Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2022

Tiên đoán kết quả bầu cử ở Mỹ

Ngô Nhân Dụng

Mt điu có th đoán trước, là năm nay s người đi b phiếu s lên cao. C tri c hai đng đu có nhng lý do đ được khích đng đi b phiếu.

baucu1

Mi cuc bu c nước M đu "không ging ai". Năm nay, kết qu các cuc nghiên cu dân ý tri st rt bt thường.

Mi năm dân M đi b phiếu, báo chí li đăng kết qu các cuc nghiên cu dư lun đ tiên đoán ai s đc c hay đng nào s thng. Có th tin các d đoán ca h hay không ?

Khi cuc nghiên cu tiên đoán ai s thng ti nhng tiu bang "ngang nga" thì không nên tin. Đó là nhng nơi nhiu người dân hay đi ý kiến ; khi thì đng này, khi thì đng khác, không chc bên nào chiếm đa s phiếu. Không nên tin ngay, vì chính tác gi các cuc nghiên cu đã báo trước cn dè dt.

Thí d, kết qu cuc nghiên cu cho biết trong hai ng c viên, ông A được 47% ng h, bà B được 44%, A đc c ; nhưng h kèm theo mt chú thích nói rng sai s là 4%. Vi sai s 4%, ông A có th ch được 45% còn bà B được 46% s phiếu ; là bà B thng !

Cuc bu c tng thng M năm 2016 cho thy nhng sai lm nho nh khi nghiên cu dư lun c tri gây kết qu bt ng. Hu hết các cuc nghiên cu đu tiên đoán bà Hillary Clinton đ s phiếu c tri đoàn đ lên làm tng thng. H đã đoán sai ba tiu bang ngang nga. Bà Clinton thiếu tng cng 77.000 lá phiếu ti Michigan, Wisconsin và Pennsylvania. Ba nơi là đ mt mt s phiếu c tri đoàn vào tay ông Donald Trump ; bà Clinton tht c.

Ti sao nhà nghiên cu li biết được nhng sai s như vy ? Vì h làm vic theo phương pháp môn thng kê hc. Đó là mt khoa hc rt nghiêm ngt, phát trin Anh quc trong các thế k 16, 17 bt đu t ngành canh nông. Người nghiên cu chuyên nghip phi rt thn trng, vì đó là mt ngh "kiếm ăn" cn phi gi tiếng. Nghiên cu dư lun v chính tr thì có tiếng, gi tiếng đ các công ty nh nghiên cu tiếp th, thí d, tìm hiu s thích ca người tiêu th. Nhưng ch tìm và hi ý kiến 1.000 người trong mt tiu bang thì kết qu không th nào đúng như khi hi tt c mi người. Vì vy thế nào cũng sai, cn cho biết t s sai lm ln hay nh.

Kết qu nghiên cu đúng sát vi s tht được bao nhiêu tùy thuc vào s người trong "mu" (sample) được chn đ phng vn. Quan trng nht là h có tiêu biu cho thành phn c tri s đi bu trong tiu bang hay trong đơn v hay không. Trong hơn 500 người, hay hơn 1.000 người được chn vào "mu" có bao nhiêu nam, bao nhiêu n, t l mi lp tui có ging t l trong dân chúng hay không. T l v màu da, sc tc, tôn giáo, li tc, vân vân, cn phù hp vi tình trng tht. Phương pháp thng kê hc s cho biết sai s, tc là kết qu có th sai lm là my phn trăm, da trên s người được phng vn.

Cũng trong cuc bu c năm 2016, các công ty nghiên cu có th đã phm li khi chn nhng c tri được đưa vào trong "mu" đ phng vn. Th nht, chc h đã "b sót" nhiu c tri nòng ct ca ông Trump, không được nghe h cho biết ý kiến. Nhng người này có th sng nông thôn, ln tui, không qua đi hc ; h t chi tr li các cuc phng vn vì h vn không tin các phương tin truyn thông đi chúng. Th nhì, các người nghiên cu có th đã phng vn s người ng h bà Clinton nhiu hơn t l tht ca h trong đám các c tri đi b phiếu. Khi được phng vn, nhiu c tri ca bà Clinton nói rng h s đi b phiếu ; đến ngày b phiếu tht thì h nhà vì quá tin tưởng thế nào bà cũng thng.

Sau khi b mang tiếng vì nhng sai lm trong năm 2016, các công ty nghiên cu dư lun đã chnh đn cách làm vic ; năm 2020 kết qu có khá hơn. Nói chung, đa s đoán trúng ông Biden đc c và đng Dân ch thng Quc hi. Nhưng vn nhiu chi tiết sai lm. Nhiu công ty nghiên cu đoán đng Dân ch s chiếm 52 ghế ngh sĩ Thượng vin, trong đó có Maine và North Carolina,, nhưng cui cùng h thua và ch được 50 ghế.

Trong cuc b phiếu bu tng thng năm 2020, công ty RealClearPolitics đã tng hp nhiu công ty nghiên cu dư lun khác, nói chung đã đoán trúng kết qu ti 48 tiu bang, nhưng đoán ông Trump thng Georgia và ông Biden thng Florida thì hoàn toàn sai.

Theo tính toán ca Peter Baker, trong cun Divider mi xut bn, thì năm 2020, nếu ông Trump được thêm 76,515 c tri ng h, chia cho bn tiu bang Arizona, Georgia, Nevada, và Wisconsin va đ đ chiếm đa s, thì ông đã thng ông Biden ri ! Con s này cũng không khác con s 77.000 năm 2016 ! Nhưng chưa bao gi s thng bi trong cuc chy đua giành chc tng thng li được quyết đnh bng 537 phiếu, như ông Al Gore thua ông Bush Florida năm 2000 !

Mi cuc bu c nước M đu "không ging ai". Năm nay, kết qu các cuc nghiên cu dân ý tri st rt bt thường. Đu năm, hu hết thy đng Cộng hòa có hy vng tái chiếm đa s hai vin quc hi. Điu này d hiu, vì trong cuc b phiếu gia nhim k mt v tng thng, đng ca ông ta thường vn hay thua. Dân M mun lp thế cân bng gia hai đng. Năm nay, đng Dân ch không nhng nm chc tng thng mà còn kim soát c hai vin quc hi, nhu cu "kim soát đ cân bng" cao hơn nhiu.

Nhưng đến gia năm thì dư lun có v thay đi ; chính Ngh sĩ Mitch McConnell, trưởng khi Cộng hòa Thượng vin phi công nhn đng ông chc s lt ngược thế c H vin nhưng vin trên thì hơi khó. Đến tháng Chín, các cuc nghiên cu li khám phá ra ý dân đã thay đi. Đng Cộng hòa có th chiếm đa s H vin nhưng không nhiu lm, còn Thượng vin thì hai đng nghiêng nga bng nhau. Trong tháng cui cùng trước ngày b phiếu, dân M còn tiếp nhn được nhiu tin tc, và còn có th thay đi ý kiến.

Mt điu có th đoán trước, là năm nay s người đi b phiếu s lên cao. C tri c hai đng đu có nhng lý do đ được khích đng đi b phiếu. Nhng người thích Cộng hòa mun "phc thù" cú thua đm trong trn đu 2020, mt c hành pháp ln lp pháp. H có quân bài mnh đ tn công đi th, là nn lm phát và tình trng kinh tế suy yếu. C hai s còn nng n qua ngày b phiếu, và có th kéo dài hàng năm sau. Hai yếu t khích đng nhng người ng h đng Dân Ch là v Ti cao Pháp vin xóa b quyn phá thai theo án lnh Roe v. Wade, và hình nh cu Tng thng Donald Trump vn xut hin đu đn.

Mt tháng na chúng ta s biết kết qu cuc bu quc hi năm nay. Nhng người mun bo v quyn phá thai s hăng hái đi b phiếu nhiu hơn đ cnh cáo phe bo th ? Hay nhng người ni gin v v giá xăng du và thc phm lên cao mun đi b phiếu nhiu hơn đ trng pht ông Joe Biden ? Tháng 11 dân M s tr li hai câu hi đó.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 02/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 338 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)