Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/11/2022

Techcombank xảy ra tai tiếng "giật hụi" khách hàng

Minh Tâm

Ngân hàng thương mại là một doanh nghiệp, họ vẫn có sản phẩm đầu vào và đầu ra như mọi doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, sản phẩm vào và ra của họ là tiền. Ngân hàng vay tiền của người gửi và đem tiền đấy cho vay. Vì sản phẩm của họ là kinh doanh tiền, nên doanh nghiệp được phép kinh doanh ngành ngân hàng phải đảm bảo uy tín, để người mở tài khoản không bị mất tiền vô cớ. Đó là tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng.

teckom1

Phòng giao dịch Sunrise City Ngân hàng Techcombank

Chính vì nhận tiền thiên hạ nên doanh nghiệp nào muốn kinh doang loại hình ngân hàng phải có vốn rất lớn, phải được Ngân hàng Nhà nước điều hành theo cơ chế đặc thù, không giống với bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác, và phải có loại hình luật pháp đặt biệt cho nó hoạt động để đảm bảo quyền lợi người dân.

Loại hình chơi hụi cũng là hình thức lấy tiền người gởi giao cho người vay. Nhưng vì không có luật pháp quy định và không chịu sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước, nên hiện tượng giật hụi xảy ra thường xuyên. Lúc đó, người gửi tiền sẽ mất trắng mà không ai chịu trách nhiệm.

Ngân hàng không thể thực hiện hành động giật tiền của khách hàng mở tài khoản. Nếu họ giật tiền của các chủ tài khoản, thì thực chất, họ chẳng khác nào các chủ hụi ngoài chợ. Người ta tìm đến ngân hàng mà không chơi hụi là để né tránh rủi ro bị giật. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đã xảy ra hiện tượng tài khoản của khách hàng tại một ngân hàng bị chuyển đi, mà chủ nhân không hề có giao dịch gì với những người nhận tiền. Nghĩa là, ngân hàng tự lấy tiền của khách hàng để chuyển đến tài khoản khác, mà không có sự đồng ý của chủ tài khoản. Trường hợp này, nói cho cùng, đó là hành động giật tiền người gửi, giống như các chủ hụi ngoài chợ thường làm. Ngân hàng không thể để xảy ra hiện tượng như vậy. Nếu chi nhánh làm sai thì phải xử lý giám đốc chi nhánh đó, nếu nhân viên làm sai thì phải xử lý nhân viên, và phải khắc phục hậu quả để tránh mất uy tín cho ngân hàng.

teckom2

Ngân hàng không thể để mất an toàn cho người gửi như đường dây hụi được

Hầu hết người dân chọn gởi tiền ngân hàng mà không chơi hụi, là bởi uy tín của ngân hàng khác với uy tín của chủ hụi. Uy tín gắn liền với thương hiệu, nếu ngân hàng đánh mất uy tín thì tất thương hiệu cũng mất. Thương hiệu mất, thì cái mà họ mất nhiều hơn là cố lấp liếm lấy thịt đè người, khi nạn nhân của họ khiếu nại.

Ngày 6/4, trên trang facebook của Hoa hậu Oanh Lê cho biết, chị mở tài khoản tại Ngân hàng Techcombank từ năm 2019. Thắc mắc về việc tài khoản của chị vô cớ bị chuyển tiền cho người khác mà chị không có đặt lệnh giao dịch, chị đến Chi nhánh Ngân hàng Techcombank Sunrise tại 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh để tra soát lại về một số tài khoản lạ. Những tài khoản này đã lấy mất từ tài khoản của chị số tiền lên đến 2,3 tỷ đồng. Chị xác nhận là chị không hề quen biết chủ những tài khoản đó, và hoàn toàn không có bất kỳ giao dịch làm ăn nào. Phía Chi nhánh Ngân hàng Techcombank xác định vấn đề này không thuộc phạm vi xử lý của họ. Theo chị Oanh, nhân viên Chi nhánh Ngân hàng đã không thực sự hợp tác.

teckom3

Chia sẻ của Hoa hậu Oanh Lê

Tài khoản của cá nhân như là một khu vực riêng tư, nếu chủ nhân không đặt lệnh chuyển tiền thì ngân hàng không có quyền can thiệp vào. Nếu thực sự ngân hàng có thể can thiệp vào tài khoản cá nhân và tự ý chuyển tiền của khách hàng cho người khác, thì điều này chẳng khác nào hành động ăn trộm. Anh tự ý vào nhà người ta lấy tiền mà không được phép của gia chủ.

Đây là phản ánh của phía Hoa hậu Oanh Lê. Nếu phía Ngân hàng bị hàm oan thì họ có quyền đưa ra bằng chứng, chứng minh rằng, những giao dịch đó là do chủ tài khoản đặt lệnh. Phía Hoa hậu thì khẳng định, không đặt lệnh giao dịch gì với những "tài khoản móc túi" kia. Còn phía Ngân hàng thì bước đầu họ có thái độ thoái thác bất hợp tác. Trường hợp này không khỏi làm cho người dân đặt dấu hỏi về chữ tín của Ngân hàng thương mại này. Phải chăng, Ngân hàng Techcombank giờ đây hành động như chủ hụi, chứ không phải là một ngân hàng thực thụ như mong đợi của khách hàng ? Để biết thêm, mời các bạn xem bản tin tiếp theo.

Minh Tâm (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 24/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Tâm
Read 315 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)