Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/10/2022

Vụ Trương Mỹ Lan bị bắt báo trước sự cáo chung của một thế lực ?

Lê Hoàng - Bảo Trâm - Trân Anh

Trương Mỹ Lan sụm, trùm Novaland – Bùi Thành Nhơn đang hốt hoảng tháo chạy ?

Lê Hoàng, Thoibao.de, 11/10/2022

Hiện nay bão mới nổi nhè nhẹ nhưng đã cuống phăng một tên tuổi lừng danh trong giới doanh nghiệp đất Sài Gòn, đó là Toàn Thịnh Phát. Việc bà Trương Mỹ Lan bị bắt cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng đang nhắm vào tập đoàn chính trị Lê Thanh Hải. Ông Lê Thanh Hải có trầy xướt miếng da nào hay không thì chưa biết, nhưng biết chắc rằng các doanh nghiệp mà từng hưởng những ưu ái từ thời ông Lê Thanh Hải nắm quyền đều bị đánh cho tơi tả.

vtp2

Gia đình ông Bùi Thành Nhơn thoái vốn từ từ tại Novaland

Nuôi lớn để thịt là từ mà giới đánh giá tình hình chính trị kinh tế Việt Nam hay dùng. Hầu hết các doanh nghiệp lớn Việt Nam không sống thọ bởi những tập đoàn chính trị triệt hạ nhau để giành ghế và giành quyền lợi. Mà khi triệt hạ, họ triệt hạ vây cánh trước, tức các đại gia thân hữu sẽ bị thịt đầu tiên.

Ngày 8/10, trên báo CafeBiz có bài "Cổ đông lớn thoái vốn, Novaland ‘về tay’ ai ?" có cho biết vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn đã bán tổng cộng hơn 94 triệu cổ phiếu của Novaland để giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5% và cả hai đều không còn là cổ đông lớn tại doanh nghiệp này. Cùng thời điểm, Công ty cổ phần NovaGroup thông báo đã mua gần 95 triệu cổ phiếu NVL, nâng tỷ lệ tại Novaland lên 37,02%, là cổ đông lớn nhất hiện nay.

Cụ thể, ông Bùi Thành Nhơn đã bán/chuyển nhượng/hoán đổi hơn 72,73 triệu cổ phiếu NVL và giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tại doanh nghiệp này từ 8,693% xuống còn 4,963%. Tương tự, bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Bùi Thành Nhơn) cũng vừa bán/chuyển nhượng/hoán đổi hơn 21,92 triệu cổ phiếu NVL để giảm tỷ lệ sở hữu từ 5,402% xuống còn 4,278%.

Bùi Thành Nhơn, người mới nhất có tên trong danh sách tỷ phú đô la Việt Nam hiện nay có vẻ như người thấy mùi chẳng lành từ vụ án Vạn Thịnh Phát. Những dự án đình đám của Novaland thời ông Lê Thanh Hải làm bí thư thành ủy rất nhiều. Những đại gia bị dính vào vòng lao lý cho đến nay hầu hết là đại gia bất động sản như : Đỗ Anh Dũng, Trịnh Văn Quyết, Trương Mỹ Lan vv… như vậy khó nói rằng, ông Bùi Thành Nhơn không dẫn dắt Novaland theo đường lối dựa hơn chính trị để phát triển.

Hiện nay các địa gia bất động sản cứ sụm như quân cờ domino, người sau khủng hơn người trước. Việc ông Bùi Thành Nhơn giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần tại tập đoàn theo một số nhà đánh giá cho rằng, có thể vợ chông Bùi Thành Nhơn đang nhả từ từ rồi rút êm. Bởi nếu làm người đứng thì khi có sai phạm gì, lãnh đạo cao nhất của tập đoàn sẽ chịu trách nhiệm.

Cho đến nay, người ta cũng chưa hoàn toàn tin rằng ông Phạm Nhật Vượng không bị cấm xuất cảnh mặc dù Bộ Công An đã đính chính. Đã 3 tháng trôi qua từ ngày có tin đồn, người ta vẫn chưa thấy ông Vượng đi nước ngoài để bác bỏ lời đồn. Vậy nên có nhiều người thận trọng vẫn bỏ ngỏ khả năng ông Vượng bị quản thúc. Với lại mới đây ông Vượng cho lập công ty VMI cho thấy ông Vượng đang đuối vốn. Rất có khả năng Vingroup đang được theo dõi sức khỏe tài chính.

Nói về sức mạnh trên thị trường bất động sản, Vingroup mạnh hơn Novaland rất nhiều. Tuy Novaland khá kín tiếng trên thị trường vốn, nhưng sức khỏe tài chính của Novaland được đồn đoán là không tốt từ nhiều năm trước. Một gã khổng lồ như Novaland mà bị thịt thì khối kẻ hưởng lợi.

Vụ bắt bà Trương Mỹ Lan làm chấn động xã hội, chấn động giới đầu tư bất động sản. Có thể nói, hầu hết các đại gia cùng ngành của bà Trương Mỹ Lan cũng phải chấn động. Các đại gia bất động sản hiện nay không thể không đặt câu hỏi bao giờ đến lượt mình ?

Ông Bùi Thành Nhơn nhất cử nhất động trên thị trường chứng khoán là báo chí đồng loạt đưa tin. Có người cho rằng, có một số tờ báo được giao nhiệm vụ theo dõi những người trong tầm ngắm, không biết có phải sự thật là như vậy hay không ? Tuy nhiên, đấy là ý kiến hợp lý khó thể bác bỏ. Theo một số nguồn tin chưa kiểm chứng mà chúng tôi có được, Bùi Thành Nhơn cũng đang trong tình trạng bị theo dõi để tránh thoái vốn tháo chạy.

Lê Hoàng (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 11/10/2022

************************

Hai Nhật bị điều tra, có người "ngậm miệng vĩnh viễn"

Bảo Trâm, Thoibao.de, 10/10/2022 |

Hai Nhật quyền lực cỡ nào ?

Ngày 7/10, báo chí nhà nước đồng loạt đưa tin, Chủ tịch Chứng khoán Tân Việt, thành viên Hội đồng quản trị độc lập SCB Nguyễn Tiến Thành qua đời. Theo như những gì báo chí đưa, ông Thành qua đời vì đột quỵ. Tuy nhiên một số nhà đánh giá rằng, cái chết này không phải đơn giản như vậy. Sau khi ông Nguyễn Tiến chết thì báo chí đồng loạt đưa tin bà Trương Mỹ Lan và 3 người khác bị bắt.

vtp3

Tin ông Nguyễn Tiến Thành đột quỵ là bất thường, ông này có liên hệ với thế lực Trương Mỹ Lan

Ông Thành là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng – phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, công ty mà bà Trương Mỹ Lan làm chủ đồng thời Ngân hàng SCB cũng là ngân hàng thuộc quyền sở hữu của gia tộc Trương này.

Đầu năm nay, SCB đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Quản lý quỹ Tân Việt (TVFM), cam kết ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của nhau. SCB là đối tác ưu tiên của TVFM trong việc cung cấp những sản phẩm dịch vụ trong các giao dịch huy động vốn, thu xếp tài chính trong và ngoài nước, giao dịch đầu tư, hợp tác đầu tư… Đồng thời, SCB xem TVFM là đối tác ưu tiên trong việc thực hiện các nghiệp vụ đầu tư, ủy thác đầu tư và quản lý tài sản cho SCB và khách hàng của SCB.

Cùng thời điểm trên, TVFM cũng ký thỏa thuận với Chứng khoán Tân Việt, hợp tác bán chéo đối với các sản phẩm truyền thống của TVFM gồm : chứng chỉ quỹ, sản phẩm ủy thác đầu tư…

Trên thị trường, Chứng khoán Tân Việt và SCB cũng cùng tham gia hoạt động phát hành các lô trái phiếu của nhiều doanh nghiệp. Trong đó Chứng khoán Tân Việt giữ vai trò tư vấn phát hành, còn SCB bảo lãnh thanh toán.

Một khi Công an vào cuộc thì vụ án này mang màu sắc chính trị nhiều hơn. Mặc dù ban đầu là các sai phạm về kinh tế. Gia tộc họ Trương này là quyền lực bất khả xâm phạm một thời gian dài tại Sài Gòn và nó được thế lực chính trị mạnh nhất tại đây đỡ đầu.

Từ khi ông Trọng tiến hành đốt lò đến nay, vụ án chấn động nhất là bắt Đinh La Thăng bỏ tù, cho tới nay đây là cựu Ủy viên Bộ Chính Trị duy nhất đã ngồi tù. Ông Đinh La Thăng cũng bị khui ra từ vụ án kinh tế. Cho nên, việc tấn công vào ông Lê Thanh Hải cũng không gì khác ngoài những vụ án kinh tế.

Bản chất của ông Trọng là tóm từ thấp lên cao. Việc tấn công vào tập đoàn kinh tài Vạn Thịnh Phát cho thấy ông Trọng đang nhắm đến tập đoàn chính trị Lê – Trương khét tiếng Miền Nam này. Ông Lê Thanh Hải đi lên từ Quận 5 và có những mối làm ăn kết hợp quyền tiền giữa ông và những doanh nhân gốc Hoa tại Chợ Lớn.

vtp4

Nghi vấn Trương Mỹ Lan có dính đến thế lực Lê Thanh Hải

Khi nhắm vào một tập doàn kinh tế lớn và một tập đoàn chính trị lớn, thì chắc chắn có những mắt xích sẽ nắm những thông tin mật mang tính quyết định của vụ án. Mà trong chính trị, khi khó bịt miệng được ai thì sẽ có những cách người ta cho những nhân chứng đấy ngậm miệng mãi mãi.

Có lẽ người Việt Nam chưa quên cái chết của ông Trần Bắc Hà khi mà ông Tổng đang điều tra nhắm vào ông Nguyễn Tấn Dũng. Việc ông Trần Bắc hà ngậm miệng vĩnh viễn đã cắt đứt điều tra của ông Tô Lâm nhắm vào Nguyễn Tấn Dũng theo hướng này.

Cái chết của ông Nguyễn Tiến Thành hoàn toàn không phải là cái chết bình thường. Nó bất thường, và thậm chí rất bất thường nữa là khác. Ông Thành chết sẽ làm đứt mạch điều tra của Tô Lâm thông qua những gì mà bà Trương Mỹ Lan gây ảnh hưởng tại Ngân hàng SCB. Điều tra bà Trương Mỹ Lan cũng là điều tra về ông Lê Thanh Hải.

Trong tất cả các nhân vật mà khi ông Trọng cho điều tra mà lại xuất hiện cái chết bất thường để cắt mạch điều tra thì chỉ có ông Nguyễn Tấn Dũng làm được, và có vẻ như lần này, ông Lê Thanh Hải cũng là trường hợp tương tự.

Mỗi khi vụ án kinh tế mà có liên quan đến tập đoàn chính trị lớn, thì thường những gì người ta thấy không đơn giản như những gì báo chí nhà nước thông báo.

Bảo Trâm (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 10/10/2022

************************

"Đánh vào hang ổ Nhật"

Trân Anh, Thoibao.de, 10/10/2022

Chủ Vạn Thịnh Phát bị bắt, phát súng lệnh bắt đầu !

"Hang ổ Nhật" tức là thành trì của Hai Nhật – Lê Thanh Hải. Đã rất nhiều lần ông Nguyễn Phú Trọng muốn xử lý ông này nhưng bất thành. Đặc biệt là từ năm 2018, ông Tô Lâm đã vào Sài Gòn bắt em ruột ông Lê Thanh Hải là Lê Tấn Hùng, nhưng hướng điều tra này lại bế tắc và từ đó đến nay không tiến triển gì thêm về việc mọi ra sai phạm của Lê Thanh Hải. Lần này, ông Trọng đang cho đánh hướng khác, liệu có thành công hay không là câu hỏi to tướng.

44444444444444444444444

"Hang ổ Nhật" tức là thành trì của Hai Nhật – Lê Thanh Hải.

Gần 30 năm về trước, bà Trương Muội được biết đến với tên Trương Mỹ Lan – chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, một người gốc Hoa đã nổi lên thành thế lực kinh tài mạnh nhất nhì đất Sài Gòn. Sự lớn mạnh của Vạn Thịnh Phát được cho là nhờ cái bóng quyền lực của ông Lê Thanh Hải, tức là Hai Nhật. Từ khi làm Bí thư Quận 5, ông Hải đã có mối quan hệ thân thuộc với gia tộc họ Trương nổi tiếng này.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) vào cuối năm 2011 được tái cơ cấu theo hình thức hợp nhất 3 ngân hàng yếu kém gồm ngân hàng Đệ Nhất (Fistcombank), ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và ngân hàng SCB. Và người thiết kế cho sự thâu tóm này là bà Trương Mỹ Lan. Đứng sau việc thâu tóm là ông Lê Thanh Hải, Cbis thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lúc đó.

Đến năm 2014, thế lực ông Lê Thanh Hải có dấu hiệu yếu đi, bà Trương Mỹ Lan cùng 9 thành viên khác trong gia đình là Trương Lập Hưng, Trương Mễ, Trương Huệ Nhi, Trương Chí Trung, Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Tân, Trương Huệ Vân, Trương Lập Phát và Lâm Thị Hòa đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam. Sau đó, cả 10 người này đều đổi ý không biết bởi ai thuyết phục.

Hôm ngày 8/10, báo báo chí đồng loạt thông tin bà Trương Mỹ Lan cùng với 3 bị can khác bị can khác gồm : Trương Huệ Vân, sinh năm 1988, trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor ; Nguyễn Phương Hồng, sinh năm 1984, trú tại Thành phố Hồ Chí Minh là Trợ lý Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ; và Hồ Bửu Phương, sinh năm 1972, trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt, cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Được biết, tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuộc sở hữu của gia tộc họ Trương, được xếp vào hàng những công ty gia đình giàu có và kín tiếng tại Việt Nam, bởi vì thông tin về những chủ nhân chỉ có một vài dòng ngắn gọn trên trang web và gần như họ không tiếp xúc với truyền thông.

Nhờ có sự bảo kê của Bí thư Hải mà Vạn Thịnh Phát đã giành được nhiều khu đất vàng để kinh doanh bất động sản, mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ cho tập đoàn này. Như vậy việc bắt bà Trương Mỹ Lan là phát súng lệnh của phe ông Tổng đang nhắm vào Lê Thanh Hải. Sai phạm về đất đai của ông Lê Thanh Hải là rất rõ ràng, nhưng đã nhiều năm qua ông Nguyễn Phú Trọng vẫn không làm gì được ông cựu bí thư cứng cựa này.

Thoibao.de đã từng đánh giá ông Nguyễn Phú Trọng không làm gì được Tam Trụ ăn đất Sài Giòn gồm : Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân và Nguyễn Văn Đua. Trong đó, chân trụ Lê Thanh Hải là chân trụ đỡ 2 chân trụ còn lại. Nếu bứng được Lê Thanh Hải thì việc loại bỏ hai chân trụ còn lại sẽ dễ dàng đối với ông Tổng Trọng.

Vạn Thịnh Phát hưởng lợi rất lớn từ những quyết định mờ ám thời ông Lê Thanh Hải. Những vị trí đắc địa tại thành phố lớn nhất nước đều lọt vào tay Vạn Thịnh Phát một cách dễ dàng. Đây là đầu mối quan trọng để ông Tổng Trọng tấn công vào "sào huyệt" của gia tộc Lê – Trương khét tiếng.

Ông Nguyễn Văn Nên về Sài Gòn sẽ nhận trách nhiệm bứng đi một tập đoàn chính trị mạnh nhất ở đây. Nếu lần này mà vẫn không chạm được ông Lê Thanh Hải thì e câu nói "chống tham nhũng không có vùng cấm" của ông Nguyễn Phú Trọng là câu nói vô giá trị.

Trân Anh (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 10/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Hoàng - Bảo Trâm - Trân Anh
Read 669 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)