Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/10/2022

Putin giờ tuyệt vọng

Ngô Nhân Dụng

Ông Vladimir Putin hiu lm dân tc Ukraine ngay t trước khi m cuc xâm lăng. Sau gn 8 tháng ông vn không hiu gì hơn, nhng sai lm chng cht lên nhau. Ông đang b đy vào chân tường, cui cùng s tht bi.

tuyetvong1

Ông Putin có v như đang tuyt vng, phi dùng đến nhng vn liếng cui cùng ca mình ; ngh bài bc gi là "đánh cn láng".

Vladimir Putin mun chng t mình còn mnh, quân Nga còn mnh, vũ khí còn nhiu, s chiến thng Ukraine. Nhưng ông hành đng như mt người đang tuyt vng. Trong khi đó, chính ph Ukraine tính toán li hi, khi tiến khi lui, không phí phm tài nguyên và nhân lc ca mt nước nh. V phá cây cu Kerch và phn ng ca ông Putin cho thy bên nào đang thng thế.

Cây cu Kerch ni bán đo Crimea vi nước Nga là mt đim chiến lược. Hu hết vũ khí quân đi t Nga tiếp tế cho mt trn Kherson phía Nam Ukraine được chuyn qua cu này. V phá cu không tn kém bao nhiêu. Ch cn làm n mt chiếc xe ti, đúng lúc my toa xe la ch bom đn đi trên đường st song hành. Tình báo quân đi Ukraine đã tính toán k, phí tn không bao nhiêu nhưng hu qu rt ln.

Nhưng phn ng tr đũa ca ông Putin thì hoàn toàn vì nóng ny, không tính toán. Hai ngày sau, ông phóng hơn 100 ha tin xung nhng khu dân cư, công viên, vườn tr trong hàng chc thành ph. Mi ha tin ln tr giá mươi triu đô la M. Dùng s vũ khí tn hàng trăm triu đến hàng t m kim mà không đánh phá mt mc tiêu quân s nào, ch làm chết 26 thường dân. Kết qu, chính ph Ukraine không s hãi, mà ngược li dân Ukraine càng quyết chiến đu hơn. Ông Mykhailo Podolyak, c vn ca tng thng Volodymyr Zelensky nói vi nhà báoThe Washington Post : Phn công không ngưng ngh, không tha hip vi quân xâm lăng, không hòa đàm trước khi quân Nga rút hết khi các vùng đã chiếm, k c Crimea.

Ông Putin có v như đang tuyt vng, phi dùng đến nhng vn liếng cui cùng ca mình ; ngh bài bc gi là "đánh cn láng".

Th nht là nhân s. Ông Putin ra lnh đng viên mt phn, gi lính tr b tr li quân đi, đ tăng thêm 300,000 quân. Trong hai ngày, hàng trăm ngàn thanh niên Nga b chy qua các nước chung quanh đ trn lính. Mt tun sau, con s lên ti 370.000 người. Phn ln đó là nhng thanh niên có hc, chuyên viên tin hc, có th sinh sng bt c nước nào, và h s không cn tính chuyn tr v Nga nếu không có t do. Có đám thanh niên con nhà khá gi, đã vượt bin bng du thuyn, qua Nam Hàn xin t nn.

Theo hãng tin ca Nga Mediazona, đượcReuters thut li, quân đi ca ông Putin đi bt lính nhng quán ăn và quán tr t thin, phn ln là nhng người lao đng t min quê lên làm vic trong thành ph.

Nht báoDaily Mail, k chuyn nhiu người "vô gia cư" b bt lính trong khi đang đng ch lãnh thc ăn min phí. Cnh sát đến, nm c áo my người đang xếp hàng, kéo ra ngoài, đy lên xe buýt, đưa ti tri tuyn m, thế là h được tòng quân ! Sau đó, theo t báo, có 50 người được th cho v vì không đ sc khe, trên 45 tui, người không giy t thì b bt giam.

Sau người đến vũ khí. Gn đây ông Putin đã s dng ti nhng ha tin, xe tăng và đi pháo thuc loi cũ cht trong kho t thi chiến tranh lnh. Cm vn kinh tế khiến các cơ xưởng chế to vũ khí ca chính ph Nga không th hot đng đu đn vì thiếu cht bán dn.

Trong các cuc tp kích đ tr thù v phá cu Kerch, ngay t sáng sm ông Putin cho s dng tt c nhng th gì có trong tay, trong đó có ha tin phòng không S-300 được ci tiến, hoc Kalibr, loi ha tin bn ngang (cruise), hoc máy bay không người lái kamikaze mua ca Iran, đng lot tn công, không cn nhm vào mc tiêu quân s nào c. Nhưng đây li là mt cơ hi cho lc lượng phòng không Ukraine tp luyn. Trung bình, h bn phá được mt na s ha tin Nga phóng ti.

Phóng ha tin tàn phá các khu dân cư không làm cho người Ukraine gim tinh thn chiến đu. Người ta đã so sánh vi nhng cuc oanh tc London ca Đc Quc Xã, thi Thế Chiến th hai ; hu qu là dân Anh quyết tâm chiến đu hơn.

Dân Ukraine có th nhìn thy Putin đang lúng túng, ch tìm cách phá hoi cho h gin mà không biết phi làm gì khác. Không nhng thế, ông Putin còn to cơ hi cho chính ph Ukraine kêu gi các nước vin tr thêm vũ khí phòng không. Chính ph Đc đã gi ngay mt h thng phòng không Iris -T đ đ bo v th đô Kyiv. Chính ph M cũng gi thêm các giàn phóng ha tin chng máy bay NASAM. Ông Putin ch giúp cho quân đi Ukraine mnh hơn. Đi li, ông có dp chiếu trên ti vi Nga cnh đánh phá các thành ph Ukraine ; phe "Diu hâu" Nga t ra tha mãn.

So sánh hai hành đng chiến tranh, v Ukraine phá cu Kerch và cuc không tp vũ bão ca Nga, có th hiu ti sao Ukraine s thng và Nga s tht bi. Quân Ukraine nghiên cu cn thn vai trò chiến lược ca cây cu đi vi cuc chiến trong vùng Kherson, ri quyết đnh tn công vi nhng vũ khí ít tn kém nht. Mi vic được thi hành trn vn, hoàn ho đúng kế hoch. Ngược li, Putin dùng nhng ha tin tm xa rt đt tin, hoàn toàn ch tàn phá mà không đt được li thế quân s nào ; không làm cho đi th s hãi mà còn khiến h quyết chiến hơn.

V oanh tc tr đũa ca ông Putin din ra vào đu tun l, đến cui tun thì b trưởng quc phòng các nước trong khi NATO hp Brusselles, có thêm vài chc nước khác được tham d. Tt c đu ha hn s vin tr thêm vũ khí cho Ukraine, đc bit là h thng phòng không.

Ông Vladimir Putin hiu lm dân tc Ukraine ngay t trước khi m cuc xâm lăng. Sau gn 8 tháng ông vn không hiu gì hơn, nhng sai lm chng cht lên nhau. Ông đang b đy vào chân tường, cui cùng s tht bi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 13/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 315 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)