Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/12/2022

4 lý do Việt Nam không một dòng tin biểu tình ở Trung Quốc

Hải Lê

Có bn lý do : Th nht,lãnh đo Vit Nam s chính quyn Trung Quc pht ý. Th hai, s người dân Vit Nam biết s tht v Trung Quc. Th ba,tht s Ban Tuyên giáo đang lúng túng không biết x lý ra sao.Và th tư, nguyên nhân bao trùm nht : Đu tranh ni b trên thượng tngBa Đình hin đangvào hi bung bét.Vì vy, Đảng cộng sản Việt Nam ch trương không đưa tin v nhng v biu tình trên t nước bn".

4lydo1

Dân Thượng Hi đng đ gii y tế trong trang phc bo h ti Thượng Hi, 30 tháng 11.

Lý do th nht là hết sc thuyết phc

Đng trưởng Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng va kết thúc chuyến thăm "lch s" Trung Quc cách đây mt tháng. Ti đy, chc hn ông Tp đã "dn dò" ông Trng, v nhà phi hết sc nâng cao cnh giác trước các "cuc cách mng màu", đc bit là phi hết sc canh chng, không được đ cho bt c ai can thip vào bước tiến chung gia hai đng hoc đ bt k thế lc nào làm lung lay "nn tng th chế" trong s phát trin gia hai nước.Cho dù cam kết này ch được tìm thy trên Đài truyn hình Trung Quc, ch không có trong các bn tin ca TTXVN.

Không đ truyn thông trong nước cho người dân Vit Nam biết, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng hiu thâm ý sâu xa "li dn" ca Tp. Bng chính sách "Zero Covid", Đảng cộng sản Trung Quốc mun khng đnh vi thế gii rng, Bc Kinh có mt gii pháp "ưu vit hơn" so vi các gii pháp ca M và các nước phương Tây v chng dch. Kim soát và phong ta là nhng công c hiu qu nht. Qua đó, Bc Kinh mun chng minh "thế thượng phong" ca mt chế đ c tài và toàn tr" đi lp vi mô hình "dân ch và t do". Vy, mt khi công lun Trung Quc không còn b ru ng na, thì làm thế nào elites lãnh đo Trung Nam Hi có th gi được uy tín cho Đảng cộng sản Trung Quốc và uy tín ca chính Tp Cn Bình ? Cho nên "đánh bài l" là cách tt nht !

Lý do th hai, liên quan rt cht ch vi lý do th nht

Đảng cộng sản Việt Nam run s, nếu người dân Vit Nam biết hết mi s tht v Trung Quc ca Tp Cn Bình sau Đi hi 20 Đảng cộng sản Trung Quốc. Khi Trung Nam Hi đón ông Trng ti Bc Kinh hôm 1/11/2022, dường nhưc hai Tổng bí thư vn chưa hết xúc đng sau 21 lot đi bác chào mng. Xem cách Tổng bí thư "khoe" vi c tri Hà Ni v vic Trung Quc đã nghênh tiếp ông như thế nào, cho thy ông Trng vn còn choáng ngp trước :

"bn hướng mênh mông, bao la tri đt

bánh xe quay trong gió, bánh xe quay

cun hn ta như tnh như say

như lch s chy nhanh trên đường thép

đưa ta đến mt ngày mai tuyt đp…" (*)

Vì vy, Hà Ni không bao gi mun và cũng không bao gi dám lan truyn nhng hình nh mang tính đoàn kết và chia s s phn n ca người dân Trung Quc t khp 30 thành ph, vi bi cnh cũng rt quen thuc như Vit Nam vào mt năm trước. Món n ca chính quyn Bc Kinh bt lc không th đi phó được vi gii pháp chng dch, ch có cách duy nht là giam nht người dân, dường như là mt mô t gián tiếp v sai lm đang được chia đôi ca hai nước có "vn mnh tương thông". Nếu Vit Nam có mt nn kinh tế do dai và đ mnh, có th "đóng ca" như Trung Quc hin nay, thì có l gi này, nhiu thành ph Vit Nam vn đang tiếp tc trong tình cnh phong ta tương t. Vi "metaphor" còn ngây ngt trước nhng tng ca dành cho nhau,

"hai ngn c đ máu thơm tươi

chiến thng ôm nhau, biên cương m hi..."(**)

Vit Nam không th đưa bt c tin tc gì bt li cho "nước l" là điu d hiu.

Lý do th ba, hin Ban Tuyên giáotht s đang lúng túng không biết x lý ra sao

T trước ti nay c máy tuyên truyn ca Trung Quc đã hô hào nhiu v nhng thành tích vượt bc ca các chiến dch tiêm chng, xét nghim v hiu qu ca vc-xin Trung Quc Vy làm thế nào đ đo ngược thế c ? Mt thế khó na ca Trung Quc đó là đích thân ông Tp Cn Bình đã mang hết uy tín ca mình ra đ áp đt chính sách "Zero Covid", vy làm thế nào đ tìm được mt ngõ thoát mà tránh đ "lãnh t ti cao" này phi nhìn nhn sai lm. Trong nhng điu kin đó, gii phân tích cho rng chế đ Trung Quc không s nhng người biu tình trên 30 thành ph, vì Đng và Nhà nước đang có trong tay nhiu công c đàn áp khá hu hiu. Điu mà ông Tp Cn Bình và Đảng cộng sản Trung Quốc lo s hơn c, có l là s hoài nghi, chán ngán ngm ngm lan rng trong s gn 1,5 t dân ti quc gia này.

Ban Tuyên giáo ca Hà Ni không hiu được, ti mt quc gia vi mt b máy kim duyt và theo dõi công dân càng lúc càng cht ch như Trung Quc, đng cơ nào thúc đy người dân xung đường, thanh niên tp hp nơi các cư xá đi hc ? Người biu tình giương cao mt t giy trng, ha hon lm mi vang lên nhng khu hiu "đòi t do", hay khu hiu "không cn xét nghim mà cn thc ăn". Cũng có nhng biu ng th hin tình đoàn kết vi người dân Tân Cương sau v mt chung cư b ha hon. Nhân viên cu ha chm đến hin trường do các bin pháp "phong ta chng dch". Ch có mt vài nơi hô hào đòi lãnh đo Trung Quc "t chc". Cng đng quc tế ngc nhiên trước làn sóng phn n này t mt phn công lun Trung Quc và kèm theo là câu hi khát vng "t do" đó có là mt mi đe da đi vi Đảng cộng sản Trung Quốc hay không ? Theo chuyên gia v Trung Quc Philippe Le Corre, thuc trường Cao đng Thương mi Pháp ESSEC và Harvard Kennedy School, trước hết đâ y là tình trng "bt mãn đã âm trong xã hi" t cui 2019 ti nay. Ch trương chng dch trit đ ca Bc Kinh vi người chu trách nhim đu tiên là ông Tp Cn Bình, đã đy hàng chc triu dân Trung Qucvào tình cnh như "nhng tù nhân b giam lng" và biến nhiu thành ph thành "nhng nhà tù khng l".

Lý do th tư, và có th đây là lý do bao trùm, đu tranh ni b trên thượng tng Ba Đình hin đang vào hi bung bét

Vì vy, Đảng cộng sản Việt Nam ch trương không "khuy đo" nhng v biu tình trên t nước bn" làm gì cho thêm phn phc tp. Đu tranh ni b trên thượng tng Ba Đình không phi xut hin trong tun này, tháng này. Nó như mt cơn a chn" đang rung lc c bn cái ghế trong "T tr" sut c mt năm nay. Sáng sáng, người dân trong c nước thc dy vi câu hi đu tiên là, hôm nay có v "té lu" (hay y té lu" nào thêm không ?). Li có tin lan truyn khp Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh, t nay đến cui năm, hoc cũng có th trong tháng này, s có hp Trung ương bt thường, sau đó s có hp Quc hi bt thường.Cái tin Quc hi thì đã được kim chng. Còn tin Trung ương hp bt thường thì chưa, nhưng Quc hi x lý nhng vn đ "cp bách" nào thì dt khoát phi do Trung ương "cm tay ch vic" ch !

Mt ngu nhiên ca lch s, 25 năm sau s biến Thái Bình (n ra năm 1997), năm nay, tng kết ca Phó Th tướng Nguyn Công Tn v v "ni dy" ngày y đang được ôn li. Rng, ngn la ca s bt bình t người dân đang cháy lên ngay dưới nhng chiếc ghế ca lãnh đo. Và bây gi, s bt mãn y đã biến thành nhng con mi. Chưa biu hin ra bên ngoài, nhưng chúng âm thm ăn rung nát tr đ ca lòng dân, k c vào các thiết chế cao nht. Nếu sut 25 năm tri mà nhng người cm quyn vn hư hng, vn thoái hóa, biến cht, đè nén, áp bc thì đó không còn là li thuc v nhng cá nhân c th na. Nó đã tr thành khiếm khuyết trm trng ca c h thng. Ôi ! Ch này thì Vit Nam và Trung Quc qu thc là "song song đôi mt như gương vi hình" (***). Vy thì đưa tin tiêu cc v "nước l" làm gì cho rách vic.

Hải Lê

Nguồn : VOA, 02/12/2022

Chú thích : (*), (**) và (***) : Thơ T Hu, 1961 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hải Lê
Read 247 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)