Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/07/2022

Người sáng lập Công ty Thúy Nga không còn nữa

Ba Sàm, Diễm Thi, Hoàng Phúc, RFA tiếng Việt

Hà Nội muốn "hòa hợp, hòa giải dân tộc"… có điều kiện, từ vụ rút bài ông Tô Văn Lai qua đời

Ba Sàm, 22/07/2022

Đôi li : Đúng là các thông tin v ông Tô Văn Lai qua đời đã b báo chí quc doanh rút sch. May mn tìm được mt bài trên mt trang tin đin t, xin đăng li cùng vi bài ca RFA, để độc gi d tìm cách lý gii câu chuyn này hơn.

tovanlai01

Đồng thi, mun biết đảng, chính quyn có mun "hòa hp, hòa gii dân tc" hay không, cũng nên t đặt mình vào h, xem h nghĩ gì v "rút xung" tin bài – không ging ai trên thế gii này. H nghĩ và bo nhau :

+ Th hi đã có cái trung tâm băng đĩa nhc nào ca chế độ ta sng được (chưa nói tiếng tăm ni như cn) đến… na thế k như nó chưa ? Làm gì có !

+ Đã thế, nó li là th sn phm văn hóa "M-Ngy", là tàn dư "phn động", ca "các thế lc thù địch", mun "din biến hòa bình", v.v.

+ Đề cao, ca ngi nó khác gì công nhn là ta ch thng địch bng quân s (là bo lc), còn văn hóa (là nhân tâm) thì… thua bét nhè. Mà li thua sut t trong nước trước 75’ cho ti c bây gi thi ca "đám tàn quân hi ngoi phc quc" na.

+ Thế ri, lúc mt tay cm đầu ra đi, li còn được "dàn sao Vit nghn ngào tin bit". Th hi đã có đồng chí b trưởng Văn hóa thể thao và du lịch nào khi chết đi mà được như vy không, hay là… ngược li?

+ V này lin theo sau v Khánh Ly (rt th đon), li dng k h lut pháp, buông lng qun lý ca địa phương, ngang nhiên hát bài "Gia tài ca m", như tát vào bn mt chế độ. Đó không phi là ngu nhiên đâu.

+ Gia lúc c h thng như tòa lâu đài kiên c ca chúng ta, rường ct đang b… biến dn thành ci gn hết, thì không khéo ch vi nhng th văn hóa độc hi như vy thi nh vào cũng có th… sp đổ.

+ Để nói các đồng chí tng biên tp, đảng y trong các tòa báo còn "ngây thơ chính tr" lm, không b kim đim k lut, đình bn vì v này là còn may đấy (nói nh cho mà biết : các v thoát là vì trên không mun… "bi thi" ra thôi).

Ba Sàm

**********************

Hà Ni có tht lòng mun "hòa hp, hòa gii dân tc" qua v ông Tô Văn Lai ?

Diễm Thi, RFA, 22/07/2022

V ông ch hai trung tâm Thúy Nga và Thúy Nga Paris qua đời báo chí nhà nước Vit Nam va loan tin đã vi rút xung khiến dư lun đặt du hi, liu Chính ph Hà Ni có tht lòng mun hòa hp, hòa gii dân tc ?

tovanlai02

Hình nh ca ông Tô Lai và v là người sáng lp ra Trung tâm Thúy Nga. Hình : Trung tâm Thúy Nga

Chuyn không l?

"Tt c các báo đều viết v ông Tô Văn Lai, ch có báo VietNamNet và báo Nhân Dân là không đăng thôi. Nhưng các báo kia đăng bui sáng và đến bui trưa là đồng lot g xung hết. Theo tôi, Đảng Cng sn Vit Nam luôn luôn nói hòa hp, hòa gii dân tc và không còn s đố k nhng người chế độ cũ, nhng người Vit nước ngoài… nhưng cách hành x ca h thì khác hn".

Đó là nhn định ca ông Thái Văn Đường, người thường xuyên theo dõi và đưa tin v nhng bt công trong xã hi Vit Nam, vi RFA trong ngày 21/7/2022, ba ngày sau khi ông ch Trung tâm Thúy Nga qua đời ti M.

Hôm 19/7/2022, sau khi ông Tô Văn Lai qua đời, các t báo ln ca Nhà nước Vit Nam như báo Thanh Niên, Pháp Lut, Người Lao Động, Dân Trí, Tin Phong… đều có nhng bài viết v ông rt kp thi. Tuy nhiên, ch vài tiếng sau, tt c các tin, bài đã b rút xung, không còn có th truy cp được mà không có li gii thích.

Hai ngày sau đó, trên trang Facebook ca báo Pháp Lut vn còn ni dung v s qua đời ca ông Tô Văn Lai và đường dn vào trang web nhưng hu như không th truy cp được.

Vic báo chí Nhà nước đồng lot đăng tin ri đồng lot g không phi là chuyn l.

Cách đây hai năm, báo chí Vit Nam đăng thông tin Th tướng lúc đó là ông Nguyn Xuân Phúc khen ngi bài thơ trong phong trào chng Covid-19 ca cô giáo Chu Ngc Thanh có t"Đất nước trong tim". Nhưng ch sau vài tiếng, các bài viết trên đều đồng lot b g b. Có ý kiến cho rng, do bài thơ có vn điu hơi ging bài "Đất nước mình ng quá phi không anh ?" ca cô giáo Trn Th Lam sáng tác năm 2016 và b Công an Hà Tĩnh "nhc nh" không nên phát tán, to hiu ng xu cho xã hi.

Đối vi câu chuyn v s ra đi ca ông Tô Văn Lai mà báo nhà nước "cn trng" quá mc, Nhà báo Đỗ Cao Cường tng làm báo Pháp Lut nêu quan đim ca ông vi RFA :

"Hi xưa có nhng bài báo tôi viết cũng b g xung. Cái này là do ch đạo thôi. Nó cũng ging như nhng đứa tr trong gia đình có cha m khó tính. Cho ăn gì mi được ăn, cho làm gì mi được làm. Trung tâm Thúy Nga rt ph biến Vit Nam. Trên tàu ha, xe khách… đâu đâu người dân cũng chăm chú theo dõi các chương trình được phát trên băng đĩa.

Vic viết nhng bài ca ngi xong rút xung nó ging như trò tr con.

Hành động đó thiếu tôn trng c gii làm ngh thut ln khán gi. Thiếu tôn trng gia đình người mt. Thiếu tôn trng c nhng người có s đóng góp rt ln cho vic kết ni âm nhc vi ngh sĩ và khán gi trong, ngoài nước, để người Vit trong và ngoài nước có mt món ăn tinh thn".

Nói mt đàng, làm mt no…

Vi nhng gì báo chí nhà nước va b "ch đạo" thc hin qua v ông Tô Văn Lai, ông Thái Văn Đường, nhn định:

H nói vi c quc tế và người dân trong nước là hòa hp, hòa gii dân tc nhưng qua trường hp ông Tô Văn Lai va ri hay trường hp ca sĩ Đan Nguyên. Hi tháng 5 va qua khi Đan Nguyên v nước thì báo chí cũng viết bài ca ngi Đan Nguyên làm t thin, nhưng khi ca sĩ này ri Vit Nam, báo chí trong nước cũng đồng lot g tin. Có nghĩa, ming thì nói hòa hp hòa gii nhưng trong tâm h khác hoàn toàn".

Có th nhc li v vic ca ca sĩ Đan Nguyên như sau: Hi tháng 5 năm 2022, ca sĩ Đan Nguyên, mt ca sĩ hi ngoi v Vit Nam làm t thin, lúc by gi bn tin "Đan Nguyên ln đầu v nước làm t thin" không được đăng trên báo Tui Tr, mà li đăng trên trang web Tui Tr Cười. Tuy vy, vài ngày sau, link bài nêu trên cũng b g b và tòa son báo Tui Tr không đưa ra li gii thích nào.

Tr li vi câu chuyn báo chí Nhà nước đăng tin, bài v ông Tô Văn Lai ri g ngay sau đó được Lut sư Vũ Đức Khanh t Canada bày t vi RFA qua ng dng Facebook Messenger rng :

"Ông Tô Văn Lai không phi là người làm chính tr. Ông y đơn gin là mt người Vit yêu nước, yêu dân tc, yêu văn hóa, ngh thut, mang hết tâm huyết và sn nghip để ch mong người Vit yêu nước Vit và gi gìn bn th văn hóa, văn hc ngh thut Vit Nam. Ông y quan nim rng tiếng Vit còn dù dưới bt k th hình nào thì người Vit còn, nước Vit còn. Và ông y đã chp nhn gánh vác s mnh đi truyn ti văn hóa Vit đến mi gia đình người Vit trên thế gii qua nhng sn phm ngh thut ca Trung tâm Thúy Nga – Paris By Night.

Qua v nhà cm quyn Vit Nam đã c tình không cho phép các cơ quan truyn thông quc doanh trong nước đưa tin ông Tô Văn Lai qua đời, mt ln na bt buc tôi phi đặt nghi vn v thành tâm thin ý ca Đảng Cng sn Vit Nam trong vic thc hin chính sách "Hòa hp Hòa gii, Đại đoàn kết dân tc".

Càng nghĩ tôi càng bun cho nước Vit tôi. Vi nhng người lãnh đạo cm quyn có nhng tư duy suy nghĩ như thế này thì làm sao người Vit có th hòa gii, hòa hp, đại đoàn kết dân tc ?

Có l cơ hi hòa gii, hòa hp dân tc gia nhng người Vit s còn rt lâu !".

Hòa hp, hòa gii dân tc là mt ch trương, chính sách nht quán ca Đảng và Nhà nước Vit Nam. Chính sách nêu rõ : ly li ích quc gia, dân tc làm đim tương đồng, ch động m rng quan h vi tt c kiu bào ta định cư nước ngoài, không phân bit ý thc h, lch s cá nhân, k c đối vi nhng người còn định kiến, mc cm vi chế độ xã hi. Nhà nước ta to điu kin cho mi người, k c nhng người tng làm vic trong chế độ cũ, có nhiu ti ác vi nhân dân được v thăm, đóng góp để xây dng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiến b.

Cuc chiến Vit Nam đã chm dt gn na thế k qua, thế nhưng "khu hiu" kêu gi hòa hp, hòa gii gia hai phía vi ý thc h khác nhau đến nay vn chưa th thc hin. Ông Kha Lương Ngãi, nguyên Phó tng biên tp báo Sài Gòn Gii Phóng tng trao đổi vi RFA qua đin thư rng, hòa gii hòa hp dân tc ch đạt được khi ‘bên thng cuc’ không th ch là bên có quyn ban phát s hòa gii.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 22/07/2022

**********************

Tô Văn Lai – Ông ch Trung tâm Thúy Nga qua đời, dàn sao Vit nghn ngào tin bit

Hoàng Phúc, Việt Giải Trí, 20/07/2022

Ông Tô Văn Lai, người sáng lp Trung tâm Thúy Nga, va qua đời ngày 19/7 sau thi gian đau yếu. Nhiu ngh sĩ và khán gi đã bày t lòng thương tiếc sau khi bà Tô Ngc Thy, con gái ca ông Tô Văn Lai, thông báo tin bun trên Facebook cá nhân.

tovanlai04

Tô Văn Lai (sinh năm 1937), đã qua đời vào sáng ngày 19/7 ti nhà riêng M (gi địa phương), sau mt thi gian chng chi vi bo bnh, th 85 tui. Đích thân con gái ca ông Tô Văn Lai là bà Tô Ngc Thy đã thông báo v s ra đi ca cha mình trên trên cá nhân. Bà ch hin ti ca Trung tâm Thúy Nga viết: "Ba ơi! Ba đi gp Tonton Lam Phương nhé. Con thương Ba. Con rt hãnh din con là con gái ca Giáo Sư Tô Văn Lai".

Ông Tô Văn Lai cùng v là bà Thúy Nga tng lp hãng băng đĩa mang tên Thúy Nga ti Sài Gòn năm 1972. Bên cnh nhng v tung ci lương, Thúy Nga cũng sn xut mt s băng cassette vi các ca sĩ Sài Gòn lúc by gi như Thái Thanh Selection, Tiếng Hát Thanh Tuyn, Ngô Thy Miên, Tiếng Hát Khánh Ly 5, Tiếu Vương Hi 1,2,3, Tung Ci Lương Má Hng Phn Bc…

Sau năm 1975, gia đình ông bà Thúy Nga cùng các con sang Pháp theo din công dân hi hương (do bà Thúy Nga mang quc tch Pháp). Năm 1981, tim băng nhc Thúy Nga ra đời, sn xut nhiu băng video ci lương. Và Paris By Night đầu tiên (không có người dn chương trình) do ông Tô Văn Lai là Giám đốc sn xut ra mt năm 1983. Năm 1986, Trung tâm Thúy Nga cho ra đời Paris By Night s 2. T 1987, Thúy Nga Paris By Night ra mt đều đặn hàng năm. Đến năm 1989, gia đình ông Tô Văn Lai sang M sinh sng.

Trước đó, vào cui tháng 4/2022, trên trang fanpage cá nhân ca mình, bà Thy đã tng có thông báo v tình hình sc khe  ca cha mình khiến nhiu người vô cùng lo lng. Thi đim đó, ngay sau khi công khai tình hình sc ca ca cha rut, bà ch Thúy Nga đã nhn được rt nhiu li chia s, động viên t các sao  Vit đình đám như H Ngc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Dương Triu Vũ. Ai cũng đồng lòng cu nguyn và chúc cho ông c sm qua cơn him nghèo, nhanh chóng bình phc để tiếp tc tn hưởng ngày tháng tui già bên con cháu.

tovanlai04

Vi khán gi yêu nhc, đặc bit khán gi hi ngoi, nhng chương trình biu din mang thương hiu Paris by night là mt trong nhng s kin ngh thut được yêu thích. Chương trình gii thiu nhiu ging ca hi ngoi được yêu thích trong và ngoài nước. Nhng năm gn đây, Thúy Nga Paris được thc hin mt s quc gia lân cn như Thái Lan, Singapore,… để thu hút c khán gi Vit Nam tham d. Sau này, con gái ông, bà Marie Tô, là người thay ông thc hin nhng chương trình biu din này. Sau khi con gái tr thành giám đốc sn xut chính thc ca các chương trình PBN, Tô Văn Lai cũng lng l tr thành người đóng góp ý tưởng để thc hin các chương trình này.

Trên trang Facebook ca mình, rt nhingh sĩ hi ngoi và trong nước đã bày t s thương tiếc và chia s tình cm, s thương qúy ca mình dành cho ông ch Trung tâm ca nhc ni tiếng này.

Danh hài Hng Đào viết: "Vô cùng thương tiếc s ra đi ca Chú Tô văn Lai, người sáng lp ra trung tâm ca nhc Thúy Nga, Giáo sư triết hc. Kính mong chú được bình an bên chân Chúa. Thành tht chia bun cùng Marie To, Hunh Thi và Đại gia đình Thúy Nga Paris".

Chng Vit Hương chia s: "Ngày đầu tiên con ti làm vic vi Trung tâm Thúy Nga con đã rt shock và hân hnh được bác Tô Văn Lai đích thân ra đón con ti phi trường. Cho ti sau này mi ln làm Liveshow ca TT Thúy Nga đâu bác Lai đều không quên gi "thng Hoài Phương" đi hát cho bác vì bác luôn nói: "nó có tài lm !". Hôm nay con va mi v ti California đã có kế hoch ti thăm bác vì hôm trước Vit Hương và Hoài Tâm ti thăm bác mà con đi vng. Hôm đó con không đi được, con đã rt tiếc vì không biết con còn có dp hát cho bác bài hát Unchained Melody mà bác ưa thích và luôn mun con hát trong show hay không. Thế nhưng hôm nay con chưa kp hát cho bác thì bác đã ra đi v vi Chúa ri. Con cm ơn bác đã luôn dìu dt và cho con nhng cơ hi được làm vic vi bác và Trung tâm Thúy Nga. Con xin kính chào bác Lai".

Ngh sĩ Chí Tâm viết : "T Sài Gòn qua Paris ri qua M…, mt cuc hành trình dài đăng đẳng… Mi du chân Anh lưu li bng nhng ý tưởng, bng nhng tác phm giá tr, góp nht nhng tinh hoa ngh thut kết hp tht hoàn mĩ cho nhng thướphim ghi du cho tng thi đại, tng thế h… Người đã sáng lp mt thương hiu mà hu như ai cũng trân quý… Thúy Nga Paris By Night.

Duyên được làm vic vi Anh t Pháp cho đến Hoa K… còn mãi k nim trân qúy v Anh… Nay Anh đã ra đi, nhưng di sn Anh để li cho đời và để li cho gia đình. Mt tinh thn mãnh lit dành cho con cháu noi gương… Quê Hương trong trái tim Anh…".

Hoàng Phúc

Nguồn : Việt Giải Trí, 20/07/2022

**************************

Báo nhà nước đồng loạt rút bài về ông Tô Văn Lai

RFA, 20/07/2022

Những bài viết về ông Tô Văn Lai, người sáng lập hai trung tâm Thúy Nga và Thúy Nga Paris By Night ở nước ngoài, đã không còn có thể truy cập được trên các mạng báo Việt Nam vào chiều tối ngày 20/7.

tovanlai1

Ông Tô Văn Lai - Facebook Thuy Nga - Paris By Night

Tin tức về sự ra đi hôm 19/7 của ông Tô Văn Lai, người đồng sáng lập Trung tâm Thúy Nga trước đây ở Sài Gòn và Thúy Nga Paris By Night tại hải ngoại, được truyền thông các nơi loan đi.

Tin cho biết ông Tô Văn Lai qua đời vào lúc 11 giờ 5 phút sáng ngày 19/7 tại nhà riêng sau một thời gian bị bệnh ở tuổi 85.

Vào chiều tối ngày 20/7, khi người đọc bấm vào các links bài về ông Tô Văn Lai trên các báo Nhà nước thì đều được dẫn đến trang chính và không có bài hoặc báo lỗi.

Hiện không rõ nguyên nhân vì sao các bài viết về ông Tô Văn Lai bị đồng loạt gỡ khỏi các báo này.

Theo trang web Thúy Nga, ông Tô Văn Lai và vợ là bà Thúy đã sáng lập ra thương hiệu Thúy Nga tại Sài Gòn vào năm 1972.

Sau năm 1975, hai người đến Paris mang theo tấc cả các băng, đĩa mà họ có.

Chương trình video âm nhạc "Paris By Night" đầu tiên được sản xuất tại Paris vào năm 1983.

Những sản phẩm ca nhạc của Trung Tâm Thúy Nga và Thúy Nga Paris By Night được đón nhận nồng nhiệt bởi cả người Việt trong và ngoài nước.

Báo Công an Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, hồi năm 2008 có bài viết chỉ trích Trung tâm Thúy Nga Paris và ông Tô Văn Lai là "thường thực hiện các chiến dịch tâm lý chiến chống phá quê hương đất nước, qua việc sản xuất và đưa lậu vào Việt Nam những bộ DVD ca nhạc có nội dung sặc mùi chống Cộng ở những thời điểm trong nước đang diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ba Sàm, Diễm Thi, Hoàng Phúc, RFA tiếng Việt
Read 358 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)