Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/08/2022

Khi nào là ‘phản cảm’ và lúc nào là ‘tháo gỡ vướng mắc’ ?

Trân Văn

Không có bt k viên chc hu trách cũng như cơ quan truyn thông chính thc nào cm thy h chiếu mu mi gây "phn cm".

phancam2

So sánh hai mu h chiếu mới (trái : không có ghi nơi sinh) và cũ (phải : có ghi nói sinh) ca Vit Nam.

Thông qua báo gii, ông Nguyn Văn Hòa, Giám đc S Văn hóa thể thao và du lịch tnh Ninh Thun va khng đnh vi công chúng :S kin mt nhóm du khách, trong đó có mt s ph n mc bikini tham giqa nht rácti bãibin khu vc vnh Vĩnh Hy thuc Vườn Quc gia Núi Chúa, nm trong đa phn xã Vĩnh Hi, huyn Ninh Hài, tnh Ninh Thun "không vi phm quy đnh nào ca pháp lut(1).

Nói cách khác, vic va mc bikini, va nht rác bãi bin không "phn cm".

Chuyn mt s ph n mc bikini tham gia nht rác bãi bin thuc khu vc vnh Vĩnh Hi tr thành "s kinsau khi vài người s dng mng xã hi chia s nhng hình nh v vic mt s ph n đến khu vc va k du lch, trong khi tm bin, h tham gia nht rác và phê phán đó là "phn cm" bi "mượn vic nht rác đ khoe thân, người làm vic nht rác tht s không ăn mc kiu đó".

T vài ch trích như thế, mt s cơ quan truyn thông chính thc, dn đu là t Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh lp tc nhy vào truy vn các viên chc hu trách đa phương, ví d Ban Qun lý Vườn quc gia Núi Chúa, UBND xã Vĩnh Hi v "trách nhim",khiến nhng nơi này phi ha s "phi hp" vi nhau đ "xác minh, nhc nh nhóm du khách có hành đng "phn cm" như vy" (2).

phancam1

Hình ảnh lan truyền trên mạng về nhóm du khách mặc bikini nhặt rác ở biển Ninh Thuận

Không may cho nhng cơ quan truyn thông chính thc năng n trong vic bo v "đo đc và lut pháp" là sau đó, rt nhiu người khác lp tc lên tiếng trên mng xã hi bo v chuyn mc bikini lượm rác bãi bin vì : Ra bin, mc bikini là bình thường, nht rác là mt hành đng đp Do vy, Giám đc S VHTTDL phi "nói li cho rõ" như đã k còn t Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh thì lng lng đc b bài "điu tra" (3).

Vi hàng lot "s kin" liên tc được xác đnh là "phn cm" trong ít ngày gn đây chng hn, ngoài "s kin" mt s ph n mc bikini tham gia nht rác ti bãi bin khu vc vnh Vĩnh Hy như va đ cp, còn có "s kin" mt s ph n ci áo lót đ múc nước khi tham gia trò chơi tp th lúc tm bin ti khu vc Ca Lò, th xã Ngh An, tnh Ngh An (4), liu h thng truyn thông chính thc và các viên chc hu trách có tht s nhanh nhy trong vic phát giác, x lý các "s kin" "phn cm" ?

Trước khi tr li nên đi chiếu vi hàng lot s kin khác trong ít ngày gn đây...

***

S kin nóng nht mà tính cht và qui mô vượt xa các "s kin" đã xy ra vnh Vĩnh Hi, bãi bin Ca Lò, là vic h chiếu Vit Nam theo mu mi không được mt s quc gia chp nhn vì không có "nơi sinh". Mu h chiếu mi được khng đnh là theo "xu hướng tt yếu ca cuc cách mng công ngh 4.0" không ch gây lo âu mà còn ln ngược sinh hot cá nhân ca hàng triu công dân khi cn đi li bên ngoài lãnh th Vit Nam (du lch, du hc, lao đng, thăm thân nhân, kinh doanh).

Sau khi khng đnh :Mu mi ca h chiếu ph thông được xây dng trên cơ s đúng lut, đúng quy đnh và đúng quy chun quc tế(5), mi đây, đi din B Công an tha nhn, mu h chiếu mi to ra "vướng mc v mt s yếu t mang tính cht k thut" nên "đang phi hp vi B Ngoi giao cùng các đơn v liên quan x lý". Trước mt "s ghi b sung phn b chú trong h chiếu mi ‘nơi sinh ca công dân" (6).

C như nhng gì B Công an đã th hin thì các "vướng mc v mt s yếu t mang tính cht k thut" do mu h chiếu mi mà B Công an thiết kế - t chc in n và cp phát là "bình thường". Chính ph cũng thy là "bình thường" du nhn ra rng mu h chiếu có th "tác đng bt li trong bi cnh m ca, phc hi, phát trin kinh tế - xã hi", thành ra Th tướng ch đ ngh B Công an "nghiên cu gii pháp" đ "tháo g vướng mc" (7).

Không có bt k viên chc hu trách cũng như cơ quan truyn thông chính thc nào cm thy h chiếu mu mi gây "phn cm". Tương t, trong năm năm va qua, các viên chc hu trách tt c các cp cũng không "cm" thy gì v s kin "D án m rng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên Giai đon 2" ngn hết 4.400 t ri đ đó nuôi c di, mc cho thiết b r sét. Cho đến tun ri, Th tướng ch t ra "st rut" và "xót rut", yêu cu "tháo g vướng mc" (8).

***

Trong mt báo gii và trong nhn thc ca các viên chc hu trách Vit Nam, loi vn đ nào, liên quan đến nhng ai cn được "điu tra" ngay, cnh báo sm vì "phn cm" đ gii hu trách tích cc x lý lp tc ? Loi vn đ nào không th "cm", không nên "cm", ch ngm tăm. Nếu có đ cp thì ch thông báo đ tường thut mt cách "trung thc, khách quan" v nhng "vướng mc" cn "tháo g", hoc nhng ha hn, ch đo "tháo g vướng mc" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/08/2022

Chú thích :

(1) https://thanhnien.vn/cong-dong-mang-phan-doi-y-kien-che-trach-khach-mac-bikini-nhat-rac-o-bien-post1484726.html

(2) https://plo.vn/se-nhac-nho-nhom-phu-nu-mac-bikini-nhat-rac-phan-cam-post692181.amp

(3) https://zingnews.vn/cong-ty-xin-loi-khi-nhom-nu-nhan-vien-coi-ao-nguc-o-bien-cua-lo-post1340614.html

(4) https://zingnews.vn/cuc-xuat-nhap-canh-ho-chieu-moi-cua-viet-nam-dung-chuan-quoc-te-post1339817.html

(5) https://laodong.vn/thoi-su/bo-truong-to-lam-cong-dan-co-quyen-chon-ho-chieu-gan-chip-hoac-khong/736050.ldo

(6) https://congan.com.vn/tin-chinh/se-ghi-bo-sung-o-phan-bi-chu-trong-ho-chieu-moi-noi-sinh-cua-cong-dan_134969.html

(7) https://vietnamnet.vn/thu-tuong-de-nghi-bo-cong-an-co-giai-phap-ve-mau-ho-chieu-moi-2045956.html

(8) https://cadn.com.vn/thu-tuong-sot-ruot-va-xot-ruot-truoc-thuc-trang-du-an-mo-rong-giai-doan-2-nha-may-gang-thep-thai-nguyen-post264608.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 258 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)