Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/08/2022

Ai giết người giữa Moscow ?

Ngô Nhân Dụng

Putin là phù thy, đám lãnh đo FSB và GRU đóng vai âm binh. Bây gi không biết phù thy ch huy âm binh hay chính âm binh nm đu phù thy !

dugin1

"Lý thuyết gia" Aleksandr Dugin, 61 tuổi, bên phải, đọc diễn văn trong buổi lễ tưởng niệm con gái ông, cô Darya Dugina, 29 tuổi, tại một thánh đường ở thủ đô Moscow ngày 23/8/2022. (Evgenii Bugubaev/ Anadolu Agency via Getty Images)

Cô Darya Dugina đang lái xe trong mt khu sang trng Moscow thì b phát n. Th phm có th nhm giết cha cô, nhưng hai b con đã đi xe cho nhau. C hai người đu ng h cuc xâm lăng Ukraine ca Tng thng Vladimir Putin. Nhưng cô Darya ch làm đài truyn hình, ông Aleksandr Dugin, 60 tui, mi là mt "lý thuyết gia" ca ch trương dân tc cc đoan.

Ai có kh năng giết cô Dugina gia th đô nước Nga ? Ilya Ponomarev, mt cu dân biu Nga đang t nn Ukraine, nói đã nhn được mt bn tuyên cáo ca mt nhóm người chng Putin, mang tên Đo Quân Cng Hòa (NRA), nói rng h ch mưu v ám sát. Chưa ai biết đến nhóm này bao gi. Ai dng lên mt nhóm như vy trong mt xã hi hoàn toàn do công an kim soát ?

Đám tang cô Darya Dugina được trc tiếp truyn hình cho c nước Nga coi, cô được mô t như mt "thánh t đo" chết vì t quc và Chính Thng Giáo. Sau khi cô Dugina chết mt ngày, cơ quan FSB, hu thân ca công an mt v KGB, nói h biết chính ph Ukraine ch mưu v ám sát. Nhưng không ai tin.

KGB nêu danh th phm là Natalya Vovk, mt ph n Ukraine. Bà Vovk đã đem mt cô con gái 12 tui vào nước Nga, đến thuê phòng cùng mt cao c vi nn nhân. FSB cho biết bà Vovk lái mt chiếc xe Mini Cooper, ch con, đi theo sau xe cô Dugina, điu khin t xa cho bom n ri đem con ri khi Nga ngay lp tc. H công b nhng video cnh bà Vovk lái xe vào nước Nga và lúc đi qua biên gii qua Estonia đ v nước. H còn trưng ra mt tm th chng minh bà Vovk là hi viên mt t chc ái quc ca Ukraine.

Bn tin ca FSB mang rt nhiu l hng.

FSB trưng hình nh và phim v hai m con bà Vovk trong thi gian đang sng Moscow, lúc lái chiếc xe Cooper ra vào tòa cao c ; chng t h đã theo dõi bà t lâu. H trưng c hình nh m con bà Vovk d bui l hi âm nhc vi cha con cô Dugina, trước khi lái xe theo hai người ; nhưng khuôn mt bà t ra rt thn nhiên, đim tĩnh. FSB biết bà lái xe đi sau xe cô Dugina. Ti sao sau khi bom n h không bt bà, hi cung, điu tra ngay lp tc ? T Moscow ti biên gii Estonia xa 800 cây s, bà Vovk có chy l cũng mt na ngày, vì đường xá Nga không tt lm. Nếu h phn ng chm thì vn có th chn bt bà trước khi ri khi Nga !

Đim khó tin nht là : Có người đàn bà nào mưu tính giết người bng cách cho bom n trong chiếc xe đi phía trước mình, mà li ch theo con gái mi 12 tui ?

FSB còn nói chính ph Ukraine, hoc mt người yêu nước như Natalya Vovk, có nhiu lý do mun giết ông Aleksandr Dugin. Cách gii thích cũng không đáng tin.

Người Ukraine chc chn ghét cô Darya và ông Dugin. Hai b con nhit lit ng h cuc xâm lăng Ukraine ca Putin. Cô Dugina tng nói trên đài TV rng nhng hình nh hơn 500 thường dân Ukraine b quân Nga sát hi th xã Bucha là ba đt, dàn dng. Ông Dugin viết sách, ch trương rng vn mnh ca dân tc Nga là thng tr c min đt gia Châu Âu và Châu Á. Đó là bước đu tiên đ sc tc Slavic, da trng và theo Chính Thng Giáo làm ch c thế gii, trong lúc Châu Âu và M đang ln bi. Trong kế hoch đó, trước hết Nga phi chiếm Ukraine, vì thành ph Kyiv là nơi khai sinh Cơ Đc Giáo ca sc tc Slavic. B tham mưu quân đi Nga đã yêu cu quân sĩ phi đc sách ca Aleksandr Dugin. Vì thế, theo FSB, chính ph Ukraine mưu sát ông Dugin, giết nhm cô con gái.

Nhưng nước Nga có hàng trăm ngàn "lý thuyết gia" cc đoan như Aleksandr Dugin. Nếu Ukraine mun giết mt người như ông ta thì nhiu mc tiêu quá, h s không biết chn ai !

Vladimir Putin chc chn không cn đc Aleksandr Dugin mi tính chuyn đánh chiếm Ukraine. Văn hào Soljenytsin đã tng đ cao s mng cu thế ca dân tc Nga và Chính Thng Giáo, mc dù ông không ch trương dùng bo lc. Dugin không làm vic cho chính ph, không đóng mt vai trò nào trong cuc chiến Ukraine, mà cũng không c võ mnh bng hàng ngàn nhà báo phc v Putin. Có ln Aleksandr Dugin còn ch trích Putin không tàn nhn đ đ xây dng đế quc. Chưa ai thy Dugin gp Putin bao gi, mà chc Putin cũng không đ ý đến ông ta.

Vy ai có th ra tay giết cô Darya Dugina gia th đô nước Nga ?

Dân Ukraine biết. Theo đài BBC, ông Oleksiy Danilov, Thư ký hi đng quc phòng chính ph Ukraine, nói rng "V này là do FSB. H mun kích thích t ái dân tc ca người Nga đ h ng h tiếp tc chiến tranh đánh Ukraine. Lính ca chúng tôi bn quá nhiu vic phi làm ri".

FSB giết người không khó khăn gì, cũng như KGB thi cng sn. Putin và chế đ cng sn đ ra ông ta da trên công an mt v. Công an biết rng ng còn thì mình còn". Chế đ cũng biết rng mt KGB là s sp đ, như đã xy ra năm 1991. Chế đ dành cho KGB và FSB quyn hành không gii hn. Ch đám người đó mi dám giết người d dàng như phi tay, theo li Trn Quc Hoàn th tiêu cô Nông Th Xuân, như nhà văn Vũ Thư Hiên k trong cun Đêm Gia Ban Ngày.

FSB đã ra tay nhiu ln. Tháng 2/2015, Boris Nemtsov, nhà chính tr đi lp đang đi qua cu Bolshoy Moskvoretsky gn đin Kremlin thì b bn người cùng bn. Trước đó, ông mi kêu gi dân biu tình chng Putin. Ông chết khi trúng tám phát đn, nhưng người bn gái đi cùng ông không h hn gì, chng t bn sát th là dân chuyên nghip.

T khi ông Vladimir Putin cm quyn năm 2000, hàng trăm nhà báo đã b giết mt cách bí n. Tháng 2/2000, Vladimir Yatsina, phóng viên nhiếp nh ca ITAR-TASS b bt cóc và b giết ; sau khi cô viết v ti ác ca quân Nga Chechnya. Gn đây nht, ký gi Maksim Borodin rt t ca s xung đường ngày 12/4/2018. Ông chuyên điu tra các v tham nhũng và đã viết v nhng nhóm lính đánh thuê ca Nga ti Syria trước khi chết. Công an nói ông Borodin t sát, không ai tin. FSB đã giúp Vladimir Putin tiêu dit nhng người đi lp, k t các nhà báo loan tin không đúng ý nhà nước.

Andrei Kolesnikov, mt nhà nghiên cu chính tr Moscow, đoán có hai lý do khiến người ta gây ra mt v ám sát gia th đô, ông nói vi đài NBC : H gây chn đng đ thúc đy Putin đánh Ukraine tàn bo hơn ; hoc to cơ hi cho Putin thanh trng nhng người dân chng đi mt cách tàn nhn hơn, nht là khi dân Nga bt mãn vì kinh tế suy sp.

Hai loi người đáng nghi trên có th nm trong đu não công an và tình báo Nga. Vladimir Putin chun b tn công Ukraine trong my năm tri, đu da trên báo cáo ca FSB. Cơ quan An ninh Quân đi GRU ch ph ha. H báo cáo rng chính ph Ukraine s sp đ trong my ngày ; và dân Ukraine s cm hoa đón chào quân Nga. Theo báo Washington Post ngày 19/8/2022, mt tun trước khi quân Nga đánh, Igor Kovalenko, quan chc FSB ph trách v Ukraine, đã chn sn ch mình s , khi chiếm được th đô Kyiv. Kovalenko đin cho tay nm vùng căn h đó, bo hãy đi ch khác và nh đ li chìa khóa.

Sáu tháng sau, Vladimir Putin thy s tht, dân Ukraine quyết bo v t quc và quân Nga đang sa ly trong mt cuc chiến không th nào thng, Putin vn chưa dám cách chc nhng người cm đu FSB hay GRU.

Putin là phù thy, đám lãnh đo FSB và GRU đóng vai âm binh. Bây gi không biết phù thy ch huy âm binh hay chính âm binh nm đu phù thy !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 25/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 288 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)