Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/10/2022

Chiến tranh Ukraine : quân Nga lâm vào thế bị động

Thanh Hà, Phan Minh, Thu Hằng, Minh Anh

Chiến tranh Ukraine : Putin ban hành thiết quân luật tại 4 vùng vừa sáp nhập vào nước Nga

Thanh Hà, RFI, 20/10/2022

Tổng thống Vladimir Putin hôm 19/10/2022 ban hành thiết quân luật tại Donetsk, Luhansk, Zaporijjia và Kherson, và tăng cường an ninh trên lãnh thổ Nga tại khu vực sát biên giới với Ukraine.  

rutlui01

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến của Hội Đồng An Ninh ngày 19/10/2022 và quyết định lập thiết quân luật ở bốn vùng Ukraine vừa bị Nga sáp nhập via Reuters - Sputnik

Chủ trì cuộc họp Hội Đồng An Ninh tại Moskva hôm 19/10, tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành hai sắc lệnh. Văn bản thứ nhất đặt 4 vùng lãnh thổ của Ukraine mà Moskva vừa đơn phương tuyên bố "sáp nhập" vào Liên bang Nga trong khuôn khổ "thiết quân luật". Quyết định được áp dụng tại Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporijjia kể từ 0 giờ, giờ địa phương hôm 20/10.

Sắc lệnh thứ hai nhằm tăng cường an ninh tại Crimea, đã bị sáp nhập vào Nga từ năm 2014,và tại 4 vùng lãnh thổ của Nga nhưng sát đường biên giới với Ukraine. Bốn vùng  này gồm Krasnodar, Rostov, Belgorod, Briansk, Voronej và Koursk. Riêng khu vực Moskva và các vùng phụ cận được đặt trong tình trạng "tăng cường báo động".

Vậy thiết quân luật ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của dân cư tại 4 tỉnh vừa bị sáp nhập vào với nước Nga ? Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri từ thủ đô Moskva giải thích :

"Tương tự như sắc lệnh động viên quân dự bị, hai sắc lệnh mới, thiết quân luật và tăng cường an ninh trên nhiều vùng lãnh thổ của Nga, bao gồm nhiều nội dung không được tiết lộ với công chúng. Một số nội dung được soạn thảo trên cơ sở những tài liệu mật. Nói cách khác, trong hệ thống chính quyền, có hàng loạt biện pháp không ai biết đến và có thể được áp dụng bất kỳ lúc nào.  

Thí dụ trong lệnh động viên lính dự bị, tổng thống Vladimir Putin và các quan chức nêu lên con số 300.000 người. Nhưng con số này không có trong sắc lệnh, và do vậy đã làm dấy lên tin đồn là sẽ còn có nhiều đợt động viên khác. Tương tự như như vậy đối với các sắc lệnh được công bố tối qua. Lệnh thiết quân luật bao gồm nhiều biện pháp như giới nghiêm, hạn chế đi lại và quyền được tạm giữ bất kỳ một ai trong vòng 30 ngày, giam giữ người nước ngoài, và có thể bắt buộc họ tái định cư trong các vùng khác... Và trong điểm thứ ba của lệnh này lại ghi : một số các biện pháp khác có thể sẽ được ban hành tại các vàng lãnh thổ thuộc về Liên Bang Nga.  

Ngay từ đêm qua, rất nhiều luật sư đã nhấn mạnh điều khoản này nhằm mở đường cho Moskva ban hành bất kỳ lúc nào, bất kỳ biện pháp nào quy định trong thiết quân luật tại một tỉnh, hay trên toàn lãnh thổ Nga. Từ khi chính quyền khởi động chiến dịch quân sự tại Ukraine, mối lo chính của người dân Nga là đóng cửa biên giới. Lập tức, điện Kremlin xua tan lo ngại này và khẳng định chính phủ không tính tới biện pháp này".  

Moskva hứa cải thiện điều kiện chiến đấu cho lính Nga  

Vẫn theo thông tín viên của RFI tại Moskva, nhân cuộc họp Hội Đồng An Ninh, tổng thống Vladimir Putin thông báo chuẩn bị thành lập một "hội đồng đặc biệt để điều phối các hoạt động quân sự". Mục tiêu của cơ quan này nhằm "bảo đảm trang bị vũ khí và thiết bị cần thiết cho những người lính được điều ra chiến trường", tăng cường phương tiện cho bên tình báo, an ninh…

Thanh Hà

*********************

Nga sơ tán thường dân khỏi Kherson

Phan Minh, RFI, 19/10/2022

Quân đội Nga hôm 18/10/2022 thừa nhận phải đối mặt với đà phản công dữ dội của quân đội Ukraine, và tình hình ở nhiều nơi giờ đây rất căng thẳng. Điển hình là thành phố Kherson, nơi quân đội Nga đã bắt đầu tiến hành sơ tán thường dân.

rutlui02

Binh lính Nga nói chuyện với dân địa phương trong vùng Kherson, nam Ukraine, ngày 20/05/2022. AP

Từ Moskva, thông tín viên Anissa El Jabri tường trình :

Chưa bao giờ trong lịch sử đương đại Nga, một vị tướng chỉ huy một cuộc can thiệp quân sự lại phải đối mặt với công chúng nhiều như vậy. Tướng Sergey Surovikin, chính thức chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ vài ngày nay và ông thường xuyên xuất hiện trên truyền hình Nga.

Tối hôm qua, với vẻ mặt nghiêm trọng, chính ông đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trên truyền hình. Ông nói tình hình rất khó khăn, đặc biệt ở Kherson và khẳng định rằng các cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự, gây xáo trộn việc cung cấp điện, nước và lương thực cho thành phố, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Vì vậy, quân đội sẽ tiến hành sơ tán họ.

Đối với thống đốc khu vực thân Nga, điều này cũng sẽ cho phép, xin trích dẫn, "quân đội thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả và gây ít tổn thất hơn cho thường dân". Tình hình bi quan đối với Nga trong khu vực này, nơi các phóng viên quân sự tác nghiệp. Một trong số họ đã nói vào tối hôm qua : Kherson sẽ ra sao ? Tình hình rồi sẽ rõ. Lãnh thổ luôn có thể lấy lại được, nhưng những người lính đã hy sinh thì không.

Cũng hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo chí rằng tổng thống Vladimir Putin vẫn chưa ký sắc lệnh ngừng động viên bán phần lực lượng dự bị Nga, mặc dù nhiều khu vực trong nước đã hoàn tất quá trình này.

Phan Minh

*************************

Nga oanh kích hệ thống điện và nước ở nhiều thành phố Ukraine

Thu Hằng, RFI, 18/10/2022

Sáng 18/10/2022, Nga tiếp tục lọat tấn công trên diện rộng các cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Ukraine. Nhiều thành phố đã bị mất điện và nước chỉ một ngày sau loạt oanh kích bằng drone tự sát khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

rutlui03

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia ở Enerhodar, Ukraine ngày 04/08/2022. © Alexander Ermochenko/Reuters

Cả hai thành phố lớn nhất của Ukraine, Kiev và Kharkiv, đều trở thành mục tiêu oanh kích của quân đội Nga. Tại Kiev, một cố vấn của phủ tổng thống Ukraine cho biết "có ba vụ tấn công vào nhà máy điện" ở phía đông thủ đô, cụ thể là "nhiều vụ nổ đã xảy ra ở quận Desnyanskyi", đông bắc Kiev, theo thị trưởng Kiev.

Nhà máy điện ở thành phố Jytomyr, phía tây thủ đô Kiev, bị hai vụ oanh kích. Nước và điện đã bị cắt, trong khi "các bệnh viện đang phải dùng nguồn điện dự phòng". Ở miền trung Ukraine, hai vụ tấn công của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng ở thành phố Dnipro gây nhiều "thiệt hại nghiêm trọng" khiến nhiều khu phố mất điện.

Một nhà máy công nghiệp ở thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, cũng bị oanh kích. Theo thị trưởng, "hai vụ nổ trong thành phố xảy ra chỉ trong vòng 5 phút".

Trên mạng Twitter ngày 18/10, tổng thống Zelensky cho biết "30% nhà máy điện đã bị phá hủy làm mất điện hàng loạt trên cả nước" kể từ ngày 10/10 khi Nga bắt đầu loạt oanh kích các thành phố Ukraine. Do đó, theo ông Zelensky, "không còn chỗ cho các cuộc đàm phán với Vladimir Putin".

Cùng lúc, Ukraine cũng cáo buộc Nga "bắt cóc" hai nhà lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hiện do quân Nga kiểm soát. Giám đốc tin học Oleg Kostiukov và trợ lý tổng giám đốc Oleg Ocheka đã "bị đưa đến một nơi không được rõ". Trong thông cáo đăng trên mạng xã hội ngày 18/10, cơ quan Energoatom kêu gọi tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) Rafael Grossi "nỗ lực hết sức" để hai quan chức trên được trả tự do.

Thu Hằng

*************************

Nga sẽ triển khai 9.000 binh sĩ và 170 xe tăng tại Belarus

Minh Anh, RFI, 18/10/2022

Thứ Hai, 17/10/2022, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo Nga sẽ triển khai đến 9.000 binh sĩ và khoảng 170 xe tăng tại Belarus để thành lập một lực lượng quân sự chung giữa hai nước. 

rutlui04

Các phương tiện quân sự của Nga có mặt ở Belarus hôm 29/01/2022. AP

AFP trích dẫn giải thích của bộ trưởng quốc phòng Valéri Revenko cho biết thêm là trong khuôn khổ chương trình hợp tác quân sự quốc tế này, Nga sẽ còn gởi đến 200 xe bọc thép và 100 loại vũ khí và đạn cối trên 100 ly. Các đơn vị Nga này sẽ được bố trí tại "bốn trại huấn luyện ở miền đông và trung Belarus", tham gia các khóa đào tạo "bắn súng và bắn tên lửa phòng không". 

Chính quyền Belarus khẳng định lực lượng mới này chỉ nhằm phòng thủ, bảo vệ các đường biên giới trước mối đe dọa đến từ Ukraine. Tổng thống Belarus Alexander Lukachenko tuần rồi cáo buộc Ba Lan, Litva và Ukraine chuẩn bị các hành động tấn công "khủng bố" và kích động "nổi dậy" tại Belarus, khi thông báo việc triển khai nhóm quân nhân khu vực. Thông báo của Belarus đưa ra vào thời điểm quân Nga vấp phải nhiều thất bại trên chiến trường. 

Mùa hè vừa qua, Nga cam kết "trong những tháng sắp tới" sẽ cung cấp cho Belarus các loại tên lửa Iskander M, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và hiện đại hóa không quân Belarus. 

Nếu như Belarus chưa gởi binh sĩ tham chiến tại Ukraine, nước này đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ như là hậu cứ. Theo Kiev, các cuộc bắn tên lửa nhắm vào Ukraine đều xuất phát từ Belarus. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tố cáo Nga đang "lôi kéo Belarus vào cuộc chiến". 

Cũng liên quan đến Nga, AFP hôm nay cho biết, một chiếc máy bay quân sự Su-34 đã bị tai nạn tại thành phố Ieisk, gần Ukraine, khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em và 19 người khác bị thương. Vụ máy bay rơi tối hôm qua đã làm một tòa nhà chín tầng, nơi cư trú của khoảng 600 người dân, bốc cháy. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đây là một chuyến bay tập huấn. Tai nạn xảy ra là do vấn đề kỹ thuật, "một trong số các động cơ đã bốc cháy khi cất cánh". 

Minh Anh

************************

Nga oanh kích hệ thống điện và nước ở nhiều thành phố Ukraine

Thu Hằng, RFI, 18/10/2022

Sáng 18/10/2022, Nga tiếp tục lọat tấn công trên diện rộng các cơ sở hạ tầng thiết yếu ở Ukraine. Nhiều thành phố đã bị mất điện và nước chỉ một ngày sau loạt oanh kích bằng drone tự sát khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

rutlui05

Khói bốc lên sau cuộc pháo kích của Nga ở Kyiv, Ukraine, Thứ Ba, ngày 18/10/2022. (Ảnh AP)

Cả hai thành phố lớn nhất của Ukraine, Kiev và Kharkiv, đều trở thành mục tiêu oanh kích của quân đội Nga. Tại Kiev, một cố vấn của phủ tổng thống Ukraine cho biết "có ba vụ tấn công vào nhà máy điện" ở phía đông thủ đô, cụ thể là "nhiều vụ nổ đã xảy ra ở quận Desnyanskyi", đông bắc Kiev, theo thị trưởng Kiev.

Nhà máy điện ở thành phố Jytomyr, phía tây thủ đô Kiev, bị hai vụ oanh kích. Nước và điện đã bị cắt, trong khi "các bệnh viện đang phải dùng nguồn điện dự phòng". Ở miền trung Ukraine, hai vụ tấn công của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng ở thành phố Dnipro gây nhiều "thiệt hại nghiêm trọng" khiến nhiều khu phố mất điện.

Một nhà máy công nghiệp ở thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, cũng bị oanh kích. Theo thị trưởng, "hai vụ nổ trong thành phố xảy ra chỉ trong vòng 5 phút".

Trên mạng Twitter ngày 18/10, tổng thống Zelensky cho biết "30% nhà máy điện đã bị phá hủy làm mất điện hàng loạt trên cả nước" kể từ ngày 10/10 khi Nga bắt đầu loạt oanh kích các thành phố Ukraine. Do đó, theo ông Zelensky, "không còn chỗ cho các cuộc đàm phán với Vladimir Putin".

Cùng lúc, Ukraine cũng cáo buộc Nga "bắt cóc" hai nhà lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hiện do quân Nga kiểm soát. Giám đốc tin học Oleg Kostiukov và trợ lý tổng giám đốc Oleg Ocheka đã "bị đưa đến một nơi không được rõ". Trong thông cáo đăng trên mạng xã hội ngày 18/10, cơ quan Energoatom kêu gọi tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) Rafael Grossi "nỗ lực hết sức" để hai quan chức trên được trả tự do.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Phan Minh, Thu Hằng, Minh Anh
Read 231 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)