Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/11/2022

Đối ngoại và lựa chọn hàng ‘độc’ : ‘vàng’ và ‘tốt’

Trân Văn

Không ai ng trong bi cnh như hin nay, các viên chc hu trách Vit Nam li moi phương châm "16 ch vàng" và "tinh thn bn tt" ra dùng li đ chng minh thin chí ca Đảng cộng sản Việt Nam.

doingoai0

Dân Vit tưởng nim 25 năm trn chiến Gc Ma chng Trung Quc

Trong vài năm gn đây, s hung hăng ca Trung Quc nhm hin thc hóa yêu sách v ch quyn ti bin Đông đã khiến phương châm "16 ch vàng" - láng ging hu ngh, hp tác toàn din, n đnh lâu dài, hướng ti tương lai và "tinh thn bn tt" - láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt (được Trung Quc đ ra và xác lp như kim ch nam cho quan h Trung Vit) tuyt tích ti Vit Nam.

Không ai ng trong bi cnh như hin nay, các viên chc hu trách Vit Nam li moi phương châm "16 ch vàng" và "tinh thn bn tt" ra dùng li đ chng minh thin chí ca Đảng cộng sản Việt Nam, chính quyn Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam đi vi Trung Quc(1). Chng l ch vì ông Nguyn Phú Trng là chính khách đu tiên được Trung Quc mi thăm Trung Quc ngay sau khi Đi hi 20 ca đng cng sn Trung Quc kết thúc ?

Nếu đem "16 ch vàng" và "tinh thn bn tt" so vi nhng gì va din ra thì có th thy nhng láng ging hu ngh, hp tác toàn din, n đnh lâu dài, hướng ti tương lai và láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt đúng là hàng "đc" !

***

M s sm nâng quân s đn trú ti Philippines, Indonesia và tăng s lượng đơn v trú đóng được hoán chuyn theo đnh k. Theo Trung tướng Bartolome Bacarro - Tham mưu trưởng quân đi Philippines thì M mun xây dng thêm các cơ s quân s ti năm khu vc phía Bc Philippines. Hai trong năm khu vc này nm tnh Cagayan - đi din vi Đài Loan và s ging như nhng tin đn đ phòng nga và ng phó vi xung đt Đài Trung. Còn các căn c quân s khu vc Palawan và Zambales (nhng tnh giáp vi bin Đông) s to điu kin đ quân đi M có th h tr Phiplppines nhanh hơn, tt hơn khi xy ra xung đt gia Philippnes và Trung Quc vùng bin hai bên đang có tranh chp v ch quyn. Đó là nhng thông tin mi nht liên quan đến hp tác quc phòng gia M và Philippines sau Hip đnh gia tăng hp tác quc phòng được ký 2014.

T đó đến nay, quân đi M đã xây dng h thng nhà , cơ s hun luyn chung, kho ct tr phương tin quân s, trong mt s căn c quân s ca Philippines. Khi tình hình thay đi, vic đn trú ti Philippines không còn cn thiết, M s giao toàn b các h thng này cho quân đi Philpippnes s dng. Quân đi M cũng đã gi nhiu đơn v c vn quân s (Security Force Assistance Brigade – SFAB) đến Philippines đ h tr hun luyn quân đi Philippines sut t 2014 đến nay. Ngoài vic cùng tham gia các cuc tp trn chung theo đnh kỳ vi các quc gia khác trong khu vc n Đ Dương Thái Bình Dương (như Pacific Pathways) quân đi M và quân đi Philippines còn t chc nhng cuc tp trn song phương (như Salaknib 22) đ gia tăng kh năng và hiu qu phi hp khi cn.

Nhng điu tương t đã, đang hoc s din ra ti mt s quc gia thuc khi ASEAN như Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Ông Lloyd Austin B trưởng Quc phòng M va nhc li lý do M hành x như vy : Vic càng ngàycàng nhiu quc gia có cùng chí hướng- cùng nhau duy trì các nguyên tc chung ca lutpháp quc tế đ bo v trt t quc tế là điu đc bit quan trng (2).

***

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, c thế gii cht vt xoay s vi tác hi t cuc chiến do Nga khi xướng, hp tác quân s, hp tác quc phòng đ bo v lut pháp quc tế, ngăn chn s dng vũ lc tr thành xu thế chung. Đó là lý do Đông Á thu hút s chú ý cao hơn ca cng đng quc tế. Bo v trt t bin Đông không ch là chuyn riêng ca M và mt s quc gia Đông Nam Á. Tuy s gp nhiu khó khăn trong phát trin kinh tế nếu đi đu vi Trung Quc nhưng Canada va loan báo s chi 1,7 t M kim cho hot đng tun tra, tình báo và an ninh thông tin khu vc n Đ - Thái Bình Dương đ xây dng quan h cht ch hơn vi các đng minh Châu Á nhm chng li nh hưởng ca Trung Quc(3) Trong vô s thông tin có liên quan đến hp tác quân s, hp tác quc phòng nhm kim chế Trung Quc, không thy thiên h đ cp đến Vit Nam.

Ý tưởng ca M :Xây dng h thng kho, d tr quân c, quân nhu ti Vit Nam nhm giúp quân đi M trin khai nhanh các chiến dch nhân đo, giúp gii quyết hu qu thiên tai ti khu vc Đông Nam Á nh các ngun tiếp liu đã sn sàng… dường như đã chết. Ý tưởng này được tướng Dennis Via nêu ra năm 2016 khi là Tư lnh B Ch huy Tiếp vn ca Lc quân M. Lúc đó, mt s ngun tho tin còn đ cp đến kh năng, nếu Vit Nam đng ý, h thng kho tiếp liu, d tr quân c, quân nhu cho các chiến dch nhân đo s được thit lp min Trung Vit Nam. Sau tướng Via, tướng Robert Brown (Tư lnh Lc quân M khu vc Thái Bình Dương t 2016 đến 2019) tiếp tc lp li ý tưởng này nhưng ngoài Vit Nam, tướng Brown tính thêm Malaysia, Bangladesh, Cambodia như nhng nơi có th nhm ti !

Ging như tướng Via, tướng Brown gii thích ti sao quân đi M bn tâm v chuyn này :Đó là khu vc chc chn s xy ra nhng thm ha. Kế hoch này nhm tư vn, h tr cu được nhiu mng người nht trong toàn khu vc (4) !

Trước nay, quân đi M đã và vn tiếp tc thc hin các chiến dch nhân đo, h tr nhiu quc gia, khu vc thoát ra khi các thm nn. Ti sao h đã xác đnh Vit Nam là đa đim lý tưởng đ xây dng h thng ct tr phương tin, vt dng dành riêng cho các chiến dch nhân đo và hp tác M - Vit càng ngày càng cht ch nhưng ý tưởng đó dường như chng đến đâu ?

Ti sao trong thi đim hp tác quân s, hp tác quc phòng gia M và nhiu quc gia khác vi mt s thành viên ASEAN càng lúc càng sôi đng li không thy bóng dáng Vit Nam ? Câu tr li nm phía Vit Nam. Sau khi Vit Nam tuyên b s cương quyết thc hin "chính sách ba không" (Không liên minh quân s. Không cho bt k quc gia nào đt căn c quân s ti Vit Nam. Không s dng quan h song phương nhm vào mt quc gia khác), ri tăng thêm mt "không" (không s dng vũ lc hoc đe da s dng vũ lc trong quan h quc tế) thành "chính sách bn khôngvà cương quyết gi cht các "không" y bt k tình thế ca Vit Nam ra sao, chc là thiên h đã nn. Không phi t nhiên mà có các "không" ! C ngm t s thy, các "không" th thai và ra đi t "vàng" và "tt".

Tr Trung Quc, chng có chính quyn ca quc gia nào ha s giúp Đảng cộng sản Việt Nam duy trì vai trò lãnh đo "toàn din" và "tuyt đi" ti Vit Nam. Mun được "người bn ln" tn tình h tr thì phi xài "vàng" và "tt". "Vàng" và "tt" đúng là hàng "đc" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 28/11/2022

Chú thích

(1) https://tuyengiao.vn/thoi-su/chuyen-tham-trung-quoc-cua-tong-bi-thu-la-su-kien-dac-biet-quan-trong-141488

(2) https://www.armytimes.com/news/your-army/2022/11/21/the-army-piece-of-a-growing-us-footprint-in-philippines-indonesia/

(3) https://www.stripes.com/theaters/americas/2022-11-27/canada-military-ties-indo-pacific-8208193.html

(4) https://www.armytimes.com/pay-benefits/military-benefits/2016/08/25/army-grows-pacific-pathways-ties-with-asian-partners/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 237 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)