào thng li ca Nga Ukraine.

trungquoc01

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình được cho là mt trong nhng chính khách phù hp đ kim chế Tng thng Nga Vladimir Putin và giúp mang li hòa bình cho Ukraine.

Điu chnh thôi, ch không phi thay đi ! Trung Quc đang lo đi phó vi dư lun tiến b và tính toán kế hoch "hu chiến" cho mình. Tiếp tc im lng trước cuc xâm lăng ca Putin là công khai đng loã vi cái ác, s b làn sóng phn đi chiến tranh lên án. Ch v thc cht, t lâu Trung Quc đã chng lưng cho Putin trong v sát hi đt nước và người dân Ukraine ri. Nhóm tin tc Anonymous đt nhp Cơ quan kim duyt truyn thông ca Nga đã làm rò r 340.000 tp tin, cho thyMoskva được Bc Kinh tr giúp đc lc.

Bài bình lun gn đây ca Stephen S. Roach t Yale University trên Project-Syndicate phân tích kh năng Trung Quc có th ngăn chn cuc chiến ca Nga hin nay hay không. Bài viết đã khuy đng các lp lun mnh m t các bên trong cuc tranh lun ngày càng gay gt v cuc chiến kinh hoàng Ukraine. Trong khi hu hết người phương Tây nhn ra s cn thiết phi có nhng hành đng bt thường trong nhng thi đim bt thường và đng ý rng Trung Quc có vai trò quan trng trong vic gii quyết xung đt. Nhưng c hai đu đt ra câu hi rõ ràng và thiết yếu tiếp theo : Chính xác thì Trung Quc có th làm gì đ khôi phc hòa bình và n đnh cho Ukraine ?

Kh năng Trung Quc chn cuc chiến

Vn theo Stephen S. Roach, Trung Quc có th ch đng trong ba lĩnh vc then cht. Đu tiên, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nên kêu gi mt hi ngh thượng đnh khn cp ca các nhà lãnh đo G20, tp trung vào vic đt được mt lnh ngng bn ngay lp tc và vô điu kin trong cuc xung đt này và phát trin mt chương trình ngh s cho mt cuc đàm phán hòa bình. Đ th hin cam kết cá nhân ca mình đi vi n lc này, ông Tp nên phá b giao thc ngăn chn hu đi dch (ông đã không ri Trung Quc trong 24 tháng qua) và đích thân tham d cuc hp. Tng thng Nga Vladimir Putin cũng vy.

Th hai, Trung Quc có th đóng góp đáng k vào h tr nhân đo. Vi tr em chiếm ít nht mt na trong s hơn hai triu người t nn t Ukraine (mt con s được d đoán s tăng nhanh lên ít nht bn triu), nhu cu h tr nhân đo nhm vào các nước ch nhà láng ging là không th nghi ng. Trung Quc nên quyên góp không ràng buc 50 t đô la cho UNICEF - Qu Nhi đng Liên hp quc - cơ quan cu tr tr em gp nn ln nht thế gii.

Th ba, Trung Quc có th h tr tái thiết Ukraine. Chiến dch ném bom tàn bo ca Nga nhm mc đích băm nát cơ s h tng đô th ca Ukraine. Chính ph Ukraine hin đt tn tht cơ s h tng liên quan đến chiến tranh vào khong 10 t USD, mt con s có th tăng mnh trong nhng ngày và tun ti. Xây dng li s là mt nhim v cp bách nhưng rt nng n đi vi mt quc gia vào năm 2020xếp th 120 trên thế gii v GDP bình quân đu người  (tính theo sc mua tương đương).

Trên đây ch là mt trong nhiu ngun tham chiếu tun qua cho thy chính ph Trung Quc bt đu chuyn đng. Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình được cho là mt trong nhng chính khách phù hp đ kim chế Tng thng Nga Vladimir Putin và giúp mang li hòa bình cho Ukraine. Nhưng điu đó s đòi hi ông Tp phi thc hin mt bin pháp tht cht ngoi giao đng thi gim thiu thit hi kinh tế do chiến tranh gây ra và các lnh trng pht do phương Tây dn đu đi vi Nga. Ch tch Tập Cận Bình gn đây nht có trao đi vi lãnh đo Pháp và Đc, bày t "s đáng tiếc là chiến tranh quay tr li Châu Âu". Trung Quc cũng đã gi trên 700 nghìn USD viện tr nhân đo cho Ukraine.

Trung Quc thông báo v lô hàng vin tr đu tiên sau khi Ch tch Tp Cn Bình nói vi Tng thng Pháp Emmanuel Macron và Th tướng Đc Olaf Scholz rng Trung Quc sn sàng cung cp vin tr nhân đo cho Ukraine, trong cuc hi đàm qua video gia ba nhà lãnh đo, din ra hôm 8/3. Trung Quc cho biết lô hàng vin tr nhân đo đu tiên ca nước này cho Ukraine đã được gi đi t gia tun trước. T South China Morning Post, ngày 9/3, đưa tin chi tiết t người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Triu Lp Kiên cho biết lô hàng vin tr đu tiên này tr giá 5 triu Nhân dân t (791.300 USD) và được gi ti Ukraine thông qua Hi Ch thp đ.Hàng vin tr nhân đo ca Bc Kinh cho Kyiv gm thc phm và các nhu yếu phm khác.

SCMP trích li ông Tp trong cuc hi đàm vi nhng người đng cp t Pháp và Đc rng, "chúng ta phi làm vic cùng nhau đ gim thiu tác đng tiêu cc ca cuc khng hong này". Ging vi Vit Nam, Trung Quc không gi đây là mt "cuc xâm lược" (invasion) và nước này t chi lên án cuc tn công ca Nga. Bc Kinh đang chu sc ép t phương Tây kêu gi nước này s dng mi quan h đng minh thân thiết vi Nga đ can thip, và ch tch Tp Cn Bình đã kêu gi "kim chế ti đa" đ ngăn chn thm ha nhân đo. Ngoi trưởng Vương Ngh, hôm 7/3, nói vi nhà ngoi giao hàng đu ca EU Josep Borrell rng Trung Quc "sn sàng tiếp tc đóng vai trò mang xây dng trong vic gim leo thang tình hình vi kh năng tt nht ca mình". Nhiu kh năng đây là mt du hiu cho thy Trung Quc đang c gng đt được s cân bng gia nguyên tc tôn trng ch quyn ca Ukraine trong khi công nhn điu mà nước này mô t là "nhng lo ngi an ninh chính đáng" ca Nga. Nếu bn nhìn li văn bn d ài 5.000 t được ký bi Ch tch Tp và Putin khi h tuyên b sâu sc hơn, liên minh không gii hn, bn s thy rng s phn đi vic m rng Nato đã gn kết h li, mc dù tha thun bao gm nhiu lĩnh vc đim chung và đượclên kế hoch hot đng ; trong không gian, Bc Cc, bng vc-xin Covid-19.

Ai theo đui hc thuyết li thi ?

Đi tá Lê Thế Mu, nguyên Trưởng Phòng thông tin Khoa học Quân sự, Vin Chiến lược Quc phòng, tr thành nhà bình luận hàng đu ca đài báo Việt Nam v Nga-Ukraine và tình hình quc tế t khi n ra chiến tranh. Vì Bộ Ngoi giao Việt Nam không phát biu nhiu v cuộc chiến ti Ukraine, có th coi quan đim được truyn thông chính thng Việt Nam đăng ti phn nào phn ánh cách nhìn, và mong mun ca một bộ phận quan trng các quan chc quân s nước này trong chiến cuc ti Ukraine. Đi tá Mu không ch được coi như chiến lược gia quân s mà còn được báo chí VN gii thiệu như một chuyên gia phân tích chính tr quc tế. Hôm 11/3/2022, đi tá Mu nêu ra một s nhận đnh v hướng đi ca cuộc chiến ti Ukraine trong tr li phng vn trên t Viettimes.

Đi tá Mu tp trung tr li đ tài"Bên nào đang theo đui hc thuyết li thi v chính tr cường quyn ?" Ông Mu kiên trì ca ngi Tng thng Putin và đt lòng tin vào thng li ca Nga Ukraine. Theo ông Đi tá thì : "Din biến chiến s đang hướng đến kch bn : chính quyn Ukraine phi chp nhn tht bi, chm dt chiến s và đáp ng các yêu cu ca Nga. Đó là, chính quyn Kiev phi công nhn v thế trung lp, không gia nhp Nato ; công nhn ch quyn ca DPR và LPR ; công nhn Crimea thuc ch quyn ca Nga". Ông nêu ra cáo buộc nghiêm trng vi Ukraine, nước đang có Tng thng là người gc Do Thái, có thân nhân b phát-xít Đc hy diệt trong Thế Chiến II rng đây là xã hội đã phát-xít hóa : "Tuy nhiên, dù theo kch bn nào thì tình hình Ukraine s còn lâu mi có th n đnh được vì tư tưởng phát xít mi và quc xã mi đã ăn sâu vào nhn thc ca c mt thế h người Ukrainek t sau khi giành được đc lp t Liên Xô năm 1991".

Cũng theo ông Mu, quân tình nguyện t Châu Âu, M, Canada sang giúp Ukraine chng Nga "chính là khng b Al Qaeda mi". Tuy nhiên, viên đi tá Việt Nam không nêu bng chng vì sao các thanh niên Scotland, Anh, Đc, Ba Lan... gia nhập binh đoàn tình nguyện Ukraine li phi tr thành "chiến binh Hi giáo, khng b" chng li các nước sinh ra h, nơi đa s dân theo Ki Tô giáo. Đánh giá ca chiến lược gia Việt Nam cho rng "quân Nga làm nhiệm v khó khăn là va đánh đch, va bo vệ thường dân" và không nói gì v chuyện hàng triệu dân Ukraine, gm nhiu người Việt Nam Ukraineb chy sang EU trước bom đn Nga.

Thin nghĩ, nếu cuc phng vn nói trên là ch trương ca Ban Bí thư do ông Võ Văn Thưởng là Trưởng ban (kiêm Tng biên tp ca hơn 800 t báo cách mng) thì tht là mt ch trương sai lm và nguy him. Nói như Đi tá Mu là hoàn toàn thiếu cơ s khách quan, hơn na, xét trên mô hình xã hi chính tr, càng bc l tính thiên v ca Vit Nam. Tuyên b có v trung lp, nhưng hoàn toàn theo "phe" Trung Quc, vi mô hình đc đng toàn tr, cng vi mt kiu tư bn ch nghĩa thân hu (crony capitalism). Đúng như tác gi Nguyn Khoa viết trên Viet-studies : "Mô hình này không xa là my so vi mô hình Nga, vi kiu dân ch đa đng gi hiu. Căn c trên mô hình xã hi chính tr, thì khi cng sn, hay đúng hơn là khi toàn tr, vn tn ti,kéo dài t biên gii Belarus cho đến mũi Cà Mau".

Sau bui phng vn "hoành tráng" như trên, Đi s quán Ukraine Vit Nam không giao tiếp vi Chính ph Vit Nam đ phn đi cái nhìn sai lch v cuc kháng chiến ca nhân dân Ukraine mi là chuyn l !

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 15/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 272 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)