Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/10/2022

Danh hiệu Công an nhân dân có gì vinh quang để mà tước !

Trân Văn - VOA tiếng Việt

‘Tước danh hiu Công an nhân dân’ – s trch thượng ‘thâm căn c đế

Trân Văn, VOA, 03/10/2022

Ti Vit Nam, trước nay, hai ch "danh hiu" ch dùng đ ghi nhn công trng đáng k ca cá nhân đi vi mt ngành và s phát trin chung ca xã hi. Vì l gì...

congan1

Hai viên cnh sát đánh đp hc sinh b camera ghi li Vĩnh Châu, Sóc Trăng, 25/9/2022.

Cui tun va qua, Công an Sóc Trăng đã quyết đnh "tước danh hiu công an nhân dân" ca ba sĩ quan : Đi úy Châu Minh Trung ; Thượng úy Đoàn Tn Phong, Trung úy Nguyn Quang Thái vì hành hung hai thiếu niên th xã Vĩnh Châu.

Ngoài ba viên sĩ quan b "tước danh hiu Công an nhân dân" như va k, còn có mt sĩ quan khác b "cnh cáo" (Đi úy Trn Minh Đi), mt b cách chc Đi phó Đi Cnh sát Giao thông Trt t Công an th xã Vĩnh Châu (Đi úy Ha Trường An). Đi úy Đi b "cnh cáo" vì không can ngăn ba đng đi hành x kiu côn đ, còn Đi úy An b "cách chc" do không làm tròn nhim v ch huy, nguyên văn "không quán xuyến được cán b, chiến sĩ ca mình" (1).

***

Video clip ghi li cnh các sĩ quan công an nhân dân lao vào đm đá, thm chí g c mũ bo him đ đánh hai thiếu niên đã làm c xã hi sôi sùng sc. Thiên h phn n không ch vì s càn r, tàn bo ca các sĩ quan công an nhân dân mà còn khinh b vì nhng sĩ quan công an nhân dân này va hèn, va bn (tn công tr con, không ch bo hành nhng đi tượng yếu hơn mình c v thế ln lc nên đng im chu trn, không dám kháng c mà còn đánh hi đng). S càn r, tàn bo, hèn và bn y không ch thy nhng k trc tiếp th ác.

Ngày 28/9/2022 – bn ngày sau khi xy ra v hành hung, lúc nhiu triu người đã tn mt mc kích các sĩ quan công an nhân dân càn r, tàn bo, hèn và bn như thế nào, ông Lâm Thành Sol vn còn mnh ming bào cha cho thuc cp nói riêng và cho lc lượng Công an nhân dân nói chung. Tuy đã có "kết qu xác minh ban đu" nhưng viên đi tá, Giám đc Công an tnh Sóc Trăng, vn khng đnh hai thiếu niên (mt 16 tui, mt 17 tui) là "thanh niên". C hai vượt đèn đ, có du hiu say rượu nên mi b thuc cp ca ông Sol chn li.

Ông Sol đã c tình bôi nh các nn nhân bng cách mô t c hai như nhng cá nhân coi thường lut pháp, bt tr :Không chu ngng li khi Công an nhân dân mun kim tra. Đã b chy còn lng lách, đánh võng qua nhiu tuyến đườngnhư : Nam Sông Hu, Lê Lai, Trưng Nh, 30tháng 4, huyn l 43cho đến xã Vĩnh Hi Thuccp ca ông Sol phi bám sát hơn 30cây s mi chn được (2).

Vào thi đim đó, viên đi tá, Giám đc Công an tnh Sóc Trăng, nhn mnh :Do đó, sau khi dng được phương tin thì ba đng chí trong t công tác đã ‘không km được nóng gin’ cho nên đã có ‘hành vi vượt quá chun mc, x lý kém hiu qu’ như clip...

Chính li bin minh kém ci, thiếu thin chí đó ca viên đi tá, Giám đc Công an tnh Sóc Trăng đã đ thêm du vào la. Ngoài vic ch trích s càn r, tàn bo, hèn và bn, thiên h bt đu so sánh nhiu scandal khác liên quan đến lc lượng Công an nhân dân mà h tng biết, phân tích sâu hơn v năng lc thc thi pháp lut ca Công an nhân dân, nhn thc ca lãnh đo lc lượng Công an nhân dân, s trch thượng ca lc lượng Công an nhân dân c vi lut pháp ln danh d, nhân phm, tính mng, tài sn ca công dân...

Do "la" càng lúc càng ln, hai ngày sau (30/9/2022), đi din B Công an tuyên b :Lãnh đo B Công an đã ch đo Công an tnh Sóc Trăng làm rõ, x lý nghiêm vic mt s cán bộ công an th xã Vĩnh Châu vi phm nghiêm trng quy trình công tác và vi phm l tiết trong khi thi hành công v(3). Đi din B Công an lên tiếng vào bui sáng thì đến bui chiu, Công an tnh Sóc Trăng công b quyết đnh k lut năm sĩ quan công an nhân dân và t chc hp báo ngay sau đó vi đy đ đi din ca c Tnh y ln chính quyn tnh.

Viên đi tá, Giám đc Công an tnh Sóc Trăng đã xoay sang phía ngược li ch trong hai ngày ! Cho dù ch có mt video clip nhưng hành vi ca năm sĩ quan công an nhân dân tng được chính ông Sol kéo xung bng "không km được nóng gin" bi li t phía nn nhân cho nên mi "vượt quá chun mc, x lý kém hiu qu", gi bi "dư lun bc xúc", thượng cp ái ngi nên được chính ông ta nâng lên thành "vi phm quy tc ng x đến mc nghiêm trng" và quyết đnh"áp dng hình thc k lut đi khung" !

Nhn thc cũng như cách thc x lý năm thuc cp năm đng đi, đng chí ca viên đi tá, Giám đc Công an tnh Sóc Trăng cho thy, Công an nhân dân - lc lượng bo v và thc thi pháp lut ti Vit Nam không dành cho lut pháp bt k ch nào trong hot đng ca h, thành ra "che" không được thì "cht". "Cht" không phi vì năm viên sĩ quan công an nhân dân kia vi phm pháp lut mà vì "dư lun" và đ "dư lun" thôi "bc xúc" mà không ngn ngi "áp dng hình thc k lut đi khung" !

***

nh chp viên đi tá, Giám đc Công an tnh Sóc Trăng ti cuc hp báo v v thuc cp lm quyn, đánh đp c tr con mt cách tàn nhn cho thy, ông Sol t xem ông hoàn toàn vô can. Bi vô can nên mt mũi tươi tnh, không t ra áy náy và cười rt tươi.

congan2

Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng thông tin chính thức vụ việc. Ảnh : Nhật Hồ

Ông Sol không biết thn khi báo gii cht vn :Công an tng tuyên bhai thiếu niên "lnglách, đánh võng, ép xe ca cnh sát", vy có hình nh hay có ai chng kiến không ? Khi đui kp, các em đã cúi chào rt l phép, vy mà hai anh áo xanh và áo vàng thay phiên nhau đánh em cm lái rt tàn nhn, vic đánh người ch vi phm quy tc ng x như thông cáo báo chí hay có biu hin vi phm pháp lut ?Sau khi b đình ch công tác, vic x lý tiếp theo như thế nào ? Ông ta không xin li bt k ai khi thuc cp sai phm như đã biết, ông ta cũng không xin li bt k ai khi tng đưa ra nhng cáo buc vô bng nhm bôi nh nn nhân. Trước sau, Đi tá Giám đc Công an mt tnh ch khăng khăng, tt c đu là "thc hin ý kiến ca B Công an và Tnh y, Ủy ban nhân dân tnh" (4) !

Cho đến gi này, du đi din h thng chính tr, h thng công quyn, công an Sóc Trăng đã đến thăm, gi quà, tng tin cho các nn nhân nhưng không có ai, nơi nào lên tiếng xin li hai thiếu niên và gia đình. B Công an cũng vy ! X lý nhưng t trên xung dưới, t trái sang phi dt khoát không xin li chc chn là vì không t thy có li. V logic, nhn sai như thế có khác gì "đng tác k thut" ? Đâu phi Công an Sóc Trăng, B Công an cũng thế.

Ví d gn nht là vic đi h chiếu mu mi. Tuy to ra đ th xáo trn, gây phin hà, tn kém cho tt c các bên t h thng công quyn đến hàng triu công dân nhưng B Công an ch thông báo s b sung "nơi sinh" vào phn b chú ca h chiếu ch dt khoát không nhn sai, không xin li Thượng bt chính, h tt lon là thế ! Có l ch Vit Nam mi có chuyn lc lượng bo v và thc thi pháp lut Công an nhân dân mi t cho và được chp nhn đ đng bên trên tt c mi th.

V lý thuyết, công an là ngh như mi ngh khác. "Cán b, chiến sĩ công an nhân dân" bình đng vi hàng trăm triu công dân khác. Ti Vit Nam, trước nay, hai ch "danh hiu" ch dùng đ ghi nhn công trng đáng k ca cá nhân đi vi mt ngành và s phát trin chung ca xã hi. Vì l gì Công an nhân dân có quyn xếp ngh này trên mi ngh khác, ngay c khi loi b nhng phn t b coi là sai trái, Công an nhân dân dt khoát không chp nhn đã đui mà ch "tước b danh hiu" ? Bao gi tư duy trch thượng "thâm căn c đế" này mi đi ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/10/2022

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/vu-cong-an-danh-2-thieu-nien-tuoc-danh-hieu-cand-3-can-bo-post1505607.html

(2) https://www.sggp.org.vn/ket-qua-xac-minh-ban-dau-vu-clip-2-thanh-nien-bi-cong-an-danh-845052.html

(3) https://vtv.vn/phap-luat/bo-cong-an-chi-dao-xu-ly-nghiem-vu-canh-sat-soc-trang-danh-2-thieu-nien-2022093007240683.htm

(4) https://tuoitre.vn/giam-doc-cong-an-soc-trang-ky-luat-hinh-thuc-doi-khung-vu-cong-an-danh-2-thieu-nien-2022093013490936.htm

***************************

Công an Sóc Trăng tước danh hiu "Công an nhân dân" ca 3 cnh sát đánh dã man 2 thiếu niên

VOA, 01/10/2022

Bn công an trong đon video đã đánh dã man hai thiếu niên bng dùi cui và mũ bo him Sóc Trăng va b k lut, trong đó 3 người b tước danh hiu "Công an nhân dân" và 1 người khác b cách chc, theo li Giám đc Công an tnh Sóc Trăng nói vi báo chí hôm 30/9.

congan3

Hai cnh sát đánh đp thiếu niên b camera ghi li Vĩnh Châu, Sóc Trăng, vào ngày 25/9/2022.

Đon video dài năm phút, được lan truyn trên mng xã hi hôm th Tư, được cho là quay ti trong mt sân nhà th xã Vĩnh Châu, tnh Sóc Trăng, nơi xy ra v vic hôm Ch nht.

Đon camera an ninh cho thy hai công an đui theo hai cu bé đi xe gn máy. Sau khi xung xe, nhng viên công an này bt đu dùng dùi cui và mũ bo him đánh xi x vào cu bé trong khi h không có du hiu chng c hay chng tr li. Sau khong hai phút, có thêm hai cnh sát khác đến và mt trong s h đã đm mt trong hai cu bé.

Tr li ti bui hp báo ngày 30/9, Đi tá Lâm Thành Sol, Giám đc Công an tnh Sóc Trăng, nói đây là mt "s vic đáng tiếc, công an tnh không mong mun nhưng đã xy ra" khiến không nhng gây nh hưởng uy tín ca công an tnh Sóc Trăng mà còn nh hưởng đến uy tín ca ngành công an và ca lãnh đo Tnh y và Ủy ban nhân dân tnh Sóc Trăng, báo Thanh Niên tường thut.

Ông Sol cho biết s vic xy ra vào chiu ngày 25/9, khi T tun tra Đi Cảnh sát giao thông trật tự Công an th xã Vĩnh Châu gm 5 người làm nhim v tun tra vào dp l Sene Đolta. Khi đến Quc l Nam Sông Hu, t tun tra phát hin mt thiếu niên điu khin xe máy ch theo 1 người khác đi ngược chiu, nghi có rượu bia, nghi chưa đ tui điu khin phương tin tham gia giao thông nên t công tác đã ra hiu dng xe. Tuy nhiên, hai em này đã không dng mà tiếp tc b chy qua các ngã đường cho đến trm thu mua tôm th xã Vĩnh Hi thì "xy vic cán b Cảnh sát giao thông - Trt t đã không km chế được cơn nóng gin trong quá trình rượt đui nên đã xy ra s vic đáng tiếc mà nhiu người đã thy trên clip".

Người đng đu công an tnh Sóc Trăng cho biết 5 thành viên ca t công tác đu b k lut, trong đó 3 người thc hin hành vi bo lc vi 2 em b tước danh hiu "Công an nhân dân", 1 người b k lut cnh cáo và 1 người b cách chc.

Ông Sol nói quan đim ca Công an tnh Sóc Trăng là "cán b vi phm mc đ nào thì chúng tôi s x lý mc đ đó và không bao che".

"Đây là hình thc k lut x lý rt là nghiêm khc ca ngành công an", ông Sol nói vi báo chí.

Trước đó, ngày 29/9, ông Nguyn Văn Đng, b ca thiếu niên lái xe gn máy, cho báo Tui Tr biết người thân đã em này đến Bnh vin Đa khoa Sóc Trăng đ khám bnh. Người đàn ông này cho biết hôm trước đó "có người gi đin thoi năn n gia đình b qua, đng làm đơn thưa kin, s có người đến xin li", nhưng ông không đng ý và ngh cơ quan chc năng phi x lý đến nơi đến chn".

Nguồn : VOA, 01/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, viav
Read 282 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)