Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2022

Chiến tranh tại Ukraine sẽ còn kéo dài vì Putin chưa có ý định dừng

Thanh Hà - Minh Anh

Nga duy trì mục tiêu "giải phóng" toàn bộ Donbass

Thanh Hà, RFI, 17/09/2022

Trong cuộc họp báo hôm 16/09/2022 sau khi kết thúc thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải OCS tại Uzbekistan, tổng thống Vladimir Putin khẳng định "giải phóng toàn bộ vùng Donbass", miền đông Ukraine, vẫn là "mục tiêu quân sự" của Moskva. Trong khi đó, nhiều thành viên trong khối kêu gọi Nga nhanh chóng kết thúc chiến tranh Ukraine.

uk1

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo sau khi kết thúc thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Samarkand, Uzbekistan, ngày 16/09/2022. AP - Sergei Bobylev

Bên lề thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Moskva nhanh chóng kết thúc chiến tranh. Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi thì cho rằng đây "không phải là thời điểm cho một cuộc chiến". Đáp lời thủ tướng Modi, tổng thống Nga tuyên bố "cố gắng để nhanh chóng chấm dứt chiến tranh", thế nhưng quả bóng đang ở bên sân của Ukraine, mà Kiev, theo ông Putin, chỉ muốn đi đến cùng bằng "một giải pháp quân sự".

Theo hãng tin Mỹ AP, trong cuộc họp báo chiều 16/09/2022 trước khi rời thủ đô Uzbekistan, tổng thống Vladimir Putin lại khẳng định Moskva "không vội"trong hồ sơ Ukraine, "giải phóng toàn bộ vùng Donbass", miền đông Ukraine, vẫn là mục tiêu Moskva nhắm tới. Về tình hình chiến sự tại Ukraine từ hơn một chục ngày qua, tổng thống Vladimir Putin ngầm đe dọa : "Hãy chờ thêm xem tình hình chuyển biến theo hướng nào, và Nga sẽ có cách đáp trả đích đáng hơn".

Khác hẳn với không khí căng thẳng này, điện Kremlin đã cố phô trương hình ảnh tổng thống Putin hoàn toàn không bị cô lập trên trường quốc tế, như giải thích của thông tín viên Anissa El Jabri từ Moskva :

Recep Tayyib Erdogan, Ilham Aliev, Vladimir Putin, Alexander Lukashenko tươi cười chung quanh một bàn tiệc thịnh soạn. Cố vấn của các nhà lãnh đạo này đứng ở phía sau. Tại Sarmakand, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Azerbaijan và Belarus đã có một khoảnh khắc thư giãn. Đây là hình ảnh được bình luận nhiều nhất về thượng đỉnh lần này.

Một biểu tượng khác : chủ tịch Trung Quốc và nguyên thủ Nga sát bên nhau. Vladimir Putin muốn chứng minh ông không bị cô lập, chung quanh Moskva là cả một liên minh để chống lại Hoa Kỳ. Thực ra thì hầu như tất cả mọi người ở đây đều đồng lòng về mục tiêu đó, ngoại trừ thủ tướng Ấn Độ. Narendra Modi đã tuyên bố, xin trích : "Đây không là thời điểm cho một cuộc chiến".

Chính ông Vladimir Putin cho biết khi đề cập đến sự hiện diện của quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine, chủ nhân điện Kremlin đã nói với chủ tịch Trung Quốc rằng ông "thông cảm với nỗi băn khoăn" của Bắc Kinh. Hơn thế nữa, Trung Quốc đúng là ủng hộ nước Nga, nhưng đó chỉ là qua lời nói. Một cách cụ thể, Bắc Kinh vẫn không xuất khẩu phụ tùng công nghiệp hay trang thiết bị quân sự cho Moskva.

Tổng thống Putin dù vậy vẫn muốn chứng tỏ rằng điều đó không quan trọng lắm, bởi vì ông tin chắc là đang làm chủ về mặt thời gian. Trước báo giới, tổng thống Nga tuyên bố "Chúng tôi không vội".

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 17/09/2022

**************************

Wagner tuyển tù nhân bù đắp quân số thiếu hụt ?

Minh Anh, RFI, 16/09/2022


Phải chăng do thiếu quân và vì chưa thể ban hành lệnh tổng động viên, Nga đang tuyển quân trong các trại tù ? Một đoạn video đăng trên mạng Twitter ngày 14/09/2022, cho thấy Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo công ty Wagner, chuyên tuyển bộ lính đánh thuê, gặp các tù nhân trong một trại tù và hứa hẹn họ được tự do nếu đến chiến đấu tại Ukraine.

uk2

Trực thăng chuyển lính Nga đến một địa điểm tại Ukraine. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 30/07/2022. Trực thăng chuyển lính Nga đến một địa điểm tại Ukraine. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 30/07/2022. AP

Trước các tù nhân trong bộ đồ mầu đen, tuổi độ từ 22-50, nhân vật này phát biểu : "Các bạn hãy đến chiến đấu tại Ukraine và các bạn sẽ được hậu thưởng bằng sự tự do, nếu các bạn sống sót trở về". Người này còn cho các tù nhân biết là nếu được tuyển, họ sẽ chiến đấu trong một cuộc xung đột còn khó khăn hơn rất nhiều so với cuộc chiến mà Nga tiến hành tại Chechnya và Afghanistan.

Lãnh đạo công ty quân sự tư nhân này còn dọa rằng, "tôi có số đạn dược nhiều gấp 2,5 lần so với ở Stalingrad. Tội đầu tiên là đào ngũ. Không ai bị ngã, không ai tháo chạy, không ai bị bắt làm tù nhân. Trong quá trình huấn luyện, bạn sẽ được học cách sử dụng hai quả lựu đạn mà bạn phải mang theo khi đầu hàng. Không một ai trở lại nhà tù. Bạn có 6 tháng trên mặt trận và bạn được trở về nhà, được tha bổng. Những ai muốn ở lại thì cũng có thể được. Còn những ai thay đổi ý kiến ngay ngày đầu tiên, bị xem như là đào ngũ và sẽ bị hành quyết".

Trong đoạn video này, người ta thấy các tù nhân có 5 phút để quyết định. Nếu chấp nhận đi chiến đấu, những tù nhân này phải cam kết không dùng thuốc phiện và rượu, cấm cướp bóc và không có "quan hệ tình dục với phụ nữ hay đàn ông địa phương".

Câu hỏi đặt ra : Vì sao đoạn video đó được cho đăng tải vào lúc này ? Theo Lukas Aubin, chuyên nghiên cứu địa chính trị về Nga, Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI), trả lời RFI phân tích, việc phát tán đoạn video này còn nhằm chứng tỏ điện Kremlin vẫn còn nhiều quân bài chưa sử dụng hết.

"Tất cả những điều này chẳng có gì mới cả và điều đó cho thấy rõ trước tiên chỉ nhằm tạo hiệu ứng thông báo. Bởi vì chúng ta đã biết rằng quân đội Nga, rộng hơn nữa là các lực lượng Nga đã từng tuyển quân trong các nhà tù. Đã có nhiều cuộc điều tra được thực hiện về chủ đề này ngay từ đầu cuộc chiến.

Người ta cũng biết là quân lính của Wagner hiện diện trên thực địa từ đầu cuộc chiến tranh, do vậy, mẩu video này chỉ góp phần tăng cường cuộc chiến tâm lý do ông Putin tiến hành. Đương nhiên, tổng thống Nga đang tìm cách gây ấn tượng đối với quân đội Ukraine và rộng hơn nữa là với các cường quốc phương Tây.

Ông ấy đã làm điều tương tự gần đây khi tiến hành một dạng chiến tranh năng lượng, dọa cắt khí đốt và dầu hỏa với các nước phương Tây. Hiện chúng ta đang trong một cuộc chiến tâm lý, cuộc chiến hình ảnh mà ông Putin, ông ấy biết là đã bị thua ngay từ đầu và giờ tìm cách thắng cuộc chiến này".

Minh Anh

Nguồn : RFI, 16/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: thhn Minh Anh
Read 323 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)