Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/03/2022

‘Xúc phạm lãnh tụ’ và nên thương ai ?

Trân Văn

Quan sát din biến ca s kin này, tin nhân li nghĩ đến Bc Hàn, đến chuyn nhiu thế h phi xem Kim Il-sung (Kim Nht Thành) là "cha ca toàn dân", m Kim Il-sung (bà Kang Pan-sok) là "m ca Triu Tiên", v Kim Il-sung là "m ca Cách mng".

xucpham1

Ông Đoàn Bo Châu (trái) và mt s người trao tin quyên góp cho Đi bin Lâm thi Ukraine Nataliya Zhynkina, 4/3/2022.

Bà Nataliya Zhynkina – Đi bin lâm thi ca Ukraine ti Vit Nam va phi làm mt chuyn mà chc chn không viên chc ngoi giao nào đang đi din cho Ukraine ti các quc gia khác trên thế gii phi làm vào thi đim này :Giãi bày vi công chúng Vit Nam và qua đó gián tiếp nhn vi chính quyn Vit Nam rng chính ph cũng như dân chúng Ukraine không mit th ông H Chí Minh(1) !

Nataliya Zhynkina đ ngh lưu ý, mt s bài viết, phim tài liu được viết, được phát t năm 2013 hoc 2017, đang được mt s trang facebook vn là "nơi phátnhng ni dung sai s tht và tuyên truyn ca Nga" xi li kèm cáo buc, nhng nhn đnh v ông H Chí Minh như là "lp trường chính thc ca chính ph Ukraine và thái đ ca dânUkraine" nhm "gây ra tranh cãi gia người dân Ukraine và Vit Nam".

Không phi t nhiên mà bà Zhynkina phi đưa ra đ ngh như thế.

***

Bà Zhynkina không nêu bài viết nào, phim tài liu nào đã được nhng cơ quan truyn thông nào ti Ukraine đăng, phát và ni dung ra sao mà b cáo buc là xúc phm ông H Chí Minh, chính nhng trang facebook xi li chuyn này đ bài Ukraine đã gii thiu cn k các tác phm báo chí y. Chng hn,TopVN k rng Ukraine 24TV mt đài truyn hình Ukraine đã phát phim tài liu xem H Chí Minh là "ông già đc tài" vi dã tâm Bolshevik" và "phi chu trách nhim vì nhiu người Vit Nam đã chết do chiến tranh", đng thi xem cuc chiến tranh đã qua Vit Nam là "do dã tâm" và "cng c quyn lc". Còn Pravda Ukraine – mt t báo Ukraine thì viết vquan h ca Lenin vi lãnh đo các quc gia cng sn nhưMao Trch Đông, Fidel Castro, Polpot nhngnhn vt đã gây ra chiến tranh, ditchng, đói nghèo trên x s ca h (2).

Có nhiu yếu t va khó hiu, va khôi hài v cách tư duy, li nhn đnh trên nhng trang facebook đang hô hào bài Ukraine do đã xúc phm ông H Chí Minh. Ví d, du k thêm rng,Ngh sĩ OksanaYurynetsvà mt s ngh sĩ Ukraine có quan h thân thiết vi Vit Nam đã phn đi Ukraine 24TV trên t Zaxid vì cho rng phim tài liu v ông H Chí Minh mà Ukraine 24TVd đnh phát sóng là "thông tin sai lch,xuyên tc lch s, làm tn thương người dân Vit Nam và mi quan h gia hai quc gia" nhưng không cn được Ukraine 24TV – ging như mc nhiên tha nhn, phim tài liu caUkraine 24TV không phi là quan đim chung ca dân Ukraine, songTopVN li da vào phim tài liu đã k đ khái quát "các bn Ukraine đã h thp Ch tch H Chí Minh" và tuyên b "đng mong chúng tôi ng h" !

Không th hiu được ti sao người Ukraine không được nghĩ, không được nói v ông H Chí Minh khác vi nhng người Vit ngưỡng m ông và bi vì đã có nhng người dám nghĩ khác, dám nói khác nên phi trng pht toàn b x s Ukraine, dân tc Ukraine ? Chng l đó là văn hóa và văn minh "thi đi H Chí Minh" ? S khó hiu và khôi hài không ch ngng đó.

Có th t biết, cm hay trng pht toàn b nhân loi vì dám nghĩ, dám nói v ông H Chí Minh khác vi nhng người ngưỡng m ông ta là bt kh thi nên nhng trang facebook và nhng facebooker c súy bài Ukraine do đã xúc phm ông H Chí Minh nhưTopVN áp dng thêm mt tiêu chun khác, do vy mi thòng thêm nhn đnhcó th hiu được nếu nhng thông tin xúc phm Ch tch H Chí Minh xut hin trên mt t báo Hoa K do hai quc gia tng có thi gian đi đu và khác bit v lch s !

Khi nghĩ khác và nói khác đã được xác đnh là quyn căn bn ca bt k cá nhân nào, bt k h đâu và văn minh là phi như thế thì cách tư duy và li nhn đnh ca nhng trang facebook và nhng facebooker c súy bài Ukraine do đã xúc phm ông H Chí Minh nhưTopVN, có khác gì cho rng, người Ukraine ít quyn hơn người M, người Vit M có nhiu quyn hơn người Vit Vit Nam ? L nào tư duy đnh hình cách hành x ca hu du ca ông H Chí Minh li mâu thun đến mc phi nhân như thế ?

Trên nhng trang facebook và nhng facebooker nhưTopVN có rt nhiu phn hi c súy bài Ukraine do đã xúc phm ông H Chí Minh. Nhng phn hi y rt mt ging, kiu như Triu Hi Đăng :Putin ơi ! Cháu ng h ông ct lc nếu ông SAN PHNG Ukraine giúp nước cháu . Cháu xin cm ơn ! Hay như Bùi Văn Thy :Ch cn bác Putin gi, c h nhà em đã sn sàng ra trn. Chiến luôn ! Hoc Hung Le :Lúc đu còn yêu hòa bình không mun chiến tranh. Gi đc bài này cu mong Nga san bng Ukraine cho ri.

Nếu ch đc nhng trang facebook nhưTopVN và ý kiến ca nhng facebooker c súy bài Ukraine do đã xúc phm ông H Chí Minh như trênTopVN, d có cm giác Vit Nam đang gi vai trò đc bit quan trng trong xung đt Nga Ukraine, Vit Nam nghiêng v bên nào bên đó chc chn s thng. Tuy nhiên tin nhân đã tìm kiếm ct lc mà vn không thy thông tin nào cho biết Vit Nam đã tr giúp gì hoc cho Nga, hoc cho Ukraine. Ai biết cm giác v vai trò đc bit quan trng ca Vit Nam mà các trang facebook nhưTopVN và nhng facebooker ng h Nga, bài Ukraine do xúc phm ông H Chí Minh đã th hin, t đâu mà ra xin vui lòng ch giáo, tin nhân rt biết ơn !

T s kin Đi bin lâm thi ca Ukraine ti Vit Nam phi giãi bày như va k đ hóa gii nhng cáo buc Ukraine xúc phm ông H Chí Minh nhm c súy vic bài Ukraine, nhiu người cm thy thương bà Nataliya Zhynkina. Tin nhân không nghĩ bà Zhynkina đáng thương vì đó là công vic ca bà. Zhynkina đã rt tn ty vi công vic ca bà và đã làm rt tt vai trò đi din ca Ukraine ti Vit Nam.

Quan sát din biến ca s kin này, tin nhân li nghĩ đến Bc Hàn, đến chuyn nhiu thế h phi xem Kim Il-sung (Kim Nht Thành) là "cha ca toàn dân", m Kim Il-sung (bà Kang Pan-sok) là "m ca Triu Tiên", v Kim Il-sung là "m ca Cách mng", con trai Kim Il-sung (Kim Jong-il – Kim Chính Nht) là "Thiên tướng Tng tư lnh", cháu ni Kim Il-sung (Kim Jong-un – Kim Chính Ân) là "con người vĩ đi sinh ra t thiên đường". Hóa ra không phi ch dân Bc Hàn đáng thương vì b buc phi sùng bái lãnh t, cho dù chc chn có nhng người Bc Hàn khăng khăng xem đó là nghĩa v có tính tt nhiên và không cn ai thương.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/03/2022

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/UKRinVNM/videos/479604063908079/

(2) https://www.facebook.com/page.topvn/posts/3177274745877570

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 214 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)