Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/07/2022

Shinzo Abe nhắc nhở phải đề phòng Trung Quốc

Ngô Nhân Dụng

Mt đóng góp quan trng ca Shinzo Abe là ông đã xóa b được óc hoài nghi và bi quan ca dân Nht v vai trò ca h trên bàn c quc tế.

abe1

Dân Nht và c thế gii s cm thy ni mt mát mt nhà lãnh đo như Shinzo Abe, như li Đi s John R. Bolton.

Cu Th tướng Shinzo Abe qua đi là mt mt mát ln cho nước M và đng minh, Đi s John R. Bolton, cu c vn ninh quc gia M mi nhn đnh. Ông Abe đã phc hot chính sách ngoi giao Nht Bn, thúc đy mt liên minh các quc gia t do dân ch, nâng cao vai trò ca nước Nht Châu Á và thế gii, nhiu ln báo đng v tham vng bành trướng ca Trung Quc.

Trong thi gian các tng thng M Bush và Obama còn ch đi Trung Quốc s thay đi nh kinh tế phát trin, Shinzo Abe đã báo trước cuc chy đua gia Trung Quốc và các nước dân ch t do s quyết đnh tương lai thế gii.

Ông là chính khách Á Đông đu tiên nói đến mt vùng "Thái Bình Dương-n Đ Dương T Do và M Ca", t đó mt thế chiến lược căn bn đã thành hình. Tng thng Barack Obama tuyên b nước M "Chuyn trc qua Châu Á". Abe cng c quan h vi n Đ và Australia, liên kết vi các nước trong khi NATO, thân hu vi Anh quc sau khi nước Anh rút khi Liên hip Châu Âu. Khi Tng thng Donald Trump rút M ra khi tha hip Hp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) Shinzo Abe là người đã cu sng liên minh này, gi được nhng cam kết gia 11 quc gia còn li nhân đó cũng xóa b mt s điu khon chính ph M trước đó vn yêu cu.

Shinzo Abe vn đng, M, Nht, n Đ và Australia hp thành nhóm Bn nước Đi thoi v An ninh, viết tt là Quad. Nhưng ông gii thích rng liên minh này thành hình ch vì bn quc gia cùng chia s nhng giá tr căn bn, ch không nhm chng Trung Quc. Singapore năm 2014, ông Abe nhn mnh đến các giá tr t do, dân ch, và tinh thn tôn trng pháp lut : "Thượng tôn lut pháp là mt ct tr vng chc nht đ bo v nhân quyn".

Abe đ cao mt trt t thế gii da trên lut pháp ; coi đó là nn tng giúp các nước Á Đông sng trong hòa bình, thnh vượng t sau Đi Chiến Th Hai. Ông cũng cnh báo rng nn trt t này đang b Trung Quốc đe da. Trong chính sách bành trướng, Bc Kinh ch quen mua chuc, hi l, d d hoc đe da các nước khác, không quan tâm đến lut l quc tế.

Vì vy, Abe mun bo v mi quan h cht ch vi M. Ông ngoi ca Abe, Nobusuke Kishi đã tng b M cm tù ba năm sau năm 1945, như mt trong nhng ti phm chiến tranh. Ông Kishi làm th tướng Nht Bn t 1957 đến 1960, là người đã thúc đy M ký kết bn hip ước an ninh, cam kết bo v Nht Bn nếu b nước khác tn công.

Trong mt bài nói chuyn Washington tháng Ba năm 2013, Abe tuyên b, "Kính thưa quý v, Nht Bn đã tr li. Nước Nht không phi là, và không bao gi chp nhn mình là mt quc gia hng nhì !". Đu năm 2016, ông đã dn Tng thng Barack Obama ti thăm Hiroshima, v tng thng M đu tiên ti thăm đài k nim các nn nhân chết vì bom nguyên t.

Tháng Tư năm 2015, nói chuyn vi các nhà lp pháp M, ông Abe nhc nh, "Chúng ta phi coi đây là mt phép l lch s. Hai nước thù đch tng đánh nhau đến chết nay đã liên kết trong mt tình thân". My tháng sau, ông yêu cu Quc hi thông qua mt ngh quyết cho quân đi Nht h tr quân M ngoài lãnh th Nht, mt điu mà bn hiến pháp do M son tho sau năm 1945 không cho phép.

Năm 2016, Abe là v th tướng Nht đu tiên đến Pearl Harbor, hi cng Hawaii đã b hi quân Nht tn công bt ng năm 1941, lý do khiến Quc hi M tuyên chiến vi Nht. Ông cũng là người đu tiên đc din văn trước hai vin Quc hi M, tuyên b hai nước thù đch đã tr thành bn thân.

Nhân danh vai trò "bn thân" đó, Abe mi thúc đy chính ph M chuyn hướng trong vn đ Đài Loan. Nước Nht lo Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan hơn M. Vì Nht có th b bao vây và cô lp nếu Bc Kinh kim soát c vùng eo bin ni Nht Bn, Nam Hàn vi vùng Đông Nam Á, n Đ Dương, các nước Trung Đông và Châu Âu. Năm 1941 các nước Anh, M đã ngăn chn các thương thuyn Nht trong vùng bin Đông Nam Á cho nên Nht tn công Pearl Harbor ri đánh chiếm Phi Lut Tân, cùng bán đo Mã Lai.

Shinzo Abe đã chính thc kêu gi chính ph M xóa b ch trương "hoài nghi chiến lược" đi vi Đài Loan, mà nên công khai cam kết s bo v Đài Loan nếu b Trung Quốc đánh. Tháng Tư va qua, ông nói, "Nhng thm kch din ra Ukraine là mt bài hc cay đng cho chúng ta" vì ông Vladimir Putin nghĩ rng Tây phương không quan tâm giúp Ukraine. "Cn phi xóa b tt c mi nghi ng v quyết tâm bo v Đài Loan cùng vi chế đ t do dân ch, quyn sng làm người và thượng tôn pháp lut".

Abe là v th tướng Nht đu tiên công khai ng h Đài Loan, mà nước Nht đã cai tr trước năm 1945. Ông đã thành công, chính sách ca M đi vi Đài Loan đã thay đi, t thi ông Trump đến ông Biden, cùng vi chiến lược căn bn ca M ti Châu Á.

Khi Tng thng Trump lên năm 2017, ông đã ch trương "Nước M Trước Hết", mun rút quân khi Nam Hàn, Nht Bn, và Châu Âu. Shinzo Abe đã tìm cách nh nhàng thay đi ch trương đó. Abe s dng nhng k thut khéo léo chinh phc cm tình. Ông là chính khách ngoi quc đu tiên đến tòa nhà Trump Tower New York gp ông Trump khi còn chưa nhm chc, ri sau đó còn đin thoi hàng chc ln. Ông là chính khách quc tế đu tiên đến thăm Mar-a-Lago Florida, chơi golf vi ông Trump năm ln. Hai người ngi cùng coi nhng bc hình Bc Hàn th bom nguyên t trong khi các khách kha trong khu ngh mát đng nhìn t xa.

Ông Donald Trump đã b qua ch trương rút quân M khi Nht. Ngược li, liên minh quân s gia M và Nht được tăng cường, vi các cuc thao din liên tiếp b Trung Quốc phn đi. Ông Abe nói chuyn vi nht báoThe Wall Street Journal, v ra mt vin tượng, "Nếu chúng ta đt sc mnh Hi quân M bên cnh Lc lượng Phòng v Duyên hi ca Nht, thì lúc đó mt cng mt thành hai ! Khi M và Nht kết hp, cán cân lc lượng trong c vùng s gi được cân bng".

Abe tìm cách gia tăng sc mnh cũng như tm hot đng ca quân đi Nht Bn. Nhiu chính khách Nht t cáo Shinzo Abe vi pham bn hiến pháp hòa bình. Ông không ch trương tái lp Quân đi Thiên hoàng, vì hin nay "Lc lương Phòng v" ca nước Nht đã đ mnh ri. Ông ch lun lách qua các k h trong hiến pháp, khi đưa quân Nht ra nước ngoài bo v hòa bình" và xác đnh nước Nht có th tham d các cuc chiến "phòng v chung" vi các quc gia khác.

Abe gia tăng ngân sách quc phòng lên trên gii hn 1% Tổng sản lượng nội địa, đt mua các máy bay chiến đu F-35 ca M. Ông cho sa cha hai dit lôi hm đ các máy bay có th đu và ct cánh lên thng, sa các chiến thuyn ch trc thăng, có th d dàng biến thành "hàng không mu hm". Nước Nht cũng phóng các v tinh có kh năng điu khin nhng ha tin bn thng c nh mà nước Nht mi sn xut. Ông cho phép xut cng vũ khí ca Nht cho nước ngoài. Ông còn nói có th cho M đem vũ khí ht nhân vào nước Nht, thêm mt ý kiến b nhiu người Nht phn đi.

Dân Nht Bn thc tình thương tiếc và xúc đng khi ông Shinzo Abe b bn. Nước Nht không nhiu súng ng như M. Ln cui cùng mt chính khách Nht b giết vào năm 1960, nn nhân là ch tch đng Xã Hi, th phm là mt thanh niên theo ch nghĩa dân tc cc đoan. Ông Abe ni bt so vi các v th tướng khác t thi 1950, gi chc th tướng lâu nht, c hai ln đã t chc vì bnh. Nước Nht đã bước vào mt triu đi mi khi Thiên Hoàng Naruhito, niên hiu Linh Hòa, Reiwa, năm 2019 lên thay Akihito, thiên hoàng đu tiên đã thoái v trong 200 năm lch s.

Mt đóng góp quan trng ca Shinzo Abe là ông đã xóa b được óc hoài nghi và bi quan ca dân Nht v vai trò ca h trên bàn c quc tế. Trong vai trò th tướng, ông đã đi thăm 80 quc gia.

Ông đã thúc đy các nhà chính tr và dân chúng phi đi din vi nhng câu hi quan trng v vn mnh quc gia và vai trò ca nước Nht trong thế gii. Trong nước, các chương trình ci t kinh tế ca ông không thay đi được tình trng đi xung vì s dân chúng càng ngày càng già hơn, gim bt khi người làm vic. Kinh tế Nht không có nhng công ty tr đy sáng kiến như M. Nhưng ông đã s dng các hip ước thương mi buc các đi công ty và ngành nông nghip phi thay đi. Bên ngoài, ông nâng cao vai trò lãnh đo kinh tế ca Nht khi gi li tha ước Hp tác Thái Bình Dương, đi tên thành CPTPP. Ông coi vic phc hi đa v kinh tế ca Nht là mt ct tr trong chính sách ngăn chn Trung Quốc bành trướng.

Năm 2020, ông nói trước Quc hi rng "Nht Bn không còn là Nht Bn ca thi quá kh. Chúng ta đã thành công vượt qua bc tường nhn nhc. Chúng ta s kiến to mt nước Nht sáng chói trên din đàn thế gii". Ước mơ đó s được người Nht tiếp tc hay không ?

Dân Nht và c thế gii s cm thy ni mt mát mt nhà lãnh đo như Shinzo Abe, như li Đi s John R. Bolton.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 16/07/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 241 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)