Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/07/2022

Nguyễn Đức Chung, ví dụ cho ‘hàng gian, hàng giả’ mới có giá trị !

Trân Văn

Kết qu phiên x phúc thm ông Nguyn Đc Chung "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" chng minh, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam chuyên sn xut, s dng "hàng gian, hàng gi".

ndc1

Ông Nguyn Đc Chung khi còn là Giám đc Công an Hà Ni, ngày 20/05/2013.

Kết qu phiên x phúc thm ông Nguyn Đc Chung "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" (1) chng minh, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam chuyên sn xut, s dng "hàng gian, hàng gi".

***

Ông Chung, mt Tiến sĩ Lut, tng là y viên Ban Chp hành Trung ương (Ban chấp hành trung ương) đng cộng sản Việt Nam, Đi biu Quc hi, Thiếu tướng công an, Ch tch thành ph Hà Ni kiêm Phó Bí thư Thành y Hà Ni đã tr thành b can, ri là b cáo trong ba v án hình s. V th nht là "chiếm đot tài liu bí mt nhà nước". V th hai là "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v". V th ba là "vi phm quy đnh v đu thugây hu qu nghiêm trng" xy ra ti S Kế hoch Đu tư Thành ph Hà Ni.

v án đu tiên, ông Chung b pht năm năm tù. Trong v án th hai, lúc đu, ông Chung b pht tám năm tù nhưng khi phúc thm, h thng tư pháp gim cho ông ba năm tù vì đã cùng các đng phm "khc phc hết hu qu" (t nguyn bi thường toàn b thit hi được xác đnh là 36,1 t) nên hình pht ch còn ba năm tù (2). Sang v án th ba, Hi đng xét x sơ thm pht ông Chung ba năm tù nhưng mi đây, Hội đồng xét xử phúc thm gim cho ông mt năm tù.

Theo Hội đồng xét xử phúc thm, s dĩ h thng tư pháp tiếp tc gim hình pht cho ông Chung thêm mt ln na vì đi din Vin Kim sát nơi nhân danh nhà nước (tp th đi din cho nguyn vng và li ích ca dân chúng) truy t nhng cá nhân vi phm lut pháp cho rng có "tình tiết mi" đ "gim hình pht" : Ông Chung va b sung85 "tài liu" là bng khen, giy khen, k nim chương, huân chươngca ông cũng như ca cha m ông...

Cn lưu ý, v án th hai, ông Chung t nguyn np li 25 t trong 36,1 t được xác đnh là thit hi do "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" đ tác đng đến vic chn chế phm kh trùng sông rch, ao h nhm giúp gia đình ông thu li t vic đc quyn nhp cng phân phi chế phm này (3), nh vy, ông Chung được gim ba năm tù. Còn trong v án th ba, dù vn là "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" đ tác đng đến vic chn nhà thu cung cp dch v "s hóa" hot đng ca h thng công quyn Hà Ni, gây thit hi cho công qu hơn 26 t nhưng h thng tư pháp ch buc các thuc cp ca ông Chung phi np tin bi thường (tng cng hơn sáu t). Ông Chung va không phi chu "trách nhim dân s", va được gim hình pht nh "85 ‘tài liu là bng khen, giy khen, k nim chương, huân chương…". Điu đó có nghĩa là sau hai ln được gim hình pht trong ba v án mà tng thit hi gây ra cho công qu được xác đnh khong 60 t và rũ sch toàn b "trách nhim dân s" bt k công qu vn còn tn tht khong 20 t, theo qui đnh ca pháp lut, lúc th án (hình pht tng hp t ba v án gi ch còn 12 năm), ông Chung s sm được xét gim hình pht thêm nhiu ln na ! Khoan bàn đến mc đ công minh ca h thng tư pháp, ch nhìn vào nhng "tài liu" được tuyên b là "tình tiết mi", chng l giá tr ca chúng xp x 20 t ?

***

C h thng chính tr, h thng công quyn, ln h thng tư pháp, h thng truyn thông chính thc đu đã l đi yếu t, ông Chung ch tng là y viên Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam, Thiếu tướng công an, Ch tch thành ph Hà Ni kiêm Phó Bí thư Thành y Hà Ni. Ai cũng có th tính được mc thu nhp bình quân ca nhng cá nhân đm nhn các vai trò này, thế thì ti sao nhng h thng va k không thc mc, vì sao ông Chung có ti 25 t đ "khc phc hu qu" trong v án th hai ?

Nếu 25 t mà ông Chung đã dùng đ "khc phc hu qu" trong v án th hai là do phm ti mà có, ti sao không điu tra - truy cu trách nhim hình s ca ông Chung vì "tham ô" hay "nhn hi l" (hình pht vn là chung thân hay t hình) mà li chn "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" ? Tuy không d chng minh ai đó đã "tham ô" hay "nhn hi l" nhưng da vào thu nhp bình quân ca viên chc vi khon tin ca nhng cá nhân như ông Nguyn Đc Chung t nguyn "khc phc hu qu", có th kết lun ngay lp tc nhng viên chc y thuc loi "giàu có bt minh" hay không. Tuy thiên h có th d dàng x lý nhng viên chc "giàu có bt minh" nhưng Vit Nam thì không bi theo ch trương ca B Chính tr và Ban chấp hành trung ương đng, Quc hi khăng khăng t chi làm như thiên h :Xem "giàu có bt minh" là ti phm. Năm 2015, khi sa Lut Hình s, Quc hi gt b đ ngh xem"giàu có bt minhlà ti phm theo tinh thn Công ước Chng tham nhũng ca Liên Hip Quc (4). Năm 2018, khi sa Lut Phòng chng tham nhũng, Quc hi tiếp tc gt b đ ngh x lý nhng viên ch c không th gii trình hp lý v ngun gc tài sn (5). Vi tư cách là y viên Ban chấp hành trung ương đng, Đi biu quc hi, ông Chung là mt trong nhng cá nhân đã tham gia vào tiến trình vô hiu hóa các hình thc x lý viên chc "giàu có bt minh".

Đt nhng danh hiu kiu như Anh hùng các Lc lượng vũ trang, nhng phn thưởng kiu như Huân chương Bo v t quc Hng nht, Huân chương Chiến công Hng nht, ca ông Chung và nhng tuyên b kiu như :Không t hình viên chc tham nhũng là không công bng (5) ca ông Chung bên cnh các tình tiết ca ba v án như đã biết, có th d dàng kết lun ông Chung là "hàng thit" hay "hàng gian, hàng gi". Không có nhng danh hiu, phn thưởng, tuyên b kiu đó, ông Chung không th leo cao, lun sâu, t tung, t tác, gây ra nhng thit hi như vy. Có l ch Vit Nam, nhng chng c chng minh yếu t "gian, gi" mi được gom li đ dùng như "tình tiết mi" nhm gim nh trách nhim hình s cho b cáo !

Có l cũng ch Vit Nam mi có chuyn các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn, thay vì xin li, nhn trách nhim, t x vì đã s dng "hàng gian, hàng gi" gây ha cho quc gia, dân tc thì li công khai bày t s đau xót do phi loi b "hàng gian, hàng gi" ! Chng tham nhũng không có vùng cm, không chp nhn ngoi l mà cương quyết không công b các t khai tài sn ca viên chc bi đó là "vn đ nhy cm", ch khăng khăng chn xài "hàng gian, hàng gi" vì "gian, gi" không "t din biến, t chuyn hóa", không thc mc v s bt toàn ca th chế thì đó là chng tht hay chng gi ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/07/2022

Chú thích

(1) https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/tuyen-an-cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-c46a1377409.html

(2) https://vnexpress.net/ong-nguyen-duc-chung-duoc-giam-3-nam-tu-4478905.html

(3) https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chu-dong-khac-phuc-hau-qua-la-su-khon-ngoan-cua-nguyen-duc-chung-1059583.ldo

(4) http://dantri.com.vn/phap-luat/giau-bat-thuong-co-the-bi-tich-thu-tai-san-1386181152.htm

(5) https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/chinh-sach-moi/21990/quoc-hoi-thong-qua-luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi

(6) https://vietnamnet.vn/tuong-chung-tham-nhung-thoat-an-tu-thi-khong-cong-bang-239485.html

(7) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-ke-khai-tai-san-can-bo-la-van-de-rat-kho-nhay-cam-1286576.tpo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 256 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)