Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/08/2022

Tham vọng và trách nhiệm, nhìn từ cấu trúc chính quyền Úc

Phạm Phú Khải

Morrison đã chính thc m cuc hp báo, tr li câu hi, và bin lun rng ông đã hành đng mt cách thin chí’ nhưng xin li vì bt k hành vi xúc phm nào đi vi đng nghip.

uc1

Tân Thủ tướng Úc, Anthony Albanese,phê bình Morrison là phá hoi nn dân ch ca Úc và tn công "h thng dân ch ngh vin Westminster như Newschúng ta biết. Ảnh The West Australian - 7News 

Trong chính tr, tham vng và trách nhim không th tách ri được. Tham vng thôi, nhưng thiếu trách nhim vi li nói hay hành đng, thì khó th nào được người khác tín nhim. Ha may, s trn tránh hay đ li trách nhim ch xy ra trong các chế đ đc tài, đng tr, nơi mà quyn lc được tranh giành bng th đon và trí trá, không phi do tài năng và minh bch. Ming thì đ cao trách nhim nhưng trên thc tế không có cơ chế và phương cách nào buc h phi chu trách nhim (accountability). Ngược li, dưới các th chế dân ch, có tinh thn trách nhim cao nhưng không có tham vng thì khó vươn lên tr thành lãnh đo xng đáng trong mt môi trường vn cnh tranh gây gt trong mi mt.

Làm th tướng ca mt quc gia như Úc, trong h thng nhưWestminster, đã lm trách nhim. Trong h thng này, hành pháp và lp pháp không hoàn toàn đc lp, tách bit, như tng thng chế, kiu M, chng hn. Đ làm th tướng, người đó trước hết phi là mt dân biu h vin. Cho du người đó tài gii đến my, được dân chúng ng h đến my, nhưng nếu người dân trong vùng không tín nhim trong vai trò dân biu đi din vùng, thì s không vào được h vin. Không vào được h vin thì không th gi vai trò nào trong ni các chính quyn c. Chng hn như cuc bu c năm 2007, cu Th tướng John Howard, dù đã làm Th tướng 4 nhim k trước đó, lâu đi nht ca Úc sau Robert Menzies, đã tht c ti khu vc Bonnelong (v th tướng th nhì b tht c như thế ; người đu tiên là th tướng Stanley Bruce trong cuc bu c 1929). Cuc đi chính tr ca ông Howard chm dt t đó.

Ngoài vai trò là điu hành gung máy chính quyn, nghĩa là phi chu toàn bên hành pháp, th tướng trong h thng Westminster va phi lãnh đo bên lp pháp ti quc hi. Th tướng phi có kh năng tr li tt các câu hi trước quc hi khi nhóm hp, và đây là mt trong nhng phương thc hiu qu đ va đo lường kh năng lãnh đo ca người đng đu đng, chính quyn và lp pháp, va đo lường được trách nhim gii trình ca phía chính quyn. Ngoài ra, th tướng phi có kh năng ch đng làm ra nhng lut mi hay thay đi lut cũ đ thích hp vi hoàn cnh hin ti và tương lai v.v

Tóm li là rt nhiu trách nhim.

Dưới s lãnh đo ca Th tướng Anthony Albanese hin nay, chng hn, thì chính quyn ca ông có 33 b trưởng vòng trong, 12 b trưởng vòng ngoài, chưa k nhng người ph tá b trưởng khác. Mi b có khi có mt hoc nhiu s, ban, ngành, hi đng do chính ph b nhim. Nhìn mi b và nhng đo lut mà mi b phi chu trách nhim thì qu tht Úc là mt nn dân ch pháp quyn tiêu chun.

Công vic ca th tướng là phi nm bt nhng vn đ trng yếu đã đang hay s din ra, và văn phòng th tướng và ni các phi điu hp tt c các s, ban, ngành v.v. đ nhng thông tin và quyết đnh quan trng phi được qun lý và gii quyết kp thi.

Đó là chưa k đến trách nhim ca th tướng trước truyn thông. Phn ln truyn thng ca th trướng trong h thng Westminster là vn dng truyn thông đ cho người dân biết tình hình và din tiến ca quc gia và nhng lý do cho quyết đnh ca mình. Truyn thông thì luôn vch hi, nhiu khi rt hóc búa, mà người lãnh đo phi đ kh năng kiến thc và kinh nghim đ đi phó trong mi tình hung.

Tôi không biết th trướng ca Vit Nam làm gì, có trách nhim gì, điu hành công vic ra sao, lng nghe ý kiến người dân thế nào, hp báo đi đáp câu hi ca gii truyn thông (không có truyn thông đc lp) thuyết phc không ? Nhưng Th tướng ca Úc nơi tôi đang thì qu tht tôi không nghĩ có công vic nào và trách nhim nào nng n, áp lc và quan trng hơn. Dĩ nhiên h có hàng trăm hàng ngàn người chuyên viên đ loi, chưa k t các s, ban, ngành khác, gián tiếp hay trc tiếp chy vic hay điu hành gung máy nhà nước. Nhưng mi trách nhim vn lên trên vai người lãnh đo : Th tướng.

Vy mà, cách đây ch hai tun thôi, thông tin tiết l và sau đó được kim chng, là trong thi gian đi dch Covid, cu Th tướng Soctt Morrison không ch gi vai trò Th tướng, mà còn kiêm luôn cnăm b quan trng khác t 14 tháng 3 năm 2020 đến 6 tháng 5 năm 2021. Đó là : 1) B Y tế ; 2) B Tài chánh ; 3) B K ngh, Khoa hc, Năng lượng và Ngun lc ; 4) B Ni v (Home Affairs) và 5) B Tài chánh.

Điu này chưa bao gi xy ra trong chính tr Úc. Và hình như chưa tng xy ra trong nhng nước theo h thng Westminster.

Ti sao Morrison ly quyết đnh chưa tng có tin l trước đây ?

Theo điu tra thì chưa thy các quyết đnh này có dính líu gì đến tài chánh. Nghĩa là Morrison không nhn được thêm tin lương nào khi nhn lãnh thêm năm chc v quan trng này.

Morrison bin lun rng thot đu ông quyết đnh như thế, đc bit vi B Y tế, vì lut an ninh sinh hc (biosecurity laws) ch trao quyn cho mt mình B trưởng Y tế, lúc đó là Greg Hunt, quyết đnh. Trong tình hung có nhiu ri ro, bt an, Morrison nghĩ rng phi có kế hoch phòng h. Morrison quan nim rng trước đây kế hoch phòng h nm nhng người gi vai trò nh hơn, nhưng vi ông, nó cũng cn đến vai trò cao hơn trong chính quyn. Sau cùng Morrison bin lun ông không cn phi s dng quyn lc trong nhng vai trò và kế hoch này và rng các b trưởng có toàn quyn kim soát trong các s và ban ngành dưới quyn ca h mà ông không h can thip.

Câu hi kế tiếp được đt ra là nếu chính đáng và chính nghĩa, ti sao phi làm nó trong âm thm, kín đáo mà ngay c phn ln, không phi tt c, các b trưởng thuc năm b trên cũng không được biết đến ? Ch có B trưởng Y tế Greg Hunt thì biết. Morrison bin minh rng ông làm mt cách kín đáo đ các b trưởng không nghi vn vai trò ca mình. Nhưng bin lun này không thuyết phc nhiu người. Nói chung đây là câu hi mà chưa được tr li chính đáng. Và vì thế mà khi b tiết l, nó gây bão trong chính trường Úc.

Câu hi hành đng này có hp pháp hp hiến không ? Mt s chuyên gia v hiến phápcho rng hành đng này hơi l lùng (weird), nht là vic gi kín, bí mt ngay c vi thành viên ni các ca mình, nhưng nó không vi hiến.

Cu B trưởng B Ni v,Karen Andrews, dưới thi Morrison, không h biết chuyn này. Nên khi được tiết l, bà kêu gi Morrison nên t chc và ri khi quc hi. Anthony Albanesephê bình Morrison là phá hoi nn dân ch ca Úc và tn công "h thng dân ch ngh vin Westminster như chúng ta biết".

Anne Twomey, giáo sư lut hiến pháp và giám đc Đơn v Ci cách Hiến pháp ti Đi hc Sydney, bày t quan ngi v nhng tác đng rng ln hơn ca hành đng ca Morrison nhm tp trung quá nhiu quyn lc. Twomeynói : "Nó cho thy rng chúng ta đã có mt h thng chính ph đây, nơi th tướng thc s hành x như tng thng Hoa K thay vì là mt b trưởng trong s nhiu b trưởng trong h thng chính ph đi din và chu trách nhim".

Phương cách ca Morrison qu là không có tin l. George Williams, mt chuyên gia khác v hiến pháp cho rng đc đim ca qun tr tt là c tri biết ai là người nm trong chính ph và ai là b trưởng, nht là khi có nhng tình hung hay quyn lc bt thường xy ra như trong thi đi dch.

Morrison đã chính thc m cuc hp báo, tr li câu hi, và bin lun rng ông đã hành đng mt cách thin chí’ nhưng xin li vì bt k hành vi xúc phm nào đi vi đng nghip.

Tham vng và trách nhim, trong trường hp ca Morrison, có l ngang nhau. Tin, hay không tin, vào nhng bin lun ca Morrison thì tùy quan đim ca mi người. Bài hc quan trng đây là trong th chế dân ch đích thc, s minh bch là ti quan trng và cn thiết đ duy trì nim tin, bi vì nói cho cùng khó th giu được bt c điu gì trong h thng chính tr này.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 26/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 266 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)