Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2022

Nguyên tử, Putin hành xử như người nghiện trò chơi may rủi

Trọng Thành

Tổng thống Mỹ lo ngại Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine do "tính toán sai"

Trọng Thành, RFI, 12/10/2022

Hai ngày sau cuộc tấn công ồ ạt của tên lửa Nga nhắm vào hàng loạt các cơ sở hạ tầng dân sự và khu dân cư ở Ukraine để trả đũa vụ một phần cầu Crimea bị đánh sập, tổng thống Mỹ một lần nữa bày tỏ lo ngại chính quyền Putin do tính toán sai, có thể sử dụng tới vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Ukraine.

nguyentu1

Tổng thống Mỹ, Joe Biden trong một cuộc họp tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/10/2022. AP - Susan Walsh

Theo AFP, trong một cuộc trả lời đài CNN, hôm qua 11/10/2022, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông đã lo ngại tổng thống Putin có thể dùng đến vũ khí hạt nhân, sau khi tổng thống Nga ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào hàng loạt thành phố, trong đó có thủ đô Kiev. Theo nguyên thủ Mỹ, người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã "đánh giá hoàn toàn sai" về tình hình tại Ukraine, khi tin tưởng là người Nga sẽ được dân chúng Ukraine "hồ hởi đón chào". Tình hình đã diễn ra hoàn toàn ngược lại, quân đội Nga đang gặp phải những kháng cự mạnh mẽ của các lực lượng vũ trang Ukraine, vượt ngoài dự báo.

Trong phát biểu của tổng thống Mỹ hôm qua, truyền thông đặc biệt chú ý đến việc ông Biden nhấn mạnh tổng thống Nga Vladimir Putin là một "con người duy lý", nhưng "rõ ràng đã đánh giá sai tình hình ". Dù sao tổng thống Mỹ cũng khẳng định khả năng Nga tấn công nguyên tử là thấp, đồng thời cảnh báo việc đưa vũ khí hạt nhân ra để đe dọa là một hành động "vô trách nhiệm". 

Đối mặt với sức kháng cự mạnh mẽ của quân đội Ukraine, được phương Tây hỗ trợ về quân sự, hôm 21/09, trong một phát biểu trên truyền hình, đích thân tổng thống Nga đã ngầm nói đến khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử.

Hôm thứ Năm tuần trước 06/10, ông Joe Biden đã báo động, nhân loại đang đứng trước nguy cơ một cuộc đại chiến hạt nhân, cũng có nghĩa là ngày Tận thế. Theo tổng thống Mỹ, hiểm họa Tận thế chưa bao giờ gần đến như thế, kể từ 60 năm nay, nếu tổng thống Nga quyết định dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Ukraine. 

Biden để ngỏ khả năng gặp Putin tại G20

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng gặp tổng thống Nga bên lề thượng đỉnh khối G20 tại Indonesia tháng 11 tới, tổng thống Biden nói ông không có ý định gặp lãnh đạo Nga, và khắng định về nguyên tắc sẽ "không thỏa thuận bất cứ điều gì với Nga" liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cũng không loại trừ việc gặp tổng thống Nga, chẳng hạn trong trường hợp nguyên thủ Nga có thiện chí thảo luận về việc trả tự do cho ngôi sao bóng rổ Mỹ, cô Brittney Griner, hiện đang bị cầm tù tại Nga. Ông Biden bảo đảm là "chắn chắn sẽ gặp" người đồng cấp Putin trong trường hợp này.

Trọng Thành

*************************

Lập vùng an toàn quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia : Nga tuyên bố "sẵn sàng đối thoại" với AIEA

Trọng Thành, RFI, 12/10/2022

Thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraine, mà Nga chiếm đóng ngay từ đầu chiến tranh, luôn có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào do chiến sự. Hôm 11/10, lãnh đạo Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (AIEA) có chuyến công du Nga. Tổng thống Nga tuyên bố "sẵn sàng đối thoại" với AIEA.

nguyentu2

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tổng giám đốc AIEA Rafael Grossi, ngày 11/10/2022 tại Saint-Petersbourg, Nga. AP - Pavel Bednyakov

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp tổng giám đốc AIEA, ông Rafael Grossi, tại Saint Petersburg. Sau cuộc gặp, người đứng đầu AIEA đánh giá đây là một cuộc gặp có "ý nghĩa quan trọng" và ông lại kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia.

Theo AFP, nguyên thủ Nga cũng khẳng định hai bên có thể thảo luận về "tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia".

Sau cuộc gặp này, Cơ quan Nguyên tử Quốc tế AIEA đã ra thông báo khẳng định "không thể lãng phí thêm thời gian nữa. Nguy cơ đang ở mức cao. Cần phải làm mọi thứ trong khả năng để ngăn chặn một tai nạn hạt nhân tác động nặng nề đến Ukraine và xa hơn". Thông báo của AIEA cho biết tổng giám đốc Rafael Grossi có kế hoạch gặp lại tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối tuần này. Trong những tuần gần đây, tổng giám đốc AIEA liên tục có cách cuộc tham vấn hai bên Ukraine và Nga, để tìm cách nhanh chóng xác lập một vùng an toàn xung quanh nhà máy điện.

Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia cũng được Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt quan tâm. Ngày mai, 13/10, dự kiến tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, gặp nhau tại Kazakhstan. Trước đó, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi hai bên ngừng bắn "ngay khi có thể" tại khu vực Zaporijjia.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 262 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)