Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/03/2022

Dân không biết, làm sao làm chủ đất nước ?

Phạm Phú Khải

Đòi hi, thay vì xin cho, là thái đ căn bn và cn thiết ca mi công dân đ mi chính quyn phi có trách nhim gii trình.

dan1

Đi s Đng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trc Vit Nam ti Liên Hip Quc, phát biu trong phiên hp đc bit v Ukraine vào ngày 1/3/2022.

Có ai biết mt cách chính xác ai trong gii lãnh đo Đng và Nhà nước cng sn Vit Nam hin nay đưa ra nhng quyết đnh liên quan đến Ukraine không ?

Vit Nam đã b phiếu trng đi viNgh quyết ca Liên Hiệp Quốc lên án hành đng xâm lăng ca Nga lên Ukraine vào ngày 2 tháng 3, chn không đng chung vi thế gii văn minh. Đúng mt tháng sau khi Nga xâm lăng Ukraine, ngày 24 tháng 3 Đi Hi đng Liên Hiệp Quốc ra ngh quyết "Hu qu nhân đo ca s gây hn đi vi Ukraine" mà 140 quc gia khác đu ng h. Tuy nhiên, Vit Nam vn tiếp tc thái đ như trước, b phiếu trng, mc k bao nhiêu quc gia và gii ngoi giao tìm cách vn đng Hà Ni công khai ln kín đáo.

Ngoài ra, chính quyn đã cn tr mt s nhà hot đng dân ch d tính t tp Hà Ni đ ng h Ukraine vào ngày 5 tháng 3. T chc Theo dõi Nhân quyn/HRW đưa rathông báo vào ngày 16 tháng 3 lên án vi phm quyn đi li ca công dân Vit Nam.

Qua cuc chiến tranh ti Ukraine hin nay, chúng ta biết được quan đim chính thc ca Vit Nam, và qua đó tư duy/xu hướng nào vn còn đang chế ng trong gii lãnh đo Đng/Nhà nước Vit Nam bây gi. Tuy nhiên, nhân vt c th nào đưa ra quyết đnh này, và có ai khác không đng ý, hay phn đi, thì dường như chng mt ai biết. Tôi không nghĩ ni b Đảng cộng sản Việt Nam thng nht, hay nht quán, trong vn đ này. Hay bao nhiêu vn đ khác. Nghĩ khác nhưng không dám chia s ý kiến chăng ? Tt c các chi tiết này hoàn toàn được giu kín. Nó khá bt thường đi vi nn dân ch mà tôi biết hay ti Úc mà tôi đang sng.

Vy ti sao người dân Vit Nam không đt câu hi ai là thành phn ch cht đng đàng sau nhng quyết đnh h trng này ? Câu tr li, tt nhiên, là thành phn cao cp nht ca Đng cộng sản Vit Nam. Nhưng h là ai ? Tổng bí thư ? Ban Bí thư ? B Chính tr ? y ban Kim tra Trung ương ? Ban Chp hành Trung ương ? Hay bên phía chính quyn Vit Nam, như Th tướng, B trưởng Ngoi giao v.v. Hay ch mt thiu s nào đó đang thao túng mi quyết đnh h trng này ? nh hưởng ca Đảng cộng sản Trung Quc lên các quyết đnh này là thế nào ? Bao nhiêu câu hi mà không có câu tr li nào c.

Khu hiu "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra, dân giám sát, dân th hưởng" theo tinh thn Ngh quyết Đi hi XIII caĐng mà truyn thông nhà nước Vit Namli nhi miết nghe cũng mt thit.

Bài phát biu ca đi s Đng Hoàng Giang ti Đi hi đng Liên Hiệp Quốc ngày 2 tháng 3 có nhiu đim phi đo, thích hp vi xu hướng cp tiến chung ca nhân loi. Phát biu ca ông Giang ngày 23 tháng 3vn vy, tuy không có gì mi. Nhưng khi ly quyết đnh, Vit Nam vn b phiếu trng.

Phi chăng phía ngoi giao ca Vit Nam là b câu, có nhim v nói cho phi đo, và phía an ninh, quc phòng, thành phn ch cht trong đng, là diu hâu ?

B câu hay diu hâu không cn biết ! Nhưng người dân cn biết và phi biết ai đng đàng sau nhng quyết đnh h trng này. Vì nó không ch quan trng v mt ngoi giao, v uy tín ca Vit Nam trên trường quc tế. Nó còn mang tính h trng ca tương lai Vit Nam sau này. Nhng quyết đnh như thế làm sao có th bin minh hay bo v được cho Vit Nam khi mt nước khác, như Trung Quc, ly lý c nào đó đ xâm lăng Vit Nam sau này ?

Trong các nn dân ch, hu như mi quyết đnh ca chính quyn (ngoi tr mt s vn đ ti h trng v an ninh quc gia), đu phi công khai và minh bch. T chuyn ln đến nh, lãnh đo quc gia phi trình bày quan đim, lp trường, lý do tán thành hoc tiến trình đi đến mt quyết đnh chính tr quan trng nào đó. H phi có trách nhim thuyết phc Quc hi, và người dân, mt cách công khai. Mi người dân đu có quyn liên lc vi các dân biu, thượng ngh sĩ, hay bt c nhng người đng đu các b ngành ca chính quyn đ vn hi mi vn đ, và h phi có trách nhim trình bày hay chia s thông tin. Tóm li, h phi chu trách nhim vi nhng gì h nói và làm, không ch cho thế h hin nay, mà còn vi lch s và thế h tương lai.

Vit Nam hay các chế đ đc tài toàn tr hay cng sn thì khác. Tt c mi quyết đnh quan trng hay tế nh nào ca h, cũng như tiến trình ly quyết đnh, đu có th b lit kê là bí mt quc gia.

Bí mt quc gia, tht ra, ch là chiêu bài ca chế đ đc tài. Không có k thù tht thì h cũng to ra k thù o. Đ làm gì ? Đ bin minh cho s tn ti ca h by lâu nay và ngày càng bành trướng cho b phn an ninh, mt v và công an, thành phn mà mi chế đ đc tài nương ta vào đ tn ti.

Khi h mun phô trương thành tích, h ch đng tiết l thông tin và ch th truyn thông nhà nước rp khuôn tuyên truyn cho nhng điu có li cho h ; hoc có khi ch là th thut đ to ra nhng điu làm cho người dân phân tâm (distraction). Khi gp phi vn đ tế nh, khó x, như liên quan đến quan h ngoi giao, đin hình là s kin Ukraine hin nay, h li giu kín, và ch th mi cơ quan truyn thông t kim soát. Nói đúng hơn là t bt ming ly.

Cũng vì tư duy và cung cách qun lý như thế, người dân Vit Nam hoàn toàn không th biết được ai là nhng người ly quyết đnh sau cùng v bao nhiêu vn đ h trng ca đt nước. Tin hành lang hay được r tai không phn nh bc tranh toàn din. Đôi khi ch là tin gi.

Gn 47 năm qua k t khi chế đ cai tr toàn b đt nước Vit Nam, người dân cho đến nay vn không được biết mt cách chính thc bao nhiêu quyết đnh quan trng nhưng sai lm. Ngoi tr nhng người đào ngũ, ra khi đng hay ra nước ngoài, tiết l nhng thông tin này, Đảng cộng sản Việt Nam giu kín toàn b thông tin và tài liu này như bí mt quc gia. Mi cơ quan truyn thông ca nhà nước ch đưa thông tin gii hn, nếu xét thy cn, nhưng hoàn toàn thiếu vng nhng bài bình lun phân tích đ người dân hiu vì sao chính quyn hay Đng/Nhà nước ly các quyết đnh h trng như thế. Tht hiếm thy tiếng nói khác bit, khoan nói đi lp, được chp nhn trên các cơ quan truyn thông nhà nước.

Trên các cơ quan truyn thông ngoi ng ca Vit Nam, bng tiếng Anh nhưVnxpress International, Vietnam+, Vietnam News, Vietnam Investment Review, v.v. thì thông tin v chính tr, xã hi, kinh tế tuy tràn ngp, nhưng cũng ch mt chiu. Tt c nhng gì liên quan đến nhng vn đ chính tr h mnh ca quc gia, ai quyết đnh, ti sao, v.v. thì hoàn toàn mt khong trng ln.

Ti sao ? Vì kim soát thông tin là s sng còn ca h. Cho nên khi b phn đi mnh m, Lut Đc khu thì h còn trì hoãn, nhưng Lut An ninh mng thì không, vào đu năm 2019.

Bt c thông tin nào tiết l v các vn đ ni b tế nh ca đng, v sai lm, v đu đá ni b v.v. đu bt li cho đng. Có nghĩa là liên quan trc tiếp đến s cai tr ca h, vi m t "an ninh quc gia".

Người dân hoàn toàn có quyn tiếp cn thông tin, được bo đm trong hiến pháp và pháp lut, thì ti sao không dùng, không đòi, không yêu cu được biết ! Ti sao không đt câu hi đ xem nhà cm quyn tr li ra sao ? Ti sao không dùng chính khu hiu "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra, dân giám sát, dân th hưởng" đ yêu cu h có chút t trng ?

Khi nào người dân chưa đòi hi nhà cm quyn cho biết v các quyết đnh quan trng ca quc gia và nguyên do vì sao ly nhng quyết đnh này, mà đó là quyn căn bn ca mi công dân, thì làm sao có tiếng nói hay nh hưởng nào đi vi các vn đ h trng trên đt nước ca mình. Chuyn làm ch đt nước qu tht còn xa vi lm !

Đòi hi, thay vì xin cho, là thái đ căn bn và cn thiết ca mi công dân đ mi chính quyn phi có trách nhim gii trình.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 29/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 330 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)