Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/09/2022

Gorbachev : một nhân sự lãnh đạo hiếm có trong lịch sử cận đại

Nhiều tác giả

Nga : Gorbachev thay đổi lịch sử, nhưng sai lầm về quan hệ với phương Tây

Merlyn Thomas, BBC News, 01/09/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói : Mikhail Gorbachev - nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, qua đời hôm thứ Ba - có "tác động to lớn đến tiến trình lịch sử".

gorbachev1

Mikhail Gorbachev được ca ngợi rộng rãi ở phương Tây, nhưng bị nhiều người ở quê nhà chê bai

Ông ấy hiểu rằng cải cách là cần thiết, ông Putin nói - trong khi người đứng đầu Liên Hiệp Quốc, António Guterres, ca ngợi một "người ủng hộ hòa bình không mệt mỏi".

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin nói rằng ông Gorbachev đã sai khi tin vào "mối tình lãng mạn vĩnh cửu" với phương Tây.

Ông Gorbachev lên nắm quyền năm 1985, trước khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Ông đã đưa ra các cải cách, nhưng không thể ngăn chặn sự sụp đổ từ từ của liên minh - và nhiều người Nga đã đổ lỗi cho ông về những năm tháng hỗn loạn sau đó.

Trong thông điệp của mình, Tổng thống Putin nói : "Ông ấy hiểu sâu sắc rằng cải cách là cần thiết, ông ấy nỗ lực đưa ra các giải pháp của riêng mình cho các vấn đề cấp bách".

Ông Putin và ông Gorbachev có một mối quan hệ căng thẳng - cuộc gặp cuối cùng của họ được cho là vào năm 2006.

Gần đây nhất, ông Gorbachev được cho là không hài lòng với quyết định xâm lược Ukraine của ông Putin, mặc dù ông đã ủng hộ việc sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Người phát ngôn của Putin, Dmitry Peskov, nói rằng ông Gorbachev đã "chân thành muốn tin rằng Chiến tranh Lạnh sẽ kết thúc và nó sẽ mở ra một thời kỳ lãng mạn vĩnh cửu giữa một Liên Xô mới và thế giới, phương Tây, là sai".

Ông Peskov sau đó chỉ trích việc các nước phương Tây phản đối cuộc xâm lược Ukraine, áp đặt các lệnh trừng phạt tê liệt đối với Nga và cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Trong bài phát biểu bày tỏ lòng kính trọng của mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông ngưỡng mộ lòng dũng cảm và sự chính trực của ông Gorbachev, đồng thời nói thêm : "Trong thời kỳ Putin gây hấn ở Ukraine, cam kết không mệt mỏi của ông ấy trong việc mở cửa xã hội Xô Viết vẫn là một tấm gương cho tất cả chúng ta".

Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi ông là "nhà lãnh đạo hiếm có", trong khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres nói : "Thế giới đã mất đi một nhà lãnh đạo toàn cầu cao cả, cam kết theo chủ nghĩa đa phương và người ủng hộ hòa bình không mệt mỏi".

Bệnh viện ở Moscow nơi ông Gorbachev qua đời cho biết ông đã mắc một căn bệnh nghiêm trọng và kéo dài.

Những năm gần đây, sức khỏe của ông ngày càng giảm sút, ông liên tục ra vào bệnh viện. Vào tháng Sáu, truyền thông quốc tế đưa tin ông bị bệnh thận, mặc dù nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa được công bố.

Ông sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Novodevichy ở Moscow, nơi an nghỉ của nhiều người Nga lỗi lạc. Không rõ liệu ông có được tổ chức tang lễ cấp nhà nước hay không.

Ông Gorbachev trở thành tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô, đồng thời là nhà lãnh đạo đất nước, vào năm 1985.

Vào thời điểm đó, ông 54 tuổi - thành viên trẻ nhất của hội đồng cầm quyền được gọi là Bộ Chính trị, và được coi là làn gió mới sau nhiều nhà lãnh đạo lớn tuổi. Người tiền nhiệm của ông, Konstantin Chernenko, đã qua đời ở tuổi 73 chỉ sau hơn một năm tại vị.

Rất ít nhà lãnh đạo có ảnh hưởng sâu sắc đến trật tự toàn cầu, nhưng ông Gorbachev đã không lên nắm quyền để tìm cách chấm dứt sự kìm kẹp của Liên Xô đối với Đông Âu. Thay vào đó, ông hy vọng sẽ hồi sinh xã hội đó.

Nền kinh tế Liên Xô đã phải vật lộn trong nhiều năm để theo kịp Mỹ và chính sách perestroika (cải tổ) của ông đã tìm cách đưa ra một số cải cách theo kiểu thị trường đối với hệ thống do nhà nước điều hành.

Trên bình diện quốc tế, ông đã đạt được các thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Mỹ, từ chối can thiệp khi các quốc gia Đông Âu nổi lên chống lại các nhà cầm quyền cộng sản, và kết thúc cuộc chiến đẫm máu của Liên Xô ở Afghanistan bùng phát từ năm 1979.

Trong khi đó, chính sách của ông về sự tự do, hay cởi mở, cho phép mọi người chỉ trích chính phủ theo cách mà trước đây không thể tưởng tượng được.

Nhưng nó cũng giải phóng tình cảm dân tộc chủ nghĩa ở nhiều vùng của Liên Xô, cuối cùng làm suy yếu sự ổn định của liên bang và đẩy nhanh sự sụp đổ của nó.

Năm 1991, sau khi một cuộc đảo chính do những người theo chủ nghĩa cộng sản cứng rắn tổ chức thất bại, ông Gorbachev đồng ý giải tán Liên Xô và từ chức.

gorbachev2

Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev ký Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung năm 1987

Ở phương Tây, ông được coi là kiến trúc sư của công cuộc cải cách, người đã tạo điều kiện cho Chiến tranh Lạnh kết thúc năm 1991 - thời điểm căng thẳng sâu sắc giữa Liên Xô và các quốc gia phương Tây.

Ông được trao giải Nobel Hòa bình năm 1990 "vì vai trò hàng đầu của ông trong những thay đổi căn bản trong quan hệ Đông-Tây".

Nhưng ở nước Nga mới xuất hiện sau năm 1991, ông đã đứng ngoài rìa chính trị, tập trung vào các dự án giáo dục và nhân đạo.

Ông Gorbachev đã thực hiện một nỗ lực tồi tệ để trở lại cuộc sống chính trị vào năm 1996, chỉ nhận được 0,5% phiếu bầu trong các cuộc bầu cử tổng thống.

Henry Kissinger, người từng giữ chức Ngoại trưởng Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Richard Nixon, nói với chương trình Newsnight của BBC rằng ông Gorbachev sẽ được "ghi nhớ trong lịch sử như một người đã khởi đầu những biến đổi lịch sử vì lợi ích của nhân loại và nhân dân Nga".

Vladimir Rogov, một quan chức do Nga chỉ định ở Ukraine bị chiếm đóng, nói rằng ông Gorbachev đã "cố tình dẫn dắt Liên bang [Xô Viết] đến sự sụp đổ" và gọi ông là kẻ phản bội.

Những gì người Nga bình thường nghĩ về ông có lẽ được gói gọn trong một quảng cáo Pizza Hut - được thiết kế cho thị trường Hoa Kỳ - mà ông đã tham gia vào năm 1997.

Trong quảng cáo, thực khách tranh luận về sự hỗn loạn được giải phóng - hoặc những cơ hội được tạo ra - vào cuối thời thống nhất, trước khi nâng cốc chúc mừng ông.

Merlyn Thomas

Nguồn : BBC, 01/09/2022

*************************

Nhìn lại con người và di sản của Mikhail Gorbachev

The Economist, Đỗ Đặng Nhật Huy Nghiên cứu quốc tế, 31/08/2022

Mikhail Gorbachev có hai người hùng trong suy nghĩ, đều là những nhà tư tưởng xã hội chủ nghĩa của thế kỷ 19 : Alexander Herzen và Vissarion Belinsky. Các tác phẩm của hai ông tập trung vào phẩm giá cá nhân, và Gorbachev hầu như thuộc lòng tất cả những cuốn sách của họ. Khi chúng được chuyển thể lên sân khấu Nga trong vở kịch ba phần "The Coast of Utopia" [Bờ biển xứ Không tưởng] của Tom Stoppard vào năm 2002, đích thân ông đã đến xem. Và khi buổi diễn kết thúc, ông được mời lên sân khấu để nhận một tràng pháo tay nhiệt liệt, từ những khán giả mà có lẽ vẫn chưa ra đời khi ông nhậm chức tổng bí thư cuối cùng của Liên Xô vào năm 1985.

gorbachev3

Perestroika (cải tổ) do ông khởi xướng đã không bao giờ đi đến cái đích như ông muốn, về một chủ nghĩa xã hội dân chủ, nhân đạo – có lẽ vì đích đến đó là một điều Không tưởng. Đối với giới tinh hoa Nga hiện đại, ông là một kẻ kỳ quặc nếu không muốn nói là kẻ phản bội : một kẻ ngu ngốc đã khiến Liên Xô sụp đổ, nhưng lại không tranh thủ kiếm chác từ quá trình đó. Có quyền lực, một cuộc sống thoải mái và số phận của ang ang triệu người trong tay, nhưng Gorbachev đã buông tất cả khi từ chức tổng thống Liên Xô vào ngày 25 tháng 12 năm 1991.

Trước đó, Gorbachev đã họp suốt tám giờ với Boris Yeltsin, tổng thống Nga và đối thủ truyền kiếp của mình, về quá trình chuyển giao quyền lực. Sau cuộc gặp, ông nằm nghỉ trong văn phòng – một lần cuối cùng. Khi đồng nghiệp ang cận Alexander Yakovlev bước vào, ông ta thấy Gorbachev nhỏ nước mắt. "Anh thấy đấy, Sasha, đó là cách mọi chuyện diễn ra", Gorbachev nói.

Rõ ràng ông không muốn nhìn Liên Xô chết như vậy. Người đàn ông đã kết thúc Chiến tranh Lạnh, người đã thay đổi tiến trình lịch sử thế kỷ 20, không phải là nhà bất đồng chính kiến ​​hay nhà cách mng. Ý định ngay từ đầu của ông là cải t Liên Xô, chứ không phải phá hủy nó. Nhưng thái độ ác cảm với bạo lực và niềm tin của ông vào sự Khai sáng là đủ để kéo sập một hệ thống mà bản ang nó được tạo nên bởi đàn áp và dối trá.

Gorbachev sinh năm 1931, ngay sau khi Stalin tập trung quyền lực và phát động phong trào tập thể hóa nhằm xóa bỏ giai cấp nông dân. Ông lớn lên ở miền nam nước Nga, một vùng nông nghiệp trù phú vốn là nơi sinh sống của những người Cossack chưa từng biết đến chế độ nông nô, trong một ngôi làng mang tên Privolnoye, có nghĩa là "tự do". Ông có hai người ông : một người thích treo các biểu tượng Chính thống giáo ; người còn lại treo ảnh chân dung của Marx và Lenin. Như nhiều người thuộc thế hệ của mình, Gorbachev có cái hiểu đời, cẩn trọng và bảo thủ của một người nông dân. Ông cũng có thể lực của một người đã đi làm nông trường từ ​​thu nh.

Chính sự nhạy cảm và bản năng con người đó nhiều năm sau đã cho phép Ronald Reagan thấy ở Gorbachev không chỉ một nhân vật Mác-Lê, mà còn là một người có rất nhiều điểm chung với ông. Cả hai đều tự ang đi lên từ các cộng đồng nông dân nhỏ, đều tin vào sự đứng đắn, và đều mang trong mình cái lạc quan và tự tin của những năm hậu Thế chiến 2.

Động lực đưa Chiến tranh Lạnh đi đến hồi kết tới từ cả mối quan hệ giữa hai người đàn ông này lẫn sự kém cỏi của nền kinh tế Liên Xô. Gorbachev, người quan tâm đến việc cải thiện điều kiện sống của người dân hơn là vị thế siêu cường mà ông cho là đương nhiên, không thấy cần thiết phải tiếp tục chạy đua vũ trang.

Đó là kết luận hợp lý sau một hành trình dài khởi đầu từ cái chết của Stalin. Khi Nikita Khrushchev xé bỏ chủ nghĩa sùng bái cá nhân Stalin vào năm 1956, Gorbachev chính là một trong những lãnh đạo đảng trẻ tuổi có nhiệm vụ truyền bá thông điệp mới xuống các cấp chi bộ. Từ đó, tách bạch chủ nghĩa Stalin khỏi chủ nghĩa xã hội đã trở thành công việc cả đời của ông. Và khi lên nắm quyền mà không có kế hoạch hay chương trình cải cách nào trong tay, Gorbachev chỉ mang trong mình niềm tin đơn giản rằng, sau 18 năm trì trệ, "Chúng ta không thể tiếp tục sống như thế này". Ông mang đến cho Liên Xô sức trẻ, năng lượng và – quan trọng nhất – nhân tính.

Thảm họa hạt nhân Chernobyl xảy ra chỉ một năm sau đó. Vụ tai nạn, mà chính phủ tìm cách che đậy, cho thấy sự rối loạn chức năng, kiêu ngạo và coi thường mạng sống con người của hệ thống Liên Xô. Gorbachev lập tức nắm lấy cơ hội của mình và lên án một hệ thống "bị suy đồi bởi bọn nịnh bợ, đàn áp những người có suy nghĩ khác biệt, chủ nghĩa hình thức, quan hệ cá nhân và gia tộc". Thay vào đó, ông đề xuất "glasnost", hay công khai hóa. Ông nói với đảng của mình rằng đây mới là chủ nghĩa xã hội đích thực.

Trên tinh thần đó, vào năm 1989 ông tuyên bố cuộc bầu cử cạnh tranh đầu tiên vào Xô Viết Tối cao. Ông cũng đồng ý nên truyền hình trực tiếp cuộc bầu cử. Hàng triệu người đã được thấy Andrei Sakharov , nhà vật lý bất đồng chính kiến ​​được Gorbachev cho phép quay v nước, công khai thách thc vị tổng bí thư. Những ngày đó làm cho độc quyn chính tr ca Đảng Cng sn sụp đổ, cùng vi s bí n v quyn lc ca nó.

Đây cũng là tín hiệu cho tất cả các nước cộng hòa thấy rằng Liên Xô đang tan rã. Đến đầu năm 1991, trong nỗ lực tuyệt vọng để giữ lại liên bang, Gorbachev đã liều mình liên kết với các lực lượng đàn áp và đưa xe ang Liên Xô vào Litva. Để rồi chỉ vài tháng sau, chính lực lượng do KGB lãnh đạo này tổ chức đảo chính  và quản thúc ông tại Crimea. Khi cuộc đảo chính sụp đổ và ông trở lại Moscow, Gorbachev chọn về nhà để chăm sóc cho người vợ Raisa vừa bị đột quỵ, thay vì làm một chính trị gia của công chúng.

Khi dành tình cảm không giấu giếm cho vợ, Gorbachev đã vi phạm quy tắc bất thành văn yêu cầu các lãnh đạo Nga cắt bỏ hoàn toàn cuộc sống riêng tư. Nhưng một lần nữa, đặt cuộc sống riêng tư lên trên lợi ích phù du của nhà nước là quan điểm chính của ông. Rời khỏi chức vụ không phải là dấu chấm hết cho cuộc đời ông, cũng như hầu hết những người tiền nhiệm trước. Nhưng không như những người kế vị mình, Gorbachev không có gì phải sợ hãi, và không có của cải để che giấu. Trong những năm đầu tiên sau khi từ chức, ông đã đóng quảng cáo cho Pizza Hut để kiếm tiền. Theo tiêu chuẩn của giới thượng lưu Nga ngày nay, Gorbachev là một kẻ nghèo. Số tiền từ giải Nobel hòa bình năm 1990 của ông đã được dùng để thành lập Novaya Gazeta, một tờ báo tự do của Nga.

Khi Raisa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu, Gorbachev đưa bà đến một phòng khám ở Đức và ôm bà trong vòng tay còn nguyên chất nông dân của mình. Sau khi chôn cất Raisa, ông đã đến dự một bữa tiệc hậu trường tại Nhà hát Nghệ thuật Moscow. Ngẫu hứng, một diễn viên đứng lên kêu gọi cựu tổng thống đọc hoặc hát một cái gì đó. Tất cả mọi người đều sững sờ vì xấu hổ, ngoại trừ Gorbachev. Đám đông tản ra tạo không gian cho ông, và Gorbachev đã ngâm bài thơ của Lermontov, "Tôi một mình lên đường. Con đường bạc màu lấp lánh trong sương mờ".

The Economist

Nguyên tác : "Mikhail Gorbachev has died", The Economist, 30/08/2022

Đỗ Đặng Nhật Huy biên dịch

Nguồn : Nghiên cứu quốc tế, 31/08/2022

***********************

Người chm dt chiến tranh lnh

Ngô Nhân Dụng, 01/09/2022

Mt người đã được Gorbachev ân xá t Siberia tr v, Natan Sharansky mi viết trên báo Washington Post rng ông ta ch mun cho chế đ cng sn "có b mt con người".

gorbachev4

Mikhail Gorbachev là lãnh t th tám cm đu Liên Xô, thc tâm ch tìm cách cu vãn đng Cng sn. Nhng ci t ca ông đã gây ra các biến chuyn không ng khiến chế đ tan v.

Cái quan đnh lun, nhiu người ca ngi Mikhail Gorbachev khi ông qua đi, nhưng nhiu người Nga và Trung Quc vn ch trích ông vì ti làm cho chế đ cng sn và đế quc Liên Xô tan rã. Mt lãnh t đng Cng sn trong quc hi Nga, Nikolai Kolomeitsev, vn gi Gorbachev là mt "tên phn bi" đã "hy hoi quc gia". Trong đin văn chia bun, Tng thng Nga Vladimir Putin, công nhn Gorbachev "to nh hưởng ln lao trong lch s thế gii", mc dù đã tng kết ti ông gây ra "thm ha ln nht trong thế k 20" vì làm Liên Xô sp đ.

Mikhail Gorbachev là lãnh t th tám cm đu Liên Xô, thc tâm ch tìm cách cu vãn đng Cng sn. Nhng ci t ca ông đã gây ra các biến chuyn không ng khiến chế đ tan v. Gorbachev phi thay đi vì chng kiến c chế đ đang sa ly. Người ta lo xếp hàng mua ca hàng mu dch, mt hết thi gi đáng l đ làm vic, mà các quy hàng không có gì đáng mua. Công nhân th ơ, lười biếng và say rượu, cán b lo ăn cp t trên xung dưới. Có nhng người đng bán các bóng đèn đin đã chết ngoài đường, người ta vn mua, đ làm gì ? Đ đem v s, tráo ly cái bóng đèn còn tt mang v nhà. Gung máy kinh tế không chy trong khi vn phi chy đua sn xut vũ khí. Gorbachev công nhn, "Không th nào sng mãi như thế này !" Ông đưa ra nhng chính sách đi mi sau khi đã chng kiến các người tin nhim hoàn toàn tht bi khi c gng ci t tng bước nh.

Sinh ra trong mt gia đình nông dân nghèo, m là người gc Ukraine, ln lên trong căn nhà tường làm bng đt bùn, rơm r và phân bò, leo dn dn lên ngôi v cao nht trong đng và trong nước, Gorbachev vn tin tưởng và trung thành vi ch nghĩaMarxLenin. Ông mun thay đi đng, thay đi chế đ, đ cu ch nghĩa cng sn.

Chín tháng trước ngày Liên bang Xô Viết sp đ, Gorbachev nói Minsk, th đô Belarus bây gi, "Tôi không thn thùng khi xác nhn tôi là mt Người Cng sn, tôi tin tưởng ch nghĩa Cng sn cho đến khi lìa b cõi đi !"

Gorbachev nói vi bà Margaret Thatcher, th tướng Anh, "Tôi biết bà là người có nim tin mnh, tin tưởng vào mt s nguyên tc và giá tr. Thái đ đó đáng kính trng. Nhưng bà nên biết bà đang ngi bên mt người cũng có nim tin mnh như vy ! Và tôi cn nói cho bà biết rng tôi chưa h ch th cho B Chính Tr tìm cách thuyết phc bà gia nhp Đng Cng sn !" Bà Thatcher cười, hai người trò chuyn d dàng hơn, theo ông Gorbachev k li trên nht báoNew York Times.

Khi Gorbachev đến thăm vin bo tàng British Museum, nơi ngày xưa Karl Marx vn đến ngi làm vic, ông nói gin, "Nếu có người không thích Marx, h c vic đ đo British Museum". Nhưng khi nghe mt đi biu quc hi Anh cht vn v các v đàn áp tôn giáo Liên Xô, Gorbachev không đùa gin na, nói thng : "Các ông bà lo cai tr xã hi ca mình. Hãy đ yên chúng tôi cai qun xã hi ca chúng tôi !"

Mt người đã được Gorbachev ân xá t Siberia tr v, Natan Sharansky mi viết trên báoWashington Post rng ông ta ch mun cho chế đ cng sn "có b mt con người". Khi thy nguy cơ chế đ sp đ, Gorbachev đã tìm cách ngăn chn. Năm 1987, ông đưa quân qua Georgia, Lithuania, đàn áp giết chết hàng chc người dân biu tình đòi t tr.

Lên ngôi Tng bí thư đng Cng sn Liên Xô năm 1985, lúc 54 tui, Gorbachev thuc thế h nhng cán b cng sn được gi tên là "Hu du ca Đi Hi th 20". Trong đi hi này, năm 1956, Nikita S. Khrushchev đã công khai tiết l nhng ti ác ca Stalin, làm chn đng thế gii cng sn. Nhng chính sách nông nghip gây nn đói làm chết hai chc triu người ; nhng v thanh trng tàn nhn các đng chí trong B Chính Tr ; các v bt b tù đy không bao gi ngưng, vân vân.

Nhưng nh hưởng mnh nht lên Gorbachev là tình trng kinh tế suy sp dưới thi các Tng bí thư Brezhnev, Andropov và Chernenko. Làm thư ký Trung ương Đng, ph trách v canh nông, Gorbachev đã t chc các khóa hc tp v cnh kinh tế suy sp, đc bit làm sao cu vãn nông nghip. Máy móc han r không ai lo sa cha ; phân bón không đưa ti đúng hn ; đến mùa gt, hàng núi khoai tây cht bên đường, đến nát thi vn không được ch đi. Mt chương trình đã được Andropov và Chernenko đ cao là chng tham nhũng, không thành công cu vãn được nn kinh tế.

Gorbachev đã nhìn thy nhng tht bi ca nhng người đi trước mình, kết lun phi làm mnh hơn, phi thay đi c bu không khí. Ông đưa ra hai chính sách, hai khu hiu, "glasnost" (ci m) và "perestroika" (thay đi cơ cu). Ông bo các báo đài không cn phi tung hô nhng li các lãnh t nói, ch trích dn Lenin là đ ! Ông cho dân được t do phê bình hơn, tr t do cho nhng người nêu tư tưởng đi lp, văn chương ngh thut bùng n.

Gorbachev là lãnh t đu tiên đi gp nhng công nhân và nhng người dân bình thường. Ông bt ng đến thăm mt bnh vin Moscow, ri ti ngay mt bnh vin khác, không ai kp chun b dng ra nhng cnh tt đp gi to kiu "Làng Potemkin !" và che đy tình trng mt v sinh, thiếu thuc men và dng c, trang b, bnh nhân sng trong cnh b rc. Sau khi đi mt vòng, đô trưởng Moscow b cách chc, Gorbachev đưa Boris N. Yeltsin lên thay.

Gorbachev làm nhng vic chưa ai dám làm. Hai tháng sau khi nhm chc, ông ra lnh pht nng nhng người say rượu trong gi làm vic, gim bt s sn xut rượu vodka, đóng ca bt và gii hn gi m ca các quán rượu, tăng giá vodka 30%, cm ung rượu trước tui 21, thay vì 18. Gorbachev b phn đi d di, ba năm sau phi cho áp dng nh nhàng hơn.

Đ thay đi cơ cu, Gorbachev thay thế hu hết thành viên B Chính Tr, sau by tháng cm quyn ; cho hàng lot tướng lãnh và công chc v hưu. Andrei Gromyko là người gii thiu Gorbachev vào chc Tng bí thư cũng được đưa lên gi chc quc trưởng vô quyn, sau 28 năm nm đu b ngoi giao ! Gorbachev bãi b chc tng bí thư tng kế nghip t thi Stalin, lp ra và được bu vào chc tng thng đu tiên ca nước Nga.

Mun thay đi ni b trong khi gp nhiu chng đi, bên ngoài phi được sng trong mt thế gii hòa bình. Gorbachev ch trương ngoi giao mi, b rơi ý thc h, ly li ích quc gia làm căn bn. Ông rút quân ra khi Afghanistan sau mười năm sa ly làm chết 15,000 binh sĩ ; ký hip ước gim bt vũ khí hch tâm vi Ronald Reagan. Ông là người chm dt chiến tranh lnh. Tng thng Reagan cũng công nhn : "Gorbachev đáng ghi công".

Người Nga bây gi oán trách Gorbachev vì coi ông làm đế quc Liên Xô sp đ. Nhưng nó đã bt đu sp đ t nhng nước cng sn Đông Âu, khi Ba Lan thay đi năm 1980, tiếp theo đến Tip Khc, Hungary, Đông Đc, Rumani, Bulgarie. Khi các nước ph thuc mun đc lp, Liên Xô chc chn phi tan rã.

Cui cùng Gorbachev tht bi trong nước vì mun dân Nga sng t do nhưng h chưa sn sàng. Năm 2017 ông vn "tin tưởng rng Nga s ch thành công khi sng t do dân ch, s có các đng chính tr tranh đu đ cm quyn, s có bu c t do đ thay đi chính quyn ! Ông gii thích, "Dân tc tôi mun được t do nhiu hơn quý v tưởng, nhưng dân tôi đã tri qua 250 năm dưới ách đô h ca người Mông C, tiếp theo làm nông nô sut đi trong chế đ Nga hoàng, ri đến bao nhiêu năm sng dưới chế đ cng sn đc tài".

Khi nghe tin Gorbachev qua đi, Grigory Yavlinsky, đng đu đng Yabloko Nga, ca ngi ông là người đã "tr t do cho hàng trăm triu dân Nga, dân các nước chung quanh, và mt na Âu Châu". Và "Người Nga chúng ta có trách nhim s dng các quyn t do và cơ hi ln đó". Theo bn tin AP, Alexei Navalny, nhà đi lp đang b cm tù Nga, ghi nhn mt đim son, "Gorbachev là mt trong nhng lãnh t hiếm hoi không li dng quyn hành và cơ hi đ mưu đ tư li cho cá nhân mình".

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 01/09/2022

**********************

Về một người cộng sản có nhân tính

Tuấn Khanh, RFA, 31/08/2022

Ngày ông Mikhail Gorbachev, cựu tổng bí thư cộng sản cuối cùng của Liên Xô qua đời, ông nhận được nhiều lời bình từ hai phía ca tụng và căm ghét. Những người chống cộng thì nhìn ông như một con người dũng cảm đã hy sinh đã xé toang bức màn đen của thế giới song cực. Còn những người yêu cộng sản thì căm hận ông vì đã mang tội làm sụp đổ thành trì cách mạng vĩ đại của phía Đông thế giới. Đứng giữa những điều đó, Gorbachev còn hiện ra với tính cách của một nhà cách mạng của thế giới cộng sản nhưng đầy chất lãng mạn của người nông dân vùng Privolnoye, miền Nam của nước Nga.

gorbachev5

Gorbachev, một người cộng sản có nhân tính

Điều đáng ca ngợi ở Gorbachev là nhân tính. Ông nhìn mọi sự kiện quanh mình bằng con mắt của một người cộng sản trung thành, nhưng ở bên dưới là những lời chất vấn thầm lặng của một con người có nhân tính.

Tháng 11/1969, ý thức về một hệ thống độc tài cộng sản đang hủy diệt con người bắt đầu đến với ông, trong chuyến thăm đến Tiệp Khắc. Một năm sau cuộc nổi dậy ở đất nước này, vì không muốn chịu ách cai trị của cộng sản Nga, Gorbachev kể ông bị choáng váng khi đến Bratislava, thành phố cổ kính vẫn còn y nguyên những vết đạn pháo và những bức vẽ graffiti khẩu hiệu và hình ảnh chống cộng sản và Nga. Đoàn đi thăm của Gorbachev phải tổ chức thêm cận vệ thường phục để phòng trường hợp bị tấn công. Theo truyền thống, phái đoàn của Nga đến thăm Sbrojevka, một nhà máy lớn của Tiệp. Thế nhưng khi được đưa vào một vị trí tốt để phát biểu và mở lời chào, Gorbachev nhận ra rằng những người thuộc giai cấp công nhân ấy đã tìm cách quay mặt đi và không nhìn đoàn của Nga. "Đó là một cảm giác khủng khiếp", Gorbachev nhớ lại điều mà ông nhận ra rằng trong hệ thống cộng sản, ngay cả ở vị trí cao, ông vẫn được tuyên truyền rằng mọi dân tộc của giai cấp vô sản luôn là tình đoàn kết hữu nghị nồng ấm không thể tách rời.

Nhiều năm sau nhắc lại về "cú sốc đầu đời" này, Gorbachev nói rằng ý nghĩa "bức màn sắt" mà phương Tây nói về sự ngăn cách hai thế giới cộng sản và tự do là có thật, nhưng bức màn sắt nó còn nằm ở ngay trong nội bộ của chính quyền cộng sản, để bịt mắt lẫn nhau.

Phía căm ghét ông Gorbachev, nói ông là kẻ muốn đốt đền- tự tay tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản ngay ở đất nước mình - để lưu danh lịch sử. Nhưng thực ra, theo dõi cuộc đời của ông Gorbachev từ ban đầu mới hiểu rằng việc day dứt muốn làm điều đúng và khát khao thay đổi, để được làm điều đúng, là suy nghĩ của ông, có từ đầu những năm 1970.

Kể trong cuốn hồi ký của mình, Gorbachev nói ông giật mình nhận ra rằng vào lúc loài người đã đi đến mặt trăng thì Liên Xô vẫn sử dụng những phương thức nông nghiệp giống như ở thế kỷ 19. Vào lúc đó, hàng năm Liên Xô sử dụng 100 đến 110 triệu tấn làm thức ăn gia súc, trong khi các quốc gia Châu Âu chỉ dùng hết gần 74 triệu tấn. Ông tự mình tìm hiểu và thấy rằng ở phương Tây thù địch, ngoài thức ăn chính, họ cộng thêm 30% phụ gia protein, dẫn đến chuyện gia súc cân bằng dinh dưỡng, tăng trọng nhanh và các đợt nuôi gia súc nhiều hơn trong một năm. Có nghĩa là trên con đường đi tới tương lai, phương Tây luôn tìm và cải cách những điềubình thường nhất, trong khi đó ở Liên Xô, tất cả những của cải làm ra, đều được dành cho chính sách xây dựng sự lớn mạnh của công an và quân đội.

Bên cạnh đó, tham nhũng là từ ngữ mà Gorbachev không nói thẳng ra, nhưng trong phần ông ghi lại cuộc trao đổi với Bí thư Trung ương Đảng Fyodor Kulakov vào năm 1977, nhấn mạnh rằng giá thu mua nông sản của nông dân luôn là rẻ mạt, trong khi đó, những giá ngũ cốc nhập khẩu từ nước ngoài vào thì lại cao gấp 2-3 lần. Những con số chênh lệch bí ẩn đó đi đâu ? Ông Gorbachev giải thích bằng một chuyện cười phổ biến ở nước Nga vào thời điểm đó là, tổng bí thư Leonid Brezhnev trong một chuyến đi chơi với mẹ, giới thiệu một căn hộ lớn của mình tại Moskva, rồi sau đó là một căn khác Zarechye. Kế đến là về khu nghỉ dưỡng riêng tại Zavidovo, cùng đi săn. Rồi sau đó, lại nghỉ ở một cơ ngơi bí mật ở Krym. Tổng bí thư Brezhnev hỏi mẹ ông nghĩ gì về những thứ ông đang có. Bà nói "Mọi thứ tuyệt lắm Leonid, nhưng mẹ không biết con sẽ làm gì với tất cả những thứ tài sản đó khi cộng sản quay lại nắm quyền".

Nhân tính của Gorbachev là nhìn thấy nỗi đau của con người, nhìn thấy ánh mắt căm giận của kẻ bị trị, và nhìn thấy tài sản quốc gia đang biến thành cơ ngơi, tiền của những lãnh đạo cao cấp mà luật pháp bảo vệ họ đến mức không ai dám lên tiếng. Và đó là những gì dồn đến, dẫn đến chuyện Gorbachev nói với người vợ của ông, bà Raisa rằng "Chúng ta không thể tiếp tục sống như thế này".

Nhưng một góc khác của Gorbachev cũng cần phải được nhìn thấy rõ, đó là ông vẫn mang nặng tư duy chủ nghĩa Mác-Lê. Với một tinh thần cải cách đầy tính lãng mạn, Gorbachev vẫn muốn tồn tại một Liên Xô dân chủ hơn và nhân bản hơn, một tập hợp nhất thiết không nên để đổ vỡ. Một tập hợp với mơ ước có dân chủ và không độc tài trên nền khối xã hội chủ nghĩa cũ.

Tháng 11/1991, Gorbachev vẫn còn hy vọng khi tham gia soạn thảo "Hiệp ước của các liên bang các nước cộng hòa có chủ quyền - một nhà nước dân chủ liên bang" Nhằm xây dựng một Liên bang Xô viết khác, không theo hình thái cũ.

Dự thảo này được công bố vào ngày 27/11/1991. Một số quốc gia trong Liên bang Xô Viết cũ đã quyết định tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định còn tiếp tục tham gia Liên Minh này nữa hay không, hay sẽ là chọn con đường quốc gia độc lập. Cuộc trưng cầu dân ý quan trọng nhất và gây tác động đến tất cả những quốc gia trong liên bang đó là ở Ukraine. Thay vì trưng cầu dân ý là có nên tham gia liên minh không, chính quyền và người dân Ukraine đã bỏ phiếu cho câu hỏi "Có nên xóa bỏ chế độ cộng sản Liên xô hay không ?". Đi xa hơn nữa, Ukraine và Belarus còn chuẩn bị cho ra một văn bản tuyên bố hủy bỏ những nền tảng chính trị pháp lý của sự tồn tại của Liên Xô và tuyên bố xóa bỏ sự tồn tại, vốn được ngụy trang dưới sự kêu gọi hình thành Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Lịch sử có những cung đường kỳ lạ của nó, trong bối cảnh đó, lại xuất hiện một nhân vật khác là Boris Yelstin, người được coi là va chạm gay gắt với Gorbachev cho con đường để thay đổi, nhưng đồng thời cũng hợp nhất vào công việc tạo ra một nước Nga mới. Gorbachev là người tạo ra sóng ngầm, làm chuyển động và sụp đổ tất cả những gì đang mục rửa trong lòng gã độc tài già nua. Nhưng Boris Yeltsin chính là người cưỡi trên ngọn sóng đó, tạo niềm cảm hứng và dấn đến những cột mốc chấm dứt chủ nghĩa cộng sản trên nước Nga.

Dù hai nhân vật này là những người bất đồng với nhau. Nhưng họ đã có những sự phối hợp đầy kỳ lạ để đi đến một kết cục mới. Nếu theo dõi hồi ký của cả Boris Yeltsin lẫn Mikhail Gorbachev, có thể nhìn thấy rằng cuộc cách mạng đầu thập niên 1990 đó, nếu chỉ có một người, thì cả Gorbachev lẫn Yeltsin đều có thể bị các thế lực bảo thủ ở Nga thủ tiêu vào một lúc nào đó.

Điều mà người Việt cần nhớ về Mikhail Gorbachev, đó là một nhà chính trị chân thành. Một nhà chính trị cộng sản mang gương mặt con người. Từ lúc bước vào con đường chính trị đến lúc ra đi, ông trung thành với chủ trương "glasnost" đã đề ra, bạch hóa tất cả những gì nhân dân muốn biết. Chuyện chủ trương công khai thảm họa Chernobyl trong những điều mà ông làm thế giới phương Tây phải ngạc nhiên về tính cách của một lãnh đạo cộng sản. Nói trong cuộc họp với Bộ Chính Trị ngày 3/7/1986, Gorbachev làm lay động cả một bộ máy quen sống trong giả dối và che đậy "Không thể chấp nhận được suy nghĩ rằng chúng ta có thể bị hạn chế trong những biện pháp nữa vời hay lẩn tránh vấn đề. Cần có thông tin toàn diện về sự cố này. Chính sách hèn nhát là một chính sách nhục nhã".

Gorbachev cũng là người đã đưa ra sự thật ở rừng Katyn và chính thức là người xin lỗi thay cho hành động tàn bạo của Stalin. Ngày 25/11, quốc hội Liên bang Nga bỏ phiếu thông qua nghị quyết thừa nhận vụ cảnh sát Nga sát hại 22.000 sĩ quan và công dân Ba Lan ở rừng Katyn, phía tây nước Nga, năm 1940 do nhà lãnh đạo Josef Stalin ra lệnh. Báo The Moscow News cho biết với tỉ lệ ủng hộ 342/450, Hạ viện Nga đã thông qua nghị quyết dựa trên tài liệu mật thu được từ đầu thập niên 1990. Con số phiếu thuận cho thấy vào thời điểm đó, việc chấp nhận sự thật của các quan chức Liên Xô cũ chỉ mới có được ở mức quá bán mà thôi.

Hơn hết, Gorbachev là một người thanh bạch. Ông bước vào chính trường từ tư cách là một người nông dân và bước ra khỏi nó cũng không đem theo mình bất kỳ của cải hay lợi lộc gì, thậm chí lương hưu của ông còn bị cắt xén trong sự ghét bỏ của các quan chức cộng sản còn quyền. Vào thời gian cải cách và những sự thay đổi đầy tính con người nhưng vô cùng kỳ lạ với bộ máy cộng sản Nga Sô, một cánh bảo thủ đã chi đến 5 triệu đôla, để nhờ một công ty ở phương tây điều tra xem Gorbachev có phải gián điệp của phương Tây hay không, và có những ngân khoản bí mật nào ngoài Liên Xô không ? Về sao khi biết được điều này, Gorbachev đã gửi đơn tố cáo đến Viện Công tố, nhưng cơ quan này hoàn toàn im lặng và làm lơ. Những chi tiết này có thể tìm thấy trong "Mikhail Gorbachev- Đời tôi", phát hành bản tiếng Việt năm 2018.

Hôm nay khi ông Gorbachev ra đi, bối cảnh thế giới phức tạp hơn rất nhiều những gì ông đã trải qua. Cộng sản hôm nay tinh ranh và không còn ra vẻ Cộng sản như ngày xưa. Tư bản thực dụng hơn và sẵn sàng thỏa hiệp với tất cả những gì có lợi cho mình. Thế giới đang hòa trộn vào nhau với tất cả những sự hỗn loạn và bất dung của nó.

Để nghĩ về một Mikhail Gorbachev, người đã tạo nên bước chuyển của thế giới, nên là ghi nhớ và trân trọng những điều tốt đẹp nhất ông đã làm được. Có lẽ không nên ca ngợi ông như một thần tượng, hoặc căm thù cho đến tận thế hệ sau. Mỗi nhân vật trên trường chính trị đều có những phần đời đúng và sai của mình. Hãy ghi nhớ những điều không thể quay lại. Và cũng cần ghi nhớ rằng : không có nhân vật nào có thể bị gán buộc sống mãi trong đời chúng ta, với những tình cảm không có sự thật.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 31/08/2022 (tuankhanh's blog)

**********************

Gorbachev : Nhà lãnh đạo của perestroika, nhưng cũng là người khai tử Liên Xô

Thanh Phương, RFI, 31/08/2022

Là tổng thống đầu tiên là cũng là tổng thống cuối cùng của Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev đã được phương Tây xem là một nhà lãnh đạo có đầu óc cải tổ đã mang lại tự do cho người dân Liên Xô lúc ấy, nhưng tại Nga, cho tới khi ông qua đời, Gorbachev vẫn bị nhiều người xem là kẻ đã đào mồ chôn Liên Bang Xô Viết. 

gorbachev7

Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev trên khán đài tại Quảng Trường Đỏ trong lễ kỷ niệm Cách Mạng Tháng 10, Moskva, Nga, ngày 08/11/1989. AP - Boris Yurchenko

Chính là với Gorbachev mà từ vựng của phương Tây có thêm hai từ "perestroika" (tái cấu trúc) và "glasnost" (công khai), hai từ mang tính biểu tượng cho chính sách cải tổ do ông đề xướng, mở đường cho những đảo lộn to lớn, dẫn đến sự sụp đổ của khối Liên Xô. 

Thật ra thì sự nghiệp chính trị của ông Gorbachev ban đầu cũng đã diễn tiến giống như bao lãnh đạo khác của chế độ cộng sản. Sinh năm 1931, gia nhập Đoàn Thanh niên cộng sản từ năm 14 tuổi, có thẻ đảng từ năm 18 tuổi, Gorbachev đã từng nắm giữ nhiều chức vụ trong các cơ quan của Đảng tại Stavropol, thành phố sinh quán của ông từ thập niên 1960. Sau đó, ông đã nhanh chóng thăng quan tiến chức cho đến khi giành được chức tổng bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Liên Xô năm 1985.

Khi lên cầm quyền, Gorbachev chỉ mới 54 tuổi, đại diện cho thế hệ trẻ, đối lập với một ban lãnh đạo già nua bảo thủ, thối nát. Ông đã cố gắng thúc đẩy cải tổ, đề ra chính sách perestroika, với mong muốn chuyển nền kinh tế tập trung, thiếu hiệu quả của Liên Xô lúc ấy thành một nền kinh tế thị trường phi tập trung hóa. Tuy vậy, tân lãnh đạo của Đảng cộng sản Liên Xô vẫn không cải tổ hệ thống chính trị, mà chỉ cố làm cho nó hiệu quả hơn, linh động hơn. 

Nhưng chính sách cải tổ của ông đã không giúp vực dậy nền kinh tế Liên Xô trên đà suy thoái, mà chỉ khiến người dân bất mãn vì mức sống của họ càng thêm sụt giảm. Ngược lại, ban đầu giới trí thức ở Liên Xô hoan nghênh chính sách glasnost của Gorbachev, vì nhờ ông mà họ được hưởng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Nhưng giới trí thức cũng đã nhanh chóng mất hết ảo tưởng về một Gorbachev cấp tiến. 

Sau những cuộc biểu tình rầm rộ, không còn kiểm soát được Liên Bang trước đà trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc tại các nước Cộng Hòa, ngày 25/12/1991, Gorbachev đã phải từ chức tổng thống Liên Xô, chính thức nhìn nhận sự tan rã Liên Xô, sau khi Ukraine, Belarus và Nga ký hiệp định thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Nhưng trước khi từ chức, Gorbachev coi như đã bị giam lỏng ở Crimea, bất lực nhìn một nhóm lãnh đạo bảo thủ tiến hành đảo chính để cứu vãn Liên Xô. Cuộc đảo chính bất thành vì dân Nga và phương Tây lúc ấy chỉ ủng hộ Boris Yeltsin.

Kể từ khi từ chức, ông Gorbachev chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và trong nhiều thập niên đã đi diễn thuyết khắp thế giới để cổ vũ cho dân chủ, cho đến năm 2017, khi sức khỏe suy sụp, không thể đi lại được nữa. 

Trong những năm gần đây, cựu tổng thống Liên Xô đã nhiều lần chỉ trích tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhưng ông ủng hộ việc Moskva sáp nhập vùng Crimea của Ukraine năm 2014, nên đã bị chính quyền Kiev lên án, cấm nhập cảnh Ukraine trong 5 năm. 

Thanh Phương

**********************

Gorbachev qua đời, Đảng và Nhà nước Việt Nam không thống nhất cách đưa tin ?

RFA, 31/08/2022

Nhiều trang báo Nhà nước Việt Nam đưa tin ông Gorbachev qua đời với tiêu đề mang tính chỉ trích nhân vật này ; thế nhưng sau đó rút xuống và thay đổi cách dùng từ ôn hoà hơn. Một số người am hiểu tình hình lịch sử, chính trị, xã hội cho rằng điều đó cho thấy sự bất đồng trong cách ứng xử giữa Đảng và Nhà nước Việt Nam.

gorbachev8

Ông Mikhail Gorbachev, lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, vừa qua đời hôm 30/8 ở tuổi 91. Reuters

Ông Mikhail Gorbachev, lãnh đạo cui cùng của Liên Xô, vừa qua đời hôm 30/8 ở tuổi 91. Sự kiện này trở thành một đề tài thu hút được nhiều quan tâm của công chúng Việt Nam. Nó được tìm đọc nhiều thứ ba trên Google trend (xu hướng - PV) của Việt nam.

Ông trở thành người đứng đầu Đảng cộng sản Liên Xô năm 1985, khi đó ông công bố chương trình cải cách với khẩu hiệu "đẩy nhanh sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước" mà sau này gọi là "perestroika" trong tiếng Nga.

Ông là người được đánh giá có đóng góp to lớn trong việc làm tan rã Liên bang Xô Viết, cũng như chấm dứt thời kỳ Chiến tranh Lạnh năm 1991.

Gorbachev trong mắt người cộng sản Việt Nam

Một người từng là đảng viên cộng sản, thường xuyên theo dõi, phân tích tình hình chính trị Việt Nam, yêu cầu được giấu tên vì lý do an toàn, bình luận với RFA rằng trong mắt những người cộng sản Việt Nam, họ căm thù Gorbachev, vì Gorbachev đã khai tử cái mô hình cộng sản ở Liên Xô - thể chế mà ông cho là "ăn của dân không chừa một cái gì" :

"Họ căm thù Gorbachev, vì suýt nữa, ở Việt Nam đã từng có dăm ba người lương thiện muốn "noi theo" Gorbachev, đưa dân chủ và khai phóng vào lòng dân tộc Việt Nam. Tiếc là lực lượng này quá mỏng, lại bị Đảng cộng sản Việt Nam bóp chết từ trong trứng. Hơn nữa, Đảng được quan thầy Trung Quốc bày cho trăm phương ngàn kế để bách hại và đàn áp lực lượng dân chủ".

Nhạc sĩ Tuấn Khanh trả lời RFA từ Sài Gòn, nhận định ông Gorbachev là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, bởi hai luồng ý thức hệ ở Việt Nam phân chia khá rõ rệt :

"Một nửa miền Nam rất yêu thích ông ấy nhưng một nửa miền Bắc thì lại có rất nhiều người căm ghét ông ấy.

Có những người mơ vào một giấc mơ ổn định, được bao cấp theo Chủ nghĩa xã hội và thống trị toàn thế giới của Chủ nghĩa cộng sản. Đối với những người này thì giấc mơ của họ bị đổ vỡ và họ không chấp nhận nổi.

Trong khi đó, ở miền Nam, người ta không chịu được và không quen với bao cấp và thể thức của Chủ nghĩa cộng sản, cho nên họ nhìn ông Gorbachev như là một nhà cách mạng, như là một nhân vật tạo niềm tin rằng ở đất nước Việt Nam sẽ có một nhân vật tương tự như vậy".

Ông Thọ Nguyễn, một người quan sát tình hình chính trị xã hội Việt Nam, từ nước Đức, cho biết chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam là xem ông Gorbachev như là một kẻ phản bội. Thời ông Gorbachev nắm quyền ở Liên Xô, ông ta đã yêu cầu lãnh đạo cộng sản Việt Nam khi đó phải cải cách, đổi mới. Ông Thọ nói :

"Đường lối chính của Đảng cộng sản Việt Nam coi ông ấy là người phản bội. Nhưng mà có một số các đảng viên có đầu óc tân tiến thì họ rất mong cải cách của ông này sẽ đưa Việt Nam đi đến chỗ canh tân.

Thế nhưng có một điều là dù không muốn, nhưng những cải cách của ông ấy đã buộc Việt Nam phải đi theo con đường đổi mới, bởi vì ông ấy đã cắt viện trợ.

Chính sách đổi mới của Việt Nam xuất phát từ việc Liên Xô không còn hỗ trợ cho Việt Nam nữa 

Đảng cộng sản Việt Nam lúc ấy vừa giận ông ấy xóa bỏ Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô làm cho Việt Nam mất chỗ dựa, nhưng chính từ việc mất chỗ dựa đó mà Việt Nam mới liều mạng đi vào con đường cải cách.

Vào ngày 7/10/1989 là ngày Quốc khánh của Cộng hòa Dân chủ Đức, lúc đó Đức mời tất cả các Tổng bí thư đi dự. Ông Nguyễn Văn Linh dẫn đầu phái đoàn đảng cộng sản Việt Nam đi sang đó.

Khi đó ông Nguyễn Văn Linh và ông Chau-sét-xcu (Tổng bí thư đảng Lao động Romania - PV) muốn tổ chức ngay tại Berlin một cuộc họp của các đảng cộng sản cứng rắn để phản đối chủ trương của Gorbachev, nhưng cuộc gặđó đã không thành công".

Báo Đảng rút tiêu đề chỉ trích Gorbachev

Một vài kênh truyền thông Nhà nước Việt Nam đưa tin về sự kiện ông Gorbachev qua đời bằng một giọng văn không thân thiện, thậm chí chỉ trích người được coi là đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Ông Nguyễn Thọ cho rằng hiện tượng này cho thấy giữa Đảng và Nhà nước Việt Nam có sự bất đồng nhau về cách ứng xử đối với ông Gorbachev :

"Về mặt Đảng thì người ta tức giận với ông Gorbachev bởi vì ông ấy đã làm cho Chủ nghĩa cộng sản sụđổ.

Nhưng về mặt Nhà nước ở Việt Nam thì người ta muốn giữ một sự cân bằng nhất định, không lên án ông Gorbachev đến mức như trong nội bộ Đảng.

Cho nên ở Việt Nam tiếng nói của Đảng và Nhà nước cũng có khác nhau. Chính phủ Việt Nam vẫn giữ thái độ trung lậhơn".

Người đảng viên giấu tên cho rằng ban đầu, khi hay tin ông Gorbachev qua đời thì các đài báo tuyên truyền cho đảng lập tức đăng các bài viết có vẻ hả hê. Tuy nhiên, họ cũng biết nếu không có Gorbachev, Việt Nam sẽ không có Đổi mới. Ông nói :

"Báo chí Việt Nam là "cái loa phường" của Đảng. Nghe tin ông Gorbachev qua đời thì họ hả hê, chửi cho sướng cái bụng.

Nhưng nghĩ lại, họ thấy ngượng với bản thân và thế giới. Không có Gorbachev thì làm gì có Đổi mới và mở cửa ở Việt Nam. Không có Gorbachev thì đến giờ này dân Việt Nam vẫn còn ăn bo bo".

Mạng báo Quân đội Nhân dân dch lại bài "Liên Xô sụp đổ và vai trò của Mikhail Gorbachev trong việc làm tan rã một nhà nước rộng lớn" của tác giả Yulia Yakobson trên tờ Pronedra của Nga. Tuy nhiên bài báo sau đó đã không còn được tìm thấy trên trang mạng của báo Quân đội Nhân dân.

Trong bài, ông Gorbachev gần như bị coi là nhân vật làm tan rã Liên xô với lý do từ năm 1985, ông Gorbachev bắt đầu kế hoạch năm năm để làm sụđổ một cường quốc. Bài viết này hiện đã bị rút xuống.

Mạng báo Công Thương cũng có bài viết với tựa "Mikhail Gorbachev - Kẻ phản bội khiến Liên Xô sụđổ qua đời", dẫn báo TASS của Nga tuy nhiên sau đó sửa tiêu đề thành "Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời".

Nguồn : RFA, 31/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Merlyn Thomas, The Economist, Ngô Nhân Dụng, Tuấn Khanh, RFA tiếng Việt, Thanh Phương
Read 458 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)