Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/06/2022

Ở Việt Nam cái gì cũng có thể giả, kể cả ma quỷ và linh mục

Nguyễn Nam, Hoàng Lan Mộc Châu

Cảnh báo về "Nhóm trừ quỷ Bảo Lộc"

Nguyễn Nam, VNTB, 01/06/2022

Tin tức từ cộng tác viên trang Việt Nam Thời Báo từ Đà Lạt cho biết, công an tỉnh Lâm Đồng đã mời bà Nguyễn Thị Thương, sinh năm 1975, và ông Nguyễn Chu Truyền, sinh năm 1948, cùng trú tại phường 1, thành phố Bảo Lộc để làm rõ hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng, gây hoang mang dư luận.

truquy1

Nhóm "trừ quỷ Bảo Lộc" thường xuyên đăng tải những thông tin sai sự thật về cách chữa bệnh mê tín dị đoan, phản khoa học trên các trang mạng xã hội Facebook, Youtube…

Theo hồ sơ thì hai ông, bà nói trên đã tham gia cung cấp, chia sẻ các thông tin về dịch Covid-19 và vắc-xin phòng Covid-19 trên không gian mạng tại video có tên "Tiếng nói sự thật đến từ đâu ? Buổi chia sẻ trực tiếp – Tiếng nói Sự Thật phần 221", đăng tải công khai trên trang youtube "Exorcise the Demons", với nội dung cho rằng "dịch Covid-19 này không phải là một cơn dịch thiên nhiên mà do ma quỷ xen vào ; việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là để đưa các mầm bệnh khác vào cơ thể, làm phân hủy hệ gen của con người ; Covid-19 không sợ nóng, không sợ lạnh và cũng không sợ lửa, nhưng lại sợ nước… do đó, có "nguồn nước thánh thiên" là để chữa Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Thương và ông Nguyễn Chu Truyền được nhà chức trách tỉnh Lâm Đồng xác nhận là 2 trường hợp cốt cán, thành lập, điều hành nhóm tự xưng "trừ quỷ Bảo Lộc", địa chỉ tại 53/5 Hồ Tùng Mậu, phường 1, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, có những hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, chữa bệnh bằng các phương pháp phản khoa học như "trừ quỷ", đánh đập, bạo lực…

Với tư tưởng "bản thân có khả năng hiệp thông với Chúa cha" nên bà Thương đã nhận linh mục Nguyễn Chu Truyền là bố rồi đổi tên thành Nguyễn Chu Thiên Thương.

Ông Nguyễn Chu Truyền từng là Phó xứ Tân Bùi, Quản xứ Tân Hóa, Quản hạt kiêm quản xứ Bảo Lộc (thành phố Bảo Lộc), Quản xứ Thánh Mẫu (Đà Lạt), hưu tại Đan Viện Châu Sơn (Đơn Dương). Ông Truyền cũng tự nhận rằng bản thân có khả năng chữa bệnh bằng cách đặt tay lên người, chữa bệnh từ xa qua điện thoại. Đặc biệt là có khả năng "làm thai thánh" bằng cách chỉ cần đặt tay lên bụng người muốn mang thai.

Khi còn là quản hạt, quản xử Bảo Lộc, linh mục Nguyễn Chu Truyền đã đã cho nhóm trừ quỷ sinh hoạt tại nhà thờ Bảo Lộc.

Mới đây, Hội đồng Giám mục Việt Nam, Ủy ban Giáo lý đức tin đã phát hành thông cáo về "nhóm trừ quỷ Bảo Lộc". Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức Tin, ngài Gioan Đỗ Văn Ngân ấn ký.

Xin được đăng nguyên văn để quý bạn đọc trang Việt Nam Thời Báo tham tường.

"Từ năm 2015, một nhóm nhỏ tín hữu thuộc Giáo xứ Bảo Lộc, Giáo phận Đà Lạt, đã ngộ nhận rằng họ được Chúa Cha "trực tiếp mạc khải", làm "thư ký cho Chúa Cha", và được Chúa Cha ban đặc ân "trừ quỷ". ‘Nhóm’ này cũng lôi kéo được một số linh mục, tu sĩ tham gia, vì thế càng làm cho nhiều tín hữu khác dễ dàng tin theo con đường lầm lạc.

Trước những lầm lạc nghiêm trọng này, Đấng Bản quyền Giáo phận Đà Lạt đã kiên nhẫn lắng nghe và khuyên nhủ, kể cả ra khuyến cáo và kỷ luật. Dù vậy, ‘Nhóm’ này vẫn thể hiện sự bất tuân một cách rõ ràng và công khai, gây tổn hại đến sự hiệp nhất của đoàn chiên Chúa nơi Giáo phận Đà Lạt.

Hiện nay, hoạt động của nhóm này đang lan rộng ra ngoài phạm vi giáo phận Đà Lạt. Vì thế, Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong Hội Nghị Thường Niên kỳ I từ ngày 25-29 tháng 4 năm 2022, đã trao cho Uỷ ban Giáo lý Đức Tin ra thông cáo về "Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc". Qua Thông Cáo này, chúng tôi muốn nhắc nhở anh chị em những điểm sau đây :

1) Chúa Giêsu Kitô là Lời duy nhất và chung cuộc của Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ và Đấng Trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người (xem Ga 1,18 ; Dt 1,1-2 ; Cv 4,12 ; SGLHTCG,101-104). Vì thế, bất cứ ai tự xưng mình được Chúa Cha "trực tiếp mạc khải" và là "thư ký cho Chúa Cha" thì người ấy đã phủ nhận vai trò của Chúa Kitô, và là sự xúc phạm nặng nề đến đức tin Công giáo.

2) Việc tự xưng là "quỷ nhập" và "trừ quỷ", hoặc coi "mọi bệnh tật đều là quỷ ám"…, để từ đó tự ý thực hiện những hành vi trừ tà mang tính mê tín và ma thuật, là không phù hợp với giáo lý và thực hành của Hội Thánh Công giáo. Chính Chúa Giêsu đã ủy thác cho Hội Thánh của Người quyền bính thiêng liêng chống lại những hình thức thống trị của Ác thần. Vì thế việc thực hành trừ tà phải được suy xét cẩn thận và thực hiện cách khôn ngoan, theo các quy định của Hội Thánh (xem SGLHTCG 1673, 2116-2117 ; GL 1172).

3) Các tín hữu cần có sự hiểu biết Giáo lý và phân định sáng suốt, không để mình bị lừa dối bởi những quan niệm và thực hành sai lạc nêu trên (xem 1Tm 4,1), bằng cách theo sát những hướng dẫn của Hội Thánh, tránh xa những thực hành của "Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc" và những thông tin đến từ ‘Nhóm’ này. Chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi các thành viên của "Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc" hãy trở về với Hội thánh Công giáo, sống tinh thần hiệp nhất mà Đức Kitô Mục tử hằng mong ước (xem Ga 17,20-21).

Nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tiến bước trong sự thật và hiệp nhất trong đức Tin.

Làm tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngày 30 tháng 5 năm 2022".

Nguyễn Nam lượt thuật

Nguồn : VNTB, 01/06/2022

***********************

Tu sĩ giả, linh mục dỏm

Hoàng Lan Mộc Châu, VNTB, 19/05/2022

Từ trước đến nay người ta phát hiện vô số tu sĩ, là giả, là dỏm. Thường thì bọn dỏm giả hay mang hình thức tu sĩ của các tôn giáo lớn, tổ chức lỏng lẻo, khó kiểm soát như Phật giáo, bây giờ đã có trường hợp linh mục công giáo giả, dỏm gây khó chịu cho người công giáo.

dom0

Chỉ tin linh mục trong phạm vi linh hướng, còn chuyện gì liên quan đến "chuyện đời" thì đừng tin. Họ không phải là Đức Chúa Trời !

Theo tôi, tu sĩ giả đại khái là loại không phải tu sĩ, không qua các học viện của các tôn giáo để được đào tạo trở thành tu sĩ. Loại này như từ lỗ nẻ nào đó chui lên, từ bóng tối của Satan, ngạ quỷ bước vào, giống như cán bộ công an Việt Nam được đào tạo, học qua loa về kinh sách, cử chỉ bộ điệu của thầy tu, cho trà trộn vào một số chùa chiền làm sư giả, hay cho dựng nên một cái chùa nào đó làm trụ trì làm tình báo, hay một số người mặc giả sư đi lang thang đường phố xin ăn. Cũng có kẻ đến những chùa chiền, nhà thờ, tự viện xưng là tu sĩ, linh mục gạt cả cha xứ, trụ trì, tín đồ, gạt tình, gạt tiền, mà cả tiền cũng tiện việc. Cũng có kẻ cạo đầu, bỏ tiền dựng chùa, biến chùa thành nơi kinh doanh cho gia đình, dòng họ.

Cái kiểu mượn đạo tạo đời này đang gặp thời, chùa chiền tu viện kinh doanh nở bung ra như nắm độc sau trận mưa. Mỹ cũng có, nhưng chùa nho nhỏ thôi vì cái đám lao chao, lóc chóc như thế này không có tiền đầu tư nhiều, chùa nhỏ nhưng nhiều. Thường là họ mua một cái nhà, có đất vườn rộng càng tốt, ‘cải tạo’ thành chùa. Cũng nhiều sư quốc doanh, bên Mỹ người ta gọi là sư Việt Cộng, sang lập chùa, trụ trì, làn tình báo, lôi kéo đệ tử theo làm chuyện mờ ám. Chùa dỏm, sư giả ở Việt Nam lại càng nhiều hơn, lớn hơn như Đại Nam quốc tự của vợ chồng Dũng Lò Vôi, Bái Đính của anh đại gia nào đó. Nếu có dịp viết về tu sĩ, tu viện, chùa chiền loại này chắc phải đến vài chục ngàn chữ.

Tu sĩ dỏm là loại từng qua trường lớp tu viện, học viện đào tạo thành tu sĩ, có khi thành tiến sĩ, sau đó hành động chẳng ra gì. Nói năng giảng thuyết nhố nhăng, lếu láo, thậm chí bịp bợm, xuyên tạc, gây chia rẽ, hận thù.

20 năm trước đây, có anh chàng Việt Kiều tên Đinh Tiến Hưng, tự nhận là ‘cha Phao lồ Hưng’, thường về nhà thờ Vườn Xoài, làm lễ, ban phép bí tích, ngồi tòa giải tội. Nhiều lần sau mới bị Cha Paul Trần Trung Dung OP, lúc đó đương nhiệm Phụ Giám tỉnh dòng Đa Minh Hải Ngoại tại Canada cảnh báo anh chàng Peter Tiến Hưng là linh mục giả. Những người vô tình lãnh phép bí tích của me xừ Hưng này đáng được  tha, nhưng Hưng  thì giờ không biết ra sao, tương lai cũng chẳng biết thế nào.

Ngày 16 tháng 5 vừa qua, Linh mục Hoàng Văn Thắng Viện Phó Đan Viện Châu Thủy, tại Bình Thuận ký thông báo sa thải thày Maria Martino Trần Minh Điệp khỏi Đan Viện. 

Thầy Điệp này vào dòng ngày 4 tháng 3, 1998. Năm 2009 được gửi qua Mỹ tu. Từ năm 2016 ổng biến đâu mất tiêu. Mãi tới 2019 nhà dòng mới tìm ra, hóa ra ông thầy này đi lộn xòng qua một giáo hội khác ở tuốt bên Canada, nhập giáo hội Catholic Apostolic Church, hay còn gọi là The Old Catholic Church in the Diocese of Vancouver Island, BC Canada. Giáo hội này dù có cái tên Catholic nhưng  không hiệp thông với giáo hội Công giáo Roma. Ấy vậy mà thầy Phó tế Điệp được chịu chức linh muc đàng hoàng bởi Giám mục Allen Jones của giáo hội kể trên. Thôi, nếu vậy thì cũng được. Tự do tôn giáo mà. Thầy Điệp đi theo ai thì đi, nhưng ‘linh mục’ Điệp về Việt Nam, vẫn nhận mình là công giáo, Có lẽ ông cố tình cho rằng giáo hội Catholic Roman và giáo hội của Giám mục Allen Jones đều là Catholic, vẫn dâng lễ ở một số nhà thờ công giáo, ông định chơi kiểu đi nước đôi, hàng hai ; như vậy là không được.

Bản thông báo sa thải thầy Diệp có đoạn : Chúng tôi xin lỗi quý vị vì đã không thông báo kịp thời ; lý do chúng tôi cần có thời gian xác minh cẩn thận. 

Đình đám hơn nữa là Nhóm Trừ Quỷ ở Bảo Lộc lâm Đồng. Nhóm này gồm quý tu sĩ thứ thiệt như :

Trưởng lão lãnh đạo nhóm, thường được gọi là Bố Già, Linh mục Đaminh Nguyễn Chu Truyền, nguyên Phó xứ Tân Bùi (Bảo Lộc), nguyên Chánh xứ Tân Hóa (Bảo Lộc), nguyên Chánh xứ Bảo Lộc, nguyên Chánh xứ Thánh Mẫu (Đalat), ghê hơn nữa bố già từng là  Giáo sư Chủng Viện, nơi đào tạo các linh mục, nơi dạy  giáo lý, thần học cho các linh mục tương lai. Bố già nhận là có khả năng đặt tay chữa bệnh cho bất cứ ai, còn có thể đặt tay thông truyền, như kiểu truyền nội lực võ công, cho người khác để người này cũng có khả năng chữa bệnh như Bố Già, và cũng chữa được bệnh từ xa. Bố Già còn mon men qua Phật Giáo gọi kiểu truyền nội lực này là ‘mở Luân Xa’

Linh mục Martinô Mai Anh Tuấn thuộc tỉnh Dòng Ngôi Lời (SVD) Chicago (Mỹ), là con thiêng liêng của Bố Già Truyền thường làm MC dẫn dắt các chương trình phỏng vấn để tạo videos đưa lên Youtube; đã từng trừ quỷ (không có phép của bề trên dòng). Linh Mục này cũng nổi tiếng trong giới người Việt tại Hoa Kỳ. Nay đã bị nhà dòng cấm chỉ hoạt động linh tinh kiểu trừ quỷ. Linh Mục Tuấn có lúc truyền giáo tại Phi Châu, lúc tại Đài Loan.

Linh mục Phaolô Phạm Văn Tuyến, trước thuộc tỉnh dòng Vinh Sơn Việt Nam, sau đó đi truyền giáo ở Đài Loan và hiện đã nhập tỉnh dòng Trung Hoa. Đã tự giới thiệu là Linh Hướng, tức là hướng dẫn nhưng vấn đề có liên quan đến linh hồn, tín lý, .. của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc, và là học trò của Bố Già Truyền từ thời học Triết (Đalat).

Gương mặt nổi đình đám trong nhóm là bà Thiên Hương. Bà này luôn xuất hiện trong bộ đầm trắng toát như thiên thần. Bà có chồng, 4 con, trong đó có 2 đứa bà cho biết là đậu thai nhờ Bố Truyền đặt tay lên bà, gọi là Thai Thánh, chứ không phải nhờ ông chồng. Bà này không những trừ quỷ được mà còn truyền đạt lời Chúa Cha đến người hỏi. Bà tự nhận là thư ký của Đức Chúa Cha!

Lại còn cả linh mục lợi dụng lòng tốt của giáo dân làm điều bất công như cha JB Hoàng Xuân Lập, cha xứ Giáo xứ Yên Đại. Trong đơn kêu cứu của 9 gia đình gửi lên các vị chức sắc trong giáo phận Vinh, mà người đứng đầu là Giám Mục Nguyễn Hữu Long, có đoạn như sau:

Để mở rộng khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Yên Đại, một số gia đình chúng con sẵn sàng hy sinh cho giáo hội, ...tin tưởng vào lời hứa của cha xứ, đồng ý chuyển đổi nhà đất cho giáo xứ. Vậy mà suốt 5 năm qua, từ 2017, lời hứa của cha Lập vẫn chỉ là lời hứa suông trong khi cha Lập đã nhận đủ số tiền nhà, đất của chúng con. Lúc này Cha Lập đã được thuyên chuyển khỏi Yên Đại, chúng con nhiều lần kêu đến cha Lập nhưng chỉ nhận được sự im lặng tàn nhẫn của ngài.

Thư kêu cứu cũng có đoạn viết : "...khi chúng con đi tìm hiểu thủ tục làm giấy tờ thì cán bộ chuyên trách cho biết chúng con mua đất nhưng lại không có tên trong hồ sơ. Những thửa đất đã bán cho chúng con chính cha Lập đã đã đứng tên và nhiều mảnh đất khác trên địa bàn."

Linh mục không phải giả, nhưng rất dỏm, kể ra khá nhiều. Các đây vài năm, một cha xứ, không tiện kể tên, kiêm giáo sư chủng viện kêu cứu ra đến ngoại quốc về việc giáo xứ của ông cho chính quyền Việt Nam mượn đất từ 1975 đến nay không trả mà lại âm mưu lấy thêm đất sân nhà thờ. Chính quyền lại còn đã chiếm đất nghĩa trang của nhà thờ, phân lô, bán nền, cho xây nhà lên cả mồ mả mà thân nhân người chết còn sống ngay trong giáo xứ. Việc kêu cứu này chắc chắn sẽ được giải quyết nếu cha xứ và hội đồng giáo xứ làm đến nơi đến chốn theo đúng luật pháp Việt Nam. Đất bị chính quyền chiếm sẽ phải được trả lại cho giáo xứ, và nhất là đất nghĩa trang chính quyền quận đã chia lô, bán nền sẽ gây rắc rối rất nhiều cho các quan chức tham nhũng của cả thành phố và quận. Thì ‘đùng một phát’, cha xứ không tìm mọi cách thoái thác trả lời các cuộc gọi từ tổ chức quốc tế bênh vực quyền lợi cho giáo xứ. Các tổ chức quốc tế này cũng không liên lạc được với hội đồng giáo xứ. Té ra, quận thông qua tòa án, nói giáo xứ nên dàn xếp với quận bằng cách "bồi thường" cho quận 30 ngàn đô la, thì quận hoan hỉ trả lại đất. Thế là xong! Cả hội đồng giáo xứ lẫn cha xứ, móc 30 ngàn đô từ túi giáo dân, hoàn thành trách nhiệm của Giu-Đa bán Chúa.

Lòng tốt của các giáo dân liên quan đến hai trường hợp trên đặt không đúng chỗ, chẳng những không được ơn phúc gì mà còn thêm tội cho hai cha xứ.

Nhưng giáo dân cũng nên hiểu thêm rằng, chỉ tin linh mục trong phạm vi linh hướng, còn chuyện gì liên quan đến "chuyện đời" thì đừng tin. Họ không phải là Đức Chúa Trời!

Hoàng Lan Mộc Châu

Nguồn : VNTB, 19/05/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Nam, Hoàng Lan Mộc Châu
Read 270 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)