Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/08/2022

Chuyện Ba Đình nổ to : Tô Lâm tứ bề thọ địch ?

Nguyễn Lan, Lưu Ly, Ngọc Bảo, Phạm Hưng

Rơi vào vào thế "thập diện mai phục", gay go cho Tô Lâm

Nguyễn Lan, Thoibao.de, 07/08/2022

Quốc hội đang đưa anh Tô lên thớt !

Như Thoibao.de đã đưa tin, ông Tô đã được ông Tổng đỡ đòn bằng cách cho trang thông tin điện tử của Đảng cộng sản chụp mũ tất cả những bài viết có ý kiến góp ý cho việc làm của ông Tô Lâm. Nói chung, mọi ý kiến đều bảo ông Tô phải sửa. Thêm vào đó là Tô Ân Xô cũng lên tiếng bênh vực cho sai phạm của Tô Lâm và ra tay gỡ rối cho sếp.

tolam1

Ông Tổng luôn ủng hộ Tô Lâm

Đấy là phía ủng hộ, còn phía tấn công là ông Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tuy không nói lời nặng nề với ông Tô vì ông Tô được thế ông Tổng đỡ đầu, tuy nhiên ông Thủ tướng cũng đang muốn khoét vào sai phạm của ông Tô. Đây là phát súng đầu tiên cho những người muốn triệt hạ ông Tô. Được biết, sai phạm của ông Tô không chỉ có ông Thủ lợi dụng mà ông Chủ Tịch Quốc Hội cũng nhảy vào "đánh bồi".

Mới đây, ngày 5/8, báo chí Việt Nam cho biết Bộ trưởng Công an sẽ trả lời chất vấn về hộ chiếu mới tại phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 10/8.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 14, trong đó có hai nhóm vấn đề nhưng nhóm vấn quan trọng nhất thuộc trách nhiệm của Bộ Công an với các nội dung : thực hiện cấp thẻ căn cước công dân ; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới ; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Một số nội dung cũng sẽ được chất vấn như quản lý nhà nước về an ninh mạng ; an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay ; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại.

Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Thường vụ Quốc hội liên quan đến phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, "tín dụng đen", cho vay nặng lãi cũng là nội dung được chất vấn tại phiên họp này. Trách nhiệm trả lời chính ở nhóm vấn đề thứ nhất là Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, giữ nguyên kích thước so với cũ, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than và không thể hiện thông tin nơi sinh. Từ ngày 27/7 đến nay, lần lượt Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Czech tại Việt Nam thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới vì không thể hiện nơi sinh của người sử dụng. Trong khi đó, Anh, Pháp thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Ngày 2/8, đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, cho biết "không có vướng mắc gì" liên quan hộ chiếu mẫu mới nên vẫn cấp mới, cấp đổi như bình thường. Trước việc hộ chiếu mẫu mới bị nhiều nước từ chối cấp visa, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đang phối hợp cùng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) giải quyết theo đường ngoại giao. Sau khi thống nhất về phương án, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý tiếp theo.

Như vậy ông Tô Lâm đã không tiên liệu được những khó khăn dồn dập. Mặc dù được ông Tổng che chở và ông Tô Ân Xô giải quyết rắc rối, nhưng vấn đề là nếu làm lại hộ chiếu mới cho những người lỡ giữ hộ chiếu không có nơi sinh sẽ phát sinh kinh phí khổng lồ. Vậy thì nguồn kinh phí phát sinh này ai phải chịu trách nhiệm ?

tolam2

Sắp tới ông Tô Lâm phải trả lời trước Quốc hội về cấp căn cước công dân và hộ chiếu mẫu mới

Tất nhiên là những lãnh đạo thuộc Cục quản lý xuất nhập cảnh chịu trách nhiệm, nhưng người đứng đầu Bộ Công an phải là người chịu trách nhiệm chính. Cho dù có lùi bước trước công luận thì đối thủ chính trị của ông Tô vẫn có thể lợi dụng việc chi tiền đổi hộ chiếu để tấn công ông Tô. Một sai phạm tưởng nhỏ, nhưng ông Tô gặp rắc rối nhiều, cứ mỗi lần như thế thì có một kẻ từ bóng tối nhảy ra khoét vào sai phạm. Ông Tô sẽ vất vả rất nhiều về vụ hộ chiếu thiếu nơi sinh. Ông Tô giờ chẳng khác nào kẻ lọt vào thế trận thập diện mai phục được giăng sẵn của các đối thủ chính trị. Hãy xem ông Tô đỡ thế nào ?

Nguyễn Lan

Nguồn : Thoibao.de, 07/08/2022

***********************

Bị tấn công, Tô để lại "bãi thối" cho Bùi Thanh Sơn hốt ! Sơn tính sao ?

Vấn đề hộ chiếu mới đang làm rắc rối to cho ông Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Sau Đức và Tây Ban Nha, giờ đây đến Cộng hòa Czech cũng tuyên bố không chấp nhận cuốn hộ chiếu mới của Cục quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an phát hành hôm ngày 1/7.

tolam3

Không biết Bộ ngoại giao buộc phải hốt "đống thối" của ông Tô để lại, ông Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn có bất bình hay không ?

Lúc 6 giờ 22 phút, ngày 2/8, giờ Hà Nội. Trang Web Đại sứ quán Cộng Hòa Czech đã đăng thông báo với nội dung như sau "Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy, Cộng hòa Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này".

Được biết trước đó, cụ thể là ngày 27/7, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội ra thông báo, Cơ quan Nội vụ Đức tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, được cấp từ ngày 1/7, vì thiếu thông tin về nơi sinh. Rất nhanh nhảu, ngay chiều tối cùng ngày, ông Tô Lâm đã cho Bộ Công an đáp trả phả ứng của Đại sứ quán Đức rằng "Hộ chiếu mới của Việt Nam đúng chuẩn quốc tế".

Được biết, số lượng người Việt tại EU tập trung nhiều nhất ở hai nước Đức và Czech, khoảng vài trăm nghìn người, đại đa số đều vẫn còn mang quốc tịch Việt Nam. Nhu cầu đi lại thăm thân nhân, làm ăn, nghiên cứu học tập rất lớn. Nếu vì cuốn hộ chiếu mới này mà ngưng trệ việc đi lại thì thực sự đây là một cuộc khủng hoảng.

Cho tới bây giờ, hiệu ứng domino chỉ mới bắt đầu. Vụ Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ công an ra tuyên bố đúng thông lệ quốc tế lại là một cái dại của ông Tô Lâm. Tô Lâm vì quá cứng đầu không chịu ngưng mà quyết đè và lướt. Cách làm như thế rất quen thuộc với Công an, tuy nhiên, với Đại sứ quán, mà rộng hơn là chính quyền các nước Phương Tây mà áp dụng bài như thế thì ông Tô đã nhầm đối tượng.

Sẽ không có sự lùi bước nào ở các nước Phương Tây, nơi mà luật pháp quốc gia và luật quốc tế được tuân thủ nghiêm ngặt. Vấn đề là ông Tô Lâm còn cứng đầu được bao lâu trước phản ứng hàng loạt của các nước trong khối Schengen như thế.

Trước mắt, để ứng phó với khó khăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức thông báo sẽ "cấp miễn phí xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm hộ chiếu", nhằm tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được làm giấy phép cư trú và các thủ tục hành chính khác với giới chức nước sở tại.Có lẽ sắp tới đại sứ quán Việt Nam các nước như Tây Ban Nha và Cộng Hòa Czech sẽ làm công việc tương tự. Việc này nó không những phiền cho công dân Việt Nam mà còn phiền cho Bộ ngoại giao xử lý.

Như vậy là ông Tô tắc trách gây ra một đống bùi nhùi càng ngày càng rối. Điều đáng nói là ông Tô vẫn cứng đầu không chịu thừa nhận cái sai mà vẫn khẳng định "đúng thông lệ quốc tế". Những gì ông Tô làm thì hậu quả ngành ngoại giao phải gánh. Không biết Bộ ngoại giao buộc phải hốt "đống thối" của ông Tô để lại, ông Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn có bất bình hay không ?

Việc bắt Bùi Thanh Sơn phải hốt bãi thối của mình lại là một cái dại nữa của anh Tô. Nếu thừa nhận cái sai cho dân đổi lại hộ chiếu không tốn phí. Mất ít tiền nhưng mà mọi việc được giải quyết dễ dàng, đàng này anh Tô chơi cứng nên các nước Phương Tây quyết thử sự cứng đầu của ông Tô tới đâu. Ông Tô càng cứng đầu thì các đại sứ quán càng cực khổ để giải quyết cho vấn đề hộ chiếu.

Sức chịu đựng con người có hạn, nếu ông Tô tiếp tục thế này thì sẽ không có được sự ủng hộ của ông Bùi Thanh Sơn mà là sự phản đối. Làm chính trịi là nên thêm bạn bớt thù mới khôn ngoan, còn cứ thêm thù bớt bạn kiểu ông Tô thì khó mà leo cao được.

 

Lưu Ly

Nguồn : Thoibao.de, 03/08/2022

**********************

Tô Ân Xô "xả thân cứu chúa"

Trong Bộ Công an hiện có nhiều phe, nhưng đang có 2 phe mạnh nhất cạnh tranh quyền lực điều hành bộ này. Nhóm thứ nhất, đó là phe đại tướng Tô Lâm và Trung ướng Tô Ân Xô, phe thứ nhì là Thượng tướng Trần Quốc Tỏ và Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc. Khi ông Tô Lâm lâm nạn, phe Trần Quốc Tỏ im re nhưng ông Tô Ân Xô luôn luôn đứng ra bênh vực.

tolam4

Ông Tô Ân, cánh tay đắc lực của ông Tô Lâm, đang cố giải quyết rắc rối của xếp

Nếu Tô lớn chìm liệu Tô nhỏ có nổi được không ?

Ông Tô Ân Xô hiện là Trung tướng Chánh văn phòng Bộ Công an và là người phát ngôn Bộ Công an. Những ngày qua ông Tô Lâm đang bị dính vụ hộ chiếu tím than rất phức tạp. Áp lực từ nước ngoài, từ người dân và từ báo chí đang dồn dập đổ về ông Bộ trưởng Tô Lâm.

Ban đầu, tưởng đâu cú xẩy chân này nhẹ, nhưng không ngờ vấn đề nghiêm trọng đến mức ông Phạm Minh Chính cũng phải lên tiếng. Xem ra ông Tô Lâm không thể cứ cố chấp mãi được, phải có giải pháp để cho cơ quan quản lý nhập cư nước ngoài không làm khó dễ cho người dân Việt Nam nữa. Đây là quyền lợi chính đáng của người dân và là trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Công an.

Ông Tô Lâm có một đặc tính được xem là yếu điểm mà các đối thủ chính trị của ông hay lợi dụng, đó là tính cố chấp đến cùng vì bản chất võ biền xưa nay. Có những vụ rất nhỏ, người ta nhận sai lúc đầu thì vấn đề không thể bị đẩy đến mức nghiêm trọng, nhưng ông Tô Lâm lại khác, ông rất cố chấp và điều này tự làm khó chính ông mà vụ không chịu nhận sai trong vụ hộ chiếu bìa tím than này là một ví dụ rõ nét.

Không rõ sự nghiệp chính trị của ông Tô Lâm sẽ trụ được hay không ? Hay là suy yếu qua một sai sót tưởng chừng như nhỏ cỏn con như thế này ? Ông Tô Lâm đang ở thế rất kẹt, tư cách của một bộ trưởng mà lỡ cương rồi giờ rút lời thì xấu hổ vô cùng. Trong lúc này, một ông họ Tô khác đã nhân cơ hội ra mặt đỡ đòn cho Tô bộ trưởng.

Ngày 3/8, ông Trung tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết bộ quyết định sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nội dung nơi sinh của công dân. Đồng thời sẽ nghiên cứu để bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, phóng viên đã đề cập đến vấn đề Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam rằng "Trước các phản ứng của một số nước vừa qua, cục chức năng của bộ hoặc Bộ Công an sẽ có động thái gì ?".

Trả lời câu hỏi này, trung tướng Tô Ân Xô – chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an – cho hay hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng nội dung Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019; thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của ICAO. Đồng thời, rất nhiều quốc gia trên thế giới không ghi mục nơi sinh trên hộ chiếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Mông Cổ, Saudi Arabia… và đây là điều bình thường.

"Hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Hiện chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật do các quốc gia này thông tin", trung tướng Tô Ân Xô nói.

"Trước mắt để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nội dung nơi sinh của công dân mang hộ chiếu. Nếu cần thiết, công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bổ sung thêm", trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ.

Như vậy là ông Tô Ân Xô đã lùi bước trước các phản ứng từ các nước và từ dư luận xã hội nhưng vẫn bảo vệ chủ tướng của ông là đại tướng Tô Lâm. Không hiểu ông Tô Ân Xô có nhận ra sự nghiệp chính trị của ông Tô Lâm đang chìm hay không ? Nếu ông Tô Lâm chìm thì ông Tô Ân Xô làm sao nổi nếu không tách sự nghiệp chính trị của ông ra khỏi sự trói buộc của ông Bộ Trưởng ?

Ngọc Bảo

Nguồn : Thoibao.de, 06/08/2022

***********************

Bị tấn công tới tấp, anh Tô méc anh Tổng

Phạm Hưng, Thoibao.de, 06/08/2022

Ngày 1/8, trang thông tin điện tử của Đảng cộng sản Việt Nam bài mang tựa đề "Cảnh giác với những thông tin xuyên tạc liên quan đến hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam". Nội dung bài viết thì không có gì nhiều, tuy nhiên số lượng chữ thì rất nhiều nên khiến khá nhiều đọc giả ngao ngán. Chủ yếu là chối bỏ những cái sai mà xã hội đã thật tình phản ánh.

tolam5

Sản phẩm tệ hại của ông Tô gây phiền toái cho người dân

Tô biết sợ ?

Trang tin của Đảng cộng sản là tiếng nói chính thức của Đảng. Những thông tin trên trang chắc chắn là thông tin được duyệt bởi ông Tổng, bởi nó là bộ mặt của Đảng. Lần này, ông Tô được một trang đại diện tiếng nói cho Đảng bênh vực nó có giá trị hơn hàng trăm tờ báo khác mặc dù trang này chẳng mấy khi khán giả vào đọc.

Vụ hộ chiếu mới, ông Tô đang bị dư luận chỉ trích nặng nề, trong đó có các quốc gia Châu Âu và người dân - những người mà đang sở hữu tấm hộ chiếu tai hại kia. Nếu không có trang của Đảng đứng ra bênh vực thì không biết chừng, một vài tờ báo lớn nhận tiền của đối thủ chính trị tấn công ông Tô thì xem như ông Tô hết đường đỡ.

Ngành công an cũng có tờ báo Công an Nhân dân nhiều bạn đọc hơn trang thông tin điện tử của Đảng cộng sản, ông Tô cho đăng bài bênh vực ông trước sự tấn công của dư luận trên báo này thì điều đó cũng có nghĩa là những tờ báo phổ thông không được phép chạm vào ông. Bởi 800 tờ báo đảng đều phải nhìn trang thông tin điện tử của Đảng cộng sản mà viết để sao cho không bị sai phạm, không bị trái ý Đảng.

Khi ông Tô méc ông Tổng để ông Tổng che chở thì điều đó có nghĩa là ông Tô đang đuối sức trước dư luận. Bởi ông Tô là cánh tay đắc lực nên ông Tổng ra tay cứu để còn dùng ông này. Như thoibao.de đã nói, ông Tô rất giỏi trấn áp, bắt bớ nhưng rất dở trong việc đấu trí trên chính trường. Tai nạn tấm hộ chiếu chỉ là sai sót nhỏ, nếu ông Tô cho hiệu chỉnh sớm thì đến giờ đã không to chuyện.

Vẫn cách quen thuộc, vẫn chụp mũ những ý kiến góp ý chân thực để đậy sự thật không thể chối cãi. Ví dụ như đánh giá rằng "Hộ chiếu Việt Nam thuộc hàng "tủi thân" trên thế giới" ; "thứ hạng của hộ chiếu Việt Nam bị coi là thấp, thể hiện qua "năng lực di chuyển, nhập cảnh" (mobility score) thuộc hạng thấp, so với các nước khác" ; "quyền lực của hộ chiếu thể hiện quyền lực của dân tộc" ; "trong khi các nước khác đang ngày càng tăng khả năng ký kết các thỏa thuận miễn thị thực cho công dân của họ, chính phủ Việt Nam đã không có năng lực tạo tiến bộ trong lĩnh vực này"…  được họ vu là "luận điệu xuyên tạc". Trong khi đó ai đọc lên đều thấy đấy là những đánh giá xác đáng.

tolam6

Ông Tô được trang điện tử của Đảng bênh vực dù ông sai mười mươi trong vụ hộ chiếu

Một số góp ý rất thiện chí như những bài có tựa "Làm cách nào để "nâng quyền lực" của hộ chiếu Việt Nam?"; "để cải thiện "hình ảnh hộ chiếu Việt Nam" liệu chính phủ có làm được gì?" bị quy chụp là "lập lờ đánh lận con đen".

Những đánh giá nghiêm túc và nhẹ nhàng không bao giờ Đảng cộng sản chịu lắng nghe mà ngược lại họ còn chụp mũ người góp ý. Sai phạm vụ hộ chiếu mới là quá rõ ràng, không thể phủ nhận. Điều đáng nói là vai trò người đứng đầu như ông Tô Lâm cần có trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, ông Tô luôn cố chống đến cùng mà thoibao.de đã ví von là ông "húc đầu vào đá" để cảnh báo ông dừng lại mà ông vẫn không chịu dừng.

Hiện nay ông Tô đang bí không biết giải quyết khó khăn như thế nào. Sự chủ quan đầy tính kiêu ngạo của một ông tướng võ biền đã dẫn Tô Lâm đi từ sai lầm này đến sai lầm khác. Ông Tô Lâm méc ông Tổng tưởng đâu hay nhưng thực ra là rất dở, bởi đảng nói thì báo chí nhà nước nghe chứ Thoibao.de không nghe. Bởi Đảng nói thì những đảng viên nghe nhưng các đại sứ quán các nước không nghe. Vậy nên, dù có méc ông Tổng thì cái sai ông Tô vẫn bị đem ra mổ xẻ, và thậm chí họ mổ xẻ càng kỹ hơn. Ông Tô nên biết sợ và bỏ đi tính bướng tới cùng, bởi làm chính trị là biết nhu biết cương đúng lúc, nếu lúc nào cũng cương thì đầu ông Tô chịu không nổi độ cứng của núi đá. Chắc chắn là thế.

Phạm Hưng

Nguồn : Thoibao.de, 06/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lan, Lưu Ly, Ngọc Bảo, Phạm Hưng
Read 794 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)