Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/11/2022

‘Não người Việt’ vẫn ‘tập trung ở nước ngoài’

Trân Văn

Tr li cht vn ca các đi biu quc hi đi vi B Thông tin và truyền thông, ông Nguyn Mnh Hùng (B trưởng Thông tin và truyền thông) va thú nhn :Các dch v mng xã hi nước ngoài chi phi đến gn 70% th phn doanh thu qung cáo trc tuyến(1).

naotrang1

Thiếu tướng Nguyn Mnh Hùng, B trưởng Thông tin và truyền thông. Photo CAND

Nếu so thú nhn va k vi tuyên b ca ông Hùng cách nay đúng ba năm trước các đại biểu quốc hội khóa 14 (2016-2021) thì c ông ln chính ph Vit Nam đu đã tht bi hết sc thm hi khi không "kéo" được "não người Vit" v Vit Nam.

***

Đu tháng 11/2019, khi đăng đàn tr li cht vn ca các đại biểu quốc hội khóa 14, ông Hùng (lúc y cũng là B trưởng Thông tin và truyền thông) cnh báo :Bây gichúng ta nghĩ gì, nói gì, thm chí yêu ai, mua gì đu nm trên mng xã hi. Điu gì s xy ra khi tt c thông tin đó trên mt mng xã hi. Nghĩa rng não người Vit Nam tp trung mt ch và ch này hin không nm Vit Nam. Sau này h s dùng vào vic gì ? Gi mi ch mà qung cáo thôi. Điu này rt nguy him bi đy là an ninh quc gia(1).

T y đến nay (tháng 11/2022) đã tròn ba năm, dưới s ch đo và điu hành ca ông Hùng, B Thông tin và truyền thông chưa kiếm được "si dây" nào và chính ph chưa chế to được đng cơ nào đ làm phân tán "não người Vit" và "kéo" phn ln v Vit Nam !

Cách nay ba năm, ông Hùng trn an Quc hi :Khi tôi làm B trưởng, có khong 50 triu người s dng mng xã hi Vit Nam và sau mt năm, mng xã hi Vit Nam có 65 triu người s dng, tăng 30%. Trong đó có hai mng xã hi ln và tám mng xã hi nh. Nếu chúng ta tiếp tc đy mnh cng vi s h tr ca người dân ưu tiên hàng Vit Nam thì vi tc đ này, con s này vào năm 2020 là 90 triu, tương đương vi s người Vit đang s dng mng xã hi ca nước ngoài vào thi đim tháng 11/2019.

Ông Hùng tr thành B trưởng Thông tin và truyền thông vào tháng 10/2018, nghĩa là ch trong vòng mt năm, s người s dng mng xã hi Vit Nam tăng 30%. Vì l gì t đó đến nay"các dch v mng xã hi nước ngoài chi phi đến gn 70% th phn doanh thu qung cáo trc tuyến" ? Do ông Hùng, B Thông tin và truyền thông, chính ph vô năng, hoc dân s Vit Nam đã tăng lên 70% thành 270 triu người hay ông Hùng thuc dng nói cho sướng ming mà không biết mình nói gì và Quc hi ch gt gù, nghe cho sướng tai nên không thc mc ?

Hi tháng 11/2019, ông Hùng khng đnh : Mng xã hi Vit Nam khôngcn tin, vn đ là giúp h thế nào. H mong mun đúng mt vic là doanh nghip nước ngoài và doanh nghip trong nước ging nhau, tránh chuyn bo h ngược. Mng xã hi Vit Nam phi đóng thuế, phi tuân th pháp lut. Đây là trách nhim ca cơ quan qun lý là B Thông tin và truyền thông và B s làm tt vic này. Nếu vy, mng xã hi trong nước s phát trin mnh m như Lotus vi cách tiếp cn mi.

Tháng 11 năm nay, ông Hùng bin bch, s dĩ mng xã hi Vit Nam ch chiếm 30% th phn trong nước vì các quy đnh pháp lut hin hành ch yếu tp trung qun lý rt cht các mng xã hi trong nước. Mt s quy đnh đã tr nên lc hu, bt cp trước s phát trin rt nhanh ca Internet và công ngh, khiến cho các mng xã hi trong nước gp nhiu khó khăn trong vic thu hút người dùng để phát trin kinh doanh. Mng trong nước ch cho phép lĩnh vc chia s, trao đi gii hn trong mt hoc mt vài lĩnh vc hp như ngh nghip, chuyên môn, s thích, kiến thc. Mt tên min ch được cung cp mt dch v hoc trang thông tin đin t tng hp hoc mng xã hi. Không được tích hp ; không được cp nht thông tin tng hp, đa chiu, đa lĩnh vc… Cũng vì vy, đành phi thc mc, ba năm va qua, ông Hùng làm gì, B Thông tin và truyền thông làm gì, Chính ph làm gì. Nếu đ xy ra tình trng không nhng không như mong đi mà còn ti t hơn thì ông Hùng, B Thông tin và truyền thông, Chính ph còn đnh ngi yên đó na hay không ?

naotrang2

B Thông tin và truyền thông chưa kiếm được "si dây" nào và chính phủcũng chưa chế to được đng cơ nào đ làm phân tán "não người Vit" và "kéo" phn ln v Vit Nam !

Ba năm trước, ông Hùng tha nhn,rt ít quc gia phát trin mng xã hi ni đa đ cnh tranh vi mng xã hi nước ngoài nhưng Nga và Trung Quc đã làm nên Vit Nam s làm bi : "Người Vit Nam mun làm ch và nếu sau này kinh tế s chúng ta không làm ch không gian này thì khó nói v mc đ t ch ca nn kinh tế. Hi đó ông Hùng nhn mnh :M canhưng phi có điu kin. Ai làm ăn cũng được, càng nhiu càng tt nhưng phi tuân th pháp lut Vit Nam, phi giúp Vit Nam thnh vượng lên, ch không phi làm cho đt nước Vit Nam ln bi. Mng xã hi Vit Nam s song song tn ti bên cnh vi điu kin mng xã hi nước ngoài phi tuân th pháp lut Vit Nam như mng xã hi Vit Nam".

Ba năm ri, ông Hùng nói riêng, B Thông tin và truyền thông và Chính ph nói chung có làm được gì không ? Theo báo cáo ca ông Hùng thì "không" ! Ông Hùng mi than v : Tình trng cnh tranh không bình đng gia mng xã hi trong nước vi các mng xã hi xuyên biên gii, li thế ln nghiêng v các doanh nghip nước ngoài.

C so nhng tuyên b ca ông Hùng ba năm trước và mi ri thì Vit Nam đã mt đ th :Ch quyn trên không gian mng, s t ch v kinh tế, an ninh quc gia, nhưng nghiêm trng nht có l vn là "não người Vit" đang còn "tp trung nước ngoài" ! Trước tình thế nguy him như vy, rõ ràng, Vit Nam vn cn đng lãnh đo toàn din, tuyt đi, cn Quc hi vi các đi biu ch cht vn đ các thành viên chính ph thuyết trình cho sướng ming và tt nhiên cn nhng b trưởng như ông Nguyn Mnh Hùng !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/11/2022

Chú thích

(1) https://www.sggp.org.vn/mang-trong-nuoc-lep-ve-truoc-cac-nha-mang-nuoc-ngoai-853079.html

(2) https://vtv.vn/trong-nuoc/bo-truong-nguyen-manh-hung-90-trieu-nguoi-se-dung-mang-xa-hoi-viet-nam-vao-nam-2020-2019110811574213.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 289 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)