Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/09/2022

Mỹ kiềm chế Trung Quốc trên mặt trận kỹ thuật

Ngô Nhân Dụng

Tp Cn Bình đang cng c mt liên minh các nước chng M, gm Trung Quốc, Nga, Iran và Bc Hàn.

smic1

Ngày 8/8, năm nay, công ty làm chíp SMIC ln nht Trung Quc đã chế được loi chíp nh c 7 nano mét, mt tin gây chn đng.

Trong tháng Tám, chính ph M cm bán cho các công ty Trung Quc nhng chương trình (phn mm) đ t đng thiết kế các cht bán dn cc nh. Báo chí Trung Quốc đ kích, coi đó là mt "cú đm" nng n trong cuc đu gia hai nước trên võ đài sn xut "chíp".

Trn đu đã din ra vi nhiu đòn nh hơn, nhưng liên tc và thường xuyên. Tháng Sáu năm nay, bà Gina Raimondo, b trưởng thương mi M mi đe da có th "đóng ca" bt c nhà sn xut cht bán dn nào Trung Quc ! Bi vì, bà nói, "Tt c các con "chip" chế to Trung Quc và trên thế gii hu như đu được làm bng dng c hoc phn mm vi tính ca M". M và các nước Âu Châu đang "cm vn" các công ty vũ khí ca Nga. Nếu các công ty Trung Quc b bt qu tang bán chíp cho Nga, chính h s không mua được chíp đ dùng !

Các nhà sn xut "chíp" bên Trung Quc đu nh vào công nghip thông tin M trong hai lãnh vc. Th nht là các thiết b sn xut, viết tt là SME (semiconductor manufacturing equipment). Th hai là "phn mm," EDA (electronic design automation) là nhng chương trình t đng thiết kế các con chíp. Năm 2008, Trung Quc đã đưa ra kế hoch 15 năm (2006 - 2020), đt ưu tiên phát trin các EDA.

Vic chế to các con chíp cn đến 300 th máy móc, b phn và vt liu, thường do hàng chc nước cung cp, tt c đu s dng các sáng chế ca M. Làm ch bn quyn sáng chế cùng vi các máy móc đ chế to và các vt liu, các công ty M nm nhng chìa khóa trong vic sn xut chíp khp thế gii. Mt k thut người ngoài ít khi đ ý đến là "Lithography," mt tên quen thuc trong ngành n loát. Trong công nghip tin hc, Lithography là phương pháp đc bit đ "in" các "mu" chíp lên các miếng silicon. Nước M nm bn quyn phn ln các máy móc và k thut dùng trong "k thut in n" này. Chính ph M có th cm xut cng Lithography cho bt c nước nào nếu h bán cho các công ty Nga hay Trung Quc đang b cm vn.

Trong ngh sn xut cht bán dn, các xí nghip chy đua đ chế ra nhng con chíp càng nh càng tt. T năm 2020 M đã cm bán cho Trung Quốc nhng máy dùng "tia cc t ngoi" EUV, extreme ultra violet, có kh năng chế nhng chíp dưới 14nm (nano mét, mt phn t ca mt mét).

Nhưng ngày 8/8, năm nay, công ty làm chíp SMIC ln nht Trung Quc đã chế được loi chíp nh c 7 nano mét, mt tin gây chn đng, cho thy SMIC đã tiến t các chip 14nm xung 7nm trong hai năm, nhanh hơn công ty Samsung ca Nam Hàn trước đây. Các k sư Trung Quốc ch dùng DUV (Deep Ultraviolet), mt k thut cũ đã mua được t trước, mà không cn đến phương pháp Lithography vi tia cc tím EUV. Tuy nhiên, mi người đu biết rng khi dùng phương pháp cũ DUV thì tn kém hơn nhiu và phm cht thp hơn. Nếu dùng EUV thì ch tn 40 triu đô la, nếu không thì s tn 7,7 t đô la, đt gp 200 ln. SMIC không có hy vng sn xut được mt s lượng chíp ln và khó chiếm được th trường xut cng. Ngay trong ni đa Trung Quc, trong năm 2020 ch có 6% các con chíp s dng là được chế to trong nước, ngoài ra phi mua t các nước khác.

Công ty SMIC có th đã đt được "bước nhy vt" trên nh mt chương trình kích thích ca Tp Cn Bình. Năm 2014 ông ta đã dành mt s tin ln, tr cp hàng chc t m kim cho các công ty chế to chíp như SMIC và YMTC. Mc tiêu ca qu này là tìm cách đui kp M. Tháng 8 năm 2022, b trưởng b Công nghip và K thut Tin hc Tiêu Á Khanh (Xiao Yaqing, 亚庆) b cách chc và b điu tra v ti "vi phm k lut và pháp lut," tc là tham nhũng khi phân phi tin tr cp ; đó cũng là chuyn bình thường trong chế đ cng sn.

Bnh dch Covid 19 khiến các công ty xe hơi M phi ngưng sn xut vì không được cung cp các loi chíp d làm và r tin mà người M b qua không làm. Người M cht nhn ra không th l thuc quá vào các ngun cung cp xa. Các công ty M đng đu trong vic sáng chế, thiết kế các loi chíp cc nh, nhưng h đ cho TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ca Đài Loan và Samsung ca Nam Hàn sn xut. Bà Gina Raimondo nói thng, nước M không th b tùy thuc vào TSMC. Công ty này cung cp 56% các loi chíp trên th trường quc tế, SMIC (Trung Quốc) ch được 4%. Nhưng TSMC bán 92% các cht bán dn tiến b nht cho c thế gii.

Khi thy mt công ty Trung Quốc làm được chíp nh 7 nm nh tr cp, chính ph M cũng nghĩ đến chính sách tr giúp các nhà sn xut chip trong nước. Các đi biu Quc hi M chm dt 13 tháng tranh cãi, b phiếu chp thun mt d lut đu tư ; nói rõ mc tiêu là đ to ưu thế trong cuc cnh tranh vi Trung Quc. Đo lut được H vin thông qua vi t s 243 - 187, trong s phiếu thun có 24 dân biu Cng hòa. Tng thng Joe Biden đã ký ban hành đo lut 280 t m kim mang tên CHIP và Khoa hc, dành 54 t m kim bù đp cho các công ty chp nhn sn xut các loi chip mà trước đó h vn chê vì mc li quá thp. Thy s tin tr cp này, các công ty chíp ln ni tiếng như TSMC hoc Intel M cũng m cơ xưởng sn xut các loi chíp r tin.

Cũng trong tháng Tám, B Thương mi M cm bán cho Trung Quc nhng chương trình EDA (electronic design automation) có th chế to các chíp nh 3 nano mét, vì lý do an ninh, quc phòng. Phn ln vũ khí và h thng phòng không dùng loi chip nh như vy. Bin pháp này có tính cht phòng nga vì chưa có công ty nào bên Trung Quc tìm cách chế các th chip nh đến thế.

Ba công ty dn đu thế gii trong vic phát trin các EDA là Synopsys, Cadence M và Siemens Đc ; cung cp tt c các tiến trình làm chíp trong 40 bước, phi hp rt nhiu loi k thut t thiết kế đến sn xut. Công ty Synopsys có 13.000 k sư chuyên v EDA, trong khi c nước Trung Quc hin ch có 3.000 người, không biết bao gi mi chy theo kp.

Tr ngi ln nht Trung Quc là chế đ cng sn chuyên quyn. Tp Cn Bình đã ngăn chn ngay các công ty tin hc và internet ln nht trong nước. Chế đ chuyên chế không chp nhn cho tư nhân tiến lên có th gim quyn lc ca Đng, dù đó là nhng người thông minh, có sáng kiến và táo bo nht trong vic kinh doanh.

Nht báo Financial Times cho biết hin nay hơn 18% sinh viên tt nghip Trung Quc không th kiếm được vic làm vì h "thiếu chng ch v Ch nghĩa Marx". T năm 2018, b Giáo dc Trung Quốc ra lnh các đi hc c 350 sinh viên là phi có mt giáo sư chuyên v "Ch nghĩa Marx". Các xí nghip tư, dù ca người ngoi quc, đu phi thành lp chi b đng. Trong các thông cáo tuyn dng, s công ty yêu cu các ng viên phi có bng v chủ nghĩa mác xít đã tăng lên 20% so vi năm ngoái. Đây là mt chính sách c làm cho dân chúng ngu dt hơn. Trong khi đó, các công ty bên M được tiếp vin bi nhân tài khp thế gii. Sinh viên ngoi quc chiếm mt phn ba các người đu Ph.D. v khoa hc k thut, phn ln li M làm vic.

Tp Cn Bình đang cng c mt liên minh các nước chng M, gm Trung Quốc, Nga, Iran và Bc Hàn. Tổng sản lượng nội địa bn nước này chiếm 17 phn trăm kinh tế toàn cu. Trong khi đó, M, Châu Âu, Nht Bn, Đài Loan và Nam Hàn chiếm hơn mt na sn lượng thế gii. Ai cũng có th đoán kết qu cuc chy đua s ra sao.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 28/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 158 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)