Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/08/2022

Tướng Việt Nam cũng tự kiểm duyệt

Nguyễn Hùng

Bn thân tướng Vnh tha nhn thi đim ông ti Campuchia làm quân báo ông "đã có năng lc gì đâu" và "s sp đt vô tình đy thin chí" ca các ng chí" ca cha ông, v tướng chính tr đu tiên ca Vit Nam...

ncv001

Tướng Nguyn Chí Vnh thi còn ti chc. (Screenshot of Ministry of Defense portal)

Do này Facebook ca tôi hơi vng tin chính tr, phn vì nhng người bn Facebook như Nguyn Lân Thng, Hunh Thc Vy và Đoan Trang đu đang b giam cm còn nhiu người khác nhìn gương h cũng hết dám viết. Ngoài ra bn thân Facebook dường như cũng hn chế đ lan tỏa ca tin chính tr.

Tình c thế nào tôi đc đượcchia s ca nhà báo Tô Lan Hương  v chuyn cuc phng vn mi nht ca cô vi tướng Nguyn Chí Vnh cho trang Dân Trí suýt đã không được đăng "vì nhiu băn khoăn" ca v thượng tướng. Cui cùngbài cũng lên trang nhưng b ct chng mt na.

Nhà báo này cũng k v mt ln phng vn hi năm ngoái vi tướng Vnh mà cui cùng bài đã được đăng trên trang VnExpress dù vn b ct nhưng không ti mc như bn tho đu tiên. Tô Lan Hương viết bn tho b chính tướng Vnh sa đi nhiu ti mc cô quyết đnh bay t Sài Gòn ra Hà Ni đ "đàm phán" và khi ti sân bay c bn tho b ct mà bn thn c người, nên dù check-in trước gi bay [hai] tiếng và ngi ngay ca boarding, mình vn không biết máy bay bay lúc nào". Cô nói sau đó cô phi mua li vé đ bay ra và chi phí ca chuyến đi bng vi nhun bút tám triu được VnExpress tr cho bài được đăng.

Qu cô là phóng viên hiếm có mt nước có cách hành x cũng hiếm thy. Khi tôi còn là phóng viên ca BBC, chúng tôi không bao gi gi bn tho cho người phng vn bao gi. Có ln tôiphng vn tướng Lê Minh Đo, người phía bên kia chiến tuyến trong Cuc chiến Vit Nam, ch lúc đăng lên ông mi được đc và ông có yêu cu b nh có người v th hai ca ông xung nhưng tuyt nhiên không yêu cu sa mt ch nào v ni dung. Đương nhiên có mt s chi tiết ông nói chuyn lúc ăn ti và nm ngoàiphng vn nên tôi không đưa vào bài viết. Các nhà báo ca BBC và ca các hãng tin phương Tây hoàn toàn tôn trng nhng gì người ta nói ch đ nhà báo biết ch không đ đưa tin. Nhưng chuyn gi bài cho người được phng vn đc tôi không nghĩ nhà báo nào được hc hành đến nơi đến chn li nghĩ ti chuyn đó ch chưa nói ti làm. Hin tôi dy các sinh viên báo chí Đi hc Goldsmiths, University of London và tháng Chín ti c Đi hc Đông London (University of East London) ; chúng tôi luôn dy sinh viên không được cho ai xem bn tho tr nhng người có trách nhim biên tp.

Còn chuyn nhng người như tướng Vnh t b đi ti 50% nhng gì mình nói vì s đng chm không có gì đáng ngc nhiên. Trong mt chế đ sn sàng kết án c chc năm tù đi vi nhng người dám nói tht, tâm lý s hãi như tm chăn trùm lên c xã hi và thm chí lan c ra nhng người đã không còn trong xã hi đó nhưng li vn còn nhng mi dây liên h mà nhà cm quyn có th dùng đ tác đng.

Nhng gì còn li

Vybài ca nhà báo Tô Lan Hương được Dân Trí mi đăng v tướng Vnh còn đng li nhng gì sau quá trình t kim duyt ca người được phng vn ?

Cá nhân tôi nghĩ bài viết vn đáng đc nhưng không có điu gì gây sng st hay đáng ngc nhiên.

Nó cũng cho thy tướng Vnh là mt ví d sinh đng ca thc trng 5C, hay "con cháu các c c", vn bt đu t hàng chc năm v trước. Hãy nghe chính v tướng tr li câu hi vì sao ông chn ngành tình báo :

"Không phi tôi chn, mà là nhng người đng chí ca ba tôi [Đi tướng Nguyn Chí Thanh] như bác Sáu Th [Lê Đc Th], chú Văn Tiến Dũng, chú Sáu Nam [Lê Đc Anh] chn cho tôi. Lý do vì cơ quan tình báo quan h Campuchia [nơi ông Vnh, khi đó là Trung úy ti nhn nhim v] là mt đơn v quân đi tuyt đi đáng tin cy. Nhng người ch huy tình báo đó như ông Tư Văn, ông Vũ Chính (B v tôi sau này) là nhng người vô cùng tt, li uyên bác, trung thành và nghiêm khc. Các ông gi tôi vào đó vi vì tin đó, ông Ba Quc s dìu dt tôi, s không bao gi b rơi tôi, cũng s nghiêm khc rèn rũa tôi, ch nói công bng thì lúc đó tôi đã có năng lc gì đâu mà bo là nhìn ra năng lc đ mà la chn.

"Chính s gi gm mang tính cht "tương đi an toàn" ca các chú đã to cho tôi mt cơ may, cho tôi vào môi trường được tiếp cn vi đy p thông tin, khiến tôi cm thy mình như cá gp nước. Nên nói tôi chn ngh cũng không phi, nói ngh chn tôi càng không phi. Chính là s sp đt vô tình đy thin chí và quan tâm ca các ông đã cho tôi cơ may có mt s nghip như bây gi".

Bn thân tướng Vnh tha nhn thi đim ông ti Campuchia làm quân báo ông "đã có năng lc gì đâu" và "s sp đt vô tình đy thin chí" ca các ng chí" ca cha ông, v tướng chính tr đu tiên ca Vit Nam, đã góp phn khiến ông có s nghip như v sau này. Đương nhiên Vit Nam vào thi đim đó có biết bao trung úy ca chế đ cng sn và c cu trung úy ca Vit Nam Cng Hòa trước đây nhưng my ai được "sp đt vô tình đy thin chí" như ông Vnh.

S sp đt đó t hn mang li s hàm ơn và c s e ngi, mà cũng có th là s hãi, khi đng chm ti nhng nhân vt quyn uy hay mt thi quyn uy ca chế đ cng sn. Trong mt chế đ mà ngay c thượng tướng cũng không đ s dũng mãnh đ nói thng, nói tht, chế đ đó chân đã bước vào thế k 21 nhưng trình đ và s nhy bén li ch tương xng vi thế k 20. C th thp niên nào tu quý v đánh giá.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 25/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 216 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)