Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/09/2022

Khi ‘làm thuê cho ngoại nhân’ mới có thể đổi đời…

Trân Văn

Sau khi các viên chc hu trách ca B Lao động, thương binh và xã hội tuyên truyn : Nếu được Nht, Nam Hàn cho phép đến làm thuê, các cá nhân có th kiếm được "hàng ngàn đô/tháng".

lamthue1

Theo mt ngh quyết ca Chính ph Vit Nam vào tháng 7/2022, nhng người tham gia chương trình xut khu lao đng sang Hàn Quc được vay tin ký qu 100 triu đng. Photo Cng thông tin Chính ph.

Tháng trước và tháng này, h thng chính tr, h thng công quyn cũng như h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam thi nhau v ra vin cnh tươi sáng nếu các cá nhân là "ch nhân" ca Vit Nam tc người dân - giành được mt sut "xut khu lao đng" - m t ch chuyn đưa người Vit đi làm thuê khp nơi trên thế gii. Xuất khẩu lao động tr thành gii pháp hi đu thp niên 1980 và sau 40 năm đã tr thành "chiến lược" vì va có th gii quyết vic làm cho các "ch nhân", va dm nn đ xây dng chủ nghĩa xã hội.

Sau khi các viên chc hu trách ca B Lao động, thương binh và xã hội tuyên truyn : Nếu được Nht, Nam Hàn cho phép đến làm thuê, các cá nhân là "ch nhân" ca Vit Nam có th kiếm được "hàng ngàn đô/tháng" (1), lãnh đo chính quyn nhiu đa phương tiếp tc tuyên truyn thêm. Ví d, đi din chính quyn tnh Ngh An khoe vi Quc hi và các "ch nhân" : Mi năm, Ngh An đưa t 13.000 đến 14.000 "ch nhân" đi làm thuê ngoi quc, nh vy to ra "dòng chy na t USD/năm" (2). Công cuc xây dng chủ nghĩa xã hội trên toàn Vit Nam sp tròn na thế k nhưng c như nhng gì các viên chc hu trách Ngh An khoe thì chính vic đưa các "ch nhân" đi làm thuê ngoi quc mi "mang li nhiu li ích thiết thc,góp phn quan trng trong gii quyết vic làm và đy mnh phát trin kinh tế, xây dng quê hương", k c to ra ngun tin đ "thc hin mc tiêu quc gia xây dng nông thôn mi" - vn vn được dùng như bng chng, chng minh cho s đúng đn khi xây dng chủ nghĩa xã hội ti Vit Nam !

Cho dù đã đưa hơn mt trăm ngàn cư dân đi làm thuê "110 quc gia và vùng lãnh th" nhưng các viên chc hu trách Ngh An ch trăn tr mt điu, đó là làm sao đ "đưa công tácxuất khẩu lao động theo hướng có hiu qu hơn" ! Chng riêng Ngh An, đưa các "ch nhân" đi làm thuê cho ngoi nhân ngoi quc mi được gii lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam nâng lên thành "chiến lược", yêu cu phi "bài bn" hơn và được xác đnh như mt yếu t đc bit quan trng trong "Chiến lược phát trin kinh tế - xã hi mười năm 2021-2030" (3).

Tuy giành và gi đc quyn lãnh đo toàn din Vit Nam, du luôn khng đnh v s "tài tình và sáng sut" ca mình nhưng Đảng cộng sản Việt Nam hoàn toàn bt lc trong vic to dng mt xã hi mà "ai cũng có cơm ăn, áo mc, ai cũng được hc hành". Nếu không bế tc v sinh kế, không tuyt vng v tương lai, chc chn nhng "ch nhân" ca Vit Nam không thi nhau tìm đường đi làm thuê ngoi quc bng đ mi cách, k c vic chp nhn b biến thành hàng hóa cho thiên h buôn khiến Vit Nam tr thành mt đim nóng v t nn buôn người, chp nhn mo him tính mng, chp nhn b ngược đãi, b làm nhc, chp nhn tr thành nhng cá nhân sng bt hp pháp trên x người.

Không ch có thế ! Đ qung bá cho "chiến lượcxuất khẩu lao động",các viên chc hu trách trong h thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc tiếp tc gii thiu nhng "ngôi làng đi thay nh xuất khẩu lao động(4). Chng hn, đu tháng này, t VnExpress gii thiu xã Cương Gián, huyn Nghi Xuân, tnh Hà Tĩnh đang "lt xác" khi "bit th mc lên khp xã" và gn như nhà nào cũng có "tivi, t lnh, máy git, điu hòa, lò vi sóng..". nh đng lòng xut ngoi đi làm thuê.

Đến gi, ch thy toàn đng tiếp tc "h hi, phn khi" vi vic gi các "ch nhân" ca quc gia ra ngoi quc làm thuê đ h t cu thân, cu gia đình, qua đó giúp đng "xây dng chủ nghĩa xã hội" bng ngun ngoi t càng ngày càng di dào, không thy viên chc hu trách nào thèm bn tâm v nhiu vn nn xã hi đã ny sinh sut bn thp niên gi "ch nhân" đi làm thuê. Cách nay bn tháng, t Công An Nhân Dân gii thiu mt phóng s, nhn mnh, phía sau s sung túc ca chính xã Cương Gián, huyn Nghi Xuân, tnh Hà Tĩnh"là nhng s tht đng cay khi không ít lao đng b mng x người, v chng lc đc kéo nhau ra tòa, con cái hư hng khi thiếu s chăm sóc, dy bo ca b m" (4).

Ti sao "đi ngũ tiên phong" không nhn ra điu mà ai cũng biết : Nhng vn nn xã hi liên quan đến gia đình, đến ngun nhân lc (không đ sng, thiếu chuyên môn, thiếu k năng) s sm tr thành chướng ngi vt đe da s n đnh và phát trin ca mt quc gia, mt dân tc ? Ti sao không thy "đi ngũ tiên phong" h thn, nhn trách nhim khi không hoàn thành "công nghip hóa, hin đi hóavào năm 2020 đ các "ch nhân" ch còn la chn duy nht là xut ngoi làm thuê nếu mun đt được m no ?

Vic gia hn mc tiêu"công nghip hóa, hin đi hóathêm mười năm na có đt được không khi doanh nghip trong nước thì "khát" lao đng (5), còn đa s "ch nhân" hoàn tt hp đng đi làm thuê ngoi quc khi quay tr v x s ca mình thì tiếp tc tht nghip, rơi tr li vào vũng ly đói nghèo (6). Đâu phi t nhiên mà các "ch nhân" ca Vit Nam thi nhau b trn, chp nhn tình trng cư trú làm vic bt hp pháp trên x người (7) cho nên hết quc gia này đến quc gia khác không "tm ngưng" tiếp nhn nhng "ch nhân" ca Vit Nam đến làm thuê thì cũng "tm ngưng" tiếp nhn nhng "ch nhân" ca Vit Nam cư trú mt s huyn, mt s tnh nào đó (8).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/09/2022

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/thu-nhap-nghin-do-khi-di-lao-dong-tai-nhat-ban-han-quoc-20220826091827373.htm

(2) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/gan-14000-lao-dong-di-nuoc-ngoai-nua-ti-usd-chay-ve-nuoc-moi-nam-20220915230447191.htm

(3) https://baochinhphu.vn/xay-dung-chien-luoc-xuat-khau-lao-dong-bai-ban-10222082517405128.htm

(4) https://cand.com.vn/Phong-su/noi-buon-mang-ten-xuat-khau-lao-dong-i653023/

(5) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/nha-may-khat-cong-nhan-kem-gia-tang-gia-tri-lao-dong-nen-bi-canh-tranh-20220915083826696.htm

(6) https://vietnamnet.vn/vi-sao-nhieu-lao-dong-tu-nhat-tro-ve-that-nghiep-2058959.html

(7) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/vi-sao-nguoi-lao-dong-danh-doi-tat-ca-de-lam-viec-chui-o-nuoc-ngoai-20220916205839896.htm

(8) https://nld.com.vn/cong-doan/lao-dao-mat-uy-tin-vi-lao-dong-bo-tron-20220915205435411.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)