Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/08/2022

Lương tối thiểu và chỗ đứng nào cho con người trong chế độ xã hội chủ nghĩa

Trân Văn

Lương và ‘đi tiên phong ca giai cp công nhân’

Trân Văn, VOA, 27/08/2022

Chuyn i tiên phong ca giai cp công nhân" chn con đường biến công nhân thành hàng hóa đ "xut khu", xác đnh vic đi làm thuê nhng nơi như Nam Hàn là "cơ hi rng m" cho c cá nhân ln quc gia, dân tc qu là "vi diu" !

luong1

Giai cp công nhân Vit Nam chưa bao gi có quyn thc mc v lương, mc sng vì sao li khác bit vi thiên h đến mc "mt tri, mt vc" như vy.

Tháng trước Vit Nam tăng lương ti thiu (1). Tháng này, Nam Hàn cũng thông báo quyết đnh tăng lương ti thiu cho năm ti (2). Lm phát trên phm vi toàn cu là lý do gn như quc gia nào cũng phi điu chnh mc lương ti thiu đ dân có th tn ti.

Mc lương ti thiu ca Vit Nam được quyết đnh nâng theo lên theo vùng sau hai năm c tình trì hoãn đ đt các mc tiêu v tăng trưởng theo kế hoch. Còn mc lương ti thiu mà Nam Hàn va nâng lên được tính theo đnh k là năm và tính theo gi.

Ti Vit Nam, t l lương ti thiu được nâng theo vùng sau hai năm khong 6%, bi ph thuc vào vùng nên dao đng trong khong t 160.000 đng/tháng đến 260.000 đng/tháng. Nếu quy ra M kim thì tăng khong 6,8 USD/tháng đến 11,1 USD/tháng.

Nam Hàn, t l lương ti thiu được nâng theo gi s tăng 5% so vi năm nay, c th s là 9.620 Won/gi. Nếu quy ra M kim thì sau khi tăng theo mc đã được n đnh, nếu quy ra M kim, lương ti thiu Nam Hàn s là 7,4 USD/gi.

Da trên t l tăng lương ti thiu va được điu chnh, thu nhp trung bình/tháng ca công nhân (nhng người làm vic theo hp đng đi tượng được tăng lương ti thiu) ti Vit Nam s dao đng trong khong t 138,7 USD/tháng đến 199,8 USD/tháng.

Còn Nam Hàn, sau khi mc lương ti thiu tính theo gi được áp dng, thu nhp trung bình/tháng ca tt c nhng người đi làm và được tr lương ít nht s phi là 1.549 USD/tháng, cao hơn công nhân Vit Nam t 7 ln đến 11 ln.

Nói cách khác, cũng phi đi làm nhưng thu nhp ca công nhân Vit Nam thua xa người lao đng Nam Hàn. Khi thu nhp thp hơn t 7 ln đến 11 ln thì mc sng tt nhiên phi kém hơn và c nhìn vào thc tế thì s thy công nhân Vit Nam thm thế nào !

"Lương ti thiu không đ đ bo đm mc sng ti thiu" là vn nn kinh niên Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam du Vit Nam là mt trong nhng quc gia hiếm hoi có i tiên phong ca giai cp công nhân" nm gi đc quyn qun tr, điu hành x s.

Ai cũng biết, cũng thy công nhân đói, kh thế nào và mc đ đói, kh ca giai cp công nhân càng ngày càng trm trng hơn nhưng "công nhân vn không đ sng" (3) tiếp tc được công nhn là "bài toán không có li gii" (4) ri thôi !

Du lương ti thiu luôn được điu chnh hàng năm theo cam kết nhưng ti Nam Hàn, năm nào chính ph và đng cm quyn (t chc chính tr nm gi ưu thế đa s trong chính ph và quc hi) cũng b các t chc công đoàn đi din cho người lao đng và nhng t chc đi din cho doanh gii ch trích kch lit. Năm nào chính ph và đng cm quyn cũng phi phân trn và c gng chng t thin chí tiếp nhn - điu chnh ch trích qua quyết đnh nâng lương ti thiu ln sau.

Còn Vit Nam cho dù "toàn b quyn lc thuc v nhân dân" và s dng Hiến pháp đ hiến đnh, trao "toàn b quyn lc thuc v nhân dân" này cho Đảng cộng sản Việt Nam - t chc chính tr t nhn là "đi tiên phong ca giai cp công nhân" - song các t chc đi din người lao đng, cũng như cho doanh gii ch dám xin nhng th như "sm n đnh lương ti thiu theo gi", hay "to điu kin cho công nhân có th thương lượng v lương" nhm giúp công nhân có th "đ sng bng lương" (5).

***

T thp niên này sang thp niên khác, nhng cá nhân đi din cho "đi tiên phong ca giai cp công nhân" vn gi lun điu theo kiu khuyến d phi biết, phi thc thi "li ích hài hòa, khó khăn chia s" (6).

Cho dù có đng cm quyn, nhà nước, quc hi, chính ph cùng thuc "đi tiên phong ca giai cp công nhân" nhưng t thp niên này sang thp niên khác, giai cp công nhân Vit Nam chưa bao gi có quyn thc mc v lương, mc sng vì sao li khác bit vi thiên h đến mc "mt tri, mt vc" như vy. Ngay c so sánh vi thiên h cũng là quyn do "đi tiên phong ca giai cp công nhân" nm gi và thường được "đi tiên phong ca giai cp công nhân" s dng khi cn gii thích ti sao thuế cao, phí nng !

Tuy đng cm quyn, nhà nước, quc hi, chính ph Vit Nam cùng thuc "đi tiên phong ca giai cp công nhân" nhưng "đi tiên phong ca giai cp công nhân" nm gi đc quyn qun tr - điu hành quc gia bao nhiêu năm thì là by nhiêu năm công nhân Vit Nam phi sng dưới mc ti thiu và chng riêng công nhân, toàn b công dân Vit Nam cùng b buc phi tha nhn đó là s "ưu vit" ca vic xây dng chủ nghĩa xã hội đ "đi tiên phong ca giai cp công nhân" tiếp tc lãnh đo quc gia, dn dt dân tc.

Nhng ý tưởng mi nht, được xem là sáng sa nht liên quan ti lương, dính dáng đến ci thin mc sng do các đi din thuc "đi tiên phong ca giai cp công nhân" liên tc đ cp trong vài tun gn đây là công nhân nói riêng, dân chúng Vit Nam nói chung nên hướng đến Nam Hàn, đến Nht nhng nơi mà nếu h chu làm hàng hóa đ "đi tiên phong ca giai cp công nhân" thc hin kế hoch "xut khu", h s kiếm được "ngàn đô" nuôi thân và nuôi gia đình (7).

Chuyn "đi tiên phong ca giai cp công nhân" chn con đường biến công nhân thành hàng hóa đ "xut khu", xác đnh vic đi làm thuê nhng nơi như Nam Hàn là "cơ hi rng m" (8) cho c cá nhân ln quc gia, dân tc qu là "vi diu" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/08/2022

Chú thích :

(1) https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/tu-ngay-1-7-2022-tang-luong-toi-thieu-vung-cho-nguoi-lao-dong-698679

(2) http://world.kbs.co.kr/service/contents_view.htm?lang=v&menu_cate=issues&id=&board_seq=427083&page=1&board_code=

(3) https://vneconomy.vn/luong-toi-thieu-tang-cong-nhan-van-khong-du-song.htm

(4) https://dangcongsan.vn/xa-hoi/luong-toi-thieu-va-muc-song-toi-thieu-bai-toan-chua-co-loi-giai-181969.html

(5) https://vneconomy.vn/luong-toi-thieu-tang-cong-nhan-van-khong-du-song.htm

(6) https://www.vietnamplus.vn/tang-luong-toi-thieu-bai-toan-ve-loi-ich-hai-hoa-kho-khan-chia-se/802834.vnp

(7) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/thu-nhap-nghin-do-khi-di-lao-dong-tai-nhat-ban-han-quoc-20220826091827373.htm

(8) http://www.nguoiduatin.vn/gan-50-000-lao-dong-viet-nam-dang-lam-viec-tai-han-quoc-a563111.html

*********************

Con người không có ch trên con đường xây dng chủ nghĩa xã hội !

Trân Văn, VOA, 25/08/2022

Tháng trước, t h thng chính tr đến h thng công quyn cùng ngm tăm khi nhân viên y tế b vic tr thành vn nn toàn quc. Công đoàn Y tế Vit Nam công b mt thng kê chc chn là chưa đy đ :T đu 2021 đến hếttháng sáunăm 2022 có tng s 9.397 viên chc y tế xin thôi vic, ngh vic.

yte1

Nhân viên y tế thôi vic, b ngh va do kit sc vì b bc đãi, va tht vng bi không được đi x t tế

Theo t chc đi din cho nhân viên y tế ti Vit Nam thì có tám lý do dn đến "làn sóng nhân viên y tế xin thôi vic, ngh vic" (1). Nếu dành thi gian đc k, ngm nghĩ v tám lý do này thì c tám đu quy v mt mi : Nhân viên y tế thôi vic, b ngh va do kit sc vì b bc đãi, va tht vng bi không được đi x t tế dù xã hi rt cn h !

***

Tháng này, t h thng chính tr đến h thng công quyn tiếp tc ngm tăm khi giáo viên b vic tr thành vn nn toàn quc. Thng kê du không đy đ vn gây choáng váng :Đk Lk thiếu hàng ngàn giáo viên. Bình Dương thiếu hơn 3.000giáo viên. Thành phố Hồ Chí Minhcn hơn 5.000 giáoviên cho niên khóa mi (2)...

Nhng lý do dn đến làn sóng giáo viên thôi vic, b ngh cũng ging ht nhng lý do dn đến làn sóng nhân viên y tế thôi vic, b ngh. Giáo viên có hc v Thc sĩ ch được tr ba triu đng/tháng, hai năm sau mi được nhn bn triu đng/tháng ? Còn x nào lương mi tháng ca giáo viên ch bng thu nhp mười ngày ca mt người ph h (3) ?

***

Giáo dc và y tế vn là nn tng ca s n đnh, đng thi còn kiến to cơ hi phát trin cho mt dân tc, mt quc gia. Đó cũng là lý do giáo dc và y tế mc nhiên được xác đnh là phúc li công cng, các h thng chính tr, h thng công quyn đng ra gánh vác nghĩa v cung ng kèm cam kết không ngng ci thin cht lượng nhng phúc li này.

Vì vy, chuyn giáo viên, nhân viên y tế thi nhau thôi vic, b ngh không ch đơn thun là vn nn ca riêng ngành giáo dc, ngành y tế. Bc đãi giáo viên, nhân viên y tế không ch đơn thun là s tàn t đi vi gii đng trên bc ging và gii chăm sóc sc khe, điu tr bnh tt cho người khác. Đó là s coi thường đng bào và tương lai x s.

Bc đãi giáo viên, nhân viên y tế không ch bt nhân mà còn bt trí, bt nghĩa, bi tín. Theo thi gian, s khinh mit con người vn đã kéo dài nhiu thp niên càng ngày càng trm trng. Đã đến lúc phi nhn din, gi tên s bt nhân, bt trí, bt nghĩa, bi tín y là chính sách ngu dân, dù c tình hay vô ý cũng đu hướng đến vic làm suy kit ging nòi.

S còn bao nhiêu gia đình, bao nhiêu đa tr đ c tài lc ln kiên nhn đ theo đui con đường hc vn khi hc phí tt c các cp càng ngày càng cao, vượt xa kh năng tài chính ca nhiu gii (4) và sau tt c nhng hi sinh, nhng n lc vượt qua nghch cnh ca c gia đình cũng như tng cá nhân, nếu không tht nghip thì tìm được vic làm cũng khó mà đ sng, k c khi chn làm nhng loi vic mà do tính cht, mc đ n đnh thường rt cao như giáo viên, nhân viên y tế ?

Có thi nào, x nào trong lch s nhân loi mà người thy b r rúng như Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam nên va vt ln vi cơm áo, va hoang mang, tuyt vng v tương lai ? Có thi nào x nào trong lch s nhân loi mà nhân viên y tế xin được trang b khiên, áo giáp khi làm công vic cu đng loi (5) ?

Có thi nào, x nào trong lch s nhân loi mà h thng chính tr, h thng công quyn thn nhiên vt hết ngàn t này ti ngàn t khác vào nhng d án, công trình vô b nhưng chăm sóc sc khe, điu tr bnh tt thì b buc phi chn loi r tin kiu như dao m phi rch nhiu ln mi đt da, bt k bnh nhân lãnh đ loi hu qu (6) ?

Nhng con người c th - đi tượng th hưởng phúc li t giáo dc, y tế ti Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam - đâu trên con đường xây dng ch nghĩa xã hi ? Khi vic xây dng ch nghĩa xã hi din ra theo hướng không ch bt nhân mà còn bt trí, bt nghĩa, bi tín như thế thì lúc thành công có còn ai ra hn người không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA 25/08/2022

Chú thích :

(1) https://baochinhphu.vn/ly-do-hon-9300-nhan-vien-y-te-thoi-viec-nghi-viec-102220720181405906.htm

(2) https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/giao-vien-o-at-nghi-viec-den-thac-si-luong-cung-chi-4-trieu-thi-song-sao-1084279.ldo

(3) https://thanhnien.vn/vi-sao-giao-vien-nghi-viec-luong-bang-phu-ho-lam-10-cong-thua-cong-nhan-post1489931.html

(4) https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/hoc-phi-dai-hoc-o-at-tang-20220806201122094.htm

(5) https://cand.com.vn/y-te/bac-si-kien-nghi-sam-khien-ao-giap-de-phong-bi-tan-cong--i663940/

(6) https://dantri.com.vn/suc-khoe/bv-dung-dao-mo-rach-3-lan-moi-dut-da-hau-qua-vi-mua-gia-thap-nhat-20220822144153982.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 264 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)