Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/04/2022

Tuy bị tố cáo diệt chủng, Putin vẫn có người ngưỡng mộ

Ngô Nhân Dụng

Vladimir Putin và Viktor Orban

Ngô Nhân Dụng, VOA, 11/04/2022

Khi nào dân Nga, dân Hungary được thi hành các quyn đó, các ông Vladimir Putin và Viktor Orban s hết ch.

putin1

Viktor Orban chu khut phc Vladimir Putin cũng d hiu ; ging như hc trò phc thy.

Nói nhng điu di trá trng trn là c ý s nhc người nghe. Đó cũng là mt cách th thách xem người kia đã chu khut phc mình hay chưa.S Ký Tư Mã Thiên, Tn Thy Hoàng bn k, k chuyn "ch lc vi mã". Thi Trn Nh Thế, Tha tướng Triu Cao nói mun dâng vua con nga, nhưng sai đem đến mt con hươu. Ông vua lc đu, bo con nga làm gì có sng ! Triu Cao ch con hươu hi các đi thn ; nhiu người công nhn đó chính là mt con nga. Nh Thế chu thua.

Th Tư tun trước, Tng thng Nga Vladimir Putin gi đin thoi chúc mng Tng thng Hungary Viktor Orban, mi thng c ln na. Theo báoThe Moscow Times, trong cuc đin đàm ông Putin đã t cáo chính ph Ukraine gây hn mt cách "thô bo và trâng tráo" bng cách ba đt ra hình nh nhng xác chết Bucha sau khi quân Nga rút đi.

Không ai có th "ba đt" được hai h chôn tp th vi 320 thi hài đã sình thi ri rác trên đường trong mt hai ngày sau khi quân Ukraine chiếm li được Bucha. Phóng viên báoThe Economist k sau khi đi mt vòng kim chng tr v qun áo còn thy mùi.

The Moscow Times không cho biết ông Orban phn ng thế nào khi nghe ông Putin nói di trng trn. Có l ông Orban không phn đi, như my ông quan Tn nghe Triu Cao "ch hươu nói nga".

Viktor Orban chu khut phc Vladimir Putin cũng d hiu ; ging như hc trò phc thy. Orban làm tng thng Hungary 10 năm sau khi Putin lên ngôi Nga ; đã hc được ông thy các mánh khóe cng c đa v đc tài. Orban hc được đ các ngón ngh. Nm ly các cơ s truyn thông công và tư đ kim soát dư lun. Các đi gia chu làm tay sai được th cho làm giàu, trúng nhng mi thu ln ; ri mua hết các báo, đài ln ca tư nhân. T đó nói cùng mt lun điu như các báo, đài chính ph. Di trá, vu cáo, dng lên nhng mi đe da t bên ngoài khiến dân s hãi cu mong mt lãnh t anh minh đng ra cu nước. Thay đi hiến pháp và lut bu c đ bo đm phe đng ca mình chiếm được nhiu ghế nht trong quc hi. Trn áp nhng người đi lp đ ngoài mình ra dân không còn thy ai đ la chn. Dùng tài sn quc gia đ ban phát ân hu.

Trước ngày b phiếu ông Orban đã gia tăng tr cp cho người già v hưu. Ông ra lnh cm tăng giá thc phm và thuc men, ct thuế cho nhng người li tc thp, chuyn lm phát đang tăng lên 8.3% và ngân sách khiếm ht s tính sau. Ông đe da dân chúng rng nếu phe đi lp thng h s kết thân vi Cng Đng Âu Châu hơn, s ng h Ukraine mnh hơn. Nếu mun Hungary không b lôi cun vào chiến tranh thì hãy b phiếu cho đng Fidesz !

Nhng bin pháp mua chuc lòng dân và các li đe da đó giúp Fidesz thêm phiếu, nhưng Viktor Orban đã tin chc s thng vì trong các năm qua đã dùng nhiu th đon tinh vi đ thao túng các cuc bu c. Đng đã Fidesz được 53% s phiếu, nhưng chiếm 135 ghế, hai phn ba s ghế trong quc hi, phn ln nh nhng đơn v nông thôn ! Phe đi lp chiếm 35% nhưng ch được 56 ghế. Các lut l v bu c được ban hành trong 10 năm qua giúp Fidesz chiếm đa v này.

Trước ngày bu c, nht báoThe New York Times k chuyn trong ngôi làng Kispalad nh bé, nm phía Đông Bc, giáp gii Ukraine. Năm 2014, ông xã trưởng thuc đng Fidesz đang lo b tht c. Ông mi bà Jozsefne Sanko đến nói chuyn. Bà chuyên ngh hái dưa, khi có vic làm, khi không. Ông xã trưởng nói vi bà rng xã có th sp xếp đ c gia đình bà có vic làm chc chn. Ông ch yêu cu bà ký tên xác nhn 135 người đang sng trong nhà bà, h s là c tri, có quyn b phiếu. Nhng người đó là dân Ukraine, không sao. Con trai bà, Adam Sanko, nói vi nhà báo, " đây không có vic làm. Cho nên m tôi đã chu ký nhng t giy chng nhn đó".

Đến ngày b phiếu, các "c tri" đã qua b phiếu vì h có đa ch Hungary. H đi bng xe hơi, xe đp hay xe buýt, b phiếu xong li v nước. Phương pháp dùng "c tri du khách" này rt thnh hành các vùng quê Hungary.

Trước ngày dân Hungary b phiếu lãnh t đi lp Peter Mari-Zay đã được đng Xanh, đng Xã hi, đng Thiên Chúa Giáo Bo Th, tt c sáu đng ng h. Nhưng ông Mari-Zay ch được lên truyn hình công cng vn đng dân chúng mt ln duy nht, trong 5 phút ! Còn đng cm quyn thì được đ cao quanh năm sut tháng. Ông ma mai nói cám ơn chính ph, trong bn năm tri, đã cho phép ông được nói 5 phút.

Bà Klara Dobrev, mt đi biu ca Hungary trong quc hi Âu Châu t cáo : "Gian ln bu c không phi ch bt đu lúc 7 gi sáng khi phòng phiếu m ca. Nó đã din ra t bao nhiêu năm ri !" Các báo, đài công cng do tin thuế ca người dân nuôi dưỡng ch không phi tin ca đng Fidesz. Bà Dobrev lên án : "S dng tài nguyên chung ca quc gia đ tuyên truyn cho mt đng chính tr là cái gì ? Rõ ràng là gian ln bu c".

Nhng lãnh t đc tài kiu Vladimir Putin và Viktor Orban coi tài sn quc gia như ca riêng mình. H ban phát ân hu cho phe đng bng các chc v trong các doanh nghip nhà nước. H ưu đãi cho đàn em khai thác tài nguyên quc gia, rng, bin, qung m. H dùng tt c các cơ quan truyn thông nhà nước đ qung cáo cho chính mình và đng mình. Mi chế đ đc tài đu là mt "chế đ ăn cướp".

Ti sao nhng quc gia đã có các hiến pháp dân ch có th đưa các th lãnh đc tài lên như vy ? Chúng ta không quên rng nước Pháp đã thiết lp chế đ dân ch nhiu ln trong lch s, ri quay tr li vương chế, có lúc còn suy tôn mt hoàng đế mang tên Napoleon, hai ln. Adolf Hitler ln đu lên cm quyn cũng vì được dân Đc bu dưới chế đ Cng Hòa. Napoleon và Hitler còn mt công sa đi bn hiến pháp trước khi cai tr chuyên chế. Nhiu tay lãnh t khác không mt thi gi như vy. H cng c đa v đc tài bng cách thao túng chế đ trong khuôn kh ca bn hiến pháp.

Cn phi phân bit hai khái nim Dân Ch và T Do. Th chế Dân Ch ch là mt cái khung nhà, cái v bc bên ngoài. Ni dung căn bn là T Do. Khi nào mt chính quyn bt đu cm đoán quyn t do ca người dân, tt c phi thy đó là mt du hiu báo đng. Vladimir Putin và Viktor Orban đã gm nhm dn dn các quyn t do ca dân Nga và dân Hungary t khi lên nm quyn. Hai quyn quan trng nht là t do báo chí và t do hi hp.

Bt b tù mt nhà báo, các nhà chính tr đi lp. Trit h mt đài truyn hình bng cách gây khó khăn cho công ty ch nhân trong các hot đng kinh doanh khác ; đ sau cùng thương lượng cho phe đng mình mua li. Đàn áp các cuc biu tình. Ngăn cn các hi đoàn trong xã hi công dân. Đó đu là nhng tiếng chuông báo nguy.

Mt t do thì không còn dân ch. Vy trong khuôn kh ngôi nhà hiến pháp dân ch, cái gì có th giúp bo v các quyn t do ? Th thc phân quyn có th v ra coi rt đp, nhưng chưa đ. Các lãnh t đc tài biết cách thao túng c ba ngành hành pháp, lp pháp, và tư pháp.

Yếu t quan trng nht trong các bn hiến pháp dân ch không phi ch là phân quyn mà là đt ra các đnh chế nhm gii hn quyn hành ca nhng chc v nm quyn. Gii hn bng lut pháp chưa đ, còn phi gii hn bng dư lun và phn ng ca người dân na. Do đó, quyn t do ngôn lun, t do báo chí, t do hi hp cn tôn trng nht. Khi nào dân Nga, dân Hungary được thi hành các quyn đó, các ông Vladimir Putin và Viktor Orban s hết ch.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 11/04/2022

************************

Không th đ Vladimir Putin ngi yên

Ngô Nhân Dụng, VOA, 07/04/2022

Thế gii đã kinh ngc trước đc dũng cm ca dân Ukraine, đã ghê tm trước nhng chng c ti ác ca quân Nga. Bây gi ai cũng thy chế đ Putin phi chm dt.

putin2kr-embed="true" href="https://www.flickr.com/photos/181610326@N07/52002103418/in/photostream/" title="putin2">putin2

Nhân viên tang l và các nhà điu tra ti Bucha. Cuc thm sát Bucha khiến thế gii phn n.

Hai khúc quo trong cuc chiến khiến loài người thy phi giúp dân Ukraine chng quân Nga. Ln đu, khi thy dân Ukraine quyết tâm chiến đu "dùng trng chi đá" chn đoàn quân cướp nước. Trước đó, ai cũng tưởng Nga s chiếm được th đô Kyiv trong vài ngày và c nước trong mt tun, quân đi Ukraine s tan rã. Ngc nhiên, ri kính trng, khâm phc, ai cũng thy phi hết lòng giúp dân Ukraine.

Ln th nhì, mt tháng sau, ni kinh ngc chuyn thành phn n, kinh tm, khi nhìn hình nh nhng xác chết trên đường ph sau khi quân Nga rút khi th xã Bucha. Không th tưởng tượng trong thế k 21 đo quân ca mt cường quc mnh nht thế gii có th thn nhiên tàn sát thường dân như vy. Không phi ch là xâm lăng trên mt nước, mà là tn công vào c nn văn minh nhân loi.

Bucha, 28 ngàn dân, được gi là "Srebrenica Mi", nhc li tên mt th xã, nơi quân Serbia đã giết hơn 8,000 thường dân năm 1995, khi người Bosnia theo Hi Giáo, ni lên đòi đc lp, tách ra khi Liên bang Nam Tư.

Ch Yulia Truba nói chuyn vi chng ln chót vào bn tun trước, anh Andriy Dvornilov báo tin đang lái xe thì b quân Nga bt. Ch biết tin chng chết khi nhìn hình nh trên mt trang Facebook, ch k vi tun báoEconomist : "Tôi nhn ra cái qun anh mc, cái lưng anh, nhng hình xăm tattoos…"

Người chng kiến anh Dvornilov b bn là Vanya Skyba, b bt cùng lúc vi 7 người đàn ông khác. Quân Nga đem h xung hm mt ngôi nhà, bt ci qun áo, nm sp xung và chn mt người thp bé, đeo kính trng, dân làng Ivano Frankivsk, đem ra bn đ đe da. Sau đó h đánh đá, tra tn trong my gi. Lính Nga đưa tt c ra ngoài, đng da tường, ri bn. Skyba còn sng nh đã nm yên gi b chết. Viên đn ch chy xuyên qua xương sườn. Anh ch cho đến khi không nghe tiếng người nói na mi đng dy, leo tường trn.

Cu Yuriy Nechyporenko dân Bucha, 14 tui, k vi đài BBC. Ngày 17 tháng Ba, hai b con cu đi ti tr s làng vì nghe đó phát thuc và thc ăn. Đi ti đường Tarasivska h b quân Nga chn li. Ruslan, ông b, b bn hai phát vào ngc, đúng trái tim. Yuriy b bn trúng bàn tay trái, bn thêm phát na vào cánh tay, cu té xung. Mt phát na nhm vào đu Yuriy nhưng viên đn ch xuyên qua cái mũ. Người lính bn vào đu ông b thêm phát na. Yuriy nm đè trên bàn tay b thương, nhìn máu chy. Khi thy người lính đã đi ri cu mi đng lên, chy.

Theo hãng tin AP, đã tìm thy 410 thi hài thường dân b quân Nga giết các th xã chung quanh th đô Kyiv. th xã Bucha, hơn 320 xác chết nm ri rác ngoài đường, trong hai h chôn tp th chưa lp. Có người b trói tay đng sau lưng, có người b trói c chân, vết đn bn vào gáy. Có người b bn khi ngi trong xe, đó cho ti khi quân Ukraine chiếm li th xã. BáoDaily Mail k theo mt ngun tin rng ngày 1 tháng Hai, ba tun trước khi tn công, quân đi Nga đã được hun luyn cách đào các m chôn tp th, có th chôn 1,000 xác chết trong ba ngày.

Đi s Ukraine Liên Hip Quc đã chiếu mt phim ngn cho các nước thành viên Hi đng Bn an coi. Phim dài dưới mt phút, chp các hình nh bi thm, có xác đàn bà không còn qun áo, b đt cháy d dang. BáoDaily Mail thut li Taras Kuzio, thuc mt t chc nhân quyn, "Cnh quân Liên Xô cướp bóc, cưỡng hiếp Đông Âu và nước Đc thi Đi chiến Th Hai đã tái din Ukraine".

Ngoi trưởng Nga Sergei Lavrov ci chính, coi nhng người chết Bucha là do quân Ukraine bn. Còn nói các bc hình là gi to. Nhưng các v tinh ca công ty tư nhân Maxar ghi li hình nh các xác chết đã nm trên đường t ngày 18 tháng Ba, hai tun trước khi quân Nga rút khi Bucha.

Bà Kaja Kallas, th tướng Estonia viết trên báo Economist, "Nhng hình nh kinh hoàng Bucha và Irpin khiến dân Estonia nh li chế đ Xô Viết, (mt v) NKVD, gung máy khng b nhà nước cũng giết thường dân như vy. Ukraine không phi là mt chiến trường, đó là mt phm trường. Nga đánh Ukraine là đánh vào c loài người".

Tòa án Hình s Quc tế (International Criminal Court) đã bt đu điu tra v ti ác chiến tranh Ukraine. Ông Karim Khan, công t viên ca Tòa đã đi Ukraine và Ba Lan thâu lượm các chng c. Các nước Pháp, Anh, M, vân vân, cũng m cuc điu tra ca h. Ngay chính ph n Đ, mt nước chưa lên án Nga, và Cng sn Trung Quc, cũng phi lên tiếng ng h mt cuc điu tra quc tế.

Tòa Hình s Quc tế có th truy t và x nhng người ch huy quân Nga, t trên xung dưới, dù khiếm din. Người chu trách nhim cao nht là b trưởng quc phòng Nga và chính ông Vladimir Putin. Sau Đi chiến Th Hai, Tướng Tomoyuki Yamashita đã b x v ti ác chiến tranh quân Nht Bn đã phm Philippines. Ông t bin h rng ông không ra lnh và không biết gì v nhng v giết thường dân ca binh sĩ. Nhưng cui cùng ông vn b t hình, tng thng M Harry Truman bác đơn xin ân xá và Yamashita b treo c. Chính ph Ukraine đang c ra hàng ngàn bin lý phng vn dân chúng các nơi đã thoát nn. Người ta hy vng quân sĩ và tướng tá Nga biết tin này s dè dt hơn trong thi gian sp ti.

Mc dù không th đem tt c các người lãnh đo chiến tranh Nga ra tòa, nhưng gung máy tư pháp quc tế vn phi hành đng đ xác nhn li rng loài người không th chp nhn các ti ác thi chiến.

Ông Garry Kasparov, mt k th cu vô đch thế gii gc Nga viết trên nht báoThe Wall Street Journal ngày 3 tháng 4 năm 2022 : "Mm mng vi nhng k phm ti ác chiến tranh là lp li chính sách cu hòa nhơ nhuc đã đưa chúng ta đến cnh chết chóc bây gi". Ông nói rõ, cho ông Putin gi mt tc đt ca Ukraine sau khi đã đánh bom trên nhà ca thường dân là điu không th tưởng tượng. Nhường mt vùng đt phía Đông Ukraine đ được ngưng bn tc là cho ông Putin thêm thi gian cng c quân lc tn công ln sau, mà thế nào cũng có ln sau". Ông Kasparov thut li li b trưởng quc phòng Latvia, Artis Pabriks đã nói vi ông tun trước, "Chúng tôi không s xe thiết giáp Nga, ch s phương Tây mm yếu".

Th tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng thy không th nhân nhượng cu hòa vi Vladimir Putin. Ông Morawiecki hi Tng thng Pháp Emmanuel Macron : "Có th nào thương thuyết vi Hitler, vi Stalin, vi Pol Pot được không ?"

Ông Kasparov đng ý vi Tng thng Joe Biden : Gii lãnh đo các nước t do phi nói thng rng nếu ông Putin không nm quyn na thì thế gii này s tt đp hơn. "Phi nói rõ cho dân Nga hiu rng khi nào còn ông Putin thì nước Nga s còn b thế gii coi là h tin (pariah) đ nhng người trí thc, ch huy quân s và dân Nga bình thường phi ngưng ng h Putin". Cuc phong ta kinh tế toàn din kéo dài khiến kinh tế Nga suy sp s thúc đy h.

Trên tp chí Atlantic, Bà Anne Applebaum cũng viết, "Nhiu người M mun chú trng đến cuc chy đua lâu dài vi Trung Quc, điu này có th thông cm. Nhưng khi nào vn còn b ông Putin cm đu thì nước Nga còn đang gây chiến vi chúng ta. Cũng như Belarus, Bc Hàn, Venezuela, Iran, Nicaragua, Hungary...".

Ngày quân Nga đánh Ukraine, Th tướng Đc Olaf Scholz đã thay đi chính sách hòa hoãn vi Nga sut 70 năm, ông gi đây là mt "Khúc Quanh Lch s" (Zeitenwende). Ngày 6 tháng Tư 2022, ông Olaf Scholz nói vi các đi biu quc hi Berlin rng nước Đc có th cùng các nước khác đng ra "bo đm an ninh" cho Ukraine nếu có mt hòa ước. Mt khúc quanh lch s đang din ra.

Thế gii đã kinh ngc trước đc dũng cm ca dân Ukraine, đã ghê tm trước nhng chng c ti ác ca quân Nga. Bây gi ai cũng thy chế đ Putin phi chm dt. Bi vì, "Cuc chiến Ukraine không phi ch là cuc xung đt gia hai quc gia mà là chiến trường quyết đnh tương lai ca t do dân ch", như ông Francis Fukuyama mi viết trên tp chí Foreign Affairs. "Nếu ông Putin thng thế khi tn công nn đc lp và dân ch ca Ukraine, thế gii s quay tr li thi k đu thế k 20 ca ch nghĩa dân tc đc tôn cung bo".

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 07/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 331 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)