Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/05/2022

Phạm Minh Chính trên đất Mỹ : hội kiến Joe Biden, vấn đề nhân quyền

Nhiều nguồn tin

Tng thng Biden nói ông có tình cm đc bit đi vi Vit Nam

VOA, 13/05/2022

Khi tiếp Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính vào ti ngày 12/5 ti Nhà Trng, Tng thng Hoa K Joe Biden bày t tình cm đc bit ông dành cho đt nước và con người Vit Nam. Dp này, hai nhà lãnh đo bày t s đng tình v vic tôn trng đc lp và ch quyn ca các quc gia.

chinh1

Tng thng Hoa K Joe Biden đón Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính ti Nhà Trng ngày 12/5/2022. Photo US Embassy in Hanoi.

Th tướng Chính gp Tng thng Biden trong khuôn kh Hi ngh thượng đnh Hoa K-ASEAN din ra ti th đô Washington t ngày 12-13 tháng 5.

Ông Biden cho biết ông luôn dành nhiu tình cm cho Vit Nam và con người Vit Nam, và trong thi gian là thượng ngh sĩ Hoa K, ông và người đng nghip quá c John McCain đã vn đng đ tăng cường mi quan h ca Hoa K vi Vit Nam, truyn thông Vit Nam dn li ông Biden nói.

"Th tướng Phm Minh Chính đánh giá quan h Vit Nam-Hoa K là mt mi quan h đc bit", cng thông tin Chính ph Vit Nam viết. "Hai nước đã vượt qua quá kh đau thương ca chiến tranh, cùng nhau hp tác, thúc đy quan h Đi tác toàn din phát trin ngày càng thc cht, hiu qu trên mi lĩnh vc", trang này dn li ông Chính nói.

chinh02

Tng thng Biden tiếp các nhà lãnh đo ASEAN ngày 12/5/2022.

Tng thng Joe Biden nht trí vi Th tướng Phm Minh Chính v vic tôn trng đc lp, ch quyn, toàn vn lãnh th và th chế chính tr gia các quc gia, không s dng vũ lc, gii quyết hòa bình các tranh chp, xung đt, trên cơ s lut pháp quc tế, vn theo Cng thông tin Chính ph.

Ông Chính chuyn li mi thăm Vit Nam t Tổng bí thư Nguyn Phú Trng và Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc, ông Biden nói rng s thu xếp thăm Vit Nam vào thi gian phù hp.

Cuc gp ngn gia ông Biden vi ông Chính din ra khi người đng đu Nhà Trng t chc chiêu đãi các nhà lãnh đo ASEAN, trong đó Vit Nam là mt thành viên.

Hôm 12/5, ông Biden li ha chi 150 triu đôla cho cơ s h tng, an ninh, phc hi đi dch và các n lc khác nhm chng li nh hưởng ca đi th Trung Quc trong khu vc, theo Reuters.

Chính quyn ca ông Biden hy vng nhng n lc tài tr này s cho các nước thy rng Washington vn tp trung vào khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương và thách thc lâu dài ca Trung Quc, là đi th cnh tranh chính ca Washington.

*************************

Th trưởng M Sherman nêu vn đ nhân quyn vi phái đoàn Vit Nam

VOA, 13/05/2022

Bà Wendy Sherman, Th trưởng Ngoi giao Hoa K hôm 12/5 nêu vn đ nhân quyn vi Th trưởng Ngoi giao Vit Nam Hà Kim Ngc, hi thúc Hà Ni tuân th các cam kết quc tế v quyn con người.

chinh03

Th trưởng Ngoi giao Hoa Kỳ Wendy Sherman và Th trưởng Ngoi giao Vit Nam Hà Kim Ngc. Photo : state.gov, Việt Nam.

Nhân quyn, t lâu đã là vn đ nhy cm nht trong quan h gia Hoa K và Vit Nam, và hai bên thường có các phát biu bt đng do tn ti các khác bit, dù đã qua hơn 25 lượt đi thoi thường niên v nhân quyn.

Th trưởng Ngoi giao Sherman đã nêu lên vn đ nhân quyn và "tm quan trng ca vic Vit Nam thc hin các nghĩa v và cam kết quc tế v quyn con người", Người phát ngôn B Ngoi giao Hoa K Ned Price cho biết vào ti ngày 12/5, gi min đông Hoa K.

B Ngoi giao Hoa K nêu vn đ nhân quyn vi Th trưởng Hà Kim Ngc, cu Đi s Vit Nam ti Hoa K, người đang tháp tùng Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính trong chuyến công du ti th đô Washington tham d Hi ngh Thượng đnh Hoa K-ASEAN t ngày 12-13/5.

D kiến vào sáng ngày 13/5, Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken s có cuc gp vi Th tướng Phm Minh Chính, theo thông báo ca B Ngoi giao M. Không rõ liu ông Blinken s đ cp vn đ nhân quyn vi ông Chính hay không.

Gii tranh đu cho nhân quyn Vit Nam tin rng chính ph Hoa K luôn đt vn đ nhân quyn là mt trong nhng ưu tiên trong quan h đi ngoi vi Vit Nam, vi vic Washington liên tc thúc ép Hà Ni th tù nhân chính tr.

T Đc, Lut sư nhân quyn Nguyn Văn Đài, nói vi VOA rng vic Hà Ni va phóng thích tù nhân lương tâm H Đc Hòa, cho phép ông và cu tù nhân Trn Th Thúy đi t nn ngay trong chuyến công du M ca phái đoàn ông Chính cho thy s "mc c ngm" luôn tiếp din gia hai quc gia cu thù, và rng phía M dường như chưa hài lòng vi con s tù nhân được phóng thích quá ít t phía Vit Nam.

Ông Đài nói :

"Trong hai năm qua, Hoa Kỳ liên tc vn đng đ các tù nhân lương tâm được tr t do trong nước hoc được đi t nn chính tr nước ngoài, nhưng phía Vit Nam hoàn toàn t chi.

"Cho đến khi ông Phm Minh Chính có chuyến đi sang Hoa K thì phía Vit Nam mi tr t do cho tù nhân lương tâm H Đc Hòa và cho cu tù nhân Trn Th Thúy đi t nn chính tr ti Hoa K.

"Đây là mt đng thái sau nhiu n lc t phía M mà theo tôi là chưa đáp ng được mong mun t phía Hoa Kỳ".

"Đây là mt s mc c đi li gia hai bên. Vn đ này còn tùy thuc vào s cng rn ca phía Hoa K".

Lut sư Đài k vng rng phía Hoa K nên dt khoát trong vn đ "mc c" này và đt gn điu kin nhân quyn, tr t do cho tù nhân lương tâm vi các vn đ khác như vin tr phát trin, h tr kinh tế, vin tr nhân đo, thương mi song phương...

Trong khi phái đoàn ca Th tướng Chính gp g chính gii và tham gia các hot đng khác nhau trong sut chuyến công du kéo dài 7 ngày ti Hoa K, cng đng người gc Vit ti khu vc th đô Washington DC và San Francisco bang California d kiến t chc các bui tình kêu gi Hà Ni tôn trng nhân quyn, phóng thích tù nhân lương tâm.

Hàng năm B Ngoi giao Hoa K công b báo cáo v tình hình nhân quyn Vit Nam, theo đó cho rng chính quyn Vit Nam bt b tùy tin nhng người lên tiếng ôn hòa bo v nhân quyn, vi phm quyn t do phát biu, t do báo chí.

B ngoi giao Vit Nam thường lên tiếng phn bác các báo cáo này, cho rng nhn đnh ca phía M là "không khách quan", "không phn ánh tình hình thc tế ti Vit Nam".

Phía Vit Nam nói vic tôn trng và bo v nhân quyn là mt ch trương nht quán ca Đng, Nhà nước, nói thêm rng "Vit Nam không ch coi bo đm quyn t do ngôn lun, t do báo chí và tiếp cn thông tin là nhng nghĩa v theo các Điu ước quc tế v quyn con người mà thc cht xut phát t chính li ích mang li cho phát trin đt nước".

*******************

HRW kêu gọi thúc đẩy nhân quyền, dân chủ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN

VNTB, 12/05/2022

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN vào ngày 12 tháng 5 năm 2022 sẽ khuyến khích các lãnh đạo chuyên quyền trừ khi hội nghị trực tiếp đối mặt với tình trạng nhân quyền và dân chủ tồi tệ hơn trong khu vực, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết hôm nay trong một bức thư gửi chủ nhà hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden. Các lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng nên thừa nhận sự thất bại của khối ASEAN trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân quyền và nhân đạo ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính quân sự tháng 2 năm 2021.

chinh04

Tổng thống Biden nên đề cập những vấn đề chính với các lãnh đạo khu vực ASEAN

John Sifton, giám đốc vận động Châu Á thuộc tổ chức Quan sát Nhân quyền cho biết : "Chính quyền Biden sẽ cần phải thuyết phục các lãnh đạo độc tài của khối ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh rằng tương lai cuối cùng của liên minh phụ thuộc vào cải cách dân chủ. Mối quan hệ Mỹ-ASEAN cần phải trung thực và trực tiếp đề cập đến tình trạng nhân quyền đang xấu đi và sự thụt lùi dân chủ trong khu vực".

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, sự phát triển của cai trị độc tài ở khu vực ASEAN đang diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc ngày càng cố hết sức làm suy yếu các biện pháp bảo vệ nhân quyền.

Quan chức Hoa Kỳ nên nói chuyện cởi mở, thẳng thắn và công khai về các mối quan tâm cụ thể trong các cuộc họp song phương với các thành viên ASEAN và trong các tuyên bố với truyền thông về hội nghị thượng đỉnh, Human Rights Watch cho biết. Chính quyền Biden có thể làm như vậy một cách đáng tin cậy và hiệu quả nhất bằng cách tập trung vào các tình huống thực tế ở mỗi quốc gia, đồng thời thừa nhận nhiều thiếu sót trong hồ sơ nhân quyền của Hoa Kỳ cũng như những nỗ lực và thách thức của chính phủ Hoa Kỳ trong việc khắc phục chúng.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, lạm dụng nhân quyền gia tăng ở các nước ASEAN trong những năm gần đây. Quân đội Myanmar đã sử dụng biện pháp tàn bạo hàng loạt đối với người Hồi giáo Rohingya và các nhóm sắc tộc khác, cùng những người biểu tình chống đảo chính. Cuộc "chiến chống ma túy" của Tổng thống sắp mãn nhiệm Philippines Rodrigo Duterte đã dẫn đến hàng ngàn vụ hành quyết không qua xét xử.Chính phủ độc đảng của Việt Nam đã hiện tăng cường đàn áp ra và bắt giam hơn 150 nhà bất đồng chính kiến. Chính quyền Campuchia đang tiến hành xét xử hàng loạt, nhiều vụ xử vắng mặt, các nhân vật chính trị đối lập.

Mỹ nên thúc ép các thành viên ASEAN từ bỏ cách tiếp cận "năm điểm thuận" thất bại đối với cuộc khủng hoảng ở Myanmar. Các thành viên ASEAN cùng chí hướng như Malaysia, Indonesiavà Singapore, nên tham gia vào những nỗ lực quốc tế phối hợp để quân đội hướng tới cải cách, như tăng hạn chế đối với nguồn thu ngoại tệ và mua vũ khí. Mỹ và các nước ASEAN này nên phát triển một cách tiếp cận rõ ràng, có thời hạn để gây áp lực buộc quân đội chấm dứt các hành vi lạm dụng, như ra tín hiệu ủng hộ các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với doanh thu từ dầu và khí đốt cùng một nghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc ban hành lệnh cấm vận vũ khí toàn cầu.

"Thảo luận về các mối quan tâm nhân quyền khu vực tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN sẽ gửi thông điệp rằng nhân quyền và thúc đẩy dân chủ là rất quan trọng trong việc tạo ra phản ứng đa phương đối với các cuộc tấn công của chính phủ Trung Quốc vào hệ thống nhân quyền quốc tế", Sifton nói.

VNTB

Nguồn : https://www.hrw.org/news/2022/05/10/us-asean-promote-rights-democracy-summit

**********************

Phạm Minh Chính : "Tôi sẵn sàng đối thoại bất cứ ai trên thế giới về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam !"

RFA, 13/05/2022

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam có phát biểu như vừa nêu hôm 12/5 (giờ Hoa Kỳ) trước các doanh nghiệp Mỹ trong buổi làm việc do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại Mỹ (USCC) tổ chức.

chinh05

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng hôm 12/5/2022 - VGP

"Chúng tôi mong các đối tác, doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội.

Tôi sẵn sàng đối thoại bất cứ ai trên thế giới về kinh tế Việt Nam, về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

Chúng ta cởi mở, chân thành để làm việc. Khi hợp tác với nhau thì lợi ích hài hoà mà rủi ro phải cùng nhau chia sẻ", mạng báo Thanh Niên trích nguyên văn lời ông Chính nói.

Chính quyền Việt Nam trả tự do cho tù nhân chính trị Hồ Đức Hòa từ trại giam khi đang thụ án 13 năm tù giam và lên đường sang Mỹ hôm 11/5 cùng thời gian với chuyến đi dự hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Mỹ của ông Chính.

Báo chí nhà nước Việt Nam hoàn toàn không đề cập đến thông tin này. Tuy nhiên chỉ một ngày sau đó, báo Nhà nước Việt Nam cho biết Cơ quan An ninh điều tra Long An bắt tạm giam đối với bà Cao Thị Cúc, chủ hộ của Tịnh thất Bồng Lai, với cáo buộc tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Tịnh thất Bồng Lai là một nhóm những người theo đạo Phật và tu tại gia.

Trong vụ này, đến nay đã có năm người bị khởi tố với cùng tội danh, trong đó ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) được tại ngoại để điều tra do tuổi cao, sức khỏe yếu.

Đã có một số ý kiến cho rằng việc khởi tố và bắt giam nhóm người này thuộc Tịnh thất Bồng Lai là đàn áp tôn giáo.

Trong bài nói chuyện trước các doanh nghiệp Mỹ, ông Chính cũng cho rằng sau gần 30 năm bình thường hóa quan hệ thì hai nước trải qua nhiều thăng trầm, chua cay, đắng ngọt đủ cả và đến nay hai bên đang bước vào giai đoạn quả ngọt.

*******************

Thủ tướng Chính : Vit Nam quan tâm đến khuôn kh kinh tế Biden, nhưng cn nghiên cu chi tiết

VOA, 12/05/2022

Hôm 11/5, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính cho biết Hà Ni quan tâm đến vic giúp Hoa K thc hin các mc tiêu ca khuôn kh kinh tế đ xut cho n Đ Dương - Thái Bình Dương, nhưng cn thi gian đ nghiên cu chi tiết, theo Reuters.

chinh06

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Th tướng Chính, hin đang th đô Washington đ tham d cuc hp thượng đnh hai ngày gia Tng thng Joe Biden và các nhà lãnh đo Đông Nam Á bt đu vào 12/5, cho biết ông đã có các cuc tho lun v Khuôn kh kinh tế n Đ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) ca Tng thng Joe Biden vi các quan chc Hoa K trước đó hôm 11/5.

"Chúng tôi mun làm vic vi Hoa K đ hin thc hóa bn tr ct ca sáng kiến đó", ông Chính nói trong mt phiên hi-đáp sau khi có bài phát biu ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS) th đô Washington.

Ông cho biết các tr ct đó là n đnh chui cung ng, nn kinh tế k thut s, cuc chiến chng biến đi khí hu và tr ct th tư liên quan đến lao đng, thuế và chng tham nhũng.

Ông nói : "Nhng điu này rt quan trng đi vi Hoa K, đi vi Vit Nam và các quc gia khác".

Tuy nhiên, ông Chính cho biết "các yếu t c th" ca sáng kiến này vn chưa được làm rõ.

chinh07

Th tướng Phm Minh Chính và ông Gregory B. Poling ti phiên hi - đáp ti Trung tâm CSIS th đô Washington ngày 11/5/2022. Photo : Chp t CSIS.

"Chúng tôi sn sàng tham gia tho lun vi Hoa K đ làm rõ bn tr ct này s cn nhng gì và khi điu đó được làm rõ, chúng tôi s tho lun nhng điu đó", ông nói thêm. "Chúng tôi cn thêm thi gian đ nghiên cu sáng kiến này và xem nó đòi hi nhng gì".

Trong thi gian qua, các nước Châu Á tht vng trước vic Hoa K chm tr trong vic trình bày chi tiết các kế hoch tham gia kinh tế vi khu vc này k t khi cu Tng thng Donald Trump t b hip ước thương mi khu vc vào năm 2017, b ng lĩnh vc này cho đi th ca Hoa K là Trung Quc.

Ti mt hi ngh thượng đnh trc tuyến vi các lãnh đo ASEAN vào tháng 10 năm ngoái, Tng thng Biden cho biết Washington s bt đu các cuc đàm phán v vic phát trin Khuôn kh IPEF, nhm mc đích thiết lp các tiêu chun khu vc cho s hp tác.

Trong tun này, Đi s Nht ti Washington cho biết IPEF có th s được chính thc ra mt khi ông Biden thăm Nht Bn vào cui tháng 5, nhưng các chi tiết đó vn đang được tho lun.

Các nhà phân tích và các nhà ngoi giao cho biết ch có hai trong s 10 quc gia ASEAN - Singapore và Philippines - d kiến s nm trong nhóm các quc gia ban đu đăng ký đàm phán IPEF.

Ông Chính ca ngi s tiến trin ca mi quan h gia Hà Ni vi Hoa K trong nhng thp k gn đây và s bùng n thương mi song phương lên ti gn 112 t đôla mi năm, mc dù ông nói rng hai bên cn thúc đy hp tác hơn na đ gii quyết các vn đ còn li sau Chiến tranh Vit Nam.

**********************

Th tướng Vit Nam gp B trưởng Tài chính, Thương mi M

VOA, 12/05/2022

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính hôm 11/5 đã có các cuc gp vi các quan chc tài chính và thương mi Hoa K trong ngày làm vic đu tiên sau khi đt chân ti M đ tham d Hi ngh thượng đnh M - ASEAN.

chinh08

B trưởng Tài chính M Janet Yellen.

Theo Cng thông tin chính ph Vit Nam (VGP), trong cuc trao đi vi B trưởng Tài chính M Janet Yellen, ông Chính "cm ơn s ng h" ca bà i vi vic thúc đy quan h hp tác tài chính tin t và kinh tế - thương mi thi gian qua", đng thi "khng đnh hp tác trong lĩnh vc này đã có bước phát trin tích cc, góp phn làm sâu sc hơn quan h đi tác toàn din hai nước".

Tin cho hay, ông Chính cũng "mong Hoa Kỳ chia s kinh nghim phát trin th trường tài chính, đc bit là th trường chng khoán, th trường bt đng sn mt cách lành mnh, an toàn, minh bch, góp phn n đnh kinh tế vĩ mô".

Cùng ngày, Th tướng Chính cũng có cuc gp vi B trưởng Thương mi M Gina Raimondo, trong đó ông cũng cm ơn phía M "thúc đy trao đi thương mi gia hai nước thi gian qua cũng như tháo g kp thi các vn đ vướng mc theo hướng không làm gián đon thương mi gia hai nước".

VGP cũng dn li ông Chính "bày t mong mun quan h thương mi hai nước tiếp tc phát trin hài hòa và bn vng, thi gian ti tp trung vào đa dng hóa cung ng, chuyn đi s thương mi trong đu tư, thúc đy khoa hc công ngh và nhng lĩnh vc mà Hoa K có thế mnh và Vit Nam có tim năng".

Cng thông tin chính ph Vit Nam cũng dn li ông Chính "đánh giá cao nhng phát trin vượt bc trong quan h kinh tế - thương mi hai nước, trong đó kim ngch thương mi 2 chiu t 400 triu USD năm 1995 lên gn 112 t USD vào năm 2021 mc dù gp nhiu khó khăn do dch bnh".

Viết trên Twitter sau cuc gp, B trưởng Raimondo nói rng bà và ông Chính "tho lun v mi quan h thương mi M - Vit, Khuôn kh Kinh tế n Đ Dương Thái Bình Dương và chuyến làm vic ca phái đoàn thương mi sp ti trong đó có các chng dng chân Vit Nam".

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt, VNTB
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)