Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/08/2022

Hộ chiếu mới : Ôi thôi rắc rối cho dân ra nước ngoài !

Trần Đông A, Đông Đô, Nguyễn Nam, Người Tân Định, Phạm Thành Nhân

H chiếu mi ca Việt Nam : Liu cái sy có ny cái ung ?

Trần Đông A, VOA, 05/08/2022

Đi vi người Vit Nam trong nước, vic H chiếu mi b ba nước Đc, Tây Ban Nha và Czech t chi cp visa đã nh hưởng đến các đi tượng mun đi du lch, đi du hc hoc đi làm vic ti các nước Châu Âu k trên.

hochieu1

H chiếu này đã b thay đi, nhưng mu h chiếu mi thiếu thông tin nơi sinh.

Đi vi người Vit Nam trong nước, vic H chiếu mi b ba nước Đc, Tây Ban Nha và Czech t chi cp visa đã nh hưởng đến các đi tượng mun đi du lch, đi du hc hoc đi làm vic ti các nước Châu Âu k trên.

Th tướng Việt Nam Phm Minh Chính sáng 3/8 đã đ ngh B Công an nghiên cu và có gii pháp v vn đ liên quan ti mu h chiếu mi, tránh nhng tác đng bt li trong bi cnh m ca, phc hi và phát trin kinh tế - xã hi.

Ba nước EU t chi th thc

Sáng 3/8/20022, ti phiên hp Chính ph thường k, Th tướng Phm Minh Chính yêu cu B Công an nghiên cu gii pháp v vn đ liên quan h chiếu mu mi, tránh tác đng bt li trong bi cnh m ca, phc hi, phát trin kinh tế - xã hi. H chiếu mu mi được B Công an cp t ngày 1/7, gi nguyên kích thước so vi cũ, nhưng màu sc trang bìa đi thành xanh tím than và đc bit là trong H chiếu, không th hin thông tin nơi sinh. T ngày 27/7 đến nay, ln lượt các Đi s quán Đc, Tây Ban Nha và Czech ti Vit Nam đã thông báo dng cp th thc vào h chiếu mu mi, vì không th hin nơi sinh ca người s dng.Trong khi đó, các Đi s quán Anh và Pháp thông báo công nhn h chiếu mu mi ca Vit Nam.

Cun h chiếu Vit Nam theo mu mi không được mt s quc gia chp nhn, vì không có "nơi sinh" đã tr thành s kin nóng nht trong tun qua, nếu căn c vào s lượng bài viết trên truyn thông trong nước. Mu h chiếu mi tuy được khng đnh là theo "xu hướng tt yếu ca cuc cách mng công ngh 4.0", nhưng trên thc tế đã không ch gây lo âu, mà còn đo ln sinh hot cá nhân ca hàng triu công dân khi cn đi li bên ngoài lãnh th Vit Nam (du lch, du hc, lao đng, thăm thân nhân, kinh doanh). Mc du B Công an chưa công nhn sai lm, vn khng đnh, mu mi xây dng trên cơ s đúng lut và đúng quy chun quc tế, nhưng gn đây, B Công an đã phi ghi nhn, mu h chiếu mi to ra "vướng mc v mt s yếu t mang tính cht k thut" nên ang phi hp vi B Ngoi giao cùng các đơn v liên quan x lý".Trước mt "s ghi b sung phn b chú trong h chiếu mi nơi sinh ca công dân".

C như nhng gì B Công an đã th hin thì các "vướng mc v mt s yếu t mang tính cht k thut" do mu h chiếu mi mà B Công an thiết kế - t chc in n và cp phát là "bình thường". Chính ph cũng thy là "bình thường" du nhn ra rng mu h chiếu có th "tác đng bt li trong bi cnh m ca, phc hi, phát trin kinh tế - xã hi", thành ra Th tướng ch đ ngh B Công an "nghiên cu gii pháp" đ "tháo g vướng mc". Cc Qun lý Xut nhp cnh vn khng đnh h chiếu ph thông mu mi được cp theo đúng quy đnh ca pháp lut Vit Nam và đt tiêu chun ICAO. Do vy, Cc Qun lý Xut nhp cnh và các cơ quan qun lý xut nhp cnh ti Vit Nam vn cp mu h chiếu này như bình thường. Cũng theo Cc Qun lý Xut nhp cnh, trên thc tế,h chiếu ca nhiu nước trên thế gii cũng không có mc thông tin v nơi sinh nhưng vn đang được công nhn.

Nhng hu qu nhãn tin khác

Tr li phng vn ca truyn thông quc tế, ông Hoàng Quc Hùng, người điu hành Din đàn "Tôi và S quán" dành cho người Vit Nam sinh sng nước ngoài, cho biết chính thành viên ca Din đàn đã cnh báo vic không có thông tin nơi sinh trong cun h chiếu mi, trước c khi phía Đi s quán Đc lên tiếng. Theo ông Hùng, Đc và Cng hòa Czech là hai quc gia có s người Vit sinh sng đông đo nht Châu Âu, nên vic hai nước này t chi cp th thc cho công dân Vit Nam s hu phiên bn h chiếu mi s nh hưởng đến rt nhiu người, đc bit là nhng người cn phi gia hn visa. Do vy, phn ng ca cng đng người Vit nhng nơi này là khá tiêu cc, theo ông Hùng : "Sau khi mà B Ngoi giao Đc chính thc trao công hàm cho phía Vit Nam, và h tm thi dng, không cp visa cho nhng cun h chiếu đy, thì phn ln các thành viên ca trang "Tôi và S quán" đu phn ng rt mnh v vn đ không có nơi sinh".

Đi vi người Vit Nam trong nước, vic H chiếu mi b ba nước Đc, Czech và Tây Ban Nha t chi cp visa đã nh hưởng đến các đi tượng mun đi du lch, đi du hc hoc đi làm vic ti các nước Châu Âu k trên. Trao đi vi phóng viên đài RFA, bà Hoàng Anh, mt người kinh doanh du lch ti tnh Bc Giang cho biết công ty ca bà gi đây phi tránh nhn nhng khách dùng H chiếu mi : "Hin gi thì vic các nước Châu Âu không cp visa cho nhng người dùng h chiếu mi vn chưa nh hưởng nhiu đến tình hình kinh doanh, vì s lượng h chiếu mi được np vào Đi s quán đ xin visa vn nh,và đ tránh ri ro thì chúng tôi đã quyết đnh không nhn thêm khách có h chiếu mi, còn nhng người dùng h chiếu cũ thì vn bình thường."

Nên thn trng trong vic phê phán

Cun H chiếu mi có tiếp tc được phát hành tiếp hay không, liu cái sy có ny cái ung hay không, tùy thuc vào các cuc hip thương gia các b hu quan ca chính quyn Vit Nam vi các đi tác nước ngoài thành công đến mc nào. Nếu vn gi mu mi, chc chn s phi kèm theo nhiu th tc nhiêu khê khác. Cun H chiếu Vit Nam t nhiên li "mt giá" trong con mt mt s người, vi cái trò "v rn thêm chân". Tuy nhiên, mi ý kiến đóng góp cho trong nước, đc bit vi B Công an, vn phi hết sc thn trng. Chưa ai quên v "tng x v" đi vi Tng Giám mc (TGM) Hà Ni Ngô Quang Kit sau bài phát biu ca ngài ti y ban Nhân dân Thành ph Hà Ni ngày 20/9/2008. Các cơ quan truyn thông, t các báo phát hành vi s lượng ln cho đến trang web ca các b, các ban ngành nhà nước, hi by gi, đã đng lot t cáo TGM đã "ph báng dân tc", vì ngài "cm thy nhc nhã khi cm cái h chiếu Vit Nam".

Trong khi đó, nguyên văn câu nói ca Đc cha như thế này : "Chúng tôi xin nhc li, chúng tôi rt mong mun xây dng mt khi đi đoàn kết dân tc. Chúng tôi đi nước ngoài rt nhiu, chúng tôi rt là nhc nhã khi cm cái h chiếu Vit Nam, đi đâu cũng b soi xét, chúng tôi bun lm ch, chúng tôi mong mun đt nước mình mnh lên. Làm sao như mt anh Nht nó cm cái h chiếu là đi qua tt c mi nơi, không ai xem xét gì c. Anh Hàn Quc bây gi cũng thế. Còn người Vit Nam chúng ta thì tôi cũng mong đt nước ln mnh lm và làm sao tht s đoàn kết, tht s tt đp, đ cho đt nước chúng ta mnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trng".Nếu nhng ai có cơ hi đc nguyên văn phát biu ca Đc cha và lng lòng suy nghĩ v nhng li nói ca ngài, h s hiu ra rng, chng nhng TGM không nhc m dân tc mà còn là người có lòng yêu nước sâu đm.

Lý do du tên nơi sinh ?

Cui cùng, vn còn mt câu hi ln xung quanh vic chuyn đi mu H chiếu. Nhiu ý kiến cho rng, do sơ sut, do làm ăn u t, nên mi thiếu chi tiết này. Nhưng cũng có ý kiến ngược li, đây là vic c tình giu nơi sinh, do mt s vùng min Vit Nam rt khó xin visa sang EU hay Nht, Hàn Quc, bi t l lao đng t nhng vùng y trn li rt ln. Mt Facebooker "trích li quan chc giu tên" cho rng : "Vic nơi sinh ca H chiếu đ hay không đ đã được tho lun k trong gii chc có thm quyn, ch không phi là mt sai sót v quy trình. Nhưng sau khi cân nhc thì quyết đnh b "Nơi sinh".Đây không phi là câu chuyn an ninh gì ghê gm mà phi giu. Rt đơn gin là đ tránh chuyn khi xin visa vào nước khác b t chi.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 05/08/2022

*************************

Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu lên tiếng về hộ chiếu "tím than"

Đông Đô, VNTB, 04/08/2022

Người đứng đầu Chính phủ, Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Công an có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển.

hochieu2

Nơi sinh trên hộ chiếu mới thể hiện qua mã số trên căn cước công dân. Ảnh bản mẫu.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7/2022, giữ nguyên kích thước so với hộ chiếu cũ, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than và không thể hiện thông tin nơi sinh. Sau đó, từ ngày 27/7 đến nay, lần lượt Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới vì không thể hiện nơi sinh của người sử dụng.

Trong khi đó, Anh, Pháp thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Ngày 2/8, Đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an, tiếp tục khẳng định "không có vướng mắc gì" liên quan hộ chiếu mẫu mới nên vẫn cấp mới, cấp đổi như bình thường. Vị đại diện này tái nhấn mạnh, hộ chiếu phổ thông mẫu mới được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế).

Trước việc hộ chiếu mẫu mới bị nhiều nước từ chối cấp visa, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đang phối hợp cùng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) giải quyết theo đường ngoại giao. Sau khi thống nhất về phương án, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý tiếp theo.

Theo tiêu chuẩn chung của ICAO, việc ghi nơi sinh trong hộ chiếu là "tùy chọn". Dù giữ lại hay bỏ thông tin nơi sinh, ICAO khuyến cáo cơ quan cấp hộ chiếu phải xem xét mọi khía cạnh nhạy cảm liên quan quốc gia mình và liệu hộ chiếu này có được công nhận, cấp visa ở quốc gia khác hay không.

Từ năm 1986, Canada và Áo là những quốc gia đầu tiên chính thức cho phép công dân lựa chọn giữa việc xóa hay giữ nơi sinh của họ trên hộ chiếu. Song chính phủ Canada cảnh báo công dân các vấn đề có thể xảy ra khi thiếu thông tin này, ví dụ vấn đề xin visa, sự chậm trễ khi làm thủ tục tại các cửa khẩu biên giới và việc từ chối nhập cảnh, do một số quốc gia cần thông tin về nơi sinh.

Sau khi cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ 1/7/2022, Bộ Công an dự kiến sẽ tiếp tục cấp hộ chiếu gắn chip. Loại này sẽ có độ bảo mật cao hơn, giúp nâng độ tin tưởng của hộ chiếu Việt Nam. Người dân có thể lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc không gắn, hai loại này đều thời hạn 10 năm và chi phí cho cấp mới vẫn là 200 ngàn đồng/ lần.

Liên quan đến việc một số quốc gia trên thế giới tạm ngừng cấp thị thực đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ Công an nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Bộ Công an cho biết sẽ "sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nội dung nơi sinh của công dân".

Được biết, khối Schengen gồm 26 quốc gia Châu Âu, gồm : Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Ireland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech và Hungary.

26 nước này đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm.

"Đề nghị thêm nơi sinh vào hộ chiếu. Vì hộ chiếu có hạn dùng dài 10 năm. Trong 10 năm đó, muốn đi tới mấy nước Châu Âu hay nước nào mà họ đòi có nơi sinh, thì phải làm đơn xin xác nhận nơi sinh, thì thêm chạy tới chạy lui, cực lắm. Chỉ cần có 1 dòng nơi sinh là hết sức nhẹ nhàng, sung sướng. Xin đừng hạn chế quyền tự do đi lại của công dân Việt Nam bằng cuốn hộ chiếu tím than kiểu này !" – nhiều ý kiến lên tiếng như vậy.

Đông Đô

Nguồn : VNTB, 04/08/2022

**********************

Cuốn hộ chiếu "tím than"

Nguyễn Nam, VNTB, 03/08/2022

Nhà báo N.T., kể : "Ba tôi sinh ở Nha Trang nên khi làm căn cước công dân, công an hướng dẫn quê quán là nơi sinh của ba vì thế trong căn cước công dân của tôi, mục "quê quán" ghi Nha Trang.

hochieu3

Cuốn hộ chiếu "tím than" của Việt Nam đang là chuyện thời sự, và qua đó còn cho thấy nhiều tréo ngoe khác nữa…

Em gái tôi cũng sinh ở Nha Trang như tôi, nhưng căn cước công dân của nó phần quê quán ghi Quảng Trị, vì công an nơi nó làm giấy nói phải ghi theo quê quán của ba, mà ông nội tôi sinh ra ở Quảng Trị nên quê quán ba tôi là Quảng Trị (!?).

Chưa hết, trước năm 1975, ba tôi là thầy giáo, thuyên chuyển nhiều nơi, trong đó em trai tôi sinh ở Bảo Lộc – Lâm Đồng. Vậy là mấy đứa con của em trai tôi khi làm căn cước công dân ghi quê quán là Bảo Lộc – Lâm Đồng, dù vùng đất này không có ai là quan hệ họ hàng cả".

Luật sư T.Th., diễn giải : Hiện nay, quê quán được xác định theo khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 : "Quê quán là địa danh được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh".

Còn "nơi sinh" hay sinh quán được hiểu là địa danh hành chính nơi cá nhân được sinh ra, thể hiện trong giấy khai sinh. Thông thường, nơi sinh là cách dễ kiểm chứng nhất khi xác định thân thế một cá nhân vì nơi sinh thường có lưu những hồ sơ cá nhân như giấy ra viện, giấy chứng sinh, đơn xin khai sinh và sổ sách đăng ký hộ tịch cá nhân.

Thông thường theo thói quen, người Việt mặc định (hoặc thoả thuận) ghi quê quán đứa bé theo nơi gốc tích cha nhiều hơn là mẹ, như trường hợp mẹ đơn thân. Đặt họ cho con cũng thường theo lẽ này.

Nếu cả hai vợ chồng đều thuận thảo thì không vấn đề gì lớn, nhưng nếu họ chia tay, đứa con ở với mẹ và người mẹ không muốn đứa bé theo quê cha thì phải làm giấy tờ hộ tịch lại, khá rắc rối. Chưa kể các hồ sơ học bạ, lý lịch tư pháp… khó mà chỉnh sửa.

Nhà báo T.V., từng phụ trách mảng nội chính, kể : Có một độc giả gửi thư đến tòa soạn cho biết chị sinh ra, lớn lên ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Chồng chị sinh ra, lớn lên tại Thủ Đức, Sài Gòn, nhưng có quê quán ở tỉnh Ninh Bình. Vợ chồng chị sinh bé trai, đi đăng ký khai sinh khai quê quán theo cha cháu là Ninh Bình, nhưng cán bộ hộ tịch không chịu, bắt khai quê quán cho cháu ở Thành phố Hồ Chí Minh phải nhắc nhở là "ghi theo nơi sinh trưởng của cha đẻ". Nếu không chịu khai theo hướng dẫn thì để trống mục quê quán của đứa nhỏ.

Một trường hợp khác. Một nam thanh niên đi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Theo hướng dẫn người đó phải mang theo sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Trong hai loại giấy tờ này đều ghi rõ nguyên quán của người này là Cà Mau.

Thế nhưng trong bản khai đăng ký kết hôn lại yêu cầu khai lại quê quán. Người thanh niên này ngẫm nghĩ : "Quê gốc của ông nội ở Cà Mau. Nhưng ông nội lên Cần Thơ làm ăn, gặp bà nội và sinh ra ba ở đó. Vậy quê quán sẽ khai ở Cà Mau hay Cần Thơ ?". Sau khi trao đổi, cán bộ hộ tịch nói : "Anh phải khai là Cần Thơ vì ba anh sinh trưởng ở đó". "Sao lại là Cần Thơ, quê cha đất tổ của tôi phải là Cà Mau chứ !" – người thanh niên thảng thốt kêu lên…

Luật Hộ tịch năm 2014 quy định đại ý, người dân ghi quê quán khi khai sinh thế nào sẽ đăng ký hộ khẩu và làm thẻ căn cước công dân như thế.

Nhưng nhiều năm nay đã có không ít kêu ca về việc lúng túng khi xác định "quê quán", hay "nguyên quán" khi khai báo nhân thân với các cơ quan chính quyền.

Với việc lấy giấy khai sinh làm gốc, nếu giấy khai sinh thiếu thông tin quê quán, hoặc thông tin quê quán không khớp giữa các giấy tờ, nhiều người gặp phiền phức khi xử lý các vấn đề quan trọng như nhập khẩu, chứng thực lý lịch, cải chính hộ tịch ; và đặc biệt là khi làm thủ tục cho chuyện xin vào đảng cộng sản Việt Nam.

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 03/08/2022

**********************

Thứ hạng hộ chiếu và uy tín quốc gia

Người Tân Định, VNTB, 04/08/2022

Phải chăng thứ hạng của hộ chiếu phản ánh tình trạng tồi tệ, hay góc nhìn không tốt của thế giới với Việt Nam ?

hochieu4

Theo xếp hạng của visaindex.com hộ chiếu Việt Nam bị xếp hạng thứ 93 có nghĩa là rất thấp.

Trang mạng visa index viết "Công dân của một số quốc gia được hưởng hộ chiếu mạnh, powerful passports, cho phép họ đến nhiều điểm trên thế giới mà không cần xin thị thực được sắp xếp trước. Công dân của các quốc gia khác bị hạn chế nơi họ có thể đi du lịch do sức mạnh của hộ chiếu và số lượng thị thực visa mà họ phải xin trước khi đi du lịch".

Việc xác định hộ chiếu cao, thấp trên thế giới chủ yếu phụ thuộc vào số lượng điểm đến mà người sở hữu chúng có thể truy cập miễn thị thực [Nhật và Đại Hàn là hai quốc gia có hộ chiếu mạnh nhất, nhì vì công dân hai nước này có thể đi đến 197, 196 nước theo thứ tự mà không cần xin visa]. Mỗi quốc gia đều có chính sách thị thực cho du khách đến từ các quốc gia khác. Nước này yêu cầu giấy tờ và tài liệu đầy đủ nhiều hơn, trong khi nước khác mở cửa cho khách du lịch từ nhiều điểm đến.

Việc đo lường sức mạnh của hộ chiếu phụ thuộc vào số lượng quốc gia mà người sở hữu hộ chiếu đó có thể truy cập mà không cần xin thị thực. Thứ hạng này được xác định bởi số lượng các quốc gia được coi là điểm đến miễn thị thực. Hộ chiếu mạnh trên thế giới có quyền truy cập nhiều vào các quốc gia miễn thị thực và do đó có thứ hạng cao hơn. [Người cầm hộ chiếu Afghanistan chỉ có thể đến 24 nơi trên thế giới mà không cần xin visa. So với các quốc gia khác, hộ chiếu của Afghanistan yếu nhất, hạng thứ 113].

Thuật ngữ truy cập miễn thị thực đề cập đến những điểm mà khách du lịch có thể nhập cảnh theo một trong ba cách : miễn thị thực (tức là các quốc gia cho phép người mang hộ chiếu nhập cảnh miễn thị thực), thị thực khi đến (tức là các quốc gia cho phép người mang hộ chiếu để nhập cảnh bằng cách xin thị thực khi đến quốc gia này), và ủy quyền đi lại điện tử (eTA) (tức là ủy quyền có được trực tuyến trước khi đi du lịch).

Bằng cách cộng tất cả các điểm đến miễn thị thực, thị thực khi đến và eTA, thứ hạng được chỉ định cho hộ chiếu đặt nó trong mối quan hệ [cao-thấp] với các hộ chiếu quốc tế khác. Hộ chiếu được xếp hạng cao nhất là hộ chiếu được vào các quốc gia miễn thị thực nhiều nhất. 

Hoa kỳ là một nước có ưu thế nổi trội mọi mặt trên thế giới vẫn bị một số nước đòi phải có visa nhập cảnh. Công dân Mỹ bị cấm vào Bắc Hàn dù có hay không visa. Hộ chiếu của họ chỉ đứng thứ 8. Họ cũng cần có phép đặc biệt để đến Cuba, Iran hay Turkmenistan

Người Mỹ xin visa vào Việt Nam dễ hơn người Việt Nam xin vào Mỹ

Theo Visaindex, hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 93, cùng hạng với Angola, Comoros. Afghanistan xếp hạng chót 113.

Từ Việt Nam, đến nước xếp hạng cuối cùng Afghanistan có 20 nước, trong đó có nhiều nước nằm trong danh sách bị các tổ chức nhân quyền như Human Rights Watch, HRW, Phóng Viên Không Biên Giới RSF hay The Economist Intelligence Unit EIU, xếp hạng tệ hại nhất về nhân quyền, quyền tự do ngôn luận. 

Trong bản báo cáo về tự do báo chí năm 2019 do tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) công bố năm 2022 Việt Nam đứng thứ 174/180 nước. Việt Nam là nước có tình trạng đàn áp tự do ngôn luận, một trong 10 nước, tệ nhất ; tương tự với Trung Quốc. Báo cáo đánh giá tình hình Việt Nam "Hận thù đối với các nhà báo nay đã biến thành bạo lực".

Theo xếp hạng của The Economist Intelligence Unit, Cơ sở tính điểm mà Economist Intelligence Unit cho điểm hoạt động của chính quyền Việt Nam 2.86/10, các quyền tự do của công dân 2.32 điểm, sự tham gia chính trị, 3.89, văn hóa chính trị 5.63 , tiến trình bầu cử và thể chế đa nguyên 0.00 điểm. Việt Nam bị nằm trong nhóm các quốc gia chuyên chế.

Với 2.94 điểm, xếp thứ 131 trong tổng số 167 quốc gia, Việt Nam nằm trong nhóm 7 quốc gia độc tài khu vực Á và Úc Châu Trung Quốc, Triều Tiên, Myanmar, Lào, Campuchia, và Afghanistan. Những nước này, trừ Trung quốc, có thứ hạng thấp nhất trong bảng xếp hạng hộ chiếu của visa index. 

Vậy thì dù ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có làm bộ khiêm nhượng khi nói "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng : Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay" thì việc đó không ảnh hưởng gì đến sức mạnh của tấm hộ chiếu. Hộ chiếu được xếp hạng cao nhất là hộ chiếu được vào các quốc gia miễn thị thực nhiều nhất. 

Hộ chiếu mạnh nhất như Nhật, Đại Hàn vẫn bị một số quốc gia cấm cửa, và họ cũng cấm cửa công dân của một số quốc gia, Việt Nam không thấy cấm cửa một nước nào mà cũng không thấy ai cấm cửa, vậy sao hộ chiếu của họ vẫn thấp. Vấn đề này để dành cho Đảng cộng sản Việt Nam.

Chắc chắn Singapore không thể có một lịch sử oai hùng như Việt Nam mà ông Tổng Bí Thư ‘với tất cả khiêm tốn’ nói đến, nước này lại không có đảng cộng sản mà toàn thế giới cúi đầu nể phục, vậy sao hộ chiếu của họ xếp hạng 4, công dân của họ lại có thể thong dong đến 193 nơi trên thế giới, với 151 nơi không cần thị thực visa, 32 nơi chỉ cần làm visa khi đến, và 10 eTA. Việt Nam, theo như lời khoe khoang của các nhà lãnh tụ cộng sản, với lịch sử oai hùng thế, với đà tiến triển kinh tế mạnh như thế, với tự do "dân chủ Việt Nam cao gấp vạn lần dân chủ tư sản" sao dân Việt đến đâu cũng bị dòm ngó, làm khó dễ khi nhập cảnh, thậm chí không cho vào nước người ?

Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt nói tại Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vào thứ Bảy 20/9/2008, "Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế.

Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng".

Người Tân Định

Nguồn : VNTB, 04/08/2022

*************************

Hộ chiếu hạng thấp

Người Tân Định, VNTB, 03/08/2022

Việc Đức, và mới hôm nay thêm Tây Ban Nha, thông báo không tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới. Lý do phía Đức và Tây Ban Nha nêu ra là, theo đánh giá của họ, một số thông tin kỹ thuật trong loại hộ chiếu này của Việt Nam "chưa tương thích" với yêu cầu của các cơ quan chức năng nội địa Đức, Tây Ban Nha.

hochieu5

Hộ chiếu Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 93 theo Chỉ số Xếp hạng Hộ chiếu Hướng dẫn. Công dân Việt Nam chỉ được miễn thị thực đến 52 nước trên thế giới

Hộ chiếu P của Việt Nam bỏ mục "Nơi sinh", thay vào đó là hàng mã số ghi nơi sinh. Quy định hộ chiếu của Vương quốc Anh, các nước EU và Hoa Kỳ ghi rõ họ không thể nào cấp hộ chiếu cho công dân thiếu nơi sinh ; gọi là POB listing – Place of Birth, đây là "phần không thể thiếu của việc xác định danh tính, căn cước một cá nhân, và nó giúp phân biệt các cá nhân có cùng tên, cùng ngày tháng năm sinh", theo trang web chính phủ Mỹ.

"POB còn giúp việc chống lại các cá nhân tìm cách làm giả, chiếm đoạt căn cước của người khác".

Tuy thế một số nước như Nhật Bản không ghi Nơi sinh mà có mục Nơi cư trú được đăng ký (Registered Domicile), và vẫn được quốc tế công nhận. Hộ chiếu Hàn Quốc không có mục Nơi sinh nhưng có chip điện tử lưu giữ các số liệu phù hợp, và cũng được quốc tế công nhận.

Một số số báo, đài cả ngoại quốc lẫn nội địa đã có bài viết dẫn lại thông tin của sứ quán Đức, Tây Ban Nha và có những bài viết đưa nhận định khách quan về việc này. Thế nhưng báo Điện Tử Đảng cộng sản Việt Nam gọi đó là những chia sẻ thông tin, luận điệu mang tính suy diễn, xuyên tạc, sai trái theo kiểu công kích Bộ Công an, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an với giọng điệu chê bai, miệt thị. suy diễn, xuyên tạc vô căn cứ nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự của Bộ Công an, bôi nhọ hình ảnh, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam với thế giới.

Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam cho biết, "Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam "đúng luật, đúng quy định".

Khổ nỗi phía Đức, Tây Ban Nha không chấp thuận hộ chiếu P của Việt Nam không phải vì nó không được như báo của đảng khoe là "đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng nhằm khẳng định và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Ngoài ra, mẫu hộ chiếu phổ thông mới bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả".

Điều mà Đức, Tây Ban Nha nêu ra để không chấp thuận hộ chiếu Việt Nam là một số thông tin kỹ thuật trong loại hộ chiếu này "chưa tương thích" với yêu cầu của các cơ quan chức năng nội địa nước sở tại. Hộ chiếu P của Việt Nam bỏ mục "Nơi sinh", thay vào đó là hàng số gồm có mã ghi nơi sinh. 

Tờ báo của đảng viết tiếp "Đừng lấy "thứ hạng hộ chiếu" để phán xét về "thứ hạng quốc gia", "quyền lực dân tộc"

Tờ báo này kể ra lịch sử dài dằng dặc đúng 1111 chữ rằng từ ngày ‘Việt Nam là một đất nước đã có hàng ngàn năm văn hiến, dựng nước và giữ nước. Một dân tộc bất khuất, kiên cường, oanh liệt trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được cộng đồng thế giới thừa nhận, đánh giá cao.’ Cho đến "Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 190 quốc gia trên thế giới thuộc tất cả các châu lục, thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả các nước lớn ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và toàn bộ 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc" và "Việt Nam là thành viên của hơn 70 tổ chức, diễn đàn đa phương khu vực và toàn cầu". vân vân…" để xác định Việt Nam là một cường quốc ngoại giao đáng nể trong trên thế giới. Thế nhưng "thứ hạng hộ chiếu" lại được đánh giá theo vài trang mạng không căn cứ theo lịch sử oai hùng bảo vệ tổ quốc, công lao của đảng hay cảnh đẹp, 

Trang Hộ chiếu Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 93 theo Chỉ số Xếp hạng Hộ chiếu Hướng dẫn. Công dân Việt Nam chỉ được miễn thị thực đến 52 nước trên thế giới. Thứ hạng này gần giống như Lào và còn thấp hơn cả Zimbabwe.

Trang mạng Passport index xếp hạng Việt Nam cao hơn một chút, nhưng nhìn chung cũng không khác hơn bao nhiêu.

Cả hai trang mạng này đều xếp hộ chiếu mạnh nhất thế giới là Nhật và Đại Hàn. Hạng chót là Afghanistan. 

So sánh về thành tích lịch sử của cả ba nước trên đối với Việt Nam, "hàng ngàn năm văn hiến, dựng nước và giữ nước. Một dân tộc bất khuất, kiên cường, oanh liệt trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", chưa chắc ai đã hơn ai, ai đã thua ai. Vậy tại sao hộ chiếu Việt Nam phải xếp hạng quá thấp, thấp hơn cả những nước Việt Nam đã đánh bại thảm thương như Nhật, Mỹ, Pháp và các nước chư hầu của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam như Đại Hàn, Tân Tây Lan, Úc, Thái… ?

Sau 1975, làn sóng người tỵ nạn khiến hàng triệu người liều chết ra đi vì bị chính quyền ngược đãi. Cho đến nay Việt Nam khoe khoang "sau hơn 45 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đưa đến những thay đổi về chất trong thế và lực của đất nước". Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định : "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng : Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại" người dân Việt Nam vẫn lũ lượt trốn ra nước ngoài bằng bất cứ cách nào họ tìm ra được. Từ, những người nghèo, bằng cách xuất khẩu lao động, chui trốn trong thùng xe, làm cô dâu Tàu, Hàn Quốc đến bọn tư bản đỏ quan chức lớn mua quốc tịch, đầu tư định cư, cho con du học, thậm chí đu máy bay theo chủ tịch quốc hội để trốn đi. Mới đây khi biên giới Mỹ-Mễ bị xâm nhập dễ dàng hơn có một số người Việt giả đi du lịch, trốn theo dân Nam Mỹ vào Hoa Kỳ.

Tình trạng buôn người của Việt Nam lên đến mức nguy hiểm khiến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phải hạ bậc Nạn Buôn Người của Việt Nam xuống hạng 3. Việt Nam đang phải đối mặt với những trừng trị về ngoại giao và kinh tế của nước này.

Ngày 1 tháng 8, ngoài Đức, có thêm Tây Ban Nha thông báo sẽ không tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới ; điều này có thể dẫn đến hệ lụy cả khối Schengen sẽ từ chối hộ chiếu mới của Việt Nam. Trên mẫu hộ chiếu mới (màu xanh tím than) của Việt Nam không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Nhiều nước có thể trì hoãn chấp nhận hộ chiếu Việt Nam, một phần vì những lỗi, thiếu sót kỹ thuật của Việt Nam, mà ông bộ trưởng Tô Lâm đã chỉ đạo, trong tờ hộ chiếu khiến hộ chiếu nước này bị từ chối, nhưng hơn thế là Việt Nam không thể nâng cao được uy tín của họ trong con mắt quốc tế về tình trạng nhân quyền và mức sống khiến người dân ở nhiều địa phương phải bỏ nước trốn đi. Chính những vi phạm nhân quyền, để dân thiếu đói, buôn người, chính quyền Việt Nam đã để cho quốc tế miệt thị, bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam chứ không phải như những gì bài viết báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam nói đến đâu.

Người Tân Định

Nguồn : VNTB, 03/08/2022

**********************

Tiếc gì một nơi sinh ?

Phạm Thành Nhân, Nguồn : Phụ Nữ online, 30/07/2022

Chỉ vì thiếu thông tin nơi sinh trên hộ chiếu - "lỗi" không phải do họ, công dân Việt Nam đã không được nhập cảnh Đức. Cách xử lý vấn đề của cơ quan chức năng lại nhiêu khê.

hochieu6

Tấm hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam khiến công dân Việt Nam không thể nhập cảnh ngắn hạn vào Đức - Ảnh : Nguoinghe

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, ngoài việc đổi màu bìa (không rõ để làm gì và dựa trên cơ sở khoa học hay thông lệ quốc tế nào) còn thay đổi cả nội dung với số định danh cá nhân được thêm vào và loại bỏ thông tin về nơi sinh. Kết quả : những người mang hộ chiếu mẫu mới đã bị Đức từ chối nhập cảnh ngắn hạn, thậm chí yêu cầu các nước trong khối Schengen khi cấp visa nhập cảnh cho công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu mẫu mới phải loại bỏ Đức khỏi phạm vi hiệu lực của visa.

Câu hỏi là : vì sao cần/phải bỏ thông tin về nơi sinh của công dân Việt Nam trên hộ chiếu trong khi hộ chiếu của các nước như Mỹ, Pháp, Đức, Trung Quốc, Singapore, Malaysia… đều có thông tin này ? Việc bỏ thông tin nơi sinh trên hộ chiếu Việt Nam mang lại lợi ích gì cho công dân khi ra nước ngoài, khi thực hiện các thủ tục hành chính ở các nước ? Các cơ quan chức năng nước ngoài liệu có khả năng truy cập vào dữ liệu dân cư Việt Nam từ số định danh cá nhân để xác minh nơi sinh của công dân Việt Nam không ? Cứ cho là có thì đó chẳng phải là thêm một bước kiểm tra thay vì mọi thứ nằm ngay trước mắt họ, dễ dàng và thuận tiện ? Nếu lý do bỏ bớt thông tin chỉ để trống chỗ cho các hình ảnh danh lam thắng cảnh, chủ quyền đất nước thì e khó thuyết phục bởi bản thân những hình ảnh ấy đều được in chìm.

Hộ chiếu in cũng đã in rồi, cấp cũng đã cấp rồi và hậu quả cũng đã xảy ra rồi, song thay vì bổ sung (trả lại) thông tin nơi sinh của cá nhân vào hộ chiếu cho giống nhiều nước, ta lại áp dụng một cách xử lý khác phiền toái hơn : cấp xác nhận nơi sinh cho người Việt mang hộ chiếu mẫu mới tại Đức. Đương nhiên, để được cấp xác nhận nơi sinh - thông tin lẽ ra nên có sẵn trên hộ chiếu và thực tế đã có trên hộ chiếu mẫu cũ, công dân Việt Nam cần làm đơn đề nghị và xuất trình giấy tờ chứng minh về nơi sinh như giấy khai sinh hoặc hộ chiếu cũ. Vậy, lẽ nào số định danh in trên hộ chiếu mới không giúp Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tra được thông tin nơi sinh của công dân mà vẫn phải trình giấy ?

Hộ chiếu là loại giấy tờ chứng minh nhân thân cực kỳ quan trọng của một người khi ra nước ngoài. Việc thay đổi mẫu hộ chiếu, dù với bất kỳ lý do gì, phải đảm bảo được sự tiện lợi cho công dân, đảm bảo sự thông suốt trong mọi hoạt động của công dân ở nước bạn. Một khi đã phát sinh bất cập, cơ quan chức năng nên có phương án xử lý đơn giản và ít phiền hà nhất cho người dân thay vì yêu cầu người dân phải làm đơn rồi trình giấy để xử lý một "lỗi" vốn không phải do người dân gây ra.

Đến tận lúc này, người viết vẫn không hiểu vì sao phải bỏ thông tin nơi sinh của công dân khỏi hộ chiếu.

Phạm Thành Nhân

Nguồn : Phụ Nữ online, 30/07/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A, Đông Đô, Nguyễn Nam, Người Tân Định, Phạm Thành Nhân
Read 338 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)