Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2022

Việt Nam : ‘Sự nghiệp số’ thường vắng số và vắn số

Trân Văn

Các đi biu quc hi khóa 15 va nht trí b sung "nơi sinh" vào trang chính ca h chiếu cp cho công dân Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam(1). Mu mi ca h chiếu va được phát hành hi tháng 7 năm nay (tm gi là h chiếu "mi xài") gi đã được thay bng mu "mi hơn".

hochieu1

Vit Nam hin lưu hành hai mu h chiếu, mi (xanh tím than, trái) và cũ (xanh lá cây) cùng lúc.

Bi mu h chiếu "mi hơn" va được các đại biểu quốc hội khóa 15 la chn có "nơi sinh", không ging vi Khon 3 - Điu 6 ca Lut Xut cnh và nhp cnh tng được các đại biểu quốc hội khóa 14 thông qua hi tháng 11/2019 (qui đnh v "thông tin trên giy t xut nhp cnh" trong Luật xuất cảnh và nhập cảnh không đ cp đến "nơi sinh") và thi gian phi xác lp, ban hành mu h chiếu "mi hơn" mu h chiếu "mi xài" quá ngn (phi trước ngày 1/1/2023, nếu không, công dân Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam s không th s dng h chiếu theo mu "mi xài" ra vào nhiu quc gia khác) nên vic sa mt phn Luật xuất cảnh và nhập cảnh được Quc hi khóa 15 thc hin theo phương thc chưa tng có trong lch s lp pháp : dùngNgh quyết chung ca K hp th 4 đ th hin ý chí ca nhân dân ri giao cho B Công an tùy nghi sa cha các văn bn pháp quy có liên quan đến mu h chiếu !

Vic chnh sa mt b lut theo kiu như va đ cp có nhiu đim đáng bàn nhưng xin phép tm gác sang mt bên. Qua chuyn thay "nơi sinh" trong mu h chiếu cũ bng mã s đnh danh mu h chiếu "mi xài" nhưng ba tháng sau phi b đ tái b sung "nơi sinh", k viết bài này ch mo mui lm bàn v "s nghip s" Vit Nam.

***

Theo đ ngh ca B Công an, chính ph đã sp xếp cho ông Tô Lâm gii thiu vi các đại biểu quốc hội khóa 14 (2016 2021) D lut xuất cảnh và nhập cảnh do B Công an son tho. Vào thi đim đó (h tun tháng 5/2019), ông Tô Lâm bo vi các đại biểu quốc hội rng phi có Luật xuất cảnh và nhập cảnh và đi mu h chiếu vì đó là "xu hướng tt yếu trong cuc cách mng công ngh 4.0" (2).

Mu h chiếu mi theo "xu hướng tt yếu trong cuc cách mng công ngh 4.0" có hai yếu t liên quan đến "s nghip s" ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam : Th nht, có chip ghi chép và lưu tr các thông tin cá nhân ca người s dng h chiếu. Th hai, có mã số định danh ca người s dng h chiếu.

D lut xuất cảnh và nhập cảnh tr thành lut thc đnh cho lĩnh vc xuất cảnh và nhập cảnh t tháng 11/2019 nhưng đến tháng 7/2022 thi đim cp phát h chiếu mu mi B Công an vn chưa làm được h chiếu có chip đin t, "s nghip s" ca B Công an gp trc tr đu tiên nhưng chưa phi là cui cùng.

Đ đeo đui "xu hướng tt yếu trong cuc cách mng công ngh 4.0", B Công an xây dng kho d liu v thông tin cá nhân ca công dân, áp cho mi công dân mt mã số định danh. mã số định danh là chui 12 s in c trên căn cước ln h chiếu mu mi. Vì "nơi sinh" đã được "s hóa" thành ba s đu trong chui mã số định danh nên h chiếu mu mi không có "nơi sinh".

Tuy nhiên n lc "s hóa" theo kiu đó không ging ai nên tr thành bt kh thi bên ngoài biên gii Vit Nam. Chng viên chc hu trách nào trong lĩnh vc di trú và hành chánh ca nhng quc gia khác thèm đi chiếu qui đnh v "s hóa" d liu cá nhân do B Công an ban hành đ xác đnh đương s sinh đâu.

"Cuc cách mng công ngh 4.0" ca B Công an Vit Nam nói chung và ông Tô Lâm nói riêng rõ ràng là hết sc "khó khăn, gian kh" vì phn còn li ca nhân loi không đng điu. Ti sao "s hóa" là "xu hướng tt yếu" mà Vit Nam vn phi b mu h chiếu "mi xài" đã được "s hóa" đ thay bng mu h chiếu "mi hơn" có "nơi sinh" viết bng ch như mu h chiếu cũ ? Có th vì dưới s lãnh đo ca đng, quc hi, nhà nước, chính ph, "s nghip s" ca Vit Nam phi vn s !

***

Đu thp niên 2000, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam bt đu huyên thuyên v vic ng dng công ngh thông tin đ nâng cao hiu qu hot đng, h tr "s nghip công nghip hóa, hin đi hóa". Theo thi gian, ng dng công nghệ thông tin được dán nhiu nhãn khác nhau :Kinh tế tri thc, Cách mng công ngh 4.0, Chuyn đi s… Tuy đã đ rt nhiu tin vào vic ng dng công nghệ thông tin nhưng đến 2020, Vit Nam vn không đt được mc tiêu đã đ ra :Tr thành mt quc gia công nghip theo hướng hin đi !

Đến gi, nhng du n sâu đm nht trong quá trình thúc đy các h thng ng dng công nghệ thông tin nếu không là các đi án (Chng hn vTrung tướng Phan Văn Vĩnh Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát, Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa Cc trưởng Cc Cnh sát Chng ti phm công ngh cao, tndng yêu cu giám sát các hot đng "s hóa" đ khoác cho Công ty Đu tư và Phát trin an ninh công ngh caotm áo "bình phong" đ "t chc đánh bc, đánh bc, s dng mng Internet chiếm đot tài sn, mua bán trái phép hóa đơn, ra tin, li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v". Hayv Nguyn Đc Chung Ch tch thành ph Hà Ni, tn dng "s hóa" đ giao cho Công ty Nht Cường làm nhà thu cho đ loi d án liên quan đến "s hóa") thì cũng là nhng scandal như h chiếu mu mi vì dùng mã số định danh thay "nơi sinh" mà phi hy.

"S nghip công nghip hóa, hin đi hóa" đã được gia hn đến 2030 và cho phép co giãn đến 2045(4), đng li ban hành thêm ngh quyết (Ngh quyết52-NQ/TW), chính ph li công b chương trình mi (Quyết đnh 749/QĐ-TTg) nhm "đy nhanh quá trình chuyn đi s" Ngh quyết 52-NQ/TW được BCH TƯ đng ban hành hi tháng 9/2019, Quyết đnh 749/QĐ-TTg được phê duyt hi tháng 6/2020 nhưng trong đt dch Covid-19 th tư hi năm ngoái (2021), Vit Nam không to ra được ng dng công nghệ thông tin nào cho ra hn đ theo dõi - phòng nga dch bnh trên toàn quc(5). Không phi t nhiên mà nhng người am tường hot đng ca lĩnh vc công nghệ thông tin ti Vit Nam khng đnh, nếu lt li h sơ chi tiêu cho các ng dng công nghệ thông tin đ theo dõi - phòng nga Covid 19 ti Vit Nam, chc chn s có thêm mt scandal na mà tính cht chng thua gì scandal Vit Á.

Đến gi, "s nghip s" ti Vit Nam vn thế - vn tiến nhng bước mnh m nhưng rt ngn như thay đi mu h chiếu "mi xài" ri hi thúc nhau sm đi sang mu h chiếu "mi hơn". Chng riêng h thng công công quyn, h thng chính tr như Quc hi cũng thích như thế cho nên trong k hp va qua, dù chi phí cho mt ngày hi hp được tính bng t đng nhưng Quc hi vn dành nhiu ngày đ bàn v chuyn bán "s" kim soát xe hơi, đ băn khoăn xem có nên cp bin có hai s cui là 49 và 53 hay không ! "S" nào cũng là s và ch cn quan tâm đến s là có th "đy nhanh quá trình chuyn đi s" không theo nghĩa này thì theo nghĩa kia. Vy thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/11/2022

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/quoc-hoi-dong-y-bo-sung-noi-sinh-vao-mau-ho-chieu-moi-4536304.html

(2) https://laodong.vn/thoi-su/bo-truong-to-lam-cong-dan-co-quyen-chon-ho-chieu-gan-chip-hoac-khong-736050.ldo

(3) https://vietnam.diplo.de/vn-vi/dichvulanhsu/05-VisaEinreise/-/2547656

(4) https://laodong.vn/thoi-su/bo-chinh-tri-thong-nhat-muc-tieu-nam-2030-viet-nam-hoan-thanh-cong-nghiep-hoa-1091437.ldo

(5) https://www.vietnamplus.vn/nguoi-dung-roi-boi-vi-loan-ung-dung-phong-chong-dich-covid19/739348.vnp

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 201 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)