Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/09/2022

Tổng bí thư cần cúi đầu nhận lỗi trước quốc dân

Nguyễn Nam

Diện mạo của đời sống kinh tế xã hội ở Việt Nam dường như không hề lạc quan về nguyên tắc lý luận lẫn thực tiễn

tbt1

Bài viết này không nhằm đả kích chính khách Nguyễn Phú Trọng, mà chỉ cảnh báo ông nên có cái nhìn tỉnh táo hơn về vận mệnh nước nhà.

Mới đây, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam", của tác giả Nguyễn Phú Trọng, tập hợp 29 bài viết nghiên cứu, bài phát biểu được cho là "thể hiện tầm cao của tư duy lý luận cách mạng, chắt lọc và tổng kết thực tiễn với những minh chứng thuyết phục về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và tầm nhìn thời đại, góp phần quan trọng trong quá trình tiếp tục xây dựng, củng cố, bổ sung và phát triển vững chắc nền tảng lý luận cách mạng Việt Nam của Đảng ta hiện nay".

Cuốn sách này được dùng làm tài liệu học tập ở các khóa bồi dưỡng chính trị cho đảng viên.

Cá nhân người viết cho rằng có thể 29 bài viết này là đúng theo góc nhìn lý thuyết của chính khách Nguyễn Phú Trọng được căn cứ trên những gì được bộ phận thư ký tập họp báo cáo trình lên Tổng bí thư. Thực tế lại cho thấy cả "tầm nhìn thời đại" cho đến chuyện "thuyết phục về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội" của 29 bài viết trong cuốn sách này, rất cần xem lại về giá trị thực tế.

Đơn cử, nếu "tầm nhìn thời đại" là trúng, vậy cần trả lời vì sao số liệu thống kê của Bộ Y tế, từ ngày 1/1/2021 đến 30/6/2022 cho thấy có đến 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc hoặc bỏ việc. Trong đó có 3.094 bác sĩ, 2.874 điều dưỡng, 551 kỹ thuật y, 276 hộ sinh, 593 dược, 2.280 viên chức khác.

Chi tiết hơn, có 8.810 nhân viên y tế thuộc quyền quản lý của sở y tế các tỉnh, thành phố và 870 viên chức y tế thuộc thẩm quyền quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ. Một số tỉnh, thành phố có số lượng viên chức thôi việc, bỏ việc cao như Thành phố Hồ Chí Minh có 2.035, Hà Nội có 1.032, Đồng Nai có 496, Bình Dương có 368, An Giang có 297, Long An có 266, Đà Nẵng có 248, Cần Thơ có 238, Đồng Tháp có 204…

Nhân lực y tế có trình độ bác sĩ xin thôi việc, bỏ việc hoặc chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập có ở tất cả các chuyên khoa như hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, nội, ngoại, sản, nhi và cận lâm sàng. Trong số 8.810 nhân viên y tế thuộc thẩm quyền quản lý của các tỉnh, thành phố nghỉ việc có 4.477 nhân viên y tế làm việc ở tuyến tỉnh, 2.460 nhân viên y tế làm việc ở tuyến huyện và 903 nhân viên y tế làm việc ở tuyến xã.

Tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Y tế cũng có 870 nhân viên y tế xin thôi việc hoặc bỏ việc. Một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế có số lượng viên chức thôi việc, bỏ việc cao là các đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ đóng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn: Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh (134 người), Bệnh viện Thống Nhất (86 người), Bệnh viện Trung ương Huế (63 người), Bệnh viện Bạch Mai (60 người), Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (59 người), Bệnh viện Chợ Rẫy (48 người)…

Một ví dụ khác.

Tại Diễn đàn Kinh tế – xã hội năm 2022 khai mạc hôm 18-9-2022, Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ lại đưa ra yêu cầu, "Tăng khả năng tự cường của nền kinh tế là mục tiêu hàng đầu".

Theo ông Huệ, một số cấu phần của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội triển khai còn chậm, chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, nhất là việc giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; gói hỗ trợ lãi suất qua ngân hàng thương mại. Cấu phần đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô 113.000 tỉ đồng, vốn kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho phục hồi kinh tế, song vừa mới được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua danh mục dự án cuối tháng 8-2022 chủ yếu do chậm trễ, khó khăn trong chuẩn bị đầu tư…

Giải ngân đầu tư công còn chậm và vẫn là điểm nghẽn. Lạm phát tăng chậm lại song vẫn duy trì ở mức cao, và áp lực tăng trở lại…

Với hai đơn cử nói trên cho thấy diện mạo của đời sống kinh tế xã hội ở Việt Nam dường như không hề lạc quan về nguyên tắc lý luận lẫn thực tiễn như những gì mà chính khách Nguyễn Phú Trọng đã từng viết, để sau đó được thuộc cấp tập họp và phát hành sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam".

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 19/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Nam
Read 345 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)