Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/06/2022

Nền dân chủ Mỹ bị đe dọa ?

Ngô Nhân Dụng

Các chính khách, Dân ch cũng như Cộng hòa, nhiu người đang quên lãng, hoc vt b các quy tc cư x hòa nhã, tương kính, vn vn là nn nếp lâu đi trong đi sng chính tr ca nước M. H đang đe da chế đ t do dân ch.

danchu1

Bui điu trn v v 6 tháng Giêng ti tòa nhà Quốc hội M.

Trong cuc hp thượng đnh Los Angeles vi các nhà lãnh đo Trung và Nam M, Tng thng Joe Biden hô hào cùng bo v th chế t do dân ch. Ông Biden không nói đến nước ông, nhưng chế đ dân ch M đang b đe da.

Hành pháp b đe da. Nhiu nhóm vũ trang thành lp nói mc đích rõ ràng là lt đ chính quyn trung ương ; h t xưng là "dân quân" cho ging nhng người dân thuc đa Bc M ni lon chng Anh hoàng. Năm 1995, mt thanh niên 27 tui đt bom phá mt tòa nhà thuc chính ph liên bang Oklahoma City, làm chết 168 người.

Lp pháp b đe da. Nhiu người đã tn công cnh sát, leo tường, nhy ca s, các đi biu quc hi đang hp phi chui xung hm bí mt trn my tiếng đng h. Trong ba tháng đu năm 2021 Cnh sát Quc hi đã ghi nhn 4,100 v đe da tánh mng các đi biu.

Bây gi đến lượt Ti cao pháp vin. Cnh sát đã phi đến bo v nhà riêng ca my v thm phán ti cao b da giết.

Có th nói rng nhng biến c này ri s qua đi, h thng chính tr dân ch vn tn ti, dân M tiếp tc nêu gương cho khát vng sng t do ca loài người khp thế gii.

Tt nhiên, các ông Vladimir Putin và Tp Cn Bình không tin như vy. Mun thuyết phc nhng người nghi ng tương lai nn dân ch, người M cn phi t đt câu hi vi chính h.

Chế đ Dân ch cn hiến pháp phân quyn và bu c t do, nhưng chưa đ. Quan trng hơn na là nhng nn nếp trong đi sng chính tr. Mi người dân, hay ít nht đi đa s người dân phi sng theo các nn nếp đó mt cách t nhiên, to thành thói quen như th không khí hàng ngày.

Mt thói quen là tôn trng nhng ý kiến khác vi mình. Không coi phe cánh mình chiếm đc quyn l phi, đc quyn s tht. Không lăng m, mit th nhng người chng li quan đim, ch trương ca mình. Nht là không da giết h.

Mt nn nếp rt quan trng là tôn trng kết qu các cuc b phiếu. Người thua phiếu chp nhn mình tht c. Mun t ra hòa nhã, còn khen ngi ng c viên thng c, dù ch thua mt phiếu.

Tt nhiên, nn tư pháp phi đc lp và mi người phi tôn trng các phán quyết ca tòa án.

Đó là nhng nn móng ca tòa nhà dân ch t do.

Có th đi phó d dàng vi nhng người chng đi quyn Hành pháp, vì h nm trong tay quân đi, cnh sát và rt nhiu lc lượng có súng khác. Quyn Lp pháp và Tư pháp phi nh Hành pháp bo v trước bo lc.

Ngày 6 tháng Giêng năm 2021, ln đu tiên Đin Capitol, tr s Quc hi M b tn công, k t thế k 19 trong trn chiến sau cùng vi quân di Anh hoàng. Nhng người ch mưu mun quc hi ngưng đếm phiếu c tri đoàn chính thc hóa kết qu cuc bu c tng thng. Công vic ca Quc hi ch có tính cht hình thc, xác nhn nhng kết qu do các tiu bang đã gi ti. Năm mươi tiu bang đã gi ti Washington các thùng phiếu trong các hp g niêm bng dây da, đt trên sàn nhà Thượng vin. Ngh vin các tiu bang đã xác nhn danh sách c tri đoàn ca h theo cuc kim phiếu.

Biến c ngày 6 tháng 1, 2021 là mt v "ni lon" vì mc đích ca nhng người ch mưu là ngăn cn mt hot đng ca gung máy quc gia : Xác nhn theo kết qu mt cuc bu c. Nhiu người đòi treo c Phó Tng thng Mike Pence, vì ông tuyên b không có thm quyn thay đi kết qu cuc bu c. Bn người t nn trong cuc đng đ và sau đó thêm năm cnh sát viên chết.

Biến c 6 tháng 1 đe da tương lai nn dân ch. Nếu không gii quyết đến cùng, s to mt tin l nguy him. Cu Tng thng Donald Trump không chp nhn mình tht c ; mc dù tt c các v kin v bu c gian ln đã b tòa án bác b, trong đó có các quan tòa do chính ông b nhim k c ba thm phán ti cao. Nhiu người tin ông Trump, đã lôi kéo theo các chính tr gia khác. Các ng c viên tng thng sau này khi tht c ch cn hô ln "bu c gian ln" là có lý do t chi và trì hoãn vic chuyn giao quyn hành. H có th dùng đám đông áp đo mi người, nht là các đi biu quc hi ; thay vì căn c vào lá phiếu. Nhiu người s mt tin tưởng vào tt c các cuc b phiếu t ln đến nh, không còn tin vào h thng chính tr. Thế gii s bt tin tưởng vào nn dân ch M.

Bây gi đến lượt Ti cao pháp vin. Ngày Th Năm, B Tư pháp M đã truy tmt thanh niên 26 tui vì ngày hôm trước anh ta thú nhn đã mang súng và đn ti nhà Thm phán ti cao Brett M. Kavanaugh ; vi ý đnh giết ông. Nicholas John Roske nói lý do là anh nghĩ rng ông Kavanaugh s gim bt các lut l kim soát súng và cùng các thm phán ti cao bo th khác s cm phá thai khi xóa b án lnhRoe v. Wade.

Trước đây đã có nhiu người b án tù ti đi giết các v quan tòa đ tr thù. Nhưng đây là mt âm mưu giết thm phán vì lý do chính tr. Điu nguy him là có các nhà chính tr đã khích đng ra hành đng này khi h công kích các v thm phán. H dùng mt th ngôn ng tương t như khi cu Tng thng Trump nói đến "Chc Tng thng b ăn cp".

Ngh sĩ Edward J. Markey (DC-Mass.) cũng gi tên "Ti cao pháp vin b ăn cp" trước đám đông biu tình th đô Washington. Ông kêu gi "ly li hai ghế thm phán ti cao b ăn cp". Ông Markey nhm vào hai v thm phán ti cao,Neil M. Gorsuch và Amy Coney Barrett. C hai v đu vào tòa án ti cao nh th thut chính tr ca Ngh sĩ Mitch McConnell, trưởng khi đa s Cộng hòa đa s Thượng vin, trong thi gian ông có quyn.Đu năm 2016 mt thm phán Ti cao pháp vin qua đi, cu Tng thng Barack Obama đã đ c mt người thay thế. Nhưng ông McConnell quyết đnh "ngâm" không đưa ra ngh trường, nói rng nên đ cho dân chúng M quyết đnh trong cuc bu c tháng 11 năm đó, khi h chn v tng thng mi. Sau khi thng c, Tng thng Donald Trump đã đ ngh ông Neil M. Gorsuch và được thông qua ngay. Sau đó, ông Trump còn cơ hi đ c Thm phán Brett M. Kavanaugh,được Thượng vin phong nhm. Cui năm 2020, Ti cao pháp vin li có ch trng. và ch còn dưới hai tháng dân s đi b phiếu,Tng thng Trump đ c bà Thm phánAmy Coney Barrett và ông Mitch McConnell đã đưa ra tho lun và phong nhm ngay.

Li nói "Ghế thm phán ti cao b ăn cp" cũng nguy him không khác gì khi tiếp tc rêu rao"Chc Tng thng b ăn cp". C hai đu là thái đ quá khích, cc đoan. Bi vì các v thm phán ti cao đã được phong nhm theo đúng các th tc và lut l ; cũng như v tng thng do dân bu và đã được quc hi phê chun.

Mt điu nguy him đe da nn dân ch nước M là các lun điu quá khích như thế đã tr thành bình thường, "chuyn hàng ngày huyn !" Các nhà chính tr, Dân ch cũng như Cộng hòa lên tiếng đ kích ln nhau chưa đ, li tn công c các vthm phán ti cao. Tháng Ba năm 2020, trong lúc Ti cao pháp vin đang nghe điu trn v v án kin Tiu bang Louisiana v lut phá thai, Ngh sĩ Charles E. Schumer (DC-N.Y.) cùng nhiu người ng h quyn phá thai đã biu tình trước tr s tòa án. Ông gi đích danh các thm phán Neil M. Gorsuch và Brett M. Kavanaugh, nói nhng li đe da. (Lúc đó, chưa có bà Amy Coney Barrett !)

Nhiu người đã lp tc phn đi thái đ và ngôn ng ca ôngSchumer. Chánh án Ti cao John G. Roberts Jr. lên án, "Nhng li đe da như vy, do mt người vào hàng cao nht trong nước, không nhng là bt xng mà còn nguy him na".

Lúc đó ông Charles E. Schumer ch là lãnh t khi thiu s Thượng vin. Hin nay ông làm trưởng khi đa s, quyn hành nhiu hơn. Nhưng ông vn chưa nghe li Chánh án Roberts. Khi nhng người quá khích đưa đa ch cácthm phán ti cao lên mng, v c bn đ ch dn người biu tình, ông Schumer không kết ti các hành đng đe da nguy him đó. Ông nói, "Người ta biu tình phn đi trước ca nhà tôi mi tun bn ln, có sao đâu ?" Nhưng bây gi anh Nicholas Roske thú nhn rng anh biết đa ch ông Kavanaugh nh lên mng. Anh bay t California đến, ly taxi đi thng t phi trường đến nhà ôngthm phán. Ti ni, anh đi ý kiến, gi 911 nh giúp đ, và thú ti.

Bu không khí chính tr nước M đang u ám. Nhng người bt đng chính kiến không ch công kích nhau, ph báng nhau, mà còn da giết nhau na. Trong năm 2021 các đi biu quc hi đã b da 9,600 ln, theo S Cnh sát tr s Capitol, như báoNew York Times cho biết.

Các chính khách, Dân ch cũng như Cộng hòa, nhiu người đang quên lãng, hoc vt b các quy tc cư x hòa nhã, tương kính, vn vn là nn nếp lâu đi trong đi sng chính tr ca nước M. H đang đe da chế đ t do dân ch.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 13/6/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 262 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)