Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2022

Cuộc chạy maratông của Việt Nam : Khi kinh tế với an ninh là một

Trần Đông A

Đy là v liên kết kinh tế, còn v an ninh, đã đến lúc Vit Nam nên tính toán li vic hp tác vi M đ xây dng quân cng Cam Ranh "vì mc tiêu hòa bình".

kinhte01

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính tham d l phát đng tho lun Khuôn kh IPEF hôm 23/5/2022. Photo VNA/VNS.

Vit Nam còn lưỡng l trước mt "Khuôn kh Kinh tế Indo Pacific" (IPEF) đến bao gi ? "Tình trong như đã mt ngoài còn e". Sáng kiến này là nn tng quan trng to ra không gian "Indo Pacific T do và Rng m" (FOIP). Vit Nam chưa th tham gia QUAD (B T) trong mt sm mt chiu, nhưng có th tr thành "shadow member" (Thành viên theo sát) ca FOIP bng cách gia nhp "Nhóm 14 nước", vì s thnh vượng ca liên khu vc thì ti sao li không ?

Đã đến lúc nhìn xa hơn Bin Đông

Du sao, ngay t nhng ngày đu trên đt M, Th tướng Phm Minh Chính đã tuyên b Vit Nam sn sàng tham gia tho lun các cuc đàm phán maratông liên quan đến IPEF t nay đến sang năm, là mt du hiu cho thy Vit Nam cm nhn được khá rõ sc ép c v an ninh ln kinh tế trong liên khu vc. Mc du người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam mi đây (26/5) còn vòng vo rng, "đây là s kin khi đng cho quá trình tho lun". Theo bà Hng, trong quá trình tho lun, Vit Nam s cùng ASEAN và các đi tác liên quan trao đi làm rõ các ni hàm ca IPEF, tp trung vào 4 tr ct là : Thương mi ; Chui cung ng ; Năng lượng sch, phi carbon hóa và cơ s h tng ; Thuế và chng tham nhũng. Tuy tr li khá vòng vơ, nhưng bà Hng vn cht li :"Vic tham gia ca mi nước, trong đó có Vit Nam, ph thuc vào kết qu ca quá trình tho lun".

Trong khi đó, theo Hãng tin Reuters, cũng vào hôm 26/5 Nhà Trng cho biết đo quc Nam Thái Bình Dương Fiji s tham gia Khuôn kh IPEF ca Tng thng Joe Biden. Báo Financial Times nhn đnh vic Fiji gia nhp IPEF, ch vài ngày trước khi Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh thăm Fiji, đã trao cho chính quyn ông Biden mt chiến thng trong bi cnh cnh tranh nh hưởng vi Bc Kinh Thái Bình Dương. Ông Vương đến khu vc trong tun trước đ tìm kiếm mt tha thun gm 10 quc gia vi các quc đo v an ninh và thương mi. Điu này khiến Hoa K và các đng minh Thái Bình Dương phi lo ngi. Nhà Trng hoan nghênh Fiji tr thành thành viên sáng lp ca IPEF.Vy t chc này hin có 14 nước, bao gm các quc gia t Đông Bc và Đông Nam Á, Nam Á, Châu Đi Dương và qun đo Thái Bình Dương.

Đi đôi vi "du son" cho s năng đng trong chính sách "xoay trc" ca Hoa K là mt "h đen to tướng" khi dư lun trong khu vc rúng đng trước tin ngày 8/6/2022, Campuchia đng th căn c mi ti Hi quân Ream vi s tài tr ca Trung Quc. Đi s quán M ti Campuchia sau đó nhc li s lo ngi rng hin din quân s ca Trung Quc ti Ream "có th đe da quyn t ch ca Campuchia và làm suy yếu an ninh khu vc". "M và nhiu nước bày t lo ngi trước vic thiếu minh bch v mc đích, bn cht và phm vi ca d án, cũng như vai trò ca Trung Quc trong xây dng và s dng cơ s sau khi hoàn tt", phát ngôn viên ca Cơ quan này cho biết. Tt nhiên, c Phnom Penh ln Bc Kinh đu ph nhn s hin din quân s ca Trung Quc ti căn c này trong tương lai. Đó là do phía Campuchia đã có cam kết vi Vit Nam là s không đ cho nước nào đt căn c quân s ti nước mình.

Tuy nhiên, theo "The Washington Post", mt quan chc Bc Kinh đã xác nhn vic Trung Quc s dùng "mt phn" Căn c Ream, nhưng ph nhn vic Bc Kinh được đc quyn s dng. Quan chc này cho biết Trung Quc s không tham gia vào bt k hot đng nào trên phn Campuchia ca căn c. Theo gii phân tích, li xác nhn ca quan chc Trung Quc đã mc nhiên bác b tt c nhng li ph nhn mà c Phnom Penh ln Bc Kinh liên tc đưa ra trước đây. Ý đ ca Trung Quc đã th hin rt rõ ràng đó là, li dng vic Campuchia rơi hn vào qu đo ca mình đ thiết lp mt căn c hi quân nhìn ra Vnh Thái Lan, giúp Bc Kinh tăng cường năng lc khng chế khu vc phía Nam ca Bin Đông. Căn c quân s này ca Trung Quc ti Campuchia s là mt mi đe do ln đi vi Vit Nam. Bng cách trin khai quân đi ca mình ti đây, Trung Quc có th đe do Vit Nam ngay ti Vnh Thái Lan, d dàng thc sâu vào khu vc bin phía Nam ca nước này.Và cũng vi căn c quân s này, Trung Quc có th dn thúc đy vic tiến ti kim soát các con đường vn ti bin chiến lược gn eo bin Malacca, đng thi thúc đ y gia tăng s uy hiếp đi vi các quc gia Đông Nam Á.

Trước đng thái trên, B Ngoi giao Vit Nam không t ra quan ngi mà ch t ra quan tâm ti hòa bình và gi quan h tt đp vi các nước ! Cn lưu ý là đng thái này ca Campuchia và Trung Quc nm trong bi cnh ca cuc chiến Nga Ukraine đang ác lit. M và phương Tây bt đu có s phân tâm nht đnh. M và Úc đã rt quan ngi vi hành đng được cho là bành trướng s hin din quân s ca Trung Quc trong khu vc. Hi cng Ream nm ti Sihanoukville có v trí án ng vnh Thái Lan và rt gn đo Phú Quc ca Vit Nam. V trí này rt quan trng, đc bit là nếu trong nhng năm ti Trung Quc h tr Thái Lan đào kênh Kra. C Sihanoukville và Phú Quc đu có th kim soát con đường hàng hi quc tế này, nếu nó được hình thành.Đó cũng là lý do khiến Phú Quc có s phát trin đt biến trong thi gian qua.

Vit Nam nên là thành viên sáng lp IPEF

Nếu Vit Nam nhìn xa hơn nhng biến đng gn đây, đc bit nghiên cu k hơn chuyến công du ti 10 nước Nam TBD ca Vương Ngh và vic Trung Quc và Campuchia đang chun b "cm dao dí sát sườn chính mình", thì Vit Nam s không lưỡng l, mà nên là thành viên sáng lp IPEF. Theo Đi s Phm Quang Vinh, C vn cao cp Trung tâm nghiên cu chiến lược và phát trin quan h quc tế (CSSD), khuôn kh IPEF đnh hướng cho phát trin và hp tác kinh tế vi nn kinh tế ch cht khu vc, cũng là các lĩnh vc kinh tế mũi nhn ca tương lai, mang tính bn vng và đm bo cnh tranh. Điu này là phù hp vi đnh hướng đnh hướng phát trin kinh tế ca Vit Nam trong thi gian ti. Đơn c như thương mi mang tính bn vng, công bng ri chuyn đi s là điu Vit Nam đang hướng ti. Ri năng lượng sch cũng là lĩnh vc ta hướng ti vi nhng cam kết ng phó biến đi khí hu, chuyn đi sang s dng các ngun năng lượng tái to. Hay Vit Nam cũng cn đến công ngh và sáng to, c nhng hành lang phá p lý đ bo đm công ngh tin cy, cht lượng cao, bn vng...

Nhìn chung, các tr ct mà IPEF đưa ra mang tính đnh hướng là tin cy, bn vng, xanh, sch, s đu phù hp vi đnh hướng phát trin ca Vit Nam. Tham gia vào khuôn kh này th hin vic chúng ta tham gia vào nhiu tng nc liên kết, hp tác kinh tế khu vc và trên thế gii, cùng b sung cho nhau to đng lc phát trin. Sáng kiến IPEF hình thành trong mt quá trình trao đi vi rt nhiu bên liên quan, trong đó có Vit Nam. Hà Ni hy vng đóng góp tiếng nói, đnh hướng nhng lĩnh vc hp tác phù hp. Đây mi là bước đu, trong thi gian ti, chc chn các nước đu phi chun b tích cc đ ch đng nêu ra đ xut ca mình, th hin li ích quc gia cũng như khu vc.IPEF nhm mc đích làm sâu sc hơn quan h thương mi gia M và các quc gia ký kết như Australia, Brunei, n Đ, Indonesia, Nht Bn, Hàn Quc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan và Vit Nam.

Đy là v liên kết kinh tế, còn v an ninh, đã đến lúc Vit Nam nên tính toán li vic hp tác vi M đ xây dng quân cng Cam Ranh "vì mc tiêu hòa bình". Cũng có th tuyên b như cách Campuchia PR hin nay, là M s không đóng quân đây, như đúng cam kết ca Vit Nam. Nói chung là din bài y chang như b đôi Campuchia Trung Quc đang làm. Thi đim này có th xúc tiến được ri. Nhưng vn đ là Vit Nam có th tr thành đi tác "tin cy, chân thành và trách nhim" vi M hay không ? Hay là chưa đu tư nhưng nếu Trung Quc da thì li "co vòi". Đy là h qu ca ngoi giao đu dây, s khiến đi tác mt lòng tin và cái gi là đi tác chiến lược cũng ch là "chém gió" nếu có s khác bit v h giá tr. Nếu vic hp tác toàn din vi M này không th din ra rt ráo thì gng kìm Trung Quc Campuchia ngày càng siết cht Vit Nam trong bi cnh Nga s b loi ra khi s nh hưởng trong khu vc.

Tr li bn cht, vic hp tác xây dng căn c Ream nói trên chng t Campuchia liên minh quân s vi Trung Quc đ phòng th (tt nhiên cũng có th tn công, nếu cn) trước Vit Nam. Điu này cũng ging y chang Ukraine có mong mun gia nhp NATO đ phòng th trước Nga, mun thoát khi cái bóng ca con gu. Thế nhưng, theo dõi phn ng dư lun nói chung và nhng k "cung Nga" trong thi gian qua, chúng ta không h thy h lên tiếng quan ngi đng thái nói trên ca Campuchia ! Trong khi h li lên tiếng mnh m đ bo v Nga, ng h vic xâm lược ca Nga. Đúng là "vic nhà thì nhác, vic chú bác thì siêng" và bn cht ca nhng phn t này là h "húc" theo ch đo, ch không hiu biết gì v đa-chính tr. Thng cm dao k sườn chính mình thì ch quan tâm, trong khi lo cho thng tít đâu b thng khác cm dao dí sườn. Gi là "bò" thì li di. Sao anh em không lên tiếng đ Vit Nam phn đi Campuchia đi ?Ít ra cũng phi "hết sc quan ngi" ch, đây ch thy gì !

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 12/06/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)