Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/08/2022

Mùa Xuân Vĩnh Cửu

Phạm Phú Khải

Nhng chuyn bun đi vi Pháp Luân Công, hay nhng phong trào đu tranh cho dân ch ti Trung Quc, ti Hng Kông, Tân Cương, Tây Tng hay Đài Loan, đi kháng vi thành phn lãnh đo Bc Kinh ti Trung Quc, thì không bút mc nào t hết.

eternalspring1

Hc viên Pháp Luân Công ta thin. Hình minh ha.

Nơi tôi đang là mùa xuân lnh lo, but giá. Cái lnh đây không phi vì nhit đ. Thnh thong nó mi xung 0 đ, hoc vài đ âm. Không thm gì so vi nhng nơi lnh lo khác. Nhưng cái lnh đến t khí tri, và gió, cho tôi có cm tưởng nó thm t trong ra ngoài.

Năm nay mùa đông đã làm gia tăng s người bnh Covid và bnh cm cúm đến đ bnh vin và khâu khn cp nơi tôi không đ kh năng đ đi phó.

Dù sao ch còn mt tun na thì mùa đông chm dt, và mùa xuân li đến. Xuân đến, khí hu mát m d chu hơn. Hoa mc lan, hoa anh đào, và bao nhiêu loi hoa khác, k c không phi cây hoa, cũng s tr hoa. Cũng cho ra hương phn, và kết nhu, thành hoa qu.

Xuân đến, ri xuân đi. H đến ri h đi. Thu đến ri thu đi. Đông đến ri đông đi. S tun hoàn ca giòng thi gian. Ca trái đt. Ca vũ tr.

Thế sao li gi "Mùa xuân vĩnh cu !" ? (Eternal Spring)

Đây là b phim rt đc bit, v ni dung, hình thc và k thut thc hin. B phim xoay quanh nhân vt Daxiong, mt ha sĩ người Hoa tng theo Pháp Luân Công (Falun Gong or Falun Dafa). Daxiong đã tng v  cho các phim Disney như Justice League, Star Wars.

Eternal Spring (長春) (Lofty Sky | Official Trailer)

Pháp Luân Công, đượchình thành đu thp niên 1990, và đến năm 1999 thì được nhiu người theo và vang tiếng khp thế gii. Ước đoán có đến 70 triu tín đ. T gia thp niên 1990 tr đi, Đng Cng Sn Trung Quc, dưới s lãnh đo ca Giang Trch Dân lúc đó, cm thy Pháp Luân Công tr thành mi đe da vì : mt, s lượng người theo ; hai, tính đc lp ; và ba, triết lý dy mang tính tôn giáo. Không th đ Pháp Luân Công ngày càng nh hưởng và đe da, Đảng cộng sản Trung Quốc bt đu tung nhng chiêu đc hi vi giáo phái này, gi là tà giáo (evil cult), và dùng mi phương tin truyn thông nhà nước, và tuyên truyn, đ bôi nh đ phá và kết ti Pháp Luân Công. Ngày 25/4/1999, hơn 10 ngàn tín đ Pháp Luân Công biu tình trong im lng gn tòa nhà chính quyn Bc Kinh. Sau đó h b lit kê là tà giáo, là gây xáo trn n đnh và trt t xã hi, và b cm hot đng hoàn toàn. T gia năm 1999 tr đi, nhà nước Trung Quc bt đu m nhng cuc b t b, đàn áp thng tay vi nhng người biu tình hay nhng ai lên tiếng bênh vc Pháp Luân Công.

Mt nhóm tín đ Pháp Luân Công, đa s tr, cm thy bt công và bt mãn. Nhng gì h thc tp ch yếu là s chân tht, lòng trc n và tính kiên nhn (hay chân, thin và nhn), nhưng nhà nước thì b cong s tht này. Nhóm này, và tt nhiên nhiu tín đ khác, đu thy nhng tuyên truyn ca nhà nước Trung Quc thun túy mt chiu và bóp méo. Do đó mc đích ca nhóm Pháp Luân Công tr này là ch mun trình bày cho người dân biết nhng gì người ta không hoàn toàn nghe hay thy trên truyn thông nhà nước hay không gian công cng. Ban đu, h s dng nhiu hình thc rt sáng to, như b truyn đơn ca Pháp Luân Công vào trong bong bóng bay ri th ra, bay lên các nóc nhà cư dân. Khi cnh sát hay nhân viên công quyn đc thng bong bóng thì truyn đơn tung bay khp nơi. Dn dn, h thc hin các phim nh dng CD đ ph biến theo mng lưới cá nhân. Nhưng s người tiếp cn cũng gii hn. Sau đó, táo bo hơn, h mun đt nhp vào nhng phương tin truyn thông nhà nước đ phá t hình t nhng đài này. Thế là h hp mt nhau kín đáo, vch ra kế hoch, và quyết tâm tiến hành.

Ngày 5/3/2002 là kế hoch ln xy ra. Trước đó cũng có tng chiếm đot vài đài ngn hn. Ngày hôm đó nhóm này chiếm đot (hijack) cùng lúc tám kênh có 300.000 người đăng ký cáp trong thành ph Changchun đ phát hai video có tên "T thiêu hay đánh la ?" và "Pháp Luân Công truyn bá trên toàn thế gii" vào gi cao đim 7g15 ti. Trong lúc thc hin thì b khám phá. Có người b bt ngay lúc đó. Tht ra trước đó, người ch mưu và th lãnh ca nhóm, Liang Zhenxing, đã b an ninh bt. Nhưng dù b tra tn dã man, anh đã quyết tâm không khai, đ không b nh hưởng đến kế hoch hành đng ca nhóm.

Sau s kin này, cnh sát và an ninh Trung Quc đã truy lùng và bt nht khong 2.000 người, mc du ch có 18 người liên quan trc tiếp đến kế hoch này. Mt vài người đã b hành h và chết trong tù vài ngày sau đó. Liang b bit giam và tra tn liên tc nhưng kiên trì không khai và không nhn ti. Anh chết  vào tháng 5/2010, 46 tui.

Nhng nhân vt đy khng khái khác như Big Truck, có tên nm như thế vì dáng người vm v, cũng b hành h và chết trong tù không lâu sau đó. Mr White là nhân vt quan trng trong kế hoch này, người duy nht may mn sng st và hin đang sng Seoul, Nam Hàn. Người cô ca mt người hot đng trong nhóm này đã b án 20 năm tù, nghĩa là năm nay được tr t do.

Trước s kin này xy ra, nhng người theo Pháp Luân Công tuy đã b đàn áp và trù dp nng n, nhưng sau s kin này h còn b sách nhiu khng b liên tc. Daxiong là mt trong nhng người này. Anh phi tìm cách lánh nn và b nước ra đi vào năm 2002. Anh theo Pháp Luân Công, nhưng không tán thành kế hoch chiếm đot đài và phát sóng như thế đ ri mi thành viên khác đu b nh hưởng. Cho đến khi anh đi nghiên cu tìm hiu tng nhân vt trong câu chuyn, v tng nét mt, c ch, phong thái, và tính cách ca h, anh hiu được h nhiu hơn.

T hình v ca Daxiong, cun phim tài liu này được dng thành phim hot hình ba chiu, 3D Animation. Cách dng phim và đo din ca Jason Loftus rt mi l. Có nhng lúc nói chuyn vi nhân vt còn sng thì như phim tài liu, trong đó nhân vt được phng vn. Đa s phn phim còn li được tái to câu chuyn xy ra, đc bit vi nhng nhân vt không còn na, bng hot hình. Bng hot hình nhưng rt sng đng, to cm giác như đang xem phim tht, nhân vt tht. B phim đã thành công trong vic phát ha ra tính cách riêng ca tng nhân vt trong đó.

Cái khí tiết ca Liang, ca Big Truck, ca Mr White, ca nhng người có nim tin mãnh lit và không h s hãi, dù đe da bóng ti và bo lc luôn bao trùm h, đã làm cho tt c nhng người xem phim ngưỡng m, truyn cm hng và cm đng vì h đã dám hy sinh cho nhng gì cao c.

Trong lúc thi tiết khét nghit nht ca mùa đông but giá, vn có nơi hoa n. Mùa hoa mn (plum blossom or Meihua) tượng tưng cho ý nghĩa rng ngay c khi gp khó khăn hay đau kh, mùa xuân s không còn lâu lm ; mùa xuân ri s đến. Nó cho ta hy vng. Nhng tinh thn bt khut ca Liang, Big Truck hay bao lòng dũng cm khác là hy vng cho s đi mi s đến. Đây là li chia s caJason Loftus, đo din b phim tài liu Eternal Spring, Mùa xuân Vĩnh Cu, được trình chiếu năm nay, đánh du 20 năm s kin trên đã xy ra. Ch trong vòng vài tháng, tuy b phim ch được chiếu rt gii hn ti mt s rp chiếu phim chn lc, nhng người phê bình phim đã đánh giá rt cao v phim này. Phim này cho đến đã đot đượnhiu gii thưởng.

Nh
ng chuyn bun đi vi Pháp Luân Công, hay nhng phong trào đu tranh cho dân ch ti Trung Quc, ti Hng Kông, Tân Cương, Tây Tng hay Đài Loan, đi kháng vi thành phn lãnh đo Bc Kinh ti Trung Quc, thì không bút mc nào t hết. Dù sao coi xong phim này, nó cũng cho tôi nim tin mãnh lit rng đâu cũng có nhng người tht can trường. Không d gì b gây h . H luôn là tm gương sáng truyn cm hng cho chúng ta.

Tôi cũng mong rng mt ngày nào đó, nhng câu chuyn ca Vit Nam, nhng nhân vt đã đi vào lch s, tuy không thành công mà đã thành nhân, s được dng li trên màn nh đ thế h hôm nay và mai sau biết s tht v h. Không phi nhng di trá t chế đ cm quyn hin nay hay bt c thế lc chính tr nào mun b cong s tht.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 25/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)