Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/08/2022

Đấu đá nội bộ : phụ nữ trong phe cánh lãnh đạo không phải tay vừa

Bảo Trâm, Trân Anh, Trân Văn

Hổ Ba Dũng và "báo đốm" Hoàng Yến choảng nhau, ruồi muỗi ngã lăn quay

Bảo Trâm, Thoibao.de, 31/08/2022 

Như Thoibao.de đã đưa ở những bản tin trước, sai lầm lớn nhất của bà Đặng Thị Hoàng Yến là kiện ông Nguyễn Tấn Dũng số tiền lên tới 2,5 tỷ đô. Từ vụ kiện, ông Ba Dũng không mất tiền mà mất danh dự, bởi vì vụ kiện mà người ta mới biết ông Ba Dũng là người để bụng và tìm cách triệt hạ những ai dám nhắm vào ông và Tân Tạo hiện nay đang phải điêu đứng.

hobao1

Tân Tạo giờ không còn gì nữa

Thực ra bà Đặng Thị Hoàng Yến không còn thiết tha gì với Tân Tạo nữa, dù cho Tân Tạo có tàn tạ mấy bà cũng không bị ảnh hưởng nhiều vì bà đã rút phần lớn tiền về Mỹ. Tuy nhiên, những cổ đông của Tân Tạo giờ phải gánh hậu quả những gì bà để lại. Hầu hết những cổ đông của Tân Tạo là những nhà đầu tư vốn mỏng chứ không nhiều tiền như bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Tân Tạo do bà Yến làm chủ đã từng thuê công ty của chồng là Vietnam Land san lấp mặt bằng khu công công nghiệp, chồng bà Yến thuê nhiều đối tác san lấp mặt bằng, khi đã hoàn thành thì ông này chạy lại sang Mỹ không thanh toán số tiền còn lại trong hợp đồng với đối tác san lấp, còn bà Yến làm đơn ly dị. Khi bị các công ty san lấp đòi nợ bà lại nói không liên quan vì đã ly dị, hơn nữa bà và chồng là hai công ty riêng biệt. Toà án đã chất vấn đòi chứng minh Tân Tạo đã trả tiền san lấp cho Vietnam Land thì bà Yến không đưa ra được chứng minh. Toà buộc bà Yến phải trả tiền cho những người san lấp, bà nhất quyết không chịu.

Việc toà buộc bà Yến phải trả tiền cho những người san lấp hợp lý, tuy nhiên bà Yến thà thuê luật sư cãi chứ không chịu trả tiền cho đối tác. Hiện tại người chịu thiệt là đối tác đã từng san lấp khu công nghiệp cho tập đoàn Tân Tạo của bà. Đây khó mà kết luận lừa đảo bởi vì việc được đưa ra tòa giải quyết mà tòa án Việt Nam thì rất dễ bỉ cong công lý vì tiền vì quyền. Về quyền và tiền thì đối tác của bà không thể nào so sánh với bà được.

Nhiều người cho rằng, bà Đặng Thị Hoàng Yến rất giỏi tung hỏa mù, bà chiến với ông Ba Dũng là thật và dựa vào đó bà đổ lỗi cho âm mưu của Nguyễn Tấn Dũng nhằm trả thù việc bà khởi kiện, nên bà Yến nhất định không đồng ý với phán quyết của toà. Sự thành kiến này khiến cho tập đoàn Tân Tạo của bà lâm vào vướng mắc khó gỡ, vì thù tục tiếp theo nếu như không trả thì tập đoàn Tân Tạo buộc phải tuyên bố phá sản.

Những quyết định do ông Nguyễn Tấn Dũng nhằm vào bà trước kia vì những động cơ trả đũa ông Trương Tấn Sang là có thật, nhưng vụ những người san lấp đòi nợ sau này hoàn toàn tách biệt, sở dĩ giờ họ đòi mạnh là uy quyền của ông Sang không còn, chứ không phải âm mưu của ông Dũng xúi dục. Nên chú ý là công ty Quốc Linh khởi kiện đòi tiền ngay khi đại hội 13 kết thúc với kết quả đàn em ông Trương Tấn Sang là ông Trương Hoà Bình không trúng cử uỷ viên trung ương.

Ngay trong lúc lùm xùm kiện cáo, bà Yến chỉ đạo ban quản trị Tân Tạo chuyển sang Mỹ cho bà 2000 tỷ đồng để thực hiện dự án do bà chịu trách nhiệm bên Mỹ. Hành động này cho thâý không còn người đỡ đầu, bà Yến tính nước rút tiền bỏ chạy, việc kiện tụng om sòm chỉ là chiêu trò bà tung hoả mù để thực hiện trót lọt việc chuyển tiền ra ngoài.

Rồi tới đây, những gì liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến tại Việt Nam sẽ không còn nữa, ông Nguyễn Tấn Dũng không thể hại được bà nữa nhưng ông vẫn di vào Tân Tạo mà đập, lúc này, những đối tác chưa được Tân Tạo trả nợ và những cổ đông còn lại của Tân Tạo lãnh đủ. Đấy là bức tranh hổ báo quần nhau ruồi muỗi ngã lăn quay. Sân chơi lớn luôn là rủi ro cho những người vốn yếu và thế lực mỏng. Các cổ đông tưởng bám vào Tân Tạo là "đứng trên vai người khổng lồ" nhưng cuối cùng họ gánh hậu quả cho những tay chơi lớn.

Bảo Trâm

Nguồn : Thoibao.de, 31/08/2022

**********************

Đặng Thị Hoàng Yến tung đấm nặng 2,5 tỷ đô vào 3X, Ông Ba tung cước đấm sụp đế chế Tân Tạo ?

Trân Anh, Thoibao.de, 31/08/2022

Bị chặn dự án Nhiệt Điện Kiên Lương, bà Đặng Thị Hoàng Yến biết thế nào cũng không sống nổi dưới nanh vuốt của ông Ba Dũng, và bà đã đầu tư mua quốc tịch Mỹ. Đây là nước cờ bà Yến tính rất chuẩn, và thực tế là hiện nay bà Chính quyền nhà nước Cộng Sản không thể truy tố một công dân Mỹ.

hobao2

Ông Nguyễn Tấn Dũng

Như Thoibao.de đã phân tích ở bản tin trước, 2 nhân vật đỡ đầu cho Tân Tạo là Trương Tấn Sang và Nguyễn Minh Triết đều là những ông già yếu sức, yếu cả sức khỏe thật lẫn sức mạnh chính trị, trong khi đó ông Ba Dũng vẫn đang hỗ trợ cho 2 đứa con trai chiến với thế lực chính trị mạnh nhất hiện nay, thế lực Nghệ An trong Trung ương Đảng.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến hận ông Nguyễn Tấn Dũng đến thấu xương, đến nỗi bà đã không tiếc tiền đổ ra thuê luật sư kiện ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Số tiền mà bà Đặng Hoàng Yến kiện ồn Dũng lên đến 2,5 tỷ đô la. Đây được xem là cú đấm của bà Yến đấm vào gió, bởi kiện một ông Cựu thủ tướng Việt Nam mà đâm đơn lên tòa án tại Paris, dù cho đó là tòa Trọng tài Quốc tế thì cũng không làm gì được ông Nguyễn Tấn Dũng.

hobao3

Bà Đặng Thị Hoàng Yến

Việc kiện ông Dũng như thế được nhiều người đánh giá chỉ là "tiền mất tật mang" vì bà Yến mất đến nhiều triệu đô la để thuê công ty luật lớn đại diện cho bà thực hiện vụ kiện. Bà vừa tốn tiền mà tập đoàn Tân Tạo của bà hiện nay tại Việt Nam bị quần tơi tả không còn sức gượng dậy.

Đấy là bước đi được cho là quá sai lầm ảnh hưởng đến Tập đoàn Tân Tạo nơi mà bà vẫn còn là chủ tịch hợp pháp, bà kiện ông Nguyễn Tấn Dũng ra toà án quốc tế là bởi bà học theo cách mà ông Trịnh Vĩnh Bình đã làm, thế nhưng bà quên mất một điều là khi đầu tư về Việt Nam thì ông Bình đã mang quốc tịch Hà Lan, còn các vụ đầu tư của bà khi ấy bà đang mang quốc tịch Việt Nam và là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam cũng như đại biểu quốc hội Việt Nam.

Trong khi vụ kiện của bà chưa đi đến đâu thì cổ phiếu Tân Tạo xuống đến 57% so với hồi đầu năm 2022 và đang bị nhiều cáo buộc không minh bạch từ các sàn chứng khoán, hơn nữa bà Yến còn bị liên đới trách nhiệm trong một vụ án lừa đảo do chồng cũ của bà gây nên. Dẫn đến phía đòi nợ gửi đơn ra toà yêu cầu phán quyết bà Yến phải phá sản vì không chiụ trách nhiệm trả nợ thay cho chồng 21 tỷ.

Trước đây ông Nguyễn Tấn Dũng dùng quyền lực người đứng đầu Chính phủ bóp bà Đặng Thị Hoàng Yến như là nghiền bột, giờ thì uy quyền đó của ông Nguyễn Tấn Dũng không còn nữa nhưng sức ảnh hưởng của ông Dũng rất lớn, lớn đến mức cả ông Trương Tấn Sang và Nguyễn Minh Triết không đỡ nổi.

Ngày trước khi còn đương chức Thủ tướng ông Dũng dùng quyền lực nhà nước đang nắm trong tay để tấn công Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến, tuy nhiên giờ đây ông Nguyễn Tấn Dũng hoàn toàn có thể tác động mạnh vào hệ thống công quyền để họ chèn ép Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến. Và thực tế là tập đoàn Tân Tạo của bà Yến này khó thoát cảnh phá sản.

Ngày trước ông Ba Dũng làm thủ tướng, ngày nay ông Ba Dũng nhờ được đương kim Thủ tướng Chính làm thay ông. Đó là sức mạnh vô đối của ông Ba Dũng so với những lãnh đạo Tứ Trụ về hưu khác. Bà Đặng Thị Hoàng Yến để cảm xúc lấn át lý trí khi tung ra chiêu kiện làm ông cựu thủ tướng để bụng phản đòn. Có người nhận xét, ông Ba Dũng là con người để bụng, ông là mẫu "quân tử trả thù mười năm chưa muộn" nên nhiều người né va chạm với ông, chỉ có bà Đặng Thị Hoàng Yến là bức xúc quá mà đâ, đầu vào rắc rối với ông Cựu Thủ tướng.

Có người nói, nếu bà Đặng Thị Hoàng Yến không đấm vào ông Dũng thì có lẽ tập đoàn Tân Tạo của bà không rơi vào tình cảnh bị đát như ngày hôm nay.

Trân Anh

Nguồn : Thoibao.de, 31/08/2022

***********************

‘Rui, mui’ chết, còn ‘trâu, bò’ thì sao ?

Trân Văn, VOA, 31/08/2022

Cũng đã có nhng người chết theo c nghĩa đen như ông Trn Bc Hà. S "thành đt" ri "chết" dù theo nghĩa đen hay nghĩa bóng ca nhng "doanh nhân" dng này luôn gn lin vi...

hobao4

Bà Nguyn Th Thanh Nhàn va b công an khi t thêm v hành vi "vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra ti Bnh vin Sn nhi Qung Ninh.

Nhng s kin mi nht liên quan đến mt s "doanh nhân" ni tiếng vì có th "chc tri, khuy nước" mà tr thành cc k giàu có, tng khiến công chúng đi t ngc nhiên ti ng ngàng ri đt ngt rng cánh làm tiu nhân liên tưởng đến điu mà xưa gi thiên h thường ví von "trâu bò húc nhau, rui mui chết".

Đã có không ít doanh nhân "mt thi vang bóng" vì "mun gì được đó" bt k lut pháp qui đnh thế nào, thiên h bình phm ra sao, gi va "thân bi, danh lit", va rũ tù như Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm), và đang có nhng doanh nhân mà s phn s chng khác gì, ví d như bà Nguyn Th Thanh Nhàn (Ch tch Hội đồng quản trị AIC), ông Trnh Văn Quyết (Ch tch Hội đồng quản trị FLC), S dĩ tiu nhân ch đ cp đến hai nhân vt này vì h là ví d mi nht, minh ha cho kiu ví von "rui mui chết".

Bà Nhàn va b công an khi t thêm v hành vi "vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra ti Bnh vin Sn nhi Qung Ninh (1), sau khi đã b khi t v ti danh tương t vì nhng sai phm xy ra ti Bnh vin Đa khoa tnh Đng Nai. May cho bà Nhàn là bà đào tu kp thi nên vn còn ngoài vòng pháp lut (2).

Ông Quyết cũng va b khi t đ điu tra thêm v hành vi "la đo chiếm đot tài sn" sau khi b tng giam cách nay chng bn tháng đ điu tra v hành vi "thao túng th trường chng khoán". C như nhng gì cơ quan điu tra ch đng loan báo rng rãi dù vn còn đang điu tra, ông Quyết khó mà tránh hình pht "tù chung thân" (3) !

***

Ai cũng biết s nghip ca bà Nhàn, ông Quyết không phi "t nhiênmà tr thành "đ s". Không cn gii thích thì ai cũng hiu ti sao bà Nhàn, ông Quyết có th dn dt h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đi theo đ làm "tin hô, hu ng". Không có nhng đi tượng đc bit t nguyn làm "tin hô, hu ng", AIC ca bà Nhàn s không như mt "đế chế" (4). ông Quyết cũng không th "ch đâu" thì nơi đó thành "d án" ca FLC (5), thi nh mt hơi là giá tr tài sn tăng thêm vài ngàn t.

Tháng 11 năm 2020, lúc bà Nhàn còn "hô mưa, gi gió" trên thương trường, thiên h đã kháo nhau bà chính là "người gây sóng gió chính trường trước đi hi 13 ca Đảng cộng sản Việt Nam", người ta nêu đích danh nhng ai, đang gi v trí nào đã được bà Nhàn móc ni và s dng đ thng đ loi d án (6), đng thi k tên hàng lot d án có sut đu tư cao quá mc bình thường nhưng không kh thi và phn ln d án liên quan đến vic cung cp phúc li công công (giáo dc, y tế, bo v môi sinh môi trường...) (7).

Thế ri bà Nhàn "rng cánh", hai d án mà công an nhy vào điu tra, xác đnh bà là "b can" đu dính ti vic s dng công qu đ "bo đm an sinh xã hi" ! C như nhng gì đã biết, có th bà Nhàn s tr thành b can ca nhiu v án "vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra nhiu nơi, nhiu ngành khác na...

C so sánh nhng thông tin trước sau v bà Nhàn, rt d thy, các "thế lc thù đch, phn đng", nhng "phn t bt mãn, cơ hi chính tr" tha mãn quyn được biết ca công chúng Vit Nam tt hơn h thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam vì loan báo sm ti vài năm và rõ ràng hơn.

Đáng lưu ý, chng riêng các "thế lc thù đch, phn đng" và nhng "phn t bt mãn, cơ hi chính tr", truyn thông ngoi quc cũng nhn đnh bà Nhàn "rng cánh" không tht s vì vi phm pháp lut mà vì chuyn tranh giành quyn lc trong các h thng. H tun tháng 4/2022, ngay sau khi có lnh truy nã bà Nhàn, Haaretz mt cơ quan truyn thông ca Israel - tiết l, bà Nhàn gi vai trò rt quan trng trong các thương v mua bán trang b, thiết b quc phòng gia Vit Nam và Israel.

Theo Haaretz, nhng thương v va đ cp đang được lôi ra dùng như vũ khí trong cuc chiến giành quyn lc gia các phe, nhóm đã th cùng Đảng cộng sản Việt Nam "phc v t quc, nhân dân", đng thanh "bo v s đoàn kết trong đng". S nghip ca bà Nhàn đt nhiên tan tành và bà Nhàn - "doanh nhân" có đ th danh hiu, phn thưởng cao quý - b "đp" như đp "rui mui" vì thân cn vi ông Phm Minh Chính mà ông Chính thì đang giao đu vi c Tổng bí thư, Ch tch Nhà nước, B trưởng Công an (8)...

Mi đây, song song vi vic Công an Vit Nam loan báo bà Nhàn tiếp tc tr thành b can ca v án th hai,Intelligence Online – mt t báo đin t chuyên cung cp thông tin hu trường v hot đng đi ni, đi ngoi ca chính ph các quc gia, các thương v quan trng có th tác đng đến c khu vc công ln tư trên toàn cu (9) cho rng, dường như ông Chính (cu Bí thư Qung Ninh) có dính líu đến AIC ca bà Nguyn Th Thanh Nhàn và ông Nguyn Phú Trng đang "quan tâm đc bit" đến điu đó (10).

Rt khó xác đnh mc đ kh tín ca thông tin do các cá nhân b xếp vào nhng nhóm thuc các "thế lc thù đch, phn đng" hay "bt mãn, cơ hi chính tr" công b t năm 2020, cũng như Haaretz, Intelligence Online công b gn đây vì các "vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra ti Bnh vin Đng Nai, ri Bnh vin Sn - Nhi Qung Ninh đu đã xy ra cách nay hàng chc năm. Tuy đã cung cp không ít thông tin nhưng công an không gii thích vì sao bây gi mi "phát hin" và "bươi" !

Gia trn bão v tin đn liên quan đến ông Chính c trong ln ngoài Vit Nam, mi đây, Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đt nhiên tuyên b :Bn lãnh đo đương nhim ca Tnh y và UBND tnh Gia Lai (Phó Bí thư kiêm Ch tch, y viên Thường v - kiêm Phó Ch tch Thường trc, hai Tnh y viên kiêm Phó Ch tch), mt cu Tnh y viên kiêm Phó Ch tch, rigiám đc ba s (Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Nông nghip - Phát trin nông thôn) có vi phm ến mc phi k lut(11).

Vi phm va đ cp liên quan đến vic h tr FLC biến "rng thông Đk Đoa" thành "Sân Golf Đk Đoa". Ít nht, công chúng, các chuyên gia, báo gii, thm chí có c mt s cơ quan hu trách đã tng lun bàn v D án "Sân Golf Đc Đoa" ca FLC sut năm 2020 (12) nhưng không cn được vic phê duyt - cho phép FLC thc hin d án.

Ti sao my năm va qua, c h thng chính tr, h thng công quyn không nhìn ra, không thy rng, vic cho phép xóa s "rng thông Đk Đoa" đ xây dng "Sân Golf Đk Đoa" là "gây hu qu nghiêm trng, gây thit hi ln v tài nguyên rng, tin, tài sn ca nhà nước, lãng phí ln ngun lc đu tư, gây bc xúc trong xã hi, nh hưởng xu đến uy tín ca cp y, chính quyn đa phương" ?

Ti sao bây gi, Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam mi "ng" ra ri "phán" y ht như thiên h tng can gián cách nay hai năm ? Ti sao yêu cu thu hi quyết đnh cho phép FLC đu tư vào "rng thông Đk Đoa" ch được nêu ra khi ông Trnh Văn Quyết đã "rng cánh" và dù vô tình hay c ý thì Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương cũng đã tiếp tay, minh ha cho "lun điu" : Th tướng đương nhim, Tổng bí thư đương nhim, Ch tch Nhà nước đương nhim, B trưởng Công an đương nhim đang đu vi nhau ?

Rõ ràng, "đp" FLC và "đp" hàng lot viên chc lãnh đo đng, chính quyn Gia Lai bng nhn đnh như Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương đã nêu trong "Thông báo v kết qu k hp th 17" chng khác gì "đp" Ch tch Nhà nước ? Đu tháng 4/2021, vào ngày cui cùng trên cương v Th tướng, ông Nguyn Xuân Phúc đã phóng bút phê duyt "ch trương đu tư D án Sân Golf Đk Đoa", nh vy, FLC có th bt tay vào vic "chuyn mc đích s dng 156 héc ta rng huyn Đăk Đoa, tnh Gia Lai sang mc đích khác" (13).

***

Bà Nguyn Th Thanh Nhàn, ông Trnh Văn Quyết coi như đã "chết" theo nghĩa bóng. H là nhng nn nhân tiếp theo ca nhóm doanh nhân "mt thi vang bóng" vì "mun gì được đó", nh t do "chc tri, khuy nước" mà tr thành cc k giàu có ri bng nhiên b h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam lôi ra "đp" cho "chết" như thiên h đp "rui mui".

Cũng đã có nhng người chết theo c nghĩa đen như ông Trn Bc Hà. S "thành đt" ri "chết" dù theo nghĩa đen hay nghĩa bóng ca nhng "doanh nhân" dng này luôn gn lin vi s thăng - giáng ca mt nhân vt "hét ra la, ma ra khói". Có l ch Vit Nam mi có nhng "đi gia" bng nhiên tr thành ch s hu khi tài sn kếch xù ti mc "nt đ, đ vách" nhưng hóa ra thân phn tht s chng khác gì "rui mui" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/08/2022

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/cuu-chu-tich-cong-ty-aic-nguyen-thi-thanh-nhan-tiep-tuc-bi-khoi-to-2022081809263779.htm

(2) https://thanhnien.vn/truy-na-dac-biet-doanh-nhan-nguyen-thi-thanh-nhan-post1454320.html

(3) https://dantri.com.vn/ban-doc/bi-khoi-to-them-toi-danh-ong-trinh-van-quyet-doi-dien-muc-an-nao-20220826084016320.htm

(4) https://tuoitre.vn/de-che-aic-group-cua-ba-nguyen-thi-thanh-nhan-lam-an-the-nao-2022043010303425.htm

(5) https://kinhtemoitruong.vn/flc-va-nhung-lum-xum-xin-dat-rung-lam-du-an-52007.html

(6) https://baotiengdan.com/2020/11/15/nguyen-thi-thanh-nhan-nguoi-gay-song-gio-chinh-truong-truoc-dai-hoi-xiii-phan-1/

(7) https://baotiengdan.com/2020/11/17/nguyen-thi-thanh-nhan-nguoi-gay-song-gio-chinh-truong-truoc-dai-hoi-xiii-phan-cuoi/

(8) https://www.haaretz.com/israel-news/.premium.HIGHLIGHT-israel-vietnam-arms-deals-at-risk-after-arrest-warrant-against-key-middlewoman-1.10772845

(9) https://www.intelligenceonline.com/info/aboutus

(10) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/pm-pham-minh-chinh-gets-embroiled-in-aic-group-corruption-case-08302022084100.html

(11) https://thanhnien.vn/sai-pham-cua-chu-tich-ubnd-tinh-gia-lai-vo-ngoc-thanh-den-muc-ky-luat-post1478577.html

(12) https://tuoitre.vn/rung-dak-doa-174ha-thong-co-thu-dep-nhu-mo-co-nen-bien-thanh-san-golf-20201218082339472.htm

(13) https://vietnamfinance.vn/news-20180504224251473.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bảo Trâm, Trân Anh, Trân Văn
Read 330 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)