Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/03/2022

Việt Nam, ‘sự thật lịch sử’ không nhất thiết phải thật !

Trân Văn

Tun này, nhiu người s dng mng xã hi Vit ng đã chuyn cho nhau xem "Kết lun s 974" do Quân y Trung ương phát hành ngày 14/3/2022, do ông Lương Cường (y viên B Chính tr, Đi tướng, Ch nhim Tng cc Chính tr), thay mt Quân ủy trung ương ký.

suthat1

Tng thng Vit Nam Cng Hòa, Dương Văn Minh (đeo kính, nhìn lên), ti đài phát thanh Sài Gòn, 4 tháng Năm, 1975. (AP Photo/Ky Nhan)

Thêm mt ln na nhiu người Vit tiếp tc ngm ngùi v "lch s" và "s tht lch s".

Mc đích "Kết lun s 794" ca Quân ủy trung ương là đ "làm rõ người son tho li Tuyên b đu hàng cho Tng thng ngy quyn Sài Gòn Dương Văn Minh trưa ngày 30/4/1975".

Theo đó : i úy Phm Xuân Th, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 cùng cán b, chiến sĩ Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 t chc son tho Li tuyên b đu hàng cho Dương Văn Minh. Văn bn đang được son tho thì đng chí Trung tá Bùi Văn Tùng, Chính y L đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2 có mt. T đó, đng chí Bùi Văn Tùng cùng b phn cán b, chiến sĩ Trung đoàn 66 tiếp tc son tho và hoàn chnh li Tuyên b đu hàng cho Dương Văn Minh đc vào máy ghi âm đ phát trên Đài phát thanh. Riêng li Tuyên b chp nhn đu hàng ca Tng thng Dương Văn Minh do đng chí Bùi Văn Tùng son tho và trc tiếp đc trên Đài phát thanh".

Tuy mc tiêu ca "Kết luns 974" nhm "làm rõ người son tho li tuyên b đu hàng cho Tng thng ngy quyn Sài Gòn trưa 30/4/1975" nhưng đc k văn bn này vn không rõ ai là người son tho tuyên b đu hàng. Ngoài Đi úy Phm Xuân Th, Trung tá Bùi Văn Tùng, chng l tham gia khi tho và hoàn chnh "tuyên b đu hàng" còn có toàn b "cán b, chiến sĩ Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2" ?

Trong "Kết lun s 974", ông tướng có tên Lương Cường, khng đnh, nn tng cho ni dung ca kết lun như va dn là "nhng hi ngh nhmrà soát, đánh giá khách quan, khoa hc, k lưỡng các c liu lch s có liên quan" do "Tng cc Chính tr t chc" theo "ch đo ca Ban Bí thư Trung ương Đng, Thường v Quân y Trung ương" nhưng "s tht lch s" va được minh đnh vn tù mù, chng khác gì Tng cc Chính tr xem ch đo ca Ban Bí thư Trung ương đng và Thường v Quân y Trung ương như bung xung. Đó có th là lý do trong mười ngày va qua, không có cơ quan truyn thông chính thc nào gii thiu "Kết lun s 974" dù kết lun này xác đnh, "s tht lch s" y cn được "thông báo rng rãi đến các tng lp nhân dân". Mười ngày va qua ch có người s dng mng xã hi gii thiu và bình phm v "Kết lun s 974".

***

Trên mng xã hi, Dong Nguyen nhn xét thế này v "Kết lun s 974" : 47 năm sau Quân ủy trung ương mi làm được chuyn đơn sơ như thế này trong khi nhân chng ca v này đông đến mc lôi ra bn mt bui không hết, tài liu, chng c đt c ngày chưa xong.Phi chăng vì "l" phong Anh hùng cho ông Lý Th (hu du Lý Thông), nên Quân ủy trung ương "chia công", giao phn "áp gii, t chc son tho và cùng son tho" cho h Lý đ nhc ?Ti sao sau khi "cùng tiếp tc son tho và hoàn chnh" thì Quân ủy trung ương li kết lun "do đng chí BùiVăn Tùng son tho" ? Công lao "cùng son và hoàn chnh" ca các cán b Trung đoàn 66 đâu ? Ông Tùng giành c là sao ? Đc "Kết lun" ca Quân ủy trung ương mà cm giác như ông Lương ng mình là h nhà ‘Lươn. Đáp li, Ngoc Le Nguyen mt thân hu khuyên Dong Nguyen :Thôi, đng thèm nói vs gi di, bóp méo lch sna (1).

T li khuyên ca mt thân hu là nhà báo Nguyn Hng Sơn (Cn phi nói rõ rng tranh cãi ai là người viết tuyên b đu hàng ch bt đu t năm 1985, khi ông PhmXuân Th là Tưlnh phó Sư đoàn304 ca Quân đoàn 2 k chuyn ông taviết "tuyên b đu hàng" cho phóng viên ri t đó mi sinh chuyn Trước năm 1985, báo chí và sách v đu khng đnh bác Bùi Văn Tùng là người viết c hai văn bn. Ngay c cun Lch s Quân đoàn 2nơi hai ông công tác, đu ghi công ông Tùng. Ch đến khi ông Th là Tư lnh Quân đoàn 2 năm 1995 thì lch s quân đoàn phi viết li theo li k ông Th và s vic kéo dài cho đến hôm nay. Rt bun là có s ‘đóng góp rt ln ca báo chí vào s vic này. Tôi biết rõ nhà báo này), ông Nguyn Thế Khoa nhn mnh :Bên cnh vic cy quyn thế làm càn ca ông Th, s tiếp tay ca báo chí bn, còn cn nói đến s ng h ca các nhà s hc bn đ to nên mt v bê bi làm nhc quc th, b cong s tht v trưa 30/4/75 ti dinh Đc Lp và Đài Phát thanh Sài Gòn. Đây là bài hc cnh báo cho các nhà lãnh đo quc gia vvic quyn lc có th đi trng thay đen s sách như thế nào. Thế nên nước ta, t xưa, quc pháp và các minh quân không cho phép vua chúa can thip vào chính s (2).

Ông Lê Trí Dũng – mt thân hu khác ca ông Khoa nhc li điu mà ông đã tng đ cp trên facebook ca ông v "Hi tho dã man" khi Vin Khoa hc Lch s Quân s Vit Nam t chc "hi tho" đ hp pháp hóa kết lun, khng đnh công lao ch thuc v ông Th :Dã man ch mt bên là đám tướng tá sao, lon sáng quc, m m khí thế, ào ào tham lun đao to, búa ln mt bên là c đi tá già ngi xe lăn vì tai biến mch máu não ln th ba nói không ra li !.. Th hi hi tho tranh lun cái gì ? My tay tiếng là phe ông c như BùiQuang Thn thì im thít trước uy thế ca bn Th và trước cơm áo ca chính mình ! Tôi gi đó là "hi tho dã man" vì nó VÔ NHÂN TÍNH, LY THT ĐÈ NGƯỜI, C VÚ LP MING EM. NÓ THA HOÁ C NHNG NHÂN CHNG SNG VN LÀ NGƯỜI TT NHƯ ÔNG HÀ HUY ĐNH Trong v bê bi này VIN LCHS QUÂN S VIT NAM (VIN TRƯỞNG LÀ C THIU TƯỚNG TRNH VƯƠNG HNG) GÁNH TI KHÔNG NH. Tôi cũng trách c ác em gia đình c Tùng : Là anh, anh s khôngbao gi đưa cha già bnh tt như thế đi đu khu vi lũ MT NGƯỜI D THÚ, LÒNG LANG D SÓI Y...

Khi trao đi vi nhiu người khác trên trang facebook ca ông Nguyn Thế Khoa, ông Lê Trí Dũng nói thêm :Nếu ch đ lên ‘tướng thì đã chng nên chuyn ! Công bng mà nói, không cn cướp công THO VĂN BN, Th đã có th lên tướng ch bng nhng chiến công tác chiến đã có !Tuy nhiên tham vng ca y cng vi s kích đng ca đám c vn 48 tui lên tướng đ hướng ti lãnh đo BQuc phòng, ri Quân ủy trung ương, ri Vi b não ch có lòng THAM ca LÝ THÔNG, phi có mt lũ tay sai phò tr vch đường y mi dám CƯỚP CÔNG THO VĂN BN CA CHÍNH U BÙI VĂN TÙNG Khi sc khe c đã yếu, ba ln tai biến mchmáu não, khôngcòn kh năng tranh lun và các cơ quan pháp quyn ca quân đi li nm trong đa ht qun lý ca TƯ LNH QUÂNKHU - TRUNG TƯỚNG PHMXUÂN TH ! Tiếc thay, giu đu h đuôi, cun phim S THT NGÀY 30/4/1975 CA ĐO DIN PHM VIT TÙNG ĐÃ VCH TRN TT C !Vì đây là mt "còm", không th trình bày tt c phim nh tài liu mà chúng tôi có trong taynên ch tóm tt ngn gn thế thôi ! Mong bà con mi biết thông cm !

T "Kết lun s 974" đăng trên trang facebook "Bn tin quân đi", ông Chu Hng Quý bình v mt vn đ đã tr thành vn nn lưu cu :Chuyn ông Th khai man, nhn vơ là người son tho ‘Tuyên b đu hàng" ca chính quyn Sài Gòn ch là chuyn nh. Trong Chiến dch Thành c Qung Tr, Thượng tướng Nguyn Huy Hiu còn trơ trn và b i hơn. Trước chiến dch, ông ta đi Liên Xô du hc. Thế mà khi viết hi ký "Mt thi Qung Tr", vn nhn vơ và trước đó, khai man thành tích đ được phong Anh hùng ri chui lên tn Th trưởng B Quc phòng. Ông ta còn lp ra mt hi Hà Ni, gi là ‘Hi Cu chiến binh Thành c, gm nhiu người không chiến đu Thành c, b "Hi Chiến binh Thành c" tht vch trn s tht nhưng cui cùng không ai thng ni quyn và tin(3).

***

Thêm mt ln na nhiu người Vit tiếp tc ngm ngùi v "lch s" và "s tht lch s". Tham gia tho lun v "Kết lun s 974" trên trang facebook ca Son Kieu Mai - người but ming than :Biết sai mà không dám sa thì càng làm cho uy tín ca quân đi b gim sút. Còn s tht lch s cui cùng vn c được phơi bày, Pham Tam Hieu cho rng :Thêm mt văn bn làm gim sút danhd, uy tínca BQuc phòng. Đã không cu vãn được nhngchuyn như Hc vin Quân Y, B Tư lnh Hiquân nay thêm xu h vì di trá vvic ai cũng đã biết s tht.Phm Tun thì lp li điu tng là mong mun ca nhiu người nhưng chưa bao gi được đoái hoài :Cn k lut và tước quân hàm nhng k Vin Lchs Quân s và cao hơn đã ch đo t chc hi tho, tiếp tay cho PhmXuân Th làm càn, nói sai s tht. S di trá vn ng tr, lp l, "VŨ NHƯ CN", tht c chế ! Đó cũng là lý do Đinh Trí Dũng bày t s ngán ngm : Xem ra thi nào thì lch s cũng ch là mt "din ngôn v lch s" và Lý Thông vn còn sng khe ! Jerry Tran tán thành : Vn là dã s và huyn s ! Không phi lch s ! Đau (4) !

Ông Đinh Kim Phúc, mt người hc s và tng dy s cho rng : Sau ch ký ca Lương Cường và con du tôi thy đ xut ca Phm Hng Tung(nhân vt được xem là mt trong nhng nhà s hc hàng đu Vit Nam)coi b có lý – "Lch s là ngi li vi nhau đ thng nht và biu quyết(5).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/03/2022

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/1827708986/posts/10217386714419643/

(2)https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3112073039121789&id=100009573691787

(3) https://www.facebook.com/571357176324729/posts/4780281352098936/

(4) https://www.facebook.com/100005290083376/posts/1939188249600826/

(5) ehttps://www.facebook.com/story.php?story_fbid=3177503105802650&id=100006289747820

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 220 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)