Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/09/2022

"Sắp ghế" ở một đại hội nhiệm kỳ tổ chức tôn giáo cấp tỉnh

Hương Giang

Dường như giờ đây tổ chức tôn giáo cũng làm công tác nhân sự tương tự với cách mà đảng cộng sản đã "cơ cấu".

phatgiao00

Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII - Ảnh minh họa

Bài ghi nhanh đây xin được ẩn danh địa phương cụ thể, chỉ có thể thông tin là đại hội nhiệm kỳ dự kiến tố chức vào trước ngày 30/9/2022.

Số là trước đó Ban Trị sự của tổ chức tôn giáo này có thông báo sẽ tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2022-2027 vào ngày 21/3/2022 (19/2 Nhâm Dần) tại giảng đường một địa điểm tạm gọi là từng rất nổi tiếng về các hoạt động tôn giáo về phản chiến ở miền Trung thời trước năm 1975.

Tuy nhiên phía lãnh đạo tôn giáo này ở cấp trung ương không đồng ý về nhân sự do địa phương đưa ra, đặc biệt trong đó có một chức sắc được ai đó ở trung ương "cơ cấu" vào ghế đứng đầu tổ chức tôn giáo ở địa phương ấy, nhưng nhiều vị chức sắc khóa đương nhiệm lại không đồng tình, nên mọi chuyện dằn dai kéo dài chưa xác định thời gian đại hội đến tận hôm nay.

Vậy là buổi chiều của ngày đầu tiên tháng 9/2022, tổ chức tôn giáo địa phương nói trên có cuộc họp để tiếp tục "làm nhân sự" chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ 2022-2027. Diễn biến cuộc họp theo ghi nhận cho thấy dường như chuyện lá phiếu dân chủ vẫn là điều gì đó giống như cổ tích ở xứ Việt.

Cuộc họp này có sự hiện diện của đại diện chính quyền : một vị là Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ; vị còn lại là Trưởng ban Tôn giáo tỉnh.

Tình tiết cuộc họp cho biết ở hôm cuối cùng của tháng 8/2022, có một đoàn gọi là "Tiểu ban Nhân sự Đại hội tỉnh" đã đến nơi tu hành của một vị để mời vị này vào "vị trí nhân sự chủ chốt" – xin tạm gọi đó là ông A.

Rối rắm tiếp tục bắt đầu

Tại buổi họp, đại diện đoàn được gọi là "Tiểu ban Nhân sự Đại hội tỉnh" báo cáo đại khái rằng, ban đầu ông A. còn suy nghĩ, một vài phút sau ông A. rất hoan hỷ trước lời mời vào chức danh Trưởng ban Trị sự tỉnh.

Ngay sau đó, ông A. phát biểu rằng "chưa phải hoan hỷ vấn đề chức Trưởng ban, và không thể đồng hóa một cách vô tình". Ông A. đề xuất nên đồng thuận vị chức sắc được trung ương "cơ cấu" vào ghế đứng đầu tổ chức tôn giáo ở địa phương – tạm gọi là ông B., vì ông B. "còn trong khung tuổi cho phép theo quy chế Giáo hội. Vị tôn túc lãnh đạo, vừa lãnh đạo tinh thần, vừa lãnh đạo về hoạt động hành chánh… về đạo lý, có thứ lớp, trước – sau, trên – dưới".

Ông A. cũng nhấn mạnh : "Không dám từ chối, đây là chỉ đạo, và công tác Tăng sai nhưng phải có lề lối, nguyên tắc, chứ không phải chụp rồi bắt bỏ vô như vậy thì không được…".

Lên tiếng tại cuộc họp, vị Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, lưu ý rằng ông Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn về công tác đại hội của cấp lãnh đạo tôn giáo ở trung ương, tức nên đồng thuận việc "cơ cấu" ông B. vào vị trí Trưởng ban Trị sự tỉnh.

Ngày 11/9/2022 tới đây, Ban Trị sự và Ban Tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2022-2027 nói trên lại sẽ họp để tìm cách "thống nhất" về yêu cầu của lãnh đạo cấp trên là ông B. phải "trúng cử" chức danh Trưởng ban Trị sự tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027.

Nói thêm, vị chức sắc mà lãnh đạo trung ương yêu cầu "cơ cấu" vào vị trí đứng đầu tổ chức tôn giáo cấp tỉnh ở nhiệm kỳ mới, cũng từng được trung ương làm "công tác nhân sự" là người đứng đầu nhiệm kỳ 2017/2022, tuy nhiên vào giờ chót "lá phiếu trung ương" đã bất thành, nên lần này xem chừng lãnh đạo trung ương đã "rút kinh nghiệm", nên mới có chuyện kéo dài suốt từ tháng 3 đến nay phía tôn giáo cấp tỉnh này vẫn chưa được phép tổ chức đại hội như nhiều tỉnh, thành khác.

Hương Giang

Nguồn : VNTB, 06/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hương Giang
Read 268 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)