Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/03/2022

Không có gì quý, không còn gì quý !

Trân Văn

Th đếm xem đã có bao nhiêu cá nhân, tp th là "Anh hùng các lc lượng vũ trang", "Anh hùng lao đng", được tng huân chương này, danh hiu kia nh vy mà không ngng thăng tiến đ có cơ hi n không t th gì" ri b tng giam, hay phá sn ?

quy1

"Gii đua ghe truyn thng" ca thành ph Huế - Hình : Thanh Niên online

Ban T chc "Gii đua ghe truyn thng" ca thành ph Huế loan báo "mi làm vic trc tiếp vi UBND phường Thun An đ thu hi Gii phong cách đã trao cho đi đua ghe ca phường này và kiến ngh cơ quan chc năng x lý sai phm theo qui đnh" (1).

Nói cách khác, ch trong vòng ba ngày, Ban T chc "Gii đua ghe truyn thng" ca thành ph Huế đã xoay đúng 180 đ đ ph nhn chính h ngay trong ln đu tiên t chc "đua ghe truyn thng" Huế.

"Gii đua ghe truyn thng" ln đu tiên ca thành ph Huế din ra hôm 19/3/2022 và được các cơ quan truyn thông chính thc khen nc n (2). Đến cui ngày 19/3/2021, nhiu người s dng mng xã hi bt đu chuyn cho nhau xem mt video clip có đ dài khong 2 phút 45 giây, cho thy vn đng viên ca đi đua phường Thun An đã dùng mái chèo đp vào đu, qut vào người vn đng viên ca đi đua phường Hi Dương. Thm chí khi các vn đng viên ca đi đua phường Hi Dương đã b đánh rt xung nước, hoc nhy xung nước đ tránh đòn, vn đng viên ca đi đua phường Thun An vn chưa chu buông tha. 5/9 vn đng viên ca đi đua phường Thun An hoc nhy qua ghe đi phương, hoc nhy xung nước đ dùng mái chèo đánh tiếp (3).

Tuy nhiên khi cuc đua kết thúc, Ban T chc "Gii đua ghe truyn thng" Huế đã chn đi đua phường Thun An đ trao "Gii phong cách" vn được đt ra đ tng cho đi biết "chơi đp", có "tinh thn thượng võ" !

Ch đến khi dư lun dy lên thành bão, Ban T chc "Gii đua ghe truyn thng" Huế mi chu đưa ra nhn đnh khác, quyết đnh khác (thu hi "Gii phong cách") và đt nhiên thy cn "kiến ngh cơ quan chc năng x lý sai phm theo qui đnh" !

"Kiến ngh cơ quan chc năng x lý sai phm theo qui đnh" chc chn là kiến ngh các cơ quan hu trách xem xét truy cu trách nhim các vn đng viên ca đi đua phường Thun An đã hành hung nhng vn đng viên ca đi đua phường Hi Dương. Còn có ai, nơi nào"kiến ngh x lý" Ban T chc "Gii đua ghe truyn thng" ca thành ph Huế vì đã làm vy bn"truyn thng", làm biến dng"chơi đp", bôi nh"tinh thn thượng võ" không ? Chc chn là không !

Trong video clip va k còn mt chi tiết đáng chú ý khác : Nhng cnh sát bám theo các đi đua ghe trong "Gii đua ghe truyn thng" din ra hôm 19/3/2022 đã không h làm gì khi các vn đng viên ca đi đua phường Thun An hành hung nhiu người khác ngay trước mt h, vì vy, đi đua này mi tiếp tc thi đu ri nhn"Gii phong cách". Bo v và thc thi pháp lut mà làm ngơ trước nhng hành đng càn r, côn đ như thế và ch "xem xét, x lý" khi có "kiến ngh xem xét, x lý" thì qu là hết ý !

***

Tht ra, chuyn Ban T chc "Gii đua ghe truyn thng" ca thành ph Huế trao"Gii phong cách" cho đi đua ghe phường Thun An tuy quái g nhưng ti Vit Nam, khen và thưởng quái g như thế không có gì l.

Khi h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam biến khen và thưởng thành mt loi công c giúp các cá nhân, tp th t tô v đ lun sâu hơn, leo cao hơn, d dàng hơn trong vic đc khoét ngun lc quc gia, giúp "vinh thân, phì gia" thì khen và thưởng trong sinh hot văn hóa - xã hi như "Gii đua ghe truyn thng" ca thành ph Huế nhm "Chào mng k nim 91 năm Ngày thành lp Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, 47 năm Ngày Gii phóng tnh Tha Thiên Huế, 76 năm Ngày truyn thng ngành Th thao Vit Nam" và đ "to ra không khí vui tươi, sôi ni, đáp ng nhu cu thưởng thc văn hoá, th thao ca qun chúng, tăng cường s đoàn kết sau khi thành ph Huế được m rng đa gii hành chính" t phi như thế. Không như thế mi khác thường và trái quy lut !

Th đếm xem đã có bao nhiêu cá nhân, tp th là "Anh hùng các lc lượng vũ trang", "Anh hùng lao đng", được tng huân chương này, danh hiu kia nh vy mà không ngng thăng tiến đ có cơ hi "ăn không t th gì" ri b tng giam, hay phá sn ?

Đến Tng Công ty Xây lp Du khí Vit Nam (PVC) làm mt hơn 3.000 t mà còn được công nhn làtp th "Anh hùng lao đng(4), Công ty Vit Á mà còn được tngHuân chương Lao đng Hng ba (5), thm chí sau khi scandal Vit Á bùng lên và rõ ràng Hc vin Quân y đã dính chàm mà mt ông Đi tướng, y viên B Chính tr, vn di gót đến thăm nhm "ghi nhn, biu dương và đánh giá cao tp th Đng ủy, Ban Giám đc đã đoàn kết thng nht, n lc khc phc khó khăn, hoàn thành nhim v năm 2021, trong đó có nhiu nhim v hoàn thành tt, mt s nhim v hoàn thành xut sc" (6) thì chuyn Ban T chc "Gii đua ghe truyn thng" ca thành ph Huế trao"Gii phong cách" cho đi đua ghe phường Thun An là chuyn vt !

Thnh thong, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam li nhc đến "Không có gì quý hơn đc lp, t do" mà h cho là li răn dy ca ông H Chí Minh. Li răn dy đó đã được thc thi mt na :Không có gì quý – không còn gì quý !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/03/2022

Chú thích :

(1) https://thanhnien.vn/thua-thien-hue-thu-hoi-giai-phong-cach-doi-dua-ghe-phang-mai-cheo-vao-doi-ban-post1440780.html

(2) https://vov.vn/the-thao/man-nhan-giai-dua-ghe-truyen-thong-tren-song-huong-post931550.vov

(3) https://www.facebook.com/102017612206901/videos/1026152044653310/

(4) https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/chu-tich-nuoc-huy-cac-danh-hieu-cua-trinh-xuan-thanh-va-pvc-2017052508352973.htm

(5) https://plo.vn/thoi-su/co-thu-hoi-huan-chuong-lao-dong-hang-ba-cua-viet-a-1034898.html

(6) https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/dai-tuong-luong-cuong-du-chi-dao-hoi-nghi-dang-uy-hoc-vien-quan-y-681775

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 230 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)