Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/12/2022

Đá vỉa hè Hà Nội tự vỡ hàng loạt vì thấm nước mưa !

Đồng Phụng Việt - RFA

Hiệu quả ứng dụng "học tập và làm theo" ông Hồ Chí Minh

Đồng Phụng Việt, RFA, 10/12/2022

Công an tỉnh Bình Dương vừa thành kính phân bua về "Dự án lắp đặt 421 camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông". Theo đó, việc nhiều người thắc mắc tại sao mỗi camera ngốn hết hơn một tỉ đồng là "chưa chính xác". Khoản chi mà Công an Bình Dương tạm tính (469 tỉ) không chỉ dùng vào việc mua và lắp đặt 421 camera mà còn nhằm để xây dựng hệ thống đường truyền, trung tâm điều hành, trung tâm lưu trữ dữ liệu. Cũng theo Công an Bình Dương thì 421 camera dự trù sẽ mua là để "giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, riêng camera phục vụ phòng cháy – chữa cháy có khả năng giám sát trong phạm vi sáu cây số" (1).

hieuqua1

Công an tỉnh Bình Dương khẳng định đề án camera giám sát bao gồm nhiều hệ thống chứ không phải camera có giá hơn 1 tỷ đồng/cái.

Chỉ 421 camera có thể "giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông" toàn bộ Bình Dương, nơi có diện tích khoảng 2.690 cây số vuông ? Phải thắc mắc như thế vì dù thành kính phân bua với công chúng, đại diện Công an Bình Dương không tiết lộ ý định về nơi lắp đặt những camera này mà chỉ nhấn mạnh rằng dự án nhằm gia tăng khả năng giám sát đủ thứ "trên địa bàn tỉnh". Chưa hết, nơi nào đã chế tạo được loại camera có khả năng nhìn xuyên qua tất cả các loại vật cản để kịp thời phát giác cả khói lẫn lửa trong "khoảng cách" sáu cây số và gửi báo động về hỏa hoạn cho riêng Công an Bình Dương, hỗ trợ Công an Bình Dương thực hiện dự án ?..

Ai cũng biết muốn giám sát bằng camera thì ngoài camera còn phải có cáp, có thiết bị hỗ trợ điều hành và lưu trữ dữ liệu. Nếu mục tiêu giám sát lớn thì quy mô của cả cáp lẫn thiết bị hỗ trợ điều hành và lưu trữ dữ liệu phải lớn tương ứng, thiên hạ gọi đó là hệ thống, thậm chí phải thiết lập trung tâm điều hành – lưu trữ - xử lý dữ liệu thu thập được từ hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên chừng đó chưa đủ ! Dù mục đích sử dụng chỉ trong phạm vi hẹp hay trên diện rộng, thậm chí rất rộng thì việc triển khai hoạt động giám sát bằng camera vẫn phụ thuộc vào các phần mềm tương thích với hệ thống thiết bị và nhu cầu giám sát. Phần mềm là linh hồn của hoạt động giám sát bằng camera.

Những "ưu điểm" rõ ràng là hết sức khác thường về tính năng, tác dụng của các loại thiết bị trong "Dự án lắp đặt 421 camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông" mà Công an Bình Dương phác họa chứng tỏ nơi này cũng sẽ sử dụng phần mềm ứng dụng nằm ngoài khả năng hiểu biết, sáng tạo đối với phần còn lại của nhân loại trong vận hành, sử dụng hệ thống giám sát bằng camera. Do vậy, chắc chắn phần mềm ứng dụng ấy phải là thành quả của việc "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh" vì đến giờ, chỉ có Việt Nam tổ chức "học tập và làm theo" ông Hồ Chí Minh để giải quyết tất cả những vướng mắc về chính trị, kinh tế, xã hội, kể cả khoa học – kỹ thuật.

Sau hai thập niên phát động phong trào "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh", giờ là lúc phong trào này chứng tỏ hiệu quả và tác dụng to lớn của nó. Các "ưu điểm" trong "Dự án lắp đặt 421 camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông" của Công an Bình Dương chỉ là một trong vô số ví dụ về hiệu dụng từ "học tập và làm theo" ông Hồ Chí Minh. Chỉ cần nhìn lại tuần vừa qua đã có thể nhặt ra một lô ví dụ khác. Chẳng hạn chuyện xây dựng "cổng chào" ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành, Quảng Nam). "Cổng chào" đó hoàn tất năm ngoái, đến năm nay, khi trục chính dẫn vào trung tâm xã hoàn tất thì xảy ra tình huống một "chân" của "cổng chào" trị giá 400 triệu chễm chệ giữa lòng con đường mới.

Theo Chủ tịch xã Tam Mỹ Tây thì tình huống khác thường vừa kể là do được cấp trên cấp tiền, phê duyệt chủ trương đầu tư nên xã phải làm, khi dựng "cổng chào thì dựa theo nền đường cũ. Xã không dè ngay sau đó huyện lại làm đường mới bên cạnh đường cũ (2) ! Chắc chắn dân chúng ở những khu vực còn nghèo như Tam Mỹ Tây hay Núi Thành không cần "cổng chào". Các nhóm, các tổ chức thiện nguyện thỉnh thoảng phải tìm đến Tam Mỹ Tây hay Núi Thành tặng quà cứu trợ cũng không cần được chào bằng cổng. Nếu không "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh" làm gì có chuyện dựng "cổng chào" như Tam Mỹ Tây trở thành phong trào trên toàn quốc.

hieuqua2

Một trụ cổng chào xã Tam Mỹ Tây nằm giữa đường mới. Ảnh : TN

Tuần vừa qua không chỉ có chừng đó chuyện để dẫn chứng về hiệu dụng từ phong trào "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh". Tuần vừa qua còn có sự kiện ông Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội dõng dạc giải thích : Vỉa hè lát đá tự nhiên "có độ bền 70 năm" ở Hà Nội vỡ nát sau khi sử dụng một thời gian ngắn là vì "mưa xuống đá giãn nở nên tự vỡ" (3). Rồi giữa lúc nhiều cá nhân phá sản vì thị trường tài chính – tín dụng suy sụp, nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì thiếu vốn, không có đơn đặt hàng, số lượng công nhân thất nghiệp tăng vọt, có một ông Phó Thủ tướng tên là Vũ Đức Đam tuyên bố, đại ý : Chúng ta không cần quá giàu mà cần an toàn và nhiều tình yêu (4).

Đồng Phụng Việt

Nguồn : RFA, 10/12/2022

Tham khảo

(1) https://www.vietnamplus.vn/binh-duong-thong-tin-1-ty-dong-1-camera-giao-thong-la-khong-chuan-xac/834457.vnp

(2) https://plo.vn/cong-chao-gan-400-trieu-moi-xay-nhung-1-tru-nam-giua-duong-moi-mo-rong-post710398.html

(3) https://tuoitre.vn/giam-doc-so-xay-dung-ha-noi-da-via-he-nut-mot-phan-do-mua-xuong-da-gian-no-tu-vo-20221208105950279.htm

(4) https://thanhnien.vn/di-toyota-con-hon-di-lexus-ma-song-nhanh-tan-pha-tat-ca-post1529228.html

************************

H thng t v nguy him hơn ‘đá t v

Trân Văn, VOA, 09/12/2022

Va hè lát đá t nhiên có đ bn 70 năm Hà Ni v nát sau khi s dng mt thi gian ngn là vì mưa xung đá giãn n nên t v...

viahe1

Đá v nát trên va hè Hà Ni. (Hình : Trích xut t tuoitre.vn)

Tun này, phát biu ca mt s viên chc hu trách t trung ương (như phát biu ca ông Vũ Đc Đam Phó Th tướng :Chuyên gia các nước phát trin ước quay li, phát trin theo đnh hướng Vit Nam [1]) đến đa phương, tiếp tc hun nóng mng xã hi Vit ng, khiến thiên h sôi sùng sc nhưng góp nhiu nhit nht có l là ý kiến ca ông Võ Nguyên Phong Giám đc S Xây dng Hà Ni (Va hè lát đá t nhiên ‘có đ bn 70 năm Hà Ni v nát sau khis dng mt thi gian ngn là vì mưa xung đá giãn n nên t v [2])...

Không th đếm xu đã có bao nhiêu người bình lun v nhng phát biu kiu đó. Có mt đim đáng chú ý là nhng phát biu theo logic hết sc khác thường y không làm công chúng ngc nhiên na. Tuy sôi sùng sc nhưng các bình lun v nhng phát biu khác thường y ch th hin hai đim chung ma mai đy v khinh mit và ngán ngm, kiu như :Nghe gii thích xong bng nh ti ‘đá cá, lăn dưa. ‘Đá t v vì giãn n sau mưa đi vi ‘đá cá, lăn dưa rt hp quy hoch (3).

Mt s trong s nhng bình lun thường là rt ngn du không dài lm nhưng đ đ khái quát vn đ . Ví d như bình lun ca ông Kim Van Chinh :Đá t nhiên không phi đá nào cũng làm được vt liu xây dng, dù ch là đá lát va hè. Đi đ đá xây dng có hai loi chính. Đá marble có cu trúc không đnh hình, cho vân đp, đ nhám tt, nhưng kém chu lc, d b phong hóa màu, hoc ngm nước t v Đá granite có kết cu chc hơn nhưng li hay có th dc ngang theo tm, b mt cng nhưng li trơn trượt nếu b mt bào mòn hay mài bóng. Do vy, dùng đá t nhiên làm vt liu lát đường, va hè, sân nhà, bia m cn nghiên cu rt cn thn và đt hàng, sn xut, nghim thu rt nghiêm chnh ch không phi chuyn đùa gin hoc ngu ngc vô hc cho rng c đá là bn, c đá là chc, c đá là sang Các nước có nn văn hóa dùng đá lâu đi và nn khoa hc sn xut đá có kinh nghim h thường ly đá granite p, xây tường, làm ct chu lc, dùng đá marble làm đá trang trí lát sàn trong nhà, p tường rt đp vi sc bn hàng thế k. Riêng đá làm đườ ng h có th dùng marble hay granite nhưng h hay dùng đá ch thành cc vuông và đ thô. Mi lát trông ln nhn và nhám nhưng đi li hàng chc năm, hàng trăm năm dn dn viên đá mòn nhn nhưng vn không trơn (do đá ch miếng nh lát có mch, có khi ch ghép li vi nhau, không có mch va vnbám cng).

D án đá hóa va hè Hà Ni là d án ln kinh khngnhưng nhng người làm d án là mt lũ vô hc và cu th. Chúng c nghĩ đá là bn, là đp như các nước h đã làm… Hi ôi, gi thì nát bét hết c va hè Hà Ni ri. Đá 70 năm thì hai năm đã v toác.Ch cn nhám (va hè, g đường choxe máy lên xung) thì chúng lát đá trơn, ngã c oành och… Ch cn đá ch thì chúng lát đá phiến. Ch cn granite thì chúng lát marble. Ch cn marble thì chúng lát granite. Ch không được gn va cng thì chúng trét xi măng đóng cng Hết giám đc này đến giám đc khác, hết ch tch này đến ch tch khác nhưng quyết tâm đá hóa va hè không h thay đi… Ln này, Giám đc S Xây dng có khá hơn là công b nguyên nhân ca đá va hè v là do "đá gp mưa t giãn n ri vging ht ông nào ngày xưa tr li đê v là do mưa quá to, có gì đâu, v đê là vn theo kế hoch.Ch tch Nguyn Thế Tho xưa là k sư vt liu xây dng đy.Còn Võ Nguyên Phong, tân Giám đc S Xây dng Hà Ni, sinh năm 1969, quê quán ti Vĩnh Linh, tnh Qung Trthì là cán b ngành xây dng vi chuyên ngành qun lý đô th. Ông Phong tng là Phó Giám đc S Xây dng Hà Ni, Phó Bí thư qun Đng Đa, Ch tch qun Đng Đa (5).

***

Khác vi đa s, thêm chuyn‘Đá t v vì giãn n sau mưa’ ,ông Nguyn Trường Sơn không giu ct đ ma mai mà nêu thc mc, dân chúng còn b s nhc đến bao gi :Tôi nghĩ không có gì là quá đáng khi người dân đòi hi công chc làm tròn trách nhim ti thiu ca h. Trong đó bao gm hoàn thành các trng trách mà công vic yêu cu, có thái đ làm vic chuyên nghip, ng x vi dân mt cách văn minh và ân cn, nói năng theo cách mà ai cũng có th hiu.Bi bn thân mi chúng ta khi đi làm cũng đu được yêu cu phi làm được nhng điu căn bn này. Không có doanh nghip nào mun gi li mt nhân viên mà ngay c nhng điu đơn gin như vy cũng không làm được.Do vy chúng ta có quyn yêu cu chí ít công chc cũng phi làm được như chúng ta, ch chưa nói là phi làm tt hơn. Bi sau cùng, chúng ta mun t hi bn thân rng s tin mà chúng ta b tr hàng tháng, hay phi tr thêm mi ln mua hàng (gi chung là thuế), rt cuc có đáng hay không nếu người th hưởng nó li không làm tròn trách nhim ?y thế mà. Hết ln này đến ln khác, chúng ta b s nhc bi nhng người vn hàng tháng ng a tay lãnh lương t tin thuế mà chúng ta phi đ m hôi, sôi nước mt mi kiếm ra.Nào là ‘đá va hè b nt do mưa, ri ‘Vit Nam không cn quá giàu,...

Ông Nguyn Trường Sơn nhn mnh :Hết ln này đến ln khác, dân chúng b đi x như tr ranh, b ct nh và không coi ra gì bi nhng phát ngôn coi thường phát ra t ming công chc.Nhng li nói này không ch t thân chúng bc l s yếu kém v năng lc ca công chc x ta mà đng sau nó là mt vn đ trm trng hơn rt nhiu, đó là nhng người làm công ăn lương nước ta mang trong hthái đ coi thường đi vi công vic và khinh b đi vi dân chúng. Vì nếu là mt công chc coi trng chc trách và có trách nhim vi s tín nhim ca người dân, thì s suy nghĩ trước khi m ming.Mt b máy nhà nước đy ry nhng công chc không coi công vic và người dân ra gì thì s không th vn hành mt cách trơn tru và càng không th to ra s phát trin cho đt nước. Cũng ging như mt doanh nghip vi nhng nhân viên ru rã, làm vic vi thái đ dng dưng, coi khách hàng là c rác thì s không th thành công. Cái chết đây đó là b máy nhà nước thì s to ra h ly nghiêm trng hơn mt doanh nghip rt nhiu.Mt doanh nghip hot đng không hiu qu thì đ i mt vi phá sn, cùng lm là nh hưởng đến nhng người làm vic cho nó nhưng mt b máy nhà nước vi nhng công chc vô năng, vô tri thì h lu vô cùng ln.

Do vy, ông Sơn lưu ý :Không ch quc gia b tt hu bi s vô dng ca các cơ quan nhà nước, mà người dân còn chu kh bi nn tham nhũng và thói hách dch t công chc, cùng vi đó là dch v công đt đ và kém cht lượng.Mi mt ln công chc đưa ra nhng phát ngôn chướng tai thì s nhn li s cười ct t dân chúng. Người dân coi đó là mt màn tu hài, là dp đ c xã hi được phen cười vào mt quan chc cho h hê nhng kh i mà chúng ta phi chu đng by lâunhưng theo tôi đó là thái đ sai lm. Bi cười ct s không mang li bt c s thay đi nào, ri đâu li hoàn đó, nhng bt công và ngang trái vn s đè lên đu lên c chúng ta.Thay vào đó, chúng ta cn phi cm thy b s nhc, phi cm thy t ái và nhc nhã mi khi nhng người nm gi trng trách trong b máy nhà nước có nhng phát ngôn như vy. Th hi có cay không khi nhng k ăn trên ngi trc t tin thuế ca chúng ta li quay sang khinh b chúng ta ? Rt cuc thì có đáng không khi chúng ta nai lưng ra làm đ b thu thuế nhưng cái chúng ta nhn được li là s coi thường (6) ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 09/12/2022

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/di-toyota-con-hon-di-lexus-ma-song-nhanh-tan-pha-tat-ca-post1529228.html

(2) https://tuoitre.vn/giam-doc-so-xay-dung-ha-noi-da-via-he-nut-mot-phan-do-mua-xuong-da-gian-no-tu-vo-20221208105950279.htm

(3) https://www.facebook.com/khanhtuanng/posts/pfbid02fo7oXsJvMLVUkTj19zE2L1Uf4QZKJ45QTPFxCbm8ng8TymB2TSdtMdDGJZYVqUJKl

(4) https://www.facebook.com/100005487228403/posts/pfbid06BHGyRXnqM7HScnUZkZX5BNCvLAuiUQUMfS2kRjmE6rBdjFZ4hc5372ZVoydoqu8l/ ?mibextid=Nif5oz

(5) https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid0umnW8Fy3ETcmky9NcEKFdcdXK4DK6hpZR46gX5PNn2BPnaUz1i4myXwxcTCZyswwl

(6) https://www.facebook.com/truongson.nk/posts/pfbid0D5KRd2mMHqNMsL6o3SSn9tzNnzX82NjuJ8SNeegdQDYCS7aamo9iF8fS43aLQFfMl

*************************

Đá vỉa hè ở Hà Nội ‘mưa xuống tự vỡ’ : lối bao biện trơ tráo, vô trách nhiệm !

RFA, 09/12/2022

Với việc đá lát vỉa hè 'độ bền 70 năm' ở Hà Nội sớm nứt vỡ, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng do ‘mưa xuống bị giãn nở, tự vỡ’ Ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 8/12/2022, đã cho biết như vừa nêu khi giải thích về tình trạng đá lát vỉa hè ở nhiều quận, huyện có độ bền kỳ vọng 70 năm nhưng nhanh chóng xuống cấp, nứt vỡ chỉ sau vài năm sử dụng.

hieuqua3

Vỉa hè Hà Nội xuống cấp sau khi cải tạo thay đá chỉ vài năm. Screen capture from RFA TV

Theo ông Phong, chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè ở Hà Nội được khai thác bằng phương pháp nổ mìn nên đá bị ‘om’. Ông Phong còn cho rằng, đá marble (đá cẩm thạch) thường có gân, không đồng chất nên khi mưa xuống dễ bị giãn nở, tự vỡ kể cả khi không có tác động vật lý.

Giáo sư - Tiến sĩ chuyên ngành xây dựng Nguyễn Đình Cống, nguyên Chủ nhiệm Khoa, trường Đại học Xây dựng, Hà Nội từ năm 1993 đến 1996, nhận định với RFA hôm 9/12 về giải thích của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội :

"Tôi thấy là quá láo, nói tầm bậy tầm bạ, ông ấy giải thích rằng đá granite rồi đá marble gì đấy mưa xuống giãn nở ra. Cái đó là nói cho ai nghe, chứ những người hiểu biết không thể chấp nhận được. Cái đó là nói bậy, tôi không tin, đó là tại vì chất lượng quá kém mới nứt ra như thế. Chứ không phải như giải thích của ông Giám đốc Sở xây dựng Hà Nội, câu đấy là câu nói bậy, không đúng..".

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đình Cống, có thể có nhiều nguyên nhân làm đá vỡ :

"Cũng có thể do thi công, thi công không phẳng chẳng hạn, thi công gập ghềnh thì có thể gãy ra. Nhưng cũng có thể do chất lượng đá quá kém, vì gãy như thế có nhiều nguyên nhân, nhưng cái nguyên nhân do trời mưa thì nguyên nhân đó không đúng, tôi bác bỏ. Trong chuyện này nguyên nhân tham nhũng để tạo ra chất lượng kém là có. Thế còn chất lượng kém ở khâu nào ? Ở khâu thi công hay khẩu vật liệu thì cần phải khảo sát".

Ông Nguyễn Hữu Quảng, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề đá Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, khi trả lời báo chí Nhà nước hôm 9/12 khẳng định : ‘Lát vỉa hè ở Hà Nội nếu dùng loại đá tốt, lát đúng tiêu chuẩn thì đá chỉ mòn đi chứ không hỏng được. Có thể đá bị om nhưng không có chuyện đá ngấm nước bị giãn nở, tự vỡ’.

hieuqua4

Vỉa hè Hà Nội xuống cấp sau khi cải tạo thay đá chỉ vài năm. Screen capture from RFA TV.

Ông Trí, một cán bộ về hưu sinh sống lâu năm ở Hà Nội hôm 9/12, cho biết ý kiến về việc này :

"Ở Việt Nam từ thời xa xưa đá đã được dùng để lát sân, lót đường, lợp mái, xây tường, xây cầu cống Ngay gần Hà Nội, làng Phù Lưu nay là khu phố Phù Lưu thuộc phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, tức cách trung tâm Hà Nội khoảng 15 - 17 cây số, có những con đường lát đá xanh. Nhưng đá này không phải đá tốt mua từ Thanh Hóa, chỉ mua từ Đông Triều - Quảng Ninh, đường dài tổng cộng 1.700m, làm từ năm 1933 tức là tới nay đã gần 90 năm mà đến nay vẫn hầu như còn nguyên vẹn phục vụ người dân và đủ lại xe cộ qua lại hành ngày. Vì thế trước sự việc 255 tuyến hè phố ở Hà Nội mới được lát lại bằng đá tự nhiên trong vòng sáu năm qua, với kỳ vọng có tuổi thọ lên đến 70 năm, thậm chí 100 năm mà đến nay phần lớn đã xuống cấp trầm trọng, tôi hoàn toàn có thể khẳng định sự yếu kém về thiết kế thi công và cả về vật liệu xây dựng".

Ông Trí lưu ý thêm một điểm, đây chỉ là hè phố chứ không phải là con đường giao thông như ở làng Phù Lưu, tức là mức độ chịu tải ít hơn rất nhiều Ông nói tiếp :

"Ở Việt Nam như chúng ta biết có hẳn một Viện Vật liệu Xây dựng thuộc Bộ Xây dựng và nhiều cơ quan khác có chức năng nghiên cứu quản lý về xây dựng, nhưng rất lạ là những ngày qua chưa thấy chuyên gia nào của những cơ quan này lên tiếng về sự việc xuống cấp của hè phố Hà Nội. Còn lý giải của Giám đốc Sở xây dựng Hà Nội thì tôi cũng hoàn toàn tán thành với dư luận, đây là những lý giải mang tính bao biện một cách trơ tráo, trái với thực tế, không có căn cứ khoa học".

Với sự thất thoát lãng phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng như vậy, thì ông Trí cho rằng, nếu thanh tra, điều tra rốt ráo, sẽ có rất nhiều kẻ vô trách nhiệm, tham ô lãng phí phải bị ngồi tù, phải đền bù thiệt hại, phải khắc phục hậu quả...

RFA hôm 9/12 nhiều lần liên lạc Sở Xây dựng Hà Nội và Viện Vật liệu xây dựng để tìm hiểu thông tin về việc này, nhưng mọi cố gắng đều không thành công.

Từ cuối năm 2012, thành phố Thủ đô của Việt Nam thực hiện đề án ‘Cải tạo, chỉnh trang hè phố Hà Nội đến năm 2020’. Sau khi đề án được phê duyệt, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận với đề xuất cải tạo, làm mới hè phố sử dụng vật liệu là đá tự nhiên thay thế gạch xi măng truyền thống. Tuy nhiên theo truyền thông Nhà nước, rất nhiều tuyến vỉa hè chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, mặt đá bị vỡ nát...

Trong khi theo đề án được duyệt, những tuyến vỉa hè trên đều được lát bằng loại đá tự nhiên được cho là có độ bền 70 năm.

Một người dân Hà Nội không nêu danh tánh nói với RFA liên quan vấn đề này :

"Độ dày không đảm bảo, thứ hai nữa công trình làm về bên rải nền trước mặt phẳng, phần lớn vật liệu nhiều quá, làm quá sơ sài Nói như thế là nói láo thôi, đa số là dán lại là nhiều Vỉa hè, nhất là chỗ đường lên xuống làm chưa có gì hợp lý, dân ở đây đi ngã một ngày chục người, ngã ở ngay chỗ nhà tôi…".

Một kỹ sư xây dựng ở Hà Nội không muốn nêu tên vì lý do an toàn, khi trả lời RFA liên quan vấn đề này cho rằng, các đơn vị thi công vẫn có thể đảm bảo chất lượng tốt cho công trình. Thế nhưng, trong quy trình thi công, bởi do các yếu tố về lợi nhuận và chia chác, chung chi… nên chất lượng của công trình không thể bảo đảm chất lượng như mong muốn. Về việc lát đá vỉa hè sau khi sử dụng một vài năm bị hư hỏng, ông nói :

"Bây giờ đơn giản là làm vỉa hè cho người đi bộ thì một người đi trên vỉa hè rất nhẹ. Thế nhưng xe máy chạy trên vỉa hè thì làm sao mà không hỏng ? Làm đường cho người đi bộ và làm đường cho xe cơ giới, mà trong lĩnh vực xây dựng thì tính chất khác nhau. Do đó, làm đường vỉa hè mà xe máy chạy trên đó thì làm sao đảm bảo được ?"

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Hà Nội, khi trả lời Báo Điện tử VietnamPlus sáng ngày 9/12/2022, cho rằng : "Thông tin đá vỉa hè khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ là câu trả lời thiếu trách nhiệm. Điều này làm cho cộng đồng xã hội rất ái ngại về khả năng chuyên môn của người đứng đầu ngành xây dựng Thủ đô".

Nguồn : RFA, 09/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đồng Phụng Việt, RFA tiếng Việt
Read 181 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)