Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/05/2022

Danh dự nào : cán bộ công an vừa tát tay vừa bóp vú phụ nữ

Tuấn Khanh - Đông Đô

Phó Trưởng Công an phường Sông Bằng, trung tá Đặng Đình Đoàn, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng trong báo cáo gửi Công an tỉnh, giải thích hành động tát hai lần cô gái và vỗ đầu nam thanh niên trong video được công khai trên mạng là "do bị xúc phạm nên bức xúc".

danhdu0

Ông Đặng Đình Đoàn (áo trắng) - Phó Công an phường Cao Bằng. - tát người phụ nữ ở thành phố Cao Bằng hôm 28/4/2022 - Ảnh chụp màn hình video trên FB

Trong video, người ta thấy ông Phó Công an phường Cao Bằng tát thẳng tay. Cái tát có thể thấy lực được dồn hết sức. Theo lẽ thường "mắt đền mắt, răng đền răng", thì mức xúc phạm danh dự của vị công an này rất lớn - chắc chắn là lớn - nên ông đã dùng lực tương ứng để đánh trả. Có nghĩa là mọi thứ được vay trả theo luật giang hồ - luật giang hồ có màu áo công quyền.

Thế nhưng, ông Đoàn không tìm hiểu vì sao bạn của ông, tay bác sĩ phụ khoa vô danh nào đó, đột nhiên nửa đêm gọi cho người phụ nữ trong video, yêu cầu đến ngay để "khám phụ khoa". Từ đó dẫn đến cãi vã. Cũng có thể ông bác sĩ phụ khoa vì quen biết công an địa phương - cụ thể là với ông trung tá Đặng Đình Đoàn - nên mắc chứng ảo giác thân phận, cho mình cũng là quan ký sinh, nên nửa đêm lại nằng nặc đòi "khám" dân.

Trong video, công an rất chuẩn mực hành sự. Ập đến là họ quay video làm chứng ngay - dù mọi lý do xông vào hoàn hoàn bất hợp pháp. Và khi cô gái chất vấn ông Đoàn bắt người vì lệnh gì, giấy tờ đâu, ông Đoàn gầm lên "chửi, chửi, con này láo chửi, vả chết mẹ nó". Tay mặc áo xanh công an bên cạnh, điếu đóm cầm điện thoại đưa cho ông Đoàn, nói lớn "có bằng chứng là nó chửi anh, bắt ngay và luôn".

Bức tranh tồi tệ và nực cười như trong "Ngao Sò Ốc Hến", loại quyền lực của bọn quan lại thối nát ghê tởm mà chính quyền hôm nay luôn nguyền rủa. Bức tranh của thế kỷ 21 nực cười đến ứa nước mắt.

Quả là bị xúc phạm danh dự thì phải hành động ngay. Trong sáu điều mà ông Hồ Chí Minh để lại cho ngành công an, có điều 2 và điều 5 luôn được nề nếp tuân thủ : Đối với đồng sự phải : Thân ái Giúp Đỡ (Điều 2) và Đối với công việc phải : Tận Tụy (Điều 5). Giúp nhau vì thân ái và tận tụy tạo chứng cứ, thì thật không thể trách được.

Trên các trang mạng, người dân không quên. Họ nhắc lại một vụ án được xử ngày 23/08/2011, khi cô gái đang học lớp 12 Phạm Thị Mỹ Linh tát một viên công an giao thông, do tức giận, cho rằng mẹ cô đã bị bắt dừng xe vô cớ để kiểm tra, đã bị tuyên chín tháng tù. Cú tát được mô tả là không đủ lực với một viên công an, nhưng cô bị xử vì tội chống người thi hành công vụ vì thái độ.

Tại phiên tòa xử lưu động công khai ở Tân Thới Hiệp (phường Tân Thới Hiệp, quận 12) viên thẩm phán tuyên bố thái độ, hành động như vậy là xúc phạm danh dự chiến sĩ công an nhân dân.

Điều nhận ra là trong video, ông công an Đoàn dẫn theo một nhóm người ập vào, không có quy cách, quy trình gì về xét xử, cũng như không có giấy tờ chứng minh, hành động như một loại giang hồ bảo kê khu vực, nhưng sau đó, đổ tất cả cho "danh dự". Chưa thấy ông Đoàn nói rõ, đó là danh dự của một con người có học hay của một chiến sĩ công an.

Danh dự nào ? Danh dự của ai ? Chúng ta rõ là đang sống trong một thời đại bị đánh tráo hình ảnh, suy nghĩ, khái niệm. Thậm chí có những kẻ cứ cố vơ vào mình loại "danh dự" ảo tưởng bên cạnh thứ quyền lực đã tha hóa, coi nhân dân là một thứ hạng để cai trị. Một thứ hạng chắc sẽ không có quyền được viện dẫn về danh dự như ông Đoàn - một công an.

Danh dự của một người dân Việt Nam, như các nhân vật trong video, vẫn bị sống trong tình trạng bất an, bởi không biết khi nào sẽ bị cướp đoạt, kể cả sự thật. Mọi thứ có thể bị mất đi ở đường phố lẫn ở trong nhà.

Cũng may sự nhẫn nhịn của những người bị cướp danh dự đủ lớn, để không có ai phản ứng đánh lại bọn sai nha điên cuồng và thâm hiểm đó. Nếu không, giờ họ đang mang án "chống người thi hành công vụ", chứ không phải là nghe ông công an hát bài ca đau thương về danh dự.

Hãy nghĩ thử xem. Để sống còn, thì tương tự như những nạn nhân trong video, có phải những người dân thấp cổ bé miệng khác vẫn phải tự thủ tiêu danh dự và quyền được chống trả bất công bằng sự thật của mình để được an toàn ?

Quả là danh dự, chỉ có một loại danh dự.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 06/05/2022

*********************

Phó Công an phường đánh dân, sàm sỡ với phụ nữ

Đông Đô, VNTB, 04/05/2022

Vị phó công an phường này còn dùng tay ‘đụng chạm’ thô bạo vào phần nhạy cảm phía trước ngực của người phụ nữ bị ông hành hung…

congan1

Hiện Công an tỉnh đã tạm đình chỉ công tác đối với vị phó trưởng Công an phường Sông Bằng để phục vụ quá trình điều tra vụ việc.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ 2 đoạn clip ghi lại hình ảnh 2 người đàn ông mặc thường phục cùng 2 người đàn ông mặc quần áo giống trang phục công an đi trên xe ôtô biển trắng rồi dừng trước quán cắt tóc.

Tại đây, người mặc quần áo giống công an kéo nam thanh niên trẻ ở quán cắt tóc lên xe ôtô nhưng bị những người có mặt ngăn cản. Trong lúc giằng co, người đàn ông áo trắng (được cho là Phó trưởng Công an phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng) tát thẳng mặt cô gái, đẩy mạnh khiến cô gái này suýt ngã. Khi những người ở quán cắt tóc vào trong nhà, người đàn ông áo trắng tiếp tục đi vào và tiếp tục tát mạnh cô gái.

Mặc dù người có mặt nói "nhà có camera" nhưng người đàn ông áo trắng vẫn rất hung hăng và ở clip khác quay bên trong nhà thì người đàn ông này còn có hành vi sàm sỡ qua việc ‘bóp’ lên ngực của cô gái… Vụ việc chỉ dừng lại khi công an phường sở tại có mặt. Sau đó những người đi trên xe ôtô mới chịu rời đi.

Ông Hoàng Xuân Ánh, chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết đã chỉ đạo Công an tỉnh, Công an thành phố cùng các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc trên. "Hiện Công an tỉnh đã tạm đình chỉ công tác đối với vị phó trưởng Công an phường Sông Bằng để phục vụ quá trình điều tra vụ việc. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu xử lý đến đó và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện cán bộ này sai phạm", vị lãnh đạo nói.

Với những hình ảnh ghi nhận trên clip, liệu người đàn ông là đảng viên, chức vụ phó công an phường đó sẽ đối mặt với những cáo buộc hình sự và quy định nào trong quản lý đảng viên ?

Trước hết, đây là hành vi vi phạm của đảng viên về chế độ trách nhiệm, đạo đức lối sống, tín ngưỡng và tôn giáo và hình thức kỷ luật tương ứng theo quy định tại Quy định 102-QĐ/TW năm 2017.

Theo đó, xét cụ thể trường hợp của vị phó công an phường đã ‘động tay chân’ trong clip, cho thấy vi phạm vào Điều 30 Quy định số 102-QĐ/TW năm 2017 quy định hành vi vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ của đảng viên và hình thức kỷ luật như sau :

"1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách : (…) b) Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong thực thi nhiệm vụ, công vụ hoặc trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ được giao hoặc bỏ vị trí công tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ".

Hành vi của vị đảng viên phó công an phường còn chịu sự điều chỉnh của Điều 33 Quy định số 102-QĐ/TW năm 2017 quy định các hành vi vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh của đảng viên và hình thức kỷ luật như sau :

"1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách :

(…)

c) Có hành vi quấy rối tình dục dưới mọi hình thức.

d) Quậy phá, gây go, đánh nhau hoặc có hành vi thiếu văn hóa làm mất an ninh, trật tự công cộng".

Về trách nhiệm hình sự, trong trường hợp của vị phó công an phường nói trên, căn cứ theo quy định tại điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 :

"Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác :

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm : (…)

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn ;

(…) ;

m) Có tính chất côn đồ.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản một Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

(…).

7. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm".

Trên hết, vị đảng viên phó công an phường công khai đánh dân bất chấp khuyến cáo rằng đang được ghi hình làm chứng cứ, cho thấy cần lập tức phải loại ngũ vì vi phạm "6 điều Bác Hồ dạy, 5 lời thề, 10 điều kỷ luật công an nhân dân" ; đồng thời truy cứu trách nhiệm quản lý đảng viên của Bí thư chi bộ tại địa phương :

6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân

Đối với tự mình phải : Cần, Kiệm, Liêm, Chính

Đối với đồng sự phải : Thân Ái Giúp Đỡ

Đối với Chính phủ phải : Tuyệt Đối Trung Thành

Đối với nhân dân phải : Kính Trọng Lễ Phép

Đối với công việc phải : Tận Tụy

Đối với địch phải : Cương Quyết, Khôn Khéo.

5 lời thề danh dự của công an nhân dân Việt Nam

1. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì an ninh Tổ quốc.

2. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị và Điều lệnh công an nhân dân ; sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng và nhân dân cần đến.

3. Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tuỵ phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

4. Đề cao cảnh giác, kiên quyết, mưu trí, dũng cảm đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

5. Ra sức học tập, thực hiện nghiêm túc 6 điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy công an nhân dân, luôn xứng đáng với danh dự và truyền thống của công an nhân dân Việt Nam.

10 điều kỷ luật của công an nhân dân Việt Nam

Điều một : Không có lời nói, hành động xâm hại đến Tổ quốc Việt Nam, đến uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, đến sự vững mạnh của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đến danh dự và truyền thống của công an nhân dân Việt Nam.

Điều 2 : Nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh công an nhân dân. Sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Điều 3 : Thực hiện nghiêm chỉnh các qui định về giữ bí mật của Đảng, Nhà nước và công an nhân dân.

Điều 4 : Trung thực, thẳng thắn, thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh. Không che giấu, báo cáo sai sự thật với tổ chức Đảng, Nhà nước và công an nhân dân.

Điều 5 : Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân không điều kiện. Có thái độ niềm nở, lịch sự, đúng mực khi tiếp xúc với mọi người ; kính trọng người già, yêu mến trẻ em, tôn trọng phụ nữ, giúp đỡ người tàn tật. Không hách dịch, cửa quyền, thô bạo, gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân.

Điều 6 : Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng ; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Không lợi dụng danh nghĩa, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn để mưu cầu lợi ích cá nhân. Không tham ô, lãng phí, đưa hoặc nhận hối lộ dưới bất kì hình thức nào, gương mẫu thực hiện nếp sống văn hoá.

Điều 7 : Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động xâm hại an ninh, trật tự của Tổ quốc, thiệt hại tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Không làm hại người tốt, không bao che kẻ xấu ; không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Điều 8 : Không ngừng học tập để nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ, pháp luật và năng lực công tác, góp phần xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Điều 9 : Nghiêm túc tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong nội bộ ; thương yêu giúp đỡ đồng chí, đồng đội. Chủ động hợp tác với cá nhân và tập thể trong và ngoài lực lượng công an nhân dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điều 10 : Thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các qui định của chính quyền địa phương nơi cư trú.

Đông Đô

Nguồn : VNTB, 04/05/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tuấn Khanh, Đông Đô
Read 277 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)